ถ้าในโลก Search Engine มี Google Ads ที่เป็นเหมือนเครื่องมือสำคัญในการทำโฆษณาออนไลน์ ในโลก Social Media ก็มี Facebook Ads จาก Meta ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.9 พันล้านคน ทำให้บริษัทต่างๆ ลุยทำโฆษณา Facebook Ads มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี
ทั้งนี้ Facebook Ads หรือการซื้อโฆษณาบน Facebook เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงมีรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ทั้งภาพ วิดีโอ อัลบั้ม และอื่นๆ
การทำโฆษณาบน Facebook Ads ไม่ใช่แค่มีเงินเท่านั้น ผู้ลงโฆษณาต้องศึกษานโยบายหรือข้อปฏิบัติของแพลตฟอร์มด้วย มิเช่นนั้นบัญชีของคุณอาจถูกผิดหรือถูกแบนห้ามลงโฆษณาอีกก็ได้
หลักการตรวจสอบโฆษณาของ Meta จะทำการตรวจสอบโฆษณาเพื่อระบุสิ่งที่ละเมิดนโยบายการโฆษณาของเรา กระบวนการตรวจสอบนี้อาจพิจารณาไปถึงองค์ประกอบในโฆษณา เช่น รูปภาพ วิดีโอ ข้อความ และข้อมูลการกำหนดเป้าหมาย รวมทั้งแลนดิ้งเพจหรือปลายทางที่เชื่อมโยงกับโฆษณา และข้อมูลอื่นๆ ด้วย หากโฆษณาถูกปฎิเสธ คุณสามารถส่งคำขอให้ตรวจสอบซ้ำได้
ในปี 2022 เฟสบุ๊กยังคงเดินหน้าอัปเดตนโยบายการลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงโฆษณาเกี่ยวกับ Covid-19 และการลดอายุกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดเพื่อตอบสนองนโยบายเรื่อง Privacy เพื่อให้การทำตลาดออนไลน์มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด
3 องค์ประกอบสำคัญในการยิงแอด Facebook
- ความเกี่ยวข้อง หมายถึง องค์ประกอบต่างๆ ในชิ้นงานทั้ง ข้อความ ภาพ หรือสื่ออื่นๆ ต้องมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการที่ทำการนำเสนอ รวมถึงกลุ่มเป้าหมาย
- การใช้แบรนด์ในโฆษณา ในชิ้นงานไม่ควรมีโลโก้หรือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงแบรนด์ของ Meta ในลักษณะที่โดดเด่นหรือสะดุดตามากเกินไป หรือหากนำมาใช้ต้องไม่ดัดแปลง ปรับสี หรือใส่เอ็ฟเฟ็กต์ต่างๆ
- Landing Page เว็บไซต์ปลายทางจะต้องไม่นำเสนอหรือลิงก์ไปยังสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกชนิด
ในช่วงต้นปี 2022 เฟซบุ๊กได้ปรับนโยบายการลงโฆษณาสินค้าช่วงโควิด ดังนี้
สินค้าที่ถูกจำกัดชั่วคราวในการลงโฆษณาช่วง Covid-19
- ชุดทดสอบเชื้อโควิด-19
- หน้ากากอนามัยชนิดทั่วไป หน้ากากอนามัยทางการแพทย์
- เจลล้างมือ
- ผ้าเช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค
ประเด็นต้องห้าม
– ห้ามโฆษณาขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือใช้คำที่สื่อถึงการกระตุ้นให้ซื้อ
– ห้ามโฆษณาปลุกปั่นให้เกิดความหวาดกลัว เช่น โควิด-19 กำลังระบาดหนัก รีบสั่งซื้อเพื่อป้องกันตัวตอนนี้เลย!
– ห้ามเคลมเรื่องความปลอดภัย หรือป้องกันโรคได้ 100% เช่น กำจัดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างหมดจดบนทุกพื้นผิว
– ห้ามโฆษณาในเชิงให้วัคซีนเป็นของขวัญหรือแจกฟรี เช่น วัคซีนป้องกันโควิด-19 แจกฟรี! หรือ หากคุณบริจาคเงินวันนี้ รับไปเลยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี
โฆษณาเกี่ยวกับการเมือง
หากเนื้อหามีการสนับสนุน ถกเถียง หรือพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม (ในบางประเทศ) ผู้ลงโฆษณาต้องได้รับการอนุญาตและใส่ข้อจำกัดความรับผิดชอบ “ได้รับสปอนเซอร์จาก” ในโฆษณา จึงจะสามารถเผยแพร่โฆษณาได้
Facebook ประกาศการกำหนดเป้าหมายในการยิงแอดไปยังเยาวชน
นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 ผู้ลงโฆษณาในไทยจะไม่สามารถยิงแอดไปหากลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปีในอินโดนีเซียได้
- Detailed Targeting การกำหนดเป้าหมายแบบละเอียด เช่น ความสนใจ พฤติกรรม และข้อมูลทางประชากรศาสตร์
- Connections targeting การกำหนดเป้าหมายตามความเกี่ยวข้องกัน
- Language targeting การกำหนดเป้าหมายตามภาษา
- Website Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองบนเว็บไซต์
- App activity Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากกิจกรรมบนแอพ
- Customer list Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากรายชื่อลูกค้า
- Engagement Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากการมีส่วนร่วม งานกิจกรรม, เพจ Facebook, Instagram, อินสแตนท์เอ็กซ์พีเรียนซ์, แบบฟอร์มข้อมูลลูกค้า, การช้อปปิ้ง, วิดีโอ
- Offline activity Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากกิจกรรมแบบออฟไลน์
- Lookalike Audiences กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน
หากแบรนด์ต้องการเข้าถึงกลุ่มเยาวชนก็สามารถทำได้ ด้วยการสร้างโฆษณาสำหรับเยาวชนโดยเฉพาะ และกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามอายุ เพศ และโลเคชั่นเท่านั้น
โฆษณาที่ Facebook ไม่อนุมัติให้ลง
- โฆษณาที่โปรโมทสินค้า บริการ หรือผิดกฎหมาย หรือกำหนดเป้าหมายไปยังผู้เยาว์
- โฆษณาที่สนับสนุนการเลือกปฏิบัติต่อผู้คน เช่น เชื้อชาติ ชนชาติ สีผิว สัญชาติ ศาสนา อายุ เพศ รสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ สถานะสมรส ความพิการ ภาวะทางการแพทย์หรือทางพันธุกรรม
- โฆษณายาสูบ บุหรี่ หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
- โฆษณาอาวุธ ยุทธภัณฑ์ หรือวัตถุระเบิด
- โฆษณาสินค้าหรือบริการสำหรับผู้ใหญ่ เช่น Sex toy หรือ ภาพโป๊เปลือย
- โฆษณาที่มีเนื้อหาเป็นประเด็นถกเถียง เช่น ความขัดแย้งทางการเมือง
- โฆษณาที่มีลิงก์แลนดิ้งเพจ แต่ลิงก์ปลายทางไม่สามารถใช้งานได้
- โฆษณาที่สนับสนุนการโกง หรือหลอกลวง
- โฆษณาที่มีถ้อยคำหยาบคายหรือไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนที่ไม่ถูกต้อง เช่น “♧ ♥ ♡ ♢ ♢ ซื้อเลย ♔ ♕ ♚ ♛ ⚜”, “ซื้อเสื้อยืดโค_รเจ๋งได้ที่นี่”
- โฆษณาผลิตภัณฑ์ควบคุมอาหาร ลดน้ำหนัก หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ
- โฆษณาเงินกู้ เงินเดือน
- โฆษณาการตลาดเครือข่าย
- การค้าอวัยวะ
โฆษณาสินค้าสุขภาพ
- รูปภาพต้องเป็นมิตรกับสายตาผู้พบเห็น เช่น ภาพที่ซูมจนเห็นหัวสิวอย่างชัดเจน
- โฆษณาต้องไม่ทำให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบ หรือเห็นแล้วรู้สึกไม่ดีต่อตัวเอง
ตัวอย่างโฆษณาที่รูปภาพไม่เหมาะสม
ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักไม่ควรใช้ภาพสวยวัด เพราะอาจทำให้ผู้คนรู้สึกไม่ดี ควรใช้คำรีวิวจากลูกค้าที่เคยมาใช้บริการแทน
ภาพ Before – After
สำหรับผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ ย่อมต้องการให้ลูกค้าเห็นผลลัพธ์ก่อนและหลังใช้ ซึ่งก็ไม่ควรใช้ภาพที่มีการเปรียบเทียบ หรือภาพ Before – After เพราะหากนำมาใช้อาจถูกบล็อกบัญชีได้ เนื่องจาก Facebook มองว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง และโฆษณาชวนเชื่อ
ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/policies/ads
https://www.facebook.com/business/help/1123969894625935