อัปเดตนโยบายโฆษณา Facebook 2022

Digimusketeers, 5 April 2022

ถ้าในโลก Search Engine มี Google Ads ที่เป็นเหมือนเครื่องมือสำคัญในการทำโฆษณาออนไลน์ ในโลก Social Media ก็มี Facebook Ads จาก Meta ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.9 พันล้านคน ทำให้บริษัทต่างๆ ลุยทำโฆษณา Facebook Ads มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี

ทั้งนี้ Facebook Ads หรือการซื้อโฆษณาบน Facebook เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงมีรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ทั้งภาพ วิดีโอ อัลบั้ม และอื่นๆ

การทำโฆษณาบน Facebook Ads ไม่ใช่แค่มีเงินเท่านั้น ผู้ลงโฆษณาต้องศึกษานโยบายหรือข้อปฏิบัติของแพลตฟอร์มด้วย มิเช่นนั้นบัญชีของคุณอาจถูกผิดหรือถูกแบนห้ามลงโฆษณาอีกก็ได้ 

หลักการตรวจสอบโฆษณาของ Meta จะทำการตรวจสอบโฆษณาเพื่อระบุสิ่งที่ละเมิดนโยบายการโฆษณาของเรา กระบวนการตรวจสอบนี้อาจพิจารณาไปถึงองค์ประกอบในโฆษณา เช่น รูปภาพ วิดีโอ ข้อความ และข้อมูลการกำหนดเป้าหมาย รวมทั้งแลนดิ้งเพจหรือปลายทางที่เชื่อมโยงกับโฆษณา และข้อมูลอื่นๆ ด้วย หากโฆษณาถูกปฎิเสธ คุณสามารถส่งคำขอให้ตรวจสอบซ้ำได้ 

ในปี 2022 เฟสบุ๊กยังคงเดินหน้าอัปเดตนโยบายการลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงโฆษณาเกี่ยวกับ Covid-19 และการลดอายุกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดเพื่อตอบสนองนโยบายเรื่อง Privacy เพื่อให้การทำตลาดออนไลน์มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด

3 องค์ประกอบสำคัญในการยิงแอด Facebook

  1. ความเกี่ยวข้อง หมายถึง องค์ประกอบต่างๆ ในชิ้นงานทั้ง ข้อความ ภาพ หรือสื่ออื่นๆ ต้องมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการที่ทำการนำเสนอ รวมถึงกลุ่มเป้าหมาย
  2. การใช้แบรนด์ในโฆษณา ในชิ้นงานไม่ควรมีโลโก้หรือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงแบรนด์ของ Meta ในลักษณะที่โดดเด่นหรือสะดุดตามากเกินไป หรือหากนำมาใช้ต้องไม่ดัดแปลง ปรับสี หรือใส่เอ็ฟเฟ็กต์ต่างๆ
  3. Landing Page เว็บไซต์ปลายทางจะต้องไม่นำเสนอหรือลิงก์ไปยังสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกชนิด

ในช่วงต้นปี 2022 เฟซบุ๊กได้ปรับนโยบายการลงโฆษณาสินค้าช่วงโควิด ดังนี้ 

สินค้าที่ถูกจำกัดชั่วคราวในการลงโฆษณาช่วง Covid-19

  1. ชุดทดสอบเชื้อโควิด-19
  2. หน้ากากอนามัยชนิดทั่วไป หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 
  3. เจลล้างมือ 
  4. ผ้าเช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

ประเด็นต้องห้าม

– ห้ามโฆษณาขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือใช้คำที่สื่อถึงการกระตุ้นให้ซื้อ

– ห้ามโฆษณาปลุกปั่นให้เกิดความหวาดกลัว เช่น โควิด-19 กำลังระบาดหนัก รีบสั่งซื้อเพื่อป้องกันตัวตอนนี้เลย!

– ห้ามเคลมเรื่องความปลอดภัย หรือป้องกันโรคได้ 100% เช่น กำจัดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างหมดจดบนทุกพื้นผิว

– ห้ามโฆษณาในเชิงให้วัคซีนเป็นของขวัญหรือแจกฟรี เช่น วัคซีนป้องกันโควิด-19 แจกฟรี! หรือ หากคุณบริจาคเงินวันนี้ รับไปเลยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี

โฆษณาเกี่ยวกับการเมือง

หากเนื้อหามีการสนับสนุน ถกเถียง หรือพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม (ในบางประเทศ) ผู้ลงโฆษณาต้องได้รับการอนุญาตและใส่ข้อจำกัดความรับผิดชอบ “ได้รับสปอนเซอร์จาก” ในโฆษณา จึงจะสามารถเผยแพร่โฆษณาได้

Facebook ประกาศการกำหนดเป้าหมายในการยิงแอดไปยังเยาวชน

นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 ผู้ลงโฆษณาในไทยจะไม่สามารถยิงแอดไปหากลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปีในอินโดนีเซียได้

  • Detailed Targeting การกำหนดเป้าหมายแบบละเอียด เช่น ความสนใจ พฤติกรรม และข้อมูลทางประชากรศาสตร์ 
  • Connections targeting การกำหนดเป้าหมายตามความเกี่ยวข้องกัน
  • Language targeting การกำหนดเป้าหมายตามภาษา
  • Website Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองบนเว็บไซต์
  • App activity Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากกิจกรรมบนแอพ
  • Customer list Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากรายชื่อลูกค้า
  • Engagement Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากการมีส่วนร่วม งานกิจกรรม, เพจ Facebook, Instagram, อินสแตนท์เอ็กซ์พีเรียนซ์, แบบฟอร์มข้อมูลลูกค้า, การช้อปปิ้ง, วิดีโอ
  • Offline activity Custom Audiences กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากกิจกรรมแบบออฟไลน์
  • Lookalike Audiences กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน

หากแบรนด์ต้องการเข้าถึงกลุ่มเยาวชนก็สามารถทำได้ ด้วยการสร้างโฆษณาสำหรับเยาวชนโดยเฉพาะ และกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามอายุ เพศ และโลเคชั่นเท่านั้น

โฆษณาที่ Facebook ไม่อนุมัติให้ลง

  • โฆษณาที่โปรโมทสินค้า บริการ หรือผิดกฎหมาย หรือกำหนดเป้าหมายไปยังผู้เยาว์
  • โฆษณาที่สนับสนุนการเลือกปฏิบัติต่อผู้คน เช่น เชื้อชาติ ชนชาติ สีผิว สัญชาติ ศาสนา อายุ เพศ รสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ สถานะสมรส ความพิการ ภาวะทางการแพทย์หรือทางพันธุกรรม
  • โฆษณายาสูบ บุหรี่ หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
  • โฆษณาอาวุธ ยุทธภัณฑ์ หรือวัตถุระเบิด
  • โฆษณาสินค้าหรือบริการสำหรับผู้ใหญ่ เช่น Sex toy หรือ ภาพโป๊เปลือย
  • โฆษณาที่มีเนื้อหาเป็นประเด็นถกเถียง เช่น ความขัดแย้งทางการเมือง
  • โฆษณาที่มีลิงก์แลนดิ้งเพจ แต่ลิงก์ปลายทางไม่สามารถใช้งานได้
  • โฆษณาที่สนับสนุนการโกง หรือหลอกลวง
  • โฆษณาที่มีถ้อยคำหยาบคายหรือไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนที่ไม่ถูกต้อง เช่น “♧ ♥ ♡ ♢ ♢ ซื้อเลย ♔ ♕ ♚ ♛ ⚜”, “ซื้อเสื้อยืดโค_รเจ๋งได้ที่นี่”
  • โฆษณาผลิตภัณฑ์ควบคุมอาหาร ลดน้ำหนัก หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ
  • โฆษณาเงินกู้ เงินเดือน
  • โฆษณาการตลาดเครือข่าย
  • การค้าอวัยวะ

โฆษณาสินค้าสุขภาพ

  • รูปภาพต้องเป็นมิตรกับสายตาผู้พบเห็น เช่น ภาพที่ซูมจนเห็นหัวสิวอย่างชัดเจน
  • โฆษณาต้องไม่ทำให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบ หรือเห็นแล้วรู้สึกไม่ดีต่อตัวเอง

ตัวอย่างโฆษณาที่รูปภาพไม่เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักไม่ควรใช้ภาพสวยวัด เพราะอาจทำให้ผู้คนรู้สึกไม่ดี ควรใช้คำรีวิวจากลูกค้าที่เคยมาใช้บริการแทน

ภาพ Before – After

สำหรับผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ ย่อมต้องการให้ลูกค้าเห็นผลลัพธ์ก่อนและหลังใช้ ซึ่งก็ไม่ควรใช้ภาพที่มีการเปรียบเทียบ หรือภาพ Before – After เพราะหากนำมาใช้อาจถูกบล็อกบัญชีได้ เนื่องจาก Facebook มองว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง และโฆษณาชวนเชื่อ 

 

ข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/policies/ads

https://www.facebook.com/business/help/1123969894625935

https://www.facebook.com/business/help/229435355723442

https://www.facebook.com/business/help/2489235377779939

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก