Google เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในฐานะ search engine ที่มีจำนวนผู้ใช้เป็นอันดับหนึ่งของโลก ทุกการเคลื่อนไหวบนโลกอินเตอร์เน็ตมีผลต่อการค้นหาของ google หลากหลายธุรกิจมีการทำ SEO เพื่อให้ธุรกิจติดคำยอดฮิตของ Google เปิดทางให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจคุณเจอและมีเทคนิคที่ธุรกิจเหล่านั้นจะใช้ บางธุรกิจเลือกใช้ Google Ads เป็นตัวหลักในการสร้างโฆษณาธุรกิจ วันนี้เราจะมาเรียนรู้กันสักหน่อยเกี่ยวกับ Google Ads.
Google Ads. คืออะไร
Google Ads. หรือ Google AdWords เป็นวิธีการทำโฆษณาออนไลน์ที่ธุรกิจต่างๆ ใช้ในการโปรโมทบน Google Search, YouTube และเว็บไซต์อื่นๆ ทั่วทั้งโลกอินเทอร์เน็ต Google Ads ยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจนั้นๆเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับ ผู้ลงโฆษณาที่มีบัญชี Google Ads จะสามารถกำหนดงบประมาณ กำหนดเป้าหมาย รวมทั้งเริ่มต้นหรือหยุดโฆษณาได้ทุกเมื่อตามระบบที่ Google Ads. กำหนด
วิธีการทำงานของ Google Ads.
การทำงานโดยการแสดงโฆษณาเมื่อมีกลุ่มเป้าหมายค้นหา Keywords ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ และการเริ่มต้นทำงานของ Google Ads. เริ่มต้นง่ายๆ ดังนี้
- คุณเริ่มต้นได้โดยเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
- เลือกพื้นที่ที่ต้องการให้โฆษณาแสดง โดยอาจจะเลือกตั้งแต่บริเวณพื้นที่รอบๆ ของธุรกิจคุณหรือกระจายไปตามพื้นที่กว้างขึ้น อย่าง เมือง หรือประเทศอื่นๆ
- คุณจะสร้างโฆษณาและตั้งงบประมาณรายเดือนได้ตามที่คุณต้องการ
- เมื่อมีการอนุมัติโฆษณาแล้ว โฆษณาจะปรากฏเมื่อใดก็ตามที่กลุ่มเป้าหมายมีการค้นหา Keywords ที่คุณตั้งให้สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ และมีการ Conversion กับเว็บไซต์ของธุรกิจ
การเริ่มต้นเพิ่มยอดขายจาก Google Ads.
ในการเริ่มต้นใช้งาน Google Ads หรือ Google Adwords นั้นเริ่มต้นด้วยการลงชื่อสมัครเข้าใช้บัญชี google แต่เริ่มต่นการทำตามขั้นตอนการทำโฆษณาที่มีขั้นตอนให้ศึกษาและมีเทคนิดง่ายๆ ในการทำ ดังนี้
- ใส่ Keywords และ text ads ให้เหมาะสมไม่กว้างจนเกินไป รวมถึงกำหนด Keywords ถูกหมวดหมู่
- จัดโครงสร้างแคมเปญการทำโฆษณาให้ดี
- ค่อยๆ เพิ่มงบประมาณในการทำโฆษณาดีกว่าเริ่มจากการลงทุนสูง
- ตั้งงบประมาณโฆษณาต่อวันให้เหมาะสม
- ดูแลปรับปรุงหน้า Landing Page ของธุรกิจให้น่าสนใจ
- ทำ Text Ads. และ Google Responsive Search Ads (RSA) คือการทำ Text Ad โดยให้ Google เป็นตัววิเคราะห์ และเลือกคำโฆษณาที่เหมาะสมและแสดงผลให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย
ค่าใช้จ่ายในการทำ Google Adwords ในแต่ละครั้ง
ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา Google Ads แต่ละครั้งขึ้นอยู่ที่งบประมาณของคุณที่ได้ตั้งไว้และระบบ Google Ads. จะทำการควบคุมงบประมาณให้อย่างเป็นระบบ การเก็บเงินจะมีการเก็บตามจำนวนผู้ชมที่สนใจมาคลิกโฆษณาของคุณหรือที่รู้จักกันในชื่อ PPC (การจ่ายเงินต่อการคลิกเข้าชมโฆษณา 1 ครั้ง) หรือ CPS (ราคาต่อ 1 คลิก) นอกจากนั้นยังมีวิธีการที่ Google เรียกเก็บตามการทำโฆษณาที่คุณได้เลือกทำ
ประเภทของ Google Adwords
Google Adwords หรือ Google Ads. มีพื้นฐาน 3 ประเภท คือ
- แคมเปญในเครือข่ายการค้นหา โดยปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบข้อความ โฆษณาเหล่านี้จะแสดงในหน้าผลการค้นหาของ Google Search เมื่อผู้ใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คล้ายกับของคุณ
- แคมเปญในเครือข่ายดิสเพลย์ โดยปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบรูปภาพ โฆษณาเหล่านี้จะแสดงในเว็บไซต์หรือแอปที่ลูกค้าของคุณเข้าชม
- แคมเปญวิดีโอ โดยปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบวิดีโอความยาว 6 หรือ 15 วินาที โฆษณาเหล่านี้จะแสดงก่อนหรือในระหว่างเนื้อหาบน YouTube
โฆษณา Google Ads. เมื่อเปรียบเทียบกับ Google Organic
การโฆษณาของ Google Ads. (PPC) และ Google Organic (SEO) เป็นการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาทั้งสองประเภทแต่ทั้งสองแบบทำงานแตกต่างกันมากจึงต้องใช้คำเรียกแย่งกันเพื่อความชัดเจน คือ
- Google Ads เป็นช่องทางการค้นหาที่เสียค่าใช้จ่าย คุณแสดงโฆษณา จากนั้นจ่ายเมื่อมีผู้คลิกที่โฆษณาของคุณ คุณกำหนดได้ว่าจะแสดงโฆษณาใดและใช้จ่ายเท่าใด และคุณจะเริ่มเพิ่มการเข้าชมได้ทันที
- Google Organic กำหนดเป้าหมายเครื่องมือค้นหาเอง คุณเปิดตัวกลยุทธ์บนเว็บไซต์ของคุณเพื่อจัดอันดับให้สูงที่สุดในผลการค้นหาของ Google กระตุ้นให้เกิดการคลิก คุณไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อจัดอันดับและคุณไม่ต้องจ่ายเมื่อมีคนคลิก แต่เป็นกระบวนการที่ช้ากว่าซึ่งคุณไม่สามารถเปิดหรือปิดได้ อาจใช้เวลานานในการจัดอันดับที่ดี แม้ว่าคุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ SEO ก็ตาม
ทำไมคุณควรใช้ Google Ads. ในการส่งเสริมแผนธุรกิจการตลาดของคุณ
การลงทุนในการทำ Google Ads. สามารถกำหนดได้ตามงบประมาณที่คุณกำหนดได้ และยังส่งผลถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เช่น
- ROI ที่เร็วขึ้น เมื่อเผยแพร่แล้ว โฆษณาจะพร้อมสำหรับการคลิกทุกที่ ที่แสดง โฆษณายอดนิยมและสามารถสร้างผลกำไรได้ในทันที โฆษณาที่ดีสามารถเห็นผลตอบแทนได้เร็วกว่าช่องทางการตลาดอื่นๆ
- สามารถการควบคุมการใช้จ่าย การทำงานของ Google Ads ช่วยให้คุณควบคุมงบประมาณและการใช้จ่ายได้อย่างสมบูรณ์ คุณสามารถปรับแคมเปญของคุณได้ทุกเมื่อ หรือปิดได้ตามต้องการ
- สนับสนุนเป้าหมายทางการตลาดของคุณ การโฆษณาของ Google สามารถช่วยให้คุณเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ตลอดจนการเข้าชม จำนวนก้าว หรือ Conversion ไม่ว่าเป้าหมายทางการตลาดของคุณจะเป็นอย่างไร
- การแสดงผลผ่านการคลิก การใช้จ่าย และอื่นๆ ของโฆษณาของคุณในแพลตฟอร์มโฆษณา หรือเชื่อมต่อแพลตฟอร์มกับเครื่องมือ PPC ที่คุณมี คุณยังสามารถเชื่อมต่อบัญชี Google AdWords ของคุณเข้ากับ Google Data Studio ได้โดยตรงเพื่อรายงานผลอัตโนมัติ
- การควบคุมการกำหนดเป้าหมาย Google Ads ให้คุณควบคุมได้ว่าคุณต้องการแสดงโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายใด และไม่เสียเงินของคุณไปกับผู้ที่ไม่เคยทำ Conversion
การทำ Google Ads. จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นถ้าคุณมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา ขั้นตอนต่างๆ จำเป็นต้องทำอย่างมีระบบและศึกษาเทคนิคอย่างละเอียด เพื่อที่งบประมาณการลงทุนสร้างโฆษณาของคุณจะไม่ศูนย์เปล่าไปกับการทำโฆษณาที่ไม่มีผลดีของธุรกิจคุณ ปรึกษาเรา Digi Musketeers ยินดีให้คำปรึกษาในทุกๆ ขั้นตอนอย่างมืออาชีพ
=======================================================================
ที่มา
https://neilpatel.com/what-is-google-adwords/
https://blog.hubspot.com/marketing/google-adwords-ppc
https://blog.hootsuite.com/google-ads/
https://www.semrush.com/blog/google-advertising/