ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด ธุรกิจ Food Delivery มีทิศทางเติบโตได้ดี และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มาตรการการทำงานของหลายบริษัทยังให้พนักงาน Work From Home สัปดาห์ละ 2-3 วัน ทำให้การสั่ง Food Delivery เป็นทางเลือกในการทานอาหารในแต่ละวัน บวกกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ Food Delivery ที่อำนวยความสะดวกให้ร้านอาหาร และมีโปรโมชั่นดีๆ ดึงดูดร้านอาหารให้เข้าร่วมแพลตฟอร์มทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
สำหรับร้านอาหารที่มีทั้งหน้าร้านและ Food Delivery เรามี 6 เทคนิคดีๆ ในการสร้างยอดขายผ่าน Food Delivery ให้มากกว่าหน้าร้าน
-
เมนูที่แตกต่างและน่าสนใจ
เช่น คุณขายกระเพราะหมูสับ แล้วตั้งชื่อเมนูว่ากระเพราะหมูสับ ลูกค้าจะไม่รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องสั่ง เราต้องใส่สตอรี่ และดีเทลบางอย่าง เช่น กระเพราหมูสับคั่วพริกแห้ง 5 ชนิด หรือ กระเพราหมูสับเผ็ดแซ่บ เป็นต้น ควรเป็นชื่อเมนูที่ได้ยินแล้วเตะหู เตะตา ชวนให้สั่ง
-
ชื่อเมนูที่เข้าใจง่าย
ต่อเนื่องจากข้อแรก ชื่อเมนูแตกต่างก็จริง แต่ต้องเป็นชื่อที่เข้าใจง่าย ไม่ใช่ชื่อที่เห็นแล้วชวนขมวดคิ้ว ต้องจินตนาการว่าคือเมนูอะไร เพราะถ้าชื่อแปลกเกินไป อาจเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่กล้าสั่งก็ได้
-
เมนูทำเดลิเวอรี่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับหน้าร้าน
ไม่ผิดที่จะนำเมนูจากหน้าร้านมาขายในเดลิเวอรี แต่อย่าลืมว่าลูกค้าหน้าร้าน กับลูกค้าที่สั่งผ่านแอปฯ อาจไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน ลูกค้าในแอปฯ จะสั่งคนละเวลา คนละเมนู ฉะนั้น เมนูอาจไม่ต้องเหมือนกันก็ได้ เช่น เมนูของทอดหน้าร้านขายดีมาก แต่พอส่งเดลิเวอรีคุณภาพอาหารอาจไม่เหมือนกัน ความอร่อยน้อยกว่าการสั่งหน้าร้าน
-
รูปสวย ภาพชัด โชว์จุดเด่นของอาหาร
ภาพอาหารในแอปฯ จะเป็นเพียงภาพสี่เหลี่ยมเล็กๆ เท่านั้น การถ่ายภาพอาหารต้อง Close-up ให้เห็นองค์ประกอบชัดเจน ไม่จำเป็นต้องเห็นทั้งจาน แต่ต้องมองแล้วรู้ว่าเมนูนั้นคืออะไร ถ้าเป็นหมูกรอบ ก็ต้องเห็นหมูกรอบชัดๆ หรือเมนูเย็นตาโฟ ก็ต้องถ่ายให้เห็นทุกองค์ประกอบ ว่ เพื่อที่ลูกค้าจะได้รู้ว่าเมื่อสั่งแล้วจะได้ทานอะไร
-
เข้าร่วมแคมเปญโปรโมชั่นของแอปฯ
อย่าเพิ่งคิดว่าเสียค่า GP (Gross Profit) แล้ว ถ้าเข้าร่วมแคมเปญกับแอปฯ จะมีกำไรเหลือแค่ไหน เพราะไหนจะต้องลด 50% หรือเข้าโปรซื้อ 1 แถม 1 สิ่งที่ร้านค้าจะทำได้คือ นำเมนูใหม่เข้าร่วมแคมเปญ เป็นเมนูเบาๆ หรืออาหารเรียกน้ำย่อย กระตุ้นให้ลูกค้าสั่งเมนูอื่นในร้าน ข้อดีของการเข้าร่วมแคมเปญโปรโมชั่นของแอปฯ นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายแล้ว ยังเพิ่มการมองเห็น ช่วยโปรโมทร้านได้ดี และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ
-
ดูแล Rider ให้ดี
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารจากร้านเราคือ Rider หรือผู้ส่งอาหาร หากไรเดอร์ไปถึงร้านแล้วต้องรอนาน โอกาสที่จะยกเลิกออเดอร์ก็จะสูง หรือไรเดอร์ไปรอแล้วไม่มีที่นั่ง ที่กันแดดกันฝน ไรเดอร์ก็กดยกเลิกออเดอร์ได้เช่นกัน ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อร้าน และไม่สั่งอีกในครั้งต่อไป
ข้อมูลจาก
Torpenguin (https://youtu.be/0PzxjmGI2sM)