6 เทคนิคทำ Food Delivery ให้ยอดขายมากกว่าหน้าร้าน

Digimusketeers, 14 June 2022

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด ธุรกิจ Food Delivery มีทิศทางเติบโตได้ดี และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มาตรการการทำงานของหลายบริษัทยังให้พนักงาน Work From Home สัปดาห์ละ 2-3 วัน ทำให้การสั่ง Food Delivery เป็นทางเลือกในการทานอาหารในแต่ละวัน บวกกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ Food Delivery ที่อำนวยความสะดวกให้ร้านอาหาร และมีโปรโมชั่นดีๆ ดึงดูดร้านอาหารให้เข้าร่วมแพลตฟอร์มทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 

สำหรับร้านอาหารที่มีทั้งหน้าร้านและ Food Delivery เรามี 6 เทคนิคดีๆ ในการสร้างยอดขายผ่าน Food Delivery ให้มากกว่าหน้าร้าน

  1. เมนูที่แตกต่างและน่าสนใจ

เช่น คุณขายกระเพราะหมูสับ แล้วตั้งชื่อเมนูว่ากระเพราะหมูสับ ลูกค้าจะไม่รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องสั่ง เราต้องใส่สตอรี่ และดีเทลบางอย่าง เช่น กระเพราหมูสับคั่วพริกแห้ง 5 ชนิด หรือ กระเพราหมูสับเผ็ดแซ่บ เป็นต้น ควรเป็นชื่อเมนูที่ได้ยินแล้วเตะหู เตะตา ชวนให้สั่ง

  1. ชื่อเมนูที่เข้าใจง่าย

ต่อเนื่องจากข้อแรก ชื่อเมนูแตกต่างก็จริง แต่ต้องเป็นชื่อที่เข้าใจง่าย ไม่ใช่ชื่อที่เห็นแล้วชวนขมวดคิ้ว ต้องจินตนาการว่าคือเมนูอะไร เพราะถ้าชื่อแปลกเกินไป อาจเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่กล้าสั่งก็ได้

  1. เมนูทำเดลิเวอรี่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับหน้าร้าน

ไม่ผิดที่จะนำเมนูจากหน้าร้านมาขายในเดลิเวอรี แต่อย่าลืมว่าลูกค้าหน้าร้าน กับลูกค้าที่สั่งผ่านแอปฯ อาจไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน ลูกค้าในแอปฯ จะสั่งคนละเวลา คนละเมนู ฉะนั้น เมนูอาจไม่ต้องเหมือนกันก็ได้ เช่น เมนูของทอดหน้าร้านขายดีมาก แต่พอส่งเดลิเวอรีคุณภาพอาหารอาจไม่เหมือนกัน ความอร่อยน้อยกว่าการสั่งหน้าร้าน

  1. รูปสวย ภาพชัด โชว์จุดเด่นของอาหาร

ภาพอาหารในแอปฯ จะเป็นเพียงภาพสี่เหลี่ยมเล็กๆ เท่านั้น การถ่ายภาพอาหารต้อง Close-up ให้เห็นองค์ประกอบชัดเจน ไม่จำเป็นต้องเห็นทั้งจาน แต่ต้องมองแล้วรู้ว่าเมนูนั้นคืออะไร ถ้าเป็นหมูกรอบ ก็ต้องเห็นหมูกรอบชัดๆ หรือเมนูเย็นตาโฟ ก็ต้องถ่ายให้เห็นทุกองค์ประกอบ ว่ เพื่อที่ลูกค้าจะได้รู้ว่าเมื่อสั่งแล้วจะได้ทานอะไร

  1. เข้าร่วมแคมเปญโปรโมชั่นของแอปฯ 

อย่าเพิ่งคิดว่าเสียค่า GP (Gross Profit) แล้ว ถ้าเข้าร่วมแคมเปญกับแอปฯ จะมีกำไรเหลือแค่ไหน เพราะไหนจะต้องลด 50% หรือเข้าโปรซื้อ 1 แถม 1 สิ่งที่ร้านค้าจะทำได้คือ นำเมนูใหม่เข้าร่วมแคมเปญ เป็นเมนูเบาๆ หรืออาหารเรียกน้ำย่อย กระตุ้นให้ลูกค้าสั่งเมนูอื่นในร้าน ข้อดีของการเข้าร่วมแคมเปญโปรโมชั่นของแอปฯ นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายแล้ว ยังเพิ่มการมองเห็น ช่วยโปรโมทร้านได้ดี และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ 

  1. ดูแล Rider ให้ดี

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารจากร้านเราคือ Rider หรือผู้ส่งอาหาร หากไรเดอร์ไปถึงร้านแล้วต้องรอนาน โอกาสที่จะยกเลิกออเดอร์ก็จะสูง หรือไรเดอร์ไปรอแล้วไม่มีที่นั่ง ที่กันแดดกันฝน ไรเดอร์ก็กดยกเลิกออเดอร์ได้เช่นกัน ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อร้าน และไม่สั่งอีกในครั้งต่อไป 

ข้อมูลจาก

Torpenguin (https://youtu.be/0PzxjmGI2sM)

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก