Google Display Ads คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ต่อธุรกิจออนไลน์

Digimusketeers, 12 December 2021

ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการบูสต์โฆษณาบนโซเชียลมีเดียต่างๆ แต่อาจจะมองข้ามไปถึงพื้นฐานง่ายๆ ที่ผู้คนจะเข้าถึงสินค้าหรือคอนเทนต์ของคุณบน Google ซึ่งแน่นอนว่าเสิร์ชเอนจิ้นนี้ก็ขายพื้นที่โฆษณาให้เช่นกัน ซึ่งนั่นก็คือ Google AdWords ที่เรารู้จักนั่นเอง ซึ่งอันที่จริงการทำโฆษณาบน Google นั้นมีหลายวิธี แต่วันนี้จะขอมาพูดถึงการทำ Google Display Ads หรือเรียกอีกอย่างว่า Google Display Network (GDN) ซึ่งเป็นที่นิยมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ถึง 90% ครอบคลุมเว็บไซต์กว่า 2 พันล้าน ทั้งแอปบล็อก วิดีโอคอนเทนต์ และเว็บเพจต่างๆ

นอกจากนี้ GDN ยังช่วยให้คุณค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ในสถานที่ที่เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสมอีกด้วย เกริ่นให้ฟังแค่นี้ก่อน แล้วเรามาตามต่อกันว่าแล้ว Google Display Ads คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร ให้ละเอียดกว่านี้

Google Display Ads คืออะไร?

คือหนึ่งในโฆษณาที่เป็นรูปแบบแบนเนอร์ รูปภาพ และตัวหนังสือ (Text Ads) ที่จะไปขึ้นแสดงตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ลงทะเบียนอยู่ในเครือข่ายของ Google โดย Google ก็จะมีเกณฑ์ในการเลือกอยู่ว่าเว็บไซต์ไหนบ้างจะสามารถเข้ามาอยู่ในเครือข่ายของ Google ได้ โดยจะดูจากคุณภาพของเว็บไซต์ เนื้อหาเว็บไซต์ และจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นหลัก เพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ จะไปขึ้นแสดงบนเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุด การทำโฆษณาแบบนี้ก็เป็นที่นิยมไม่น้อยเพราะสามารถทำภาพได้หลากหลายขนาดและมีโอกาสที่ผู้คนจะเห็นโฆษณาของตัวเองได้มากยิ่งขึ้นเพราะมีการกระจายโฆษณาไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

ประเภทของโฆษณาแบบดิสเพลย์ที่คุณใช้ขึ้นอยู่กับข้อความและกลุ่มเป้าหมายของคุณ โดยทั่วไปคุณสามารถแยกโฆษณาแบบดิสเพลย์ออกเป็น ได้ดังนี้

  • Text ads โฆษณาแบบข้อความ (ซึ่งใช้ไฮเปอร์ลิงก์ แบบข้อความ)
  • Image ads โฆษณาแบบรูปภาพ (ซึ่งใช้ภาพเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วม)
  • HTML ads โฆษณา HTML (ซึ่งมักจะเป็นแบบ Interactive)

Google Display Ads สำคัญอย่างไร?

สำคัญอย่างแน่นอนเพราะว่า เป็นโฆษณาที่มีเป้าหมายสูงคือการให้ผลสูง ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า ถ้าคุณเล่นดิสเพลย์บนทางด่วน คนทุกคนที่ขับรถผ่านจะเห็นโฆษณาของคุณ นั่นแปลว่าโฆษณาของคุณกำลังเข้าถึงคนในวงกว้าง แต่ไม่มีการรับประกันว่าประสิทธิภาพของโฆษณาจะเข้าไปถึงกลุ่มคนที่ต้องการ เพราะไม่ได้กำหนดเป้าหมายหรือไม่ได้กำหนดไปตามความสนใจของผู้รับสาร

 

กลับกันสมมุติว่าเปลี่ยนไปใช้โฆษณาดิสเพลย์แบบออนไลน์ ในกรณีนี้คุณเลือกที่จะจ่ายโฆษณาไปแสดงให้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเท่านั้น แม้ว่าเขาจะไปอยู่ที่บล็อกการทําอาหาร เว็บไซต์ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ในฟีดโซเชียลมีเดียของตนเอง ก็ยังถือว่าเป็นการเข้าถึงกลุ่มบุคคลในเชิงกว้างอยู่ และอย่างที่ได้เกริ่นไว้ว่า Google Display Ads สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานทั่วโลกได้ถึง 90% นั่นคุ้ก็มค่าที่จะลงทุน ซึ่งโอกาสที่จะได้ความคุ้มทุนบน ROI ก็มีสูงกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิม

ลองมาดูประโยชน์พื้นฐานง่ายๆ ที่จะช่วยธุรกิจและเว็บไซต์ของคุณจาก Google Display Ads

  1. ช่วยกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ โฆษณา Google Ads แบบ GDN สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็น เพศ​ อายุ พื้นที่ และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการกำหนดให้โฆษณาแสดงบนเว็บไซต์ที่มี Keyword ที่เราเลือกเท่านั้น เช่นคำว่า “ผิวสวย” “ผิวมีออร่า” เป็นต้น
  2. เลือกเว็บไซต์ หรือ Placement ที่จะลงได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานตรงกับแคมเปยของเรามากที่สุด เราอาจจะเลือกลงเว็บไซต์ที่เราต้องการ เช่น ถ้าเป็นกลุ่มนักการตลาดนักโฆษณาอาจจะกำหนดไปที่ MarketingOops.com หรือถ้าเป็นร้านอาหารก็สามารถเจาะจงไปที่ Wongnai.com ก็ได้
  3. กำหนดงบโฆษณาได้ตามต้องการ ระบบการคิดเงินของการ ลงโฆษณา GDN Banner คือ แบบ CPC (คิดเงินเมื่อมีคนคลิกโฆษณา) หรือ CPM (คิดเงินตามจำนวนการแสดงผลของโฆษณา) ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจได้ว่าทุกๆ บาทที่เสียไปนั้นมีการคลิก หรือการแสดงผลเกิดขึ้นจริงๆ รวมไปถึง เรายังสามารถกำหนดงบโฆษณาได้อีกด้วย
  4. ทำ Remarking ได้ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการยิงโฆษณาแบนเนอร์ซ้ำไปยังผู้ที่เคยเข้าเว็บไซต์มาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเคยเข้ามาจาก Google Search หรือ Social Media ต่างๆ ก็ตาม โดยจะสามารถทำในรูปแบบของ Audience List จากนั้นก็กำหนดโฆษณาให้ยิงตามไปยังผู้ใช้ใน Audience List เท่านั้นก็ได้ ซึ่งวิธีนี้ง่ายและยังสามารถเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้อีกด้วย
  5. ไม่มี Artwork ก็ทำโฆษณาแบบ display ads ได้ ซึ่งปัญหานี้เกิดกับธุรกิจหรือเซลล์เล็กๆ มากมาย ที่ไม่อยากเพิ่มค่าใช้จ่าย โดยสามารถทำในรูปแบบ Text ไปแทนได้ ซึ่ง Google ก็จะมี Format มาตรฐาน ที่สามารถดึง Text ที่เราใส่ ไปแสดงเป็นโฆษณาได้ ซึ่งการใส่ Text ก็จะแบ่งได้เป็นหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น Headline และ Description
  6. ช่วยค้นหาลูกค้าใหม่หรือดึงดูดลูกค้าปัจจุบันเข้ามาได้ การกําหนดเป้าหมายโฆษณาแบบดิสเพลย์ไปที่กลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่คล้ายกัน เพื่อแสดงข้อเสนอให้กับผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณมากที่สุด นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณค้นหาลูกค้าใหม่ โดย Google Ads อนุญาตให้คุณใช้ข้อมูล เช่น ลิสต์รายการ remarketing เพื่อดึงดูดผู้ใช้ที่เข้าชมหน้าเว็บของคุณอีกครั้ง โดยไม่ต้องแสดงผลซ้ำใดๆ เลย
  7. เพิ่ม Conversion ด้วยระบบอัตโนมัติ: Google มีตัวเลือกการกําหนดเป้าหมายอัตโนมัติ ที่ช่วยให้คุณได้รับ Conversion มากขึ้น โดยการค้นหากลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพสูงตามกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ไปยังหน้า Landing Page และเมื่อเวลาผ่านไป Google Ads จะเรียนรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายใดที่เหมาะกับคุณแล้วก็จะแสดงโฆษณาของคุณต่อส่งตรงไปหากลุ่มเป้าหมายนั้นๆ อีกครั้งแบบอัตโนมัติ

 

ทั้งหมดนี้น่าจะพอทำให้คุณได้เห็นภาพและรู้จัก Google Display Ads มากขึ้น และถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการทำธุรกิจออนไลน์ต่างๆ ซึ่งหลายคนมองข้ามและพลาดโอกาสไป แต่การทำธุรกิจออนไลน์ที่ต้องแข่งขันกันสูงและคู่แข่งมากมายไม่ใช่แค่ในประเทศเราเท่านั้น ดังนั้น ควรเริ่มเรียนรู้และศึกษาเครื่องมือทรงพลังนี้ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายเกินไป.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก