ถอดบทเรียนความสำเร็จ โกบอยครัช กว่าจะมีวันนี้ เจ๊งมานับไม่ถ้วน

Digimusketeers, 6 May 2022

ว่ากันว่า โจรขึ้นบ้าน 10 ครั้ง ยังดีกว่าไฟไหม้บ้านครั้งเดียว แต่เมื่อเจอโควิดทุกอย่างพังจนแทบไม่เหลือชิ้นดี ธุรกิจขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่มีกำลังซื้อมากพอ ทำให้หลายธุรกิจต้องปิดตัวลง

วันนี้เราจะพาทุกท่านมาถอดบทเรียนความสำเร็จของ “โกบอยครัช” ธนวัฒน์ ชาวสมุทร นักธุรกิจและ YouTuber ชื่อดัง ที่ผ่านมาหลายธุรกิจ และเจ๊งหนักกว่า 40 ล้านบาท

กว่าจะมาถึงวันนี้ โกบอยเคยทำมาหลายธุรกิจ ตั้งแต่การเปิดร้านขายโทรศัพท์ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และทำทัวร์เล็กๆ จนเมื่อเจอ Covid-19 ธุรกิจท่องเที่ยวต้องหยุดทันทีโดยไม่มีเวลาให้เตรียมใจ ทำให้เสียหายกว่า 40 ล้านบาท

ย้อนไป 4-5 ปีที่แล้ว เมื่อเจาะลึกไปยังธุรกิจท่องเที่ยว เชื่อว่าหลายคนรู้จัก เกาะหัวใจมรกต โดยโกบอยถือเป็นทัวร์รายแรกที่บุกเบิกสถานที่แห่งนี้ และเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ทำ Influencer Marketing เชิญชวนคนทั่วไปมาเที่ยวเกาะมรกต ทำให้ในปีแรกมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 30,000 คน ซึ่งทำอยู่ 5 ปีเริ่มมีคู่แข่ง บวกกับมี Covid-19 ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ออนไลน์สร้างชีวิต

ช่วงแรกของการเปิดช่องยูทูป โกบอยได้ชวนเพื่อนดารามาร่วมทำรายการ แต่เมื่อเทปไหนไม่มีคนดัง เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าคลิปจะมีคนดู เนื่องจากตัวเองก็เป็นแค่คนธรรมดา ไม่ได้มีชื่อเสียง จริงๆ แล้วการทำยูทูปต้องนำเสนอตัวตนออกไปให้มากที่สุด เพื่อให้คนดูยึดติดกับเรา ไม่ใช่แขกรับเชิญในรายการ จังหวะเดียวกันกับที่เริ่มรู้จัก นิกกี้ ณฉัตร จึงได้เริ่มทำยูทูปด้วยกัน

ในคลิปแรกๆ เน้นการทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ ไปกิน ไปเที่ยว ก็ถ่ายเก็บไว้ ซึ่งยอดวิวก็ไม่สูงตามคาด ทุกวันนี้ก็ทำรายการ เพื่อนข้างใน และ บุกรังไลฟ์ โดยจะไปหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นตัวแม่ด้านการไลฟ์ขายของ เพื่อดูว่าเขาทำอย่างไร และมีเทคนิคในการไลฟ์ยังไง เป็นแนวทางการทำมาหากินที่ใครๆ ก็นำไปปรับใช้ได้ สำหรับรายการเพื่อนข้างใน จุดเริ่มต้นของรายการนี้เริ่มจากการเข้าไปเล่นดนตรีข้างใจ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ต้องขัง และเห็นว่าเรื่องราวมีความน่าสนใจ จึงอยากถ่ายทอดชีวิตและมุมมองของชีวิตคนในเรือนจำ

โกบอย – นิกกี้ ความต่างที่ลงตัว

จากการพูดคุยกันในวงสนทนา โกบอยและนิกกี้จึงตกลงทำยูทูปรวมกัน โดยใช้ช่องนิกกี้เป็นช่องหลักในการลงคอนเทนต์ ช่วงแรกของการทำคอนเทนต์ เริ่มจากมือถือเครื่องเดียว เทปแรกผมกับนิกกี้ไปเชียงใหม่ มีหม่อมถนัดแดกเป็นแขกรับเชิญคนแรก พอคลิปเริ่มติดกระแส มียอดวิวมากขึ้น ต่อมาเริ่มมีสปอนเซอร์ แต่ยอดวิวน้อยลงเรื่อยๆ เราจึงค่อยๆ ศึกษา เรียนรู้การทำคอนเทนต์ ตั้งแต่การใส่แฮชแท็ก การตั้งชื่อคลิป ปรับไปทีละนิดทีละหน่อย ผ่านไปครึ่งปีเริ่มมีลูกค้าเข้ามา

หลังจากลงคลิปแรก แค่มี 1,000 วิวก็ดีใจสุดๆ แล้ว ด้วยความที่นิกกี้รู้จักกับยูทูปเบอร์และคนในวงการเยอะ จึงเริ่มไปคอแลปกับช่องอื่นๆ ทำให้ช่องเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ภาพจาก https://www.facebook.com/KOBOYKRUCH

เคล็ดลับความสำคัญในโลกออนไลน์สไตล์โกบอยครัช

1. ความจริงใจ
หากมองในมุม Influencer โกบอยถือเป็น Influencer ที่มีความจริงใจ ไม่เฟค และถ่ายทอดตัวตนออกมาได้ชัดเจน ทำให้ผู้ชมให้ความเชื่อถือ และความไว้วางใจอย่างมาก

2. คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ
การทำคอนเทนต์สร้างแรงบัลดาลใจมีหลายรูปแบบ สำหรับคอนเทนต์ของช่องโกบอยครัชทำให้ผู้ชมรู้สึกดี มีความหวัง และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น แม้จะไม่มีประสบการณ์ตรง แต่การได้ชมหรือฟังบทสัมภาษณ์ก็ช่วยให้เราได้รับพลัง และอยากส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆ ให้คนอื่น

3. ฟังเสียงผู้ชม ใช้การสื่อสารสองทาง
การทำคลิปยูทูป จะทำแค่ตัวเองพอใจ และสนุกอยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้ชมด้วย การรู้ว่าผู้ชมอยากดูอะไร อยากให้ปรับปรุงในเรื่องไหน หรือชื่นชมคุณอย่างไร จะทำให้แนวทางการทำคอนเทนต์ชัดเจนขึ้น

ทุกคนสามารถเป็นยูทูปเบอร์ได้ ขอแค่ทำในสิ่งที่รัก สิ่งที่ถนัด ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ทำได้ แล้วทุกอย่างจะดำเนินไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น

ชมคลิปการสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่ https://youtu.be/XkNzAnohhOI

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก