7 วิธีโปรโมท YouTube Channel ของคุณแบบฟรีๆ No Budget

Digimusketeers, 12 October 2021

การเป็น Youtuber หรือ Content Creator บน Youtube กลายเป็นอาชีพใหม่ที่เด็กๆ หลายคนใฝ่ฝัน และถ้าคุณกำลัวเริ่มทำช่องของตัวเอง และอยากทำให้ช่องของคุณได้รับความนิยม โดยมองว่าแค่ผลิตเนื้อหาดีก็พอแล้ว บอกเลยว่าคุณคิดผิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้งบฯ ในการบูสต์ เพราะบทความนี้เราจะแนะนำเทคติกในการโปรโมท YouTube Channel แบบฟรีๆ ให้คุณได้รู้

YouTube Channel

ข้อมูลจาก Statista ระบุว่า ในทุกๆ นาทีจะมีการอัปโหลดเนื้อหาใหม่ถึง 500 ชั่วโมงไปบน Youtube นั่นคือทุกๆ วันจะมีเนื้อหาใหม่ 12,000 ชั่วโมงอัปโหลดบนแพล็ตฟอร์มนี้ แปลว่าในทุกๆ นาทีจะมีคู่แข่งคุณเพิ่มขึ้นตลอดเวลา หากปราศจากการโปรโมทเลยคุณจะไปอยู่ตรงส่วนไหนกัน? และมันก็ไม่สำคัญด้วยว่าคอนเทนต์คุณจะมีคุณภาพหรือเนื้อหาดีแค่ไหนแต่ถ้ามันไม่ได้รับการชมก็แทบไร้ความหมาย ดังนั้น ลองมาเรียนรู้วิธีในการโปรโมทคอนเทนต์บน YouTube Channel  ร่วมกันเถอะ

1.สร้างเนื้อหาที่ควรค่าแก่การโปรโมท YouTube Channel ของคุณ

แม้จะเพิ่งบอกไปว่าต่อให้เนื้อหาดีอาจจะไม่มีคนดู แต่การทำเนื้อหาให้ดีไว้ก่อนเมื่อเปิดทางเปิดโอกาสให้คนเข้ามาดูแล้วเกิดความติดใจในคอนเทนต์ของเรา มันจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ดังนั้น หากคุณต้องการโปรโมตช่อง YouTube ของคุณให้ประสบความสําเร็จ คุณต้องสร้างสรรค์เนื้อหาที่ควรค่าแก่การโปรโมทด้วย เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อคนดูมาดูแล้วไม่ชอบหรือวิจารณ์ในแง่ลบ ย่อมส่งผลไม่ดีในระยะยาวต่อช่องของคุณและจะทำให้การโปรโมทเสียเปล่า เพราะเขาอาจจะมาดูแค่ครั้งเดียวและจากไปเลย ดังนั้น การผลิตเนื้อหาที่ดีมีคุณภาพยังคงสำคัญอยู่นั่นเอง

2.ใช้ Youtube SEO

การใช้ SEO เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะโปรโมทช่อง Youtube แถมมันยังฟรีอีกด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่า Youtube ก็เป็นแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียรูปแบบหนึ่งที่ใช้วิดีโอ แต่ขณะเดียวเดียวมันก็ยังเป็นเครื่องมือในการค้นหาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก Google อีกด้วย มีการค้นหาหลายพันล้านรายการเกิดขึ้นบนแพล็ตฟอร์มแห่งนี้ตลอดเวลา ดังนั้น ถ้าอยากให้เนื้อหาของคุณถูกค้นพบบนแพล็ตฟอร์ม ก็จะต้องใช้ YouTube SEO เข้ามาช่วย มีวิธีการอะไรบ้างมาดูกัน

การใช้ Keyword

เริ่มต้นด้วยการเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะกับเนื้อหา โดยเริ่มต้นตั้งแต่ที่หัวข้อคอนเทนต์ของคุณเลย คุณสามารถป้อนหัวข้อในแถทบค้นหาของ Youtube และใช้ autosuggest เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกคําหลักของคุณ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ SEO ของ YouTube มากมายที่จะช่วยให้คุณค้นหาคําหลักที่กลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มผู้ชมของคุณกําลังมองหา เพื่อให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพสําหรับการค้นหาได้ดีขึ้น

ตั้งชื่อวิดีโอให้เหมาะสม 

เมื่อคุณเลือกคําหลักเป้าหมายแล้ว คุณจะต้องใช้คําหลักนั้นในชื่อวิดีโอของคุณ ชื่อวิดีโอของคุณคือสิ่งที่ผู้ชมจะเห็นก่อน ดังนั้น คุณจะต้องสร้างชื่อวิดีโอที่ทั้งติดหูและมี Keyword สำคัญตามเนื้อหาของคุณไว้ด้วย แต่ต้องไม่ลืมด้วยว่า Google จะย่อชื่อวิดีโอของคุณให้สั้นลงเป็น 66 ตัวอักษระ ในผลการค้นหาโดยอัตโนมัติ ดังนั้นจึงควรใช้ชื่อที่เหมาะสมกับข้อจํากัดนั้น

เขียนคำบรรยายวิดีโอให้เหมาะสม 

คําอธิบายวิดีโอบน YouTube มีความสําคัญอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อพูดถึงการทําให้เนื้อหาของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ YouTube และ Google หากต้องการเขียนคําอธิบายวิดีโอ YouTube ที่ดีที่สุด ให้คิดถึงข้อมูลที่คุณต้องการแบ่งปันกับผู้ชมเกี่ยวกับวิดีโอของคุณ เช่น ต้องใส่ Keyword สำคัญที่เป็นเป้าหมาย และคีย์เวิร์ดก็ต้องเชื่อมโยงกับเนื้อหาในคอนเทนต์ เพื่อให้มั่นใจว่าได้ใช้ประโยชน์จาก SEO อย่างเต็มที่

ติด Tag

การติด Tag จะช่วยในการบอกอัลกอริทึมอย่างรวดเร็วว่า Youtube ของคุณเกี่ยวกับอะไร แต่ควรระวังติดแท็กมากไปโดยเฉพาะสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยหวังแค่ว่าจะทำให้คุณติดกลุ่มอันดับสูงๆ ซึ่งในตอนแรกมันอาจจะทำให้คนเข้ามาดูคอนเทนต์ของคุณ แต่เมื่อคนดูเริ่มเด้งออกเพราะมีเนื้อหาไม่เกี่ยวกับที่เขาต้องการ อัลกอริทึมของ Youtube ก็จะปรับการจัดอันดับเนื้อหาของคุณใหม่ และเมื่อคนดูของคุณเริ่มน้อย Youtube ก็จะไม่จัดอันดับคุณให้อยู่ลำดับสูงๆ อีกต่อไป

3.สร้างคอมมูนิตี้

การสร้างชุมชนบน YouTube ไม่จําเป็นต้องซับซ้อน วิธีที่ยอดเยี่ยมในการเริ่มต้นคือการมีส่วนร่วมกับผู้ชมของคุณเมื่อพวกเขาแสดงความคิดเห็นในวิดีโอของคุณแบ่งปันข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ และเพิ่มมูลค่าให้กับชีวิตของพวกเขาเสมอ คุณสามารถตั้งค่าการมีส่วนร่วมของชุมชนบนแพลตฟอร์มได้ 

4.คอลแล็บกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ 

นับเป็นอีกวิธีที่ปัจจุบันเริ่มนิยมทำกันมากขึ้น นั่นคือการคอลแล็บร่วมกับครีเอเตอร์หรือ Influencer คนอื่นๆ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย แถมยังเป็นการขยายฐานแฟนเพิ่มขึ้นอีกด้วย วิธีการก็อย่างที่เราเคยเห็นกันคือ เราไปร่วมกับครีเอเตอร์ช่องอื่น และครีเอเตอร์คนอื่นก็มาแจมในช่องเราได้ ซึ่งไม่สำคัญเลยว่าจะเป็นคนทำคอนเทนต์ประเภทเดียวกันหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือจะทำให้แฟนๆ ของช่องชื่นชอบแน่นอน แล้วยังสามารถสร้างคอนเทนต์ใหม่สุดเจ๋งเกิดขึ้นได้ด้วย

5.จัดกิจกรรม/เกม/การแข่งขัน ชิงรางวัล

การจัดกิจกรรมชิงรางวัลในช่องเป็นอีกหนึ่งวิธีในการโปรโมทช่อง Youtube เพราะการแข่งขันจะดึงดูดความสนใจกับผู้ชมอย่างมาก และถ้าคุณได้รับการตอบรับที่ดีก็จะทำให้คุณมีสมาชิกในช่องเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจุดนี้สามารถทำได้ทั้งแบบมีสปอนเซอร์สนับสนุนหรือไม่มีก็ได้ แต่จุดนี้ก็อาจจะเป็นการเปิดช่องให้แบรนด์ต่างๆ เริ่มมองเห็นคุณและใช้คุณเป็นสะพานในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเขาด้วยเช่นกัน

6.โปรโมทช่อง Youtube บนโซเชียลมีเดียอื่น   

นอกเหนือจากการสร้างคอนเทนต์บน Youtube การเพิ่มโอกาสบนแพล็ตฟอร์มอื่นๆ จึงเป็นหนทางในการโปรโมทคอนเทนต์ที่ดี ทำให้คนเข้าถึงคอนเทนต์ของเราได้ง่ายขึ้นในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter ซึ่งอาจจะไม่ต้องลงทั้งหมดของ Youtube ก็ได้ เพียงแค่บางส่วนเพื่อเรียกคนเข้ามายังชาแนลขอเราเท่านั้น

7.การใช้ Hashtags

เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ การติด Hashtag จะช่วยในการค้นหาสู่ช่องของเราง่ายขึ้น นอกจากนี้ คุณสามารถใช้แฮชแท็กเพื่อจัดหมวดหมู่วิดีโอของคุณ โดยไม่จําเป็นต้องเพิ่มลงในเพลย์ลิสต์ก็ได้ ทั้งนี้สำหรับ YouTube อนุญาตให้ Hashtag ได้สูงสุด 15 แฮชแท็ก แต่แนะนำว่าใช้เพียงแค่ 3-5 Hashtag เป็นจำนวนท่กำลังดี ส่วนจะติดคำว่าอะไรนั้น แนะนำให้ดู Hashtag ที่คนนิยมสูงๆ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณด้วย เพื่อให้คุณยังอยู่ในกลุ่มและตรงกับสิ่งที่ผู้ชมต้องการจริงๆ

 

จะเห็นได้ว่าการเป็น Youtuber หรือ Content Creator บน Youtube ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะทำให้มีคนติดตามดูคอนเทนต์ของเราไปตลอดนั้นต่างหากที่เป็นความท้าทายอย่างยิ่งของการทำคอนเทนต์ในปัจจุบัน ไม่นับว่าต้องแข่งกับครีเอเตอร์บนแพล็ตฟอร์มเดียวกัน หรือแข่งกับคนที่ดาวดังจากแพล็ตฟอร์มอื่นๆ

ดังนั้น ขอยกคำพูดของครีเอเตอร์ยูทูบคนดัง BoomTharis ที่กล่าวว่า Youtuber ก็เหมือนกับอาชีพอื่นๆ คนดูอาจจะไม่เห็นความลำบากของมันว่าจะต้องเตรียมงานยังไง วางแผนยังไง ซึ่งจริงๆ ก็เหมือนกับทุกอาชีพคือเราต้องทำงานหนักเหมือนกัน”

ฉะนั้น สุดท้ายแล้วการเป็นปลุกปั้นให้ชาแนล Youtube ของคุณประสบความสำเร็จ ก็ต้องอยู่ที่การทุ่มเทของคุณด้วยเช่นกัน.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก