สำรวจทัศนคติการใช้โซเชียลของ Gen Z ยุค 2022

Digimusketeers, 17 May 2022

ว่ากันว่า Gen Z (เกิดระหว่างปี 1997 – 2012) เป็นอนาคตของโลกใบนี้ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคม และขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างให้ไปในทางที่ดีขึ้น Instagram จึงได้จัดทำรายงาน Instagram Trend Report เพื่อศึกษาความคิดและทัศนคติของ Gen Z จำนวน 1,200 คน ในสหรัฐอเมริกา ที่มีอายุระหว่าง 13-24 ปี 

ในรายงานฉบับนี้ได้สำรวจความคิดเห็นของเหล่า Gen Z เพื่อสำรวจแนวโน้มเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นบน Instagram ในหมวดหมู่ต่างๆ เช่น เพลง แฟชั่น ครีเอเตอร์ เซเลป ความงาม อาชีพ และอื่นๆ

Fashion & Beauty

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คนหนุ่มสาวยุคนี้กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก และกล้าเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น โดยใช้แฟชั่นเป็นเครื่องมือในการแสดงออก และถ่ายทอดตัวตนที่แท้จริง นอกจากจะให้ความสำคัญเรื่องเครื่องแต่งกายแล้ว Gen Z ให้ความสำคัญกับการบำรุงผิวและแต่งหน้าด้วย โดยพวกเขาจะแต่งหน้าเบาๆ เน้นความเป็นธรรมชาติ โชว์ผิว ในลุค Makeup no Makeup อีกทั้งยัง 1 ใน 3 ของกลุ่มสำรวจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เครื่องสำอางออร์แกนิค วีแกน หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำการทดลองในสัตว์ และพยายามใช้ผลิตภัณฑ์ให้น้อยชิ้นที่สุด

Shopping

เราอยู่ไม่ได้ถ้าขาดการชอปปิงออนไลน์ โดยเฉพาะในปี 2022 ที่เราซื้อทุกอย่างผ่านออนไลน์ตั้งแต่ของใช้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เรียกได้ว่ามีพัสดุมาส่งทุกวัน 

หนึ่งในเทรนด์การชอปปิงที่น่าสนใจคือ การซื้อของมือสอง หรือนำของของตัวเองมาขายในร้านมือสอง โดย 1 ใน 4 (23%) ของ Gen Z คาดหวังให้การซื้อของมือสองผ่านเว็บไซต์ได้รับความนิยมมากขึ้น 

Music & Dance

ทุกคนรู้ โลกรู้ว่า วิดีโอสั้นได้รับความนิยมแค่ไหน ในวงการดนตรี วิดีโอสั้นถือเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการสร้างประสบการณ์สุดแปลกใหม่ โดยเฉพาะใน Instagram และ41% ของกลุ่มที่มีอายุ 13-24 ปี ที่เป็นแฟนคลับของศิลปินบอกว่า การใช้ Social Media ทำให้พวกเขาค้นพบศิลปินใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้จักมากขึ้น 

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ศิลปินจะออกทัวร์หรือเล่นคอนเสิร์ตเหมือนเดิมไม่ได้ แต่ก็ยังเปิดคอนเสิร์ตแบบออนไลน์ได้ ซึ่งผู้ใช้ Instagram กว่า 24% บอกว่า รู้สีกตื่นเต้นมากๆ เมื่อศิลปินเล่นคอนเสิร์ตออนไลน์ และมีการใช้ Visual Effects สุดอลังการ

Celebrities & Creators

ถึงอินฟลูเอนเซอร์จะทำหน้าที่ได้ดีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อลองโฟกัสที่ Creator หรือนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ มีพลังในการโน้มน้าวใจมากพอๆ กับอินฟลูเอนเซอร์ โดย 1 ใน 4 ของกลุ่มที่มีอายุ 13-24 ปี ค่อนข้างเชื่อความคิดเห็นของอินฟลูเอนเซอร์ มองว่ามีความน่าเชื่อถือมากกว่าดาราหรือนักแสดง และโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์ก็มี Engagement สูงอย่างน่าพอใจ

Career & Education

90% ของเหล่า Gen Z บอกว่า การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ได้ลงมือทำจริง และ 66% เริ่มมองว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยเริ่มมีความสำคัญน้อยลง ในส่วนของการทำงาน 68% ของ Gen Z มองว่า งานต้องเป็นสิ่งที่อยากทำจริงๆ เท่านั้น และงานไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต

นอกจากนี้ 71% บอกว่า ต้องการทำงานที่ทำให้ตัวเองมีความสุข แม้จะได้เงินน้อยกว่าก็ตาม ซึ่งเมื่อเจาะลึกลงไปในตัวงาน ต้องเป็นงานที่มีความหมาย และมีคุณค่าต่อสังคม

Wellness

เทรนด์การดูแลสุขภาพในปีนี้ จะโฟกัสที่การดูแลสภาพจิตใจ เช่น การทำสมาธิ วาดภาพ ระบายสี เขียนไดอารี่ เป็นต้น เป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยที่ยังออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย ผู้ใช้ Instagram กว่า 48% หันมาออกกำลังกายที่บ้านมากขึ้น โดยเปิดคลิปจากยูทูป หรือจ้างเทรนเนอร์ออนไลน์

 

ข้อมูลจาก

https://about.instagram.com/blog/announcements/instagram-trends-2022

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก