Gamer Girl

Gamer Girl ตลาดกลุ่มใหม่ที่นักการตลาดควรเข้ามาเล่น

Digimusketeers, 28 April 2022

ใครเป็นสายเล่นเกมบ้าง ? ถ้าพูดถึงนักสตรีมเมอร์ส่วนใหญ่คำตอบคงเป็นนักสตรีมเมอร์ที่เป็นผู้ชายกันใช่ไหม แต่รู้กันไหมว่าตั้งแต่ปี 2020 จำนวนของผู้เล่นที่เป็นผู้หญิงนั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงสตรีมเมอร์ที่เป็นผู้หญิงด้วย หรือ Gamer Girl นั่นเอง จากสถิติพบว่าในปี 2020 มี 41% ของชาวเกมเมอร์ในสหรัฐอเมริกาเป็นผู้หญิง และ 21% ของ Gamer Girl ในสหรัฐอเมริกาเล่นเกมแทบจะทุกวันอีกด้วย 

นอกจากนี้ก็ยังมีสถิติ Digital 2022 report จาก we are social พบว่า ในปี 2022 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นผู้หญิงอายุ 16-24 ปีถึง 86.4% อายุ 25-34 ปี คิดเป็น 86% และอายุ 35-44 ปี คิดเป็น 82.6% ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นจำนวนที่สูงมากและยังเป็นตัวเลขที่ไล่เลี่ยกับผู้ชายอีกด้วย ลองสังเกตดูว่าเดี๋ยวนี้เรามักจะเห็นนักสตรีมเมอร์เป็น Gamer Girl มากขึ้นในทุก ๆ แพลตฟอร์ม ทำให้บริษัทเกมต่าง ๆ เริ่มมีการออกแบบไอเทม หรือของใช้สำหรับ Gamer Girl เยอะขึ้น เพราะผู้หญิงก็คือนักช้อปตัวยงไม่ต่างจากโลกจริง 

นอกจากนี้บรรดาแบรนด์ยักษ์ใหญ่ก็เริ่มหันมาให้ความสนใจตลาด Gamer Girl มากขึ้น มีการผลิตสินค้าหรือคอลเลคชันที่โดนใจกลุ่ม Gamer Girl มาบ้างแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Gamer Girl จึงจะเป็นตลาดกลุ่มใหม่ที่นักการตลาดควรเข้ามาเล่นมาก ๆ ในยุคนี้ ไปดูกันว่าทำไม Gamer Girl เป็นตลาดที่ควรค่าแก่การเข้าไปร่วมแจม

 

ทำไม Gamer Girl เป็นตลาดที่น่าสนใจ ? 

Gamer Girl

วงการเกมสนับสนุน Gamer Girl มากขึ้น

ปกติแล้วในวงการเกมเราจะรู้กันว่ามักจะให้ความสำคัญกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เพราะผู้หญิงมักจะถูกมองว่ามีทักษะ หรือไหวพริบในการเล่นเกมน้อยกว่าผู้ชาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเก่งน้อยกว่าผู้ชายนั่นเอง มีการแบ่งแยกเพศอย่างชัดเจน รวมถึงการออกแบบตัวละครผู้หญิงในเกมที่มีความเซ็กซี่ เสื้อผ้าที่สื่อทางเพศและอีกมากมาย จนทำให้ Gamer Girl มักจะถูกคุกคามทางเพศทั้งในเกมและบนแพลตฟอร์มสตรีมเกมอยู่บ่อยครั้ง

แต่ในช่วงต้นปี 2020 กลับมีผลสำรวจพบว่า Gamer Girl ได้มีการใช้เครื่องเล่นเกมแบบคอนโซลเพิ่มขึ้น 5.5% เกม PC เพิ่มขึ้น 1.3% ในขณะที่จำนวน Gamer Girl เล่นเกมผ่านโทรศัพท์ลดลงถึง 4.2%

ซึ่งปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์มสตรีมเกมได้คิดกลยุทธ์มาช่วยป้องกัน Gamer Girl ที่อาจถูกคุกคามทางเพศมากขึ้น เช่น แคมเปญ #Genderswap การสลับท่าทางหรือการแต่งตัวของเพศหญิงและชายจากสมาคม Woman In Games ที่สื่อไปถึงผู้สร้างเกมทั้งหลายให้เห็นถึงปัญหาเรื่องการคุกคามที่เกิดขึ้น และแพลตฟอร์มสตรีมเกมอย่าง Twitch ได้ออกนโยบายป้องกันการคุกคามทางเพศ โดยใช้บทลงโทษกับสมาชิกที่คุกคามคนอื่นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

 

หลายแบรนด์เริ่มหันมาให้ความสำคัญ

หลาย ๆ แบรนด์ใหญ่เริ่มหันมาให้ความสนใจผ่านการจัดแคมเปญร่วมกับบริษัทเกมดังมากมาย เราเลยยกเอาตัวอย่างแคมเปญเจ๋ง ๆ สำหรับ Gamer Girl มาฝาก 

Pizza Hut x King of Glory

  • Pizza Hut x King of Glory

เป็นแคมเปญที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของ Pizza Hut และ King of Glory เกมมือถือที่มีผู้เล่นกว่า 200 ล้านคนทั้งคู่พันธมิตรทางธุรกิจที่มีมาเนิ่นนาน ซึ่งได้สร้างแคมเปญที่ชื่อว่า ‘Pizza Hut Female Gamers New Hero’ เป็นการสร้างตัวละครในเกมเพื่อผลักดันให้ Gamer Girl มีบทบาทในสังคมเกมเมอร์มากขึ้น เป็นตัวละครผู้หญิงชื่อว่า ‘Little Magic Cook’ ผ่านการแข่งขัน Annual Avatar การประกวดสร้างตัวละครจากบรรดาเกมเมอร์ ซึ่งกระแสตอบรับที่ได้นั้นดีเกินคาด ตัวละคร Little Magic Cook ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และได้รับคะแนนโหวตจากผู้เล่นเป็นอันดับหนึ่งกวาดคะแนนไปกว่า 73 ล้านโหวต

Louis Vuitton x League Of Legends

  • Louis Vuitton x League Of Legends

แบรนด์แฟชั่นสุดหรู Louis Vuitton ที่จีนร่วมกับเกมดังออกชุดเครื่องแต่งกายให้กับตัวละครในเกม League Of Legends 

M.A.C. Cosmetics x Honors of Kings

  • M.A.C. Cosmetics x Honors of Kings

แบรนด์เครื่องสำอางดังจับมือกับบริษัท Tencent ออกผลิตภัณฑ์ลิปสติกกับเกม Honors of Kings ด้วยการทำแคมเปญให้เหล่าคนดังแต่งตัวเป็นตัวละครในเกมและขายลิปสติกไปด้วย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Gamer Girl ในเกมนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเกมที่มีผู้หญิงเล่นเยอะ

 

มีคอมมูนิตี้ Gamer Girl เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงที่มีการล็อคดาวน์ สาว ๆ ที่อยู่บ้านนานก็เริ่มสร้างคอมมูนิตี้ของ Gamer Girl ขึ้นมา และยังได้สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเกมที่ตนเองเล่น สังเกตได้จากแฮชแท็กในแพลตฟอร์ม TikTok อย่าง #WhatldWear เป็นหนึ่งในแฮชแท็กยอดฮิตของเหล่า Gamer Girl ใครที่เล่น TikTok อยู่ลองเข้าไปดูได้นะ

 

เข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่าทำไม Gamer Girl ถึงเป็นตลาดที่แบรนด์ควรหันมาสนใจมากขนาดไหน จากตัวอย่างหลายแบรนด์ดังที่จัดแคมเปญแล้วได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ๆ ไม่แพ้กันเลย เพราะกลุ่มนี้มีมากขึ้นและยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก