Fact กับ insight ต่างกันอย่างไร

ไขข้อสงสัยที่หลายคนไม่เข้าใจ FACT กับ INSIGHT ต่างกันอย่างไร?

Digimusketeers
15 June 2022

เราเชื่อว่าต้องมีหลายคนที่สงสัยและแยกไม่ออกระหว่างข้อมูลที่เป็น Fact กับข้อมูลที่เป็น Insight อยู่แน่ ๆ จะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนเป็นอันไหน ไปไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อมกันเลย ?

นักการตลาดจะรู้ดีว่าข้อมูล (Data) นั้นเป็นสมบัติอันล้ำค่าที่สุดในการทำกลยุทธ์การตลาดไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม ต่างก็ต้องใช้ Data ข้อมูลต่าง ๆ ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น ซึ่งในกระบวนการก็ยังคงมีนักการตลาดหลายคนงงกันอยู่ว่าข้อมูล ‘Fact’ กับ ‘Insight’ ต่างกันตรงไหน จะแยกได้อย่างไร ซึ่งต้องบอกก่อนว่าข้อมูลบางอย่างที่เป็น Fact เราอาจจะหาได้จากการรีเสิชทั่วไป แต่ข้อมูลในพาร์ทของ Insight นั้นหายากมาก อาจจะต้องผ่านการวิเคราะห์ หรือทำแบบสำรวจ ทำวิจัย หรือพึ่งข้อมูลมากมายเพื่อนำมาเจาะลึกต่อ ก่อนจะไปถึงพาร์ทการแยกแยะความต่าง ไปรู้จักความหมายของแต่ละตัวกันก่อนว่าคืออะไร 

FACT

Fact คือข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง เรื่องจริงที่เราเห็นกันได้ทั่วไป เรียกว่าเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เรารับรู้ได้จากการรีเสิชหรือเห็นแค่เบื้องต้น ผิวเผินเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น พนักงานออฟฟิศมักเล่นโซเชียลมีเดียในตอนเช้า

INSIGHT

Insight คือข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นส่วนที่คนมักเข้าใจผิดว่าข้อมูลที่รีเสิชมาเบื้องต้นคือข้อมูลเชิงลึกที่เรียกว่า Insight แล้ว แต่ความจริงแล้ว มันคือข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์จากข้อมูลที่เราได้รีเสิชมา โดยจะวิเคราะห์จากหลายส่วนประกอบกัน เรียกว่าเป็นสาเหตุหรือที่มาของพฤติกรรมนั้น ๆ เช่น พนักงานออฟฟิศมักเล่นโซเชียลมีเดียตอนเช้า เพราะมีเวลาว่างในช่วงระหว่างเดินทางอย่างการเล่นตอนนั่งบนรถไฟฟ้า หรือเล่นตอนรถติดอยู่บนถนน เป็นต้น

 

เคล็ดลับแปลง FACT ให้มาเป็น INSIGHT

แปลงFact ให้เป็น insight

ตามข้อมูลที่บอกข้างต้นคือการจะรู้ Insight ก็ต้องมี Fact ก่อน ซึ่งคุณสามารถหาได้จากหลายทาง ทั้งการสังเกต การรีเสิช หรือการเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่าง ๆ แล้วหลังจากนั้นค่อยมาแปลงให้เป็น Insight ด้วยการวิเคราะห์ตามปัจจัยเหล่านี้

แฝงตัวอยู่ทุกที่

วิธีแรกและเป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะหาข้อมูลเพื่อมาแปลงเป็น Insight คือการแฝงตัวอยู่ในทุกช่องทางในโซเชียลมีเดียให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instagram, Email หรืออื่น ๆ จะช่วยให้คุณสามารถเข้าไปใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้มากขึ้น ได้เห็นว่าในโลกออนไลน์พวกเขาสนใจอะไร ตามเทรนด์ไหนอยู่ แบบไหนคือสิ่งที่พวกเขาชอบ หรือให้ความสนใจ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเก็บข้อมูลนั่นเอง

นักสังเกต

อีกวิธีต่อมาก็คือคุณต้องเป็นนักสังเกต หมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า และผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างแนบเนียน ไม่ให้พวกเขารู้ตัวว่ามีผู้สังเกตการณ์อยู่ พวกเขามีไลฟ์สไตล์แบบไหน ชอบการขายแบบไหน ให้ความรู้หรือขายตรง ๆ ไปเลย รวมถึงการสังเกตพฤติกรรมแบบเรียลไทม์ผ่าน Social Listening tools เพื่อให้รู้ว่าสินค้าหรือบริการตัวไหนที่พวกเขาชอบ ปัจจัยสำคัญในการตัดสินซื้อคืออะไร สิ่งสำคัญคืออย่าลืมสังเกตลูกค้าคู่แข่งด้วย 

ขยันออกพื้นที่

อีกวิธีที่ดีไม่แพ้กันในการหา Fact มาวิเคราะห์ Insight คือการออกพื้นที่เพื่อเอาข้อมูลเฉพาะบุคคล อย่างการลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ผู้บริโภค การทำแบบสำรวจโดยให้พวกเขาทำแบบสอบถามก็จะช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มผู้บริโภคยิ่งขึ้น และอาจได้รับรู้ Pain Point ที่กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่นั้นเจอ

การสำรวจ – เป็นการร่อนแบบสอบถามที่ถามคำถามแบบไม่แคบและไม่ซับซ้อนมากนักจะให้ทำเป็นแผ่นกระดาษ และผ่าน Google form ก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก

การสัมภาษณ์ – เป็นการล้วงข้อมูลรายบุคคลที่จะช่วยให้คุณได้ถามคำถามเชิงลึกขึ้นและซับซ้อนได้มากขึ้น รวมถึงคำถามที่มีรายละเอียดยิบย่อยจะสามารถเก็บดีเทลได้เยอะขึ้นด้วย การสำรวจแบบนี้อาจจะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็น Insight ก็ได้นะ

วิเคราะห์เก่ง

ขั้นสุดท้ายในการนำ Fact เปลี่ยนให้เป็น Insight ก็คือการเอามาวิเคราะห์ นำเอาข้อมูลของผู้บริโภคทั้งหมดที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร เพื่อที่เราจะเอา Insight มาปรับใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด แล้วมันตอบโจทย์ได้ตรงใจกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง

 

ตัวอย่างแบรนด์เอา INSIGHT มาใช้เป็นแคมเปญเจ๋ง 

แคมเปญ Fact KFC จีน

ตัวอย่างของแบรนด์ที่นำข้อมูล Insight มาปรับในการตลาดได้เจ๋งมาก ๆ คือ KFC ในจีนที่เห็นว่าคนมักชอบสั่ง Food Delivery ในวันที่ฝนตก เพราะไม่ต้องลำบากในการซื้อ ง่ายและสะดวก บวกกับข้อมูลยอดสั่งซื้อช่วงหน้าฝนของแบรนด์มักจะพุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติถึง 10% จนพนักงานทำงานไม่ทันและส่งล่าช้า 

เลยปิ๊งไอเดียจัดแคมเปญ ‘The God og Rain’ ที่ใช้ ‘Jam Hsiao’ ร็อคสตาร์ชาวไต้หวันที่ได้ฉายาว่ามากับฝน เพราะมาทัวร์คอนเสิร์ตทีไร ฝนมักจะตกถึง 83% มาร่วมโปรโมต โดยจัดผ่านแอปพลิเคชันจัดโปรโมชันราคาพิเศษสำหรับเมนูที่ทำง่าย เพื่อให้พนักงานเตรียมอาหารได้ทัน ซึ่งโปรโมชันจะแสดงในแอปฯ อัตโนมัติตามสภาพอากาศแบบเรียลไทม์เมื่อฝนตก และผลที่ได้ก็คือ KFC หลายสาขาในจีนมีคนสั่งเมนู ‘The God of Rain’ ในวันที่ฝนตกมากกว่า 200,000 คน

 

เห็นไหมว่าการวิเคราะห์ข้อมูล Insight นั้นมีประโยชน์กับแบรนด์มาก ๆ ในด้านการตลาด เพราะจะช่วยให้เราได้เดียดี ๆ มาตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงใจมากขึ้น ยิ่งถูกใจก็ยิ่งเพิ่มยอดขายนะ

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก