การตลาดออนไลน์เริ่มต้นอย่างไรให้ปัง!

Digimusketeers, 14 January 2022

การเติบโตของการตลาดออนไลน์มีการเติบโตและแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน นักการตลาดจึงจำเป็นต้องเรียนรู้และวางแผนกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้ชนะคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในโลกออนไลน์มาเป็นตัวช่วยให้เดินทางไปสู่เป้าหมาย ตัวช่วยเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็น Platform Social Network หรือเครื่องมือในการสร้าง SEO ต่าง ๆ เป็นหนทางหนึ่งที่จะส่งเสริมแผนการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพและสมบูรณ์

เริ่มเรียนรู้การตลาดออนไลน์ด้วยการทำความเข้าใจศัพท์เฉพาะ

ในการทำการตลาดออนไลน์นั้น นักการตลาดจำเป็นต้องเรียนรู้คำศัพท์ ความหมายและหน้าที่คำเหล่านั้นเสียก่อน ยิ่งเรียนรู้และเข้าใจความหมายยิ่งมีความเข้าใจการตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น ยิ่งรู้คำศัพท์มากขึ้นการเรียนรู้ก็จะรวดเร็วมากยิ่งขึ้น กลยุทธ์ต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นก่อนที่จะเขียนออกมาเป็นแผนการตลาดต่อไป คำศัพท์ที่มีความสำคัญมากที่สุดคงไม่พ้นตัวหนังสือสามตัวอย่าง SEO 

SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimize คือ การสร้างเว็บไซต์ให้มีลำดับการค้นหาเป็นอันดับต้น ๆ ของ Search Engine ซึ่งวินาทีนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า Google เป็นอันดับ 1 ที่นักการตลาดออนไลน์อยากให้เว็บไซต์ของธุรกิจนั้น ๆ ติดอันดับ ด้วยการใช้เทคนิคการทำ SEO ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Key word สร้าง Content เกี่ยวกับธุรกิจเพื่อดึงดูดเป้าหมายให้เข้ามามีส่วนร่วมในเว็บไซต์ และใช้กลยุทธ์ที่น่าสนใจอื่น ๆ ให้เกิดการซื้อขาย ว่าจ้างเกี่ยวกับธุรกิจนั้น ๆ ต่อไป

ขั้นตอนการเริ่มการตลาดออนไลน์อย่างง่าย ๆ

สิ่งที่นักการตลาดควรจะต้องใส่ใจเป็นอันดับต้น ๆ ในการวางแผนการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ มีไม่กี่ข้อแต่ว่าแต่ละข้อเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญให้มาก

1. เลือก Platform Social Media ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG, Tiktok, Twitter หรือ Line เลือกให้ถูกธุรกิจของคุณก็จะสามารถเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Plan form ต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเรียนรู้และทดลองทำเองได้ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Fanpage ของธุรกิจเพื่อให้ผู้คนที่สนใจมากดติดตามรับข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจของคุณไปจนถึงการสร้างโฆษณาใน Fanpage ด้วยการกำหนดงบประมาณ เป้าหมาย โดยที่การกำหนดเป้าหมายคุณสามารถเลือกกลุ่มให้ตรงตามที่ธุรกิจของคุณต้องการ เป็นต้น

2. สร้างเว็บไซต์ด้วยการใช้หลักในการทำ SEO ให้เข้ามาเป็นบทบาทสำคัญ การกำหนด Key word ให้ตรงหรือใกล้เคียงกับธุรกิจของคุณ การที่สร้างเว็บไซต์ของธุรกิจขึ้นมาทำให้ความน่าเชื่อถือในการทำธุรกิจมีเพิ่มมากขึ้นและยังสามารถใช้หลักการ SEO หรือ SEM เพื่อดันธุรกิจของคุณขึ้นอันดับใน Search Engine ในการทำทั้งสองอย่างมีข้อแตกต่างกันอยู่ที่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนที่เข้ากับธุรกิจของคุณมากกว่า

3. ศึกษาการทำ Content Marketing ใช้ Content ที่เหมาะสมหรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณเท่านั้น เพื่อที่จะได้กลุ่มลูกค้าที่ตรงตามเป้าหมาย โดยที่ Content อาจจะเป็นข้อความ รูปภาพหรือคลิปสั้น ๆ เพื่อใช้ดึงความสนใจของกลุ่มลูกค้า ผลลัพธ์ในการทำ Content Marketing อาจจะต้องใช้เวลาแต่ได้รับผลลัพธ์ที่น่าพอใจเลยทีเดียว

  1. สร้างตัวตนของแบรนด์ในเข้าถึงลูกค้า ชัดเจนด้วยข้อมูลสินค้า อะไร อย่างไร เท่าไหร่ การจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าเข้าร่วมสม่ำเสมอ โปรโมชัน สิทธิพิเศษ แคมเปญกิจกรรมเป็นทางเลือกสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อขยายฐานลูกค้าและธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น 
  2. ใช้บุคคลที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์จูงใจให้ลูกค้าสนใจในธุรกิจของคุณให้มากขึ้น หรือรู้จักกันในนาม Influencer Marketing  การใช้บุคคลที่เป็นที่รู้จักไม่ว่าจะเป็นดารานักร้องหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นตัวช่วยทำการตลาดออนไลน์จะทำให้มีแรงดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาสนใจธุรกิจของคุณมากขึ้นและเป็นตัวเลือกที่เห็นผลได้ชัดเจน หากธุรกิจของคุณเพิ่งเริ่มต้นการจ้างศิลปินดาราอาจจะดูเกินงบไปสักหน่อย คุณก็สามารถเลือกบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์อื่น ๆ หรือสร้างตัวตนขึ้นมาเลยก็เป็นไอเดียวที่ไม่เลวเลย

เริ่มต้นยังไงจะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณปังต่อเนื่องในระยะยาว

การวางแผนยังคงเป็นความสำคัญอันดับ 1 ของการทำการตลาด การใช้ความน่าจะเป็นหรือสถิติในโลกออนไลน์จะช่วยให้แผนการตลาดของคุณแข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยที่การวางแผนจะแบ่งเป็นขั้นตอน ดังนี้

1. วางแผนการตลาด ตั้งแต่ตั้งชื่อแบรนด์ให้น่าสนใจ แตกต่างและฟังแล้วจดจำง่ายเพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น ขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ ในการเริ่มธุรกิจออนไลน์ การเริ่มวางแผนด้วยการตั้งชื่อที่น่าสนใจก็มีชัยไปกว่าครึ่ง โดยที่คุณอาจจะต้องมีการทำการบ้านสักหน่อยว่าธุรกิจของคุณสามารถที่จะใช้คำค้นหาหรือกลุ่มคำลักษณะไหนได้บ้าง วางแผนให้ชัดเจนตรงตามเป้าหมายของธุรกิจคุณ
2. เลือกช่องทางการทำโฆษณา การโปรโมทให้เข้ากับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โฆษณาใน Facebook การลงคลิปสั้น ๆ ใน TikTok การลงรูปสินค้าที่คุมโทนสบายตาใน IG การสร้างแฮชแทกใน Twitter หรือการโปรโมทสินค้าผ่าน Line ที่จัดเป็นกรุ๊ปเพื่อรวบรวมกลุ่มลูกค้าที่สนใจธุรกิจของคุณเพื่อรับข่าวสาร โดยที่คุณต้องเลือกช่องทางให้ถูกต้องครอบคลุมเป้าหมายให้มากที่สุด ถ้าคุณยังไม่เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ คุณอาจจะทดลองทุกช่องทางเพื่อที่จะเลือกช่องทางที่เห็นผลดีที่สุดขึ้นมาเป็นช่องทางหลักในอนาคต
3. การเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้เข้าถึงง่าย สะดวกสบายต่อลูกค้า ข้อนี้คุณต้องทำการบ้านหนักสักนิดเพราะช่องทางการชำระเงินจะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากกว่าการทำขั้นตอนอื่น ๆ และคุณจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังความปลอดภัยทั้งของตัวคุณเองและลูกค้าให้มากด้วย
4. การวัดผลเพื่อนำผลลัพธ์ที่ดีที่สุดมาพัฒนาต่อยอดให้มีความน่าสนใจมากขึ้นชวนให้ติดตามตลอดเวลา การวัดผลอยากจะดูจากการมีส่วนร่วมของลูกค้าในเว็บไซต์ ยอดไลท์ในแต่ละโพสต์ เป็นต้นและนำผลลัพธ์เหล่านั้นมาปรับปรุงแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพเข้าถึงเป้าหมายมากขึ้น

การเริ่มต้นโดยที่มีเป้าหมายชัดเจนครอบคลุมเป้าหมายทางธุรกิจเป็นหลักสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ สำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่ยังเป็นมือใหม่การสร้างธุรกิจออนไลน์ให้เป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็วอาจจะเป็นไปได้ยากสักหน่อย แต่ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ศึกษาการตลาดออนไลน์มาจะรู้ได้เลยว่าการทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการทำเพื่อประหยัดงบประมาณและดันธุรกิจของคุณให้ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

Digimusketeers บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจรเหมาะกับธุรกิจออนไลน์กลุ่มเริ่มต้นไปจนถึงธุรกิจที่กำลังเติบโต บริษัทจที่จะจัดแผนการตลาดออนไลน์เพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง ยอดขายเป็นที่น่าพอใจ โดยผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ การทำ Content SEO และทีมงานวางแผนการตลาดออนไลน์ที่พร้อมวางแผนธุรกิจของคุณให้ประสบผลสำเร็จ ทางบริษัทมีการทำงานที่สามารถวัดผลได้และยังมีผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขข้อบกพร่องในธุรกิจของคุณ และนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น 

หากคุณมองหาผู้ช่วยในการทำธุรกิจออนไลน์ที่เป็นมืออาชีพ ไว้ใจ Digimusketeers ติดต่อเราได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ

 

อ้างอิง  https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/7-steps-online-marketing.html

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก