คนสมัยนี้ซื้อของออนไลน์กันแทบจะทุกวัน และกูเกิลก็กลายเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของนักช้อปออนไลน์ทุกเจเนอเรชั่นไปเรียบร้อย จึงไม่แปลกเลยที่เดี๋ยวนี้ผู้ขายสินค้าและบริการออนไลน์ส่วนมากหันมาให้ความสำคัญกับโฆษณาบน Google กันเป็นหลัก
ทีนี้นอกจากโฆษณา Google Paid Ads ซึ่งเป็นที่คุ้นหูคุ้นตาเป็นที่รู้จักของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อออนไลน์กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ก็ยังมีโฆษณา Google Shopping Ads อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และกำลังฮอตฮิตมากในกลุ่มของผู้ขายของออนไลน์
สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักโฆษณา Google Shopping หรือรู้จักแต่ยังไม่ลึกซึ้ง ขอให้อ่านต่อไปอีกนิดเพื่อที่จะได้เข้าใจว่าโฆษณา Google Shopping คืออะไร ทำงานอย่างไร และทำไมจึงช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจได้
Source: Google
Google Shopping Ads คืออะไร
Google Shopping Ads หรือ Product Listing Ads (PLAs) คืออีกหนึ่งช่องทางในการโฆษณาออนไลน์ โฆษณาประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถค้นหา เรียกดู และเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันจากแบรนด์และผู้ค้าปลีกออนไลน์หลากหลายรายได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วในที่เดียว
โฆษณา Shopping จะแสดงผลเรียงต่อกันเป็นแถวหน้ากระดานให้เห็นอย่างชัดเจนที่ด้านบนของหน้าผลการค้นหา (SERPs) ในตำแหน่งที่อยู่เหนือผลการค้นหาแบบออร์แกนิก ซึ่งถ้าหากสินค้าของคุณได้ขึ้นไปแสดงอยู่ตรงนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่ามันต้องเข้าตากลุ่มเป้าหมาย ชวนให้คลิกเข้าไปดูได้อย่างแน่นอน
* ทั้งนี้ ลักษณะของการแสดงผลโฆษณาอาจเปลี่ยนหน้าตาไปจากที่กล่าวมาได้ เนื่องจากทางกูเกิลกำลังอยู่ในช่วงทดสอบเพื่อหารูปแบบการแสดงผลที่ดีที่สุดอยู่
รูปภาพ: Google Shopping Ads เป็นโฆษณาที่เน้นรูปภาพ มีคำอธิบายแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
รูปภาพ: รูปแบบการแสดงโฆษณา Shopping แบบต่าง ๆ
พอเห็นแบบนี้หลายคนร้องอ๋อเลยใช่ไหมล่ะ เพราะว่าเคยเห็นเจ้าโฆษณาชนิดนี้อยู่บ่อย ๆ เวลาเสิร์ชในกูเกิล เพียงแต่อาจจะยังไม่รู้จักชื่อที่ใช้เรียกและประโยชน์ของมันเท่านั้นเอง
จุดเด่นที่สำคัญของโฆษณา Shopping บน Google คือมีรูปภาพของสินค้าจากแต่ละร้านมาแสดงให้ผู้บริโภคได้เห็นและเปรียบเทียบความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ซึ่งภาพหนึ่งภาพนั้นสามารถใช้แทนคำบรรยายได้นับร้อยนับพันคำเลยทีเดียว และเรื่องนี้ก็มีการพิสูจน์มาแล้วว่าโฆษณาที่มีรูปภาพประกอบนั้นสามารถดึงดูดสายตาและกระตุ้นให้คนคลิกได้ดีกว่าโฆษณาที่ใช้ข้อความเพียงอย่างเดียว
จากภาพตัวอย่าง แค่ผู้ซื้อเห็นรูปของสินค้า (ในที่นี้คือกระบอกน้ำ) ก็ทำให้พวกเขาสามารถเลือกจากรูปทรงและแบบที่ชอบได้ทันที จากนั้นค่อยคลิกเข้าไปดูสเปค ราคา ค่าส่ง ฯลฯ เพื่อใช้ตัดสินใจเปรียบเทียบสินค้าแต่ละชิ้นอีกทีหนึ่ง
เราจึงสรุปได้ว่าสำหรับโฆษณา Shopping แล้ว ภาพที่สวยคมชัดและมีความโดดเด่นสะดุดตามีความสำคัญมากที่สุด ส่วนเรื่องการใช้คำบรรยายนั้นเป็นเรื่องรองลงไป
และส่วนประกอบที่สำคัญของ Google Shopping Ads มี 3 อย่างได้แก่
- รูปภาพของสินค้า
- ราคา
- ชื่อแบรนด์ หรือเว็บไซต์ที่เป็นแพลตฟอร์มขาย
ซึ่งเมื่อคลิกที่โฆษณาแต่ละชิ้น ผู้ซื้อจะถูกพาไปยังหน้าเว็บสำหรับซื้อสินค้าชิ้นนั้นโดยตรง
และนอกเหนือจากการแสดงรูปภาพ ราคา และชื่อแบรนด์หรือเว็บไซต์ของผู้ขายแล้ว Shopping Ads ก็ยังอนุญาตให้ผู้ขายนำเสนอจุดเด่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มเติมได้อีก เช่น การจัดส่งฟรี คะแนนรีวิว และโปรโมชั่น (สองอันหลังขึ้นอยู่กับประเทศที่ใช้งาน)
Google Shopping Ads มีวิธีทำงานอย่างไร
สิ่งที่ทุกคนควรทราบอีกอย่างก็คือการแสดงผลของโฆษณา Shopping นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการใช้คีย์เวิร์ดเหมือนกับโฆษณา Paid Ads ทั่วไป แต่ระบบของกูเกิลจะใช้วิธีอิงจากข้อมูลที่ผู้ขายได้ระบุเอาไว้ใน Google Merchant Center เป็นหลัก
ดังนั้น เมื่อลงโฆษณาประเภทนี้ผู้ขายไม่จำเป็นต้องสร้างโฆษณาขึ้นมาด้วยตัวเอง เพราะข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่บนโฆษณา Google Shopping จะถูกสร้างขึ้นเองอัตโนมัติจากข้อมูลที่มีอยู่ใน Google Merchant Center
หน้าที่ของผู้ขายคือต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้กับกูเกิลทราบ ผ่าน Merchant Center ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
- ผู้ขายสร้างบัญชีใน Google Merchant Center
- ผู้ขายสร้างฟีดผลิตภัณฑ์
- ผู้ขายอัปโหลดฟีดขึ้นไปบน Merchant Center
- ผู้ขายสร้างแคมเปญใน Google Ads และเชื่อมโยงบัญชี Merchant กับ Google Ads
- ระบบนำแคมเปญ Google Ads พร้อมกับข้อมูลใน Merchant Center ไปสร้างเป็นโฆษณา Shopping และส่งไปแสดงบน Google รวมถึงแหล่งอื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ตต่อไป
สำหรับเรื่องการจ่ายค่าโฆษณา Shopping นี้ ผู้ขายจะต้องเข้าร่วมการประมูลราคาเพื่อแสดงโฆษณาเช่นเดียวกับ Paid Ads ทั่วไป โดยแจ้งเป็นราคาที่ยินดีจ่ายสูงสุดต่อคลิก ซึ่งข้อดีของการจ่ายเงินแบบนี้คือผู้ขายจะจ่ายค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีการคลิกไปยังหน้าเว็บแล้วเท่านั้น (Cost Per Click)
และเหนือสิ่งอื่นใด การลงโฆษณา Google Shopping Ads ยังจะทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในหลากหลายช่องทางมากขึ้นด้วย โดยลูกค้าอาจจะพบเห็นโฆษณา Shopping ได้ในช่องทางต่อไปนี้
- แท็บ Shopping ในหน้าค้นหาของกูเกิล
- ด้านข้างของผลการค้นหา (แยกออกมาจากโฆษณาที่เป็นข้อความ) และแท็บค้นหารูปภาพ
- เว็บไซต์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ในเครือข่ายการค้นหาของ Google
- เครือข่ายดิสเพลย์ของ Google เช่น YouTube, Gmail และ Google Discover
อันที่จริงที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่มากเพียงพอในการชักชวนให้ผู้ที่ทำธุรกิจค้าปลีกออนไลน์หันมาทำโฆษณา Shopping เพื่อเพิ่มยอดขายสินค้ากันแล้ว แต่เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาและทบทวน เราจึงรวบรวมข้อดีออกมาเป็นลิสต์ให้อีกที
ทำไมธุรกิจออนไลน์ควรใช้บริการโฆษณา Google Shopping Ads
- Google Shopping Ads ช่วยให้สินค้ามีโอกาสขึ้นไปปรากฏอยู่ที่ด้านบนของหน้าผลการค้นหา
- สำหรับธุรกิจค้าปลีก Google Shopping Ads มีอัตราการคลิกสูงกว่า Google Ads ทั่วไป เนื่องจากรูปภาพมอบประสบการณ์ในการค้นหาที่ดีกว่าการใช้ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว
- โฆษณา Shopping ใช้ระบบ Machine Learning ทำให้แสดงโฆษณาได้อย่างถูกต้องแม่นยำและตรงกับวัตถุประสงค์ในการค้นหา
- เมื่อมีผู้คลิกเข้าชมสินค้ามากก็หมายถึงมีผู้เข้าเว็บไซต์ของผู้ขายมากตามไปด้วย ถือเป็นการดันอันดับในการทำ SEO ไปในตัว
- โฆษณา Shopping ช่วยลดจำนวนคลิกระหว่างทางและลดขั้นตอนที่ยุ่งยากได้ เพียงแค่เห็นโฆษณาลูกค้าก็สามารถเข้าถึงตัวสินค้าและสั่งซื้อได้ในทันที
- Google Shopping Ads ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้นด้วยเครือข่ายของ Google
=====
ข้อมูลจาก
https://www.semrush.com/blog/google-shopping-ads/#why-should-your-business-use-google-shopping-ads
https://tinuiti.com/blog/shopping-feed/google-shopping-ads/
https://support.google.com/merchants/answer/2454022?hl=th&ref_topic=7287851