5 เคล็ดลับการใช้งาน Instagram SEO เพื่อเพิ่มการเข้าถึง Instagram ของคุณ

Digimusketeers, 29 December 2021

ท่ามกลางทะเลของผู้ใช้ Instagram มากกว่าหนึ่งพันล้านคน คุณจะทำอย่างไรให้ตัวเองได้รับการมองเห็น คำตอบคือ Instagram SEO น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะสร้างความโดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานได้ ผ่าการค้นหาซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานพบคอนเทนต์ของคุณได้แบบออร์แกนิก

ดังนั้น การทําความเข้าใจวิธีการทํางานของ SEO บน Instagram เป็นสิ่งสําคัญสําหรับธุรกิจที่ต้องการเชื่อมเข้าหาผู้ติดตามใหม่ๆ ดังนั้น ลองมาเรียนรู้วิธีการใช้งาน สร้าง Instagram SEO กันเถอะ

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า Instagram SEO คืออะไร?

สำหรับ Instagram SEO หมายถึงการเพิ่มประสิทธิภาพคอนเทนต์บน Instagram ให้ถูกค้นพบบนการค้นหาจากผู้ใช้งาน เมื่อมีการค้นหาคีย์เวิร์ด หรือแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง ในกล่องเสิร์ชของ Instagram ก็จะทำให้คอนเทนต์หรือบัญชีของคุณปรากฏอยู่ด้านบน

5 เทคนิค Instagram SEO เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา

เมื่อรู้แล้วว่ามันคืออะไร แล้วเทคนิคที่จะทำให้มันเปิดผลสำเร็จได้มีอะไรบ้างมาดูกัน

    1.ปรับแต่งโปรไฟล์ Instagram ของคุณให้เหมาะสมสําหรับการค้นหา

ปรับแต่งโปรไฟล์ Instagram ของคุณ (หรือที่รู้จักกันในชื่อประวัติ Instagram ของคุณ นั่นแหละ) เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการรวมคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องและคําค้นหา ทั้งนี้ SEO จะช่วยค้นให้ตั้งแต่ประวัติบน Instagram ตั้งแต่ชื่อไปเลยทีเดียว ดังนั้น การเลือกใช้ชื่อโปรไฟล์ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การค้นหาเข้าถึงคุณง่ายขึ้น

ดังนั้น คิดจะตั้งชื่อบัญชีก็ควรคำนึงถึงเรื่องนี้ไว้ด้วย เช่น ถ้าคุณทำคอนเทนต์หรือเป็นแบรนด์เกี่ยวกับ “ท่องเที่ยว” (Travel) เวลาตั้งชื่อก็อาจจะใส่คำนี้ลงไปด้วย เพื่อให้ SEO ทำงาน และสามารถจัดลำดับได้ดีขึ้น หรือจะใส่ไว้ใน Bio คำบรรยายเกี่ยวกับตัวคุณก็ได้

เสริมอีกสักนิด คุณยังสามารถใส่ Location ลงไปที่ Bio ของเราได้ด้วย แต่บัญชีของคุณจะต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือต้องเป็นแอคเคาท์ที่เป็นบิสสิเนสหรือเป็นครีเอเตอร์เท่านั้น ซึ่งในการตั้ง Location ก็จะมีส่วนช่วงใน SEO ได้เช่นกัน

   2.ใช้ # แฮชแท็กให้ถูกต้อง 

หลังจากที่คลุมเครือมานานว่าแฮชแท็กมีส่วนในการค้นหาคือไม่ ล่าสุด Instagram ได้เปิดเผยแล้วว่าคียเวิร์ดเกี่ยวข้องกับการใช้ แฮชแท็ก ดังนั้น แคปชั่นในการใช้ก็ควรเลือกแฮชแท็กที่มีส่วนสำคัญช่วยในการค้นหา และนี่คือเคล็ดลับในการใช้งาน

  •       เลือกใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
  •       ใช้แฮชแท็กที่รู้จักกันดี มีความ Niche เฉพาะกลุ่ม และเฉพาะเจาะจง
  •       จํากัดแฮชแท็กไว้ที่ 3 ถึง 5 คำต่อโพสต์
  •       อย่าใช้แฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวข้องหรือทั่วไปมากเกินไปเช่น #explorepage

ข้อมูลเสริม สำหรับ Instagram อนุญาตให้แฮชแท็กได้สูงสุด 30 ครั้งต่อโพสต์ ซึ่งแน่นอนว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนเองก็แนะนําว่า อย่าใช้แฮชแท็กมากเกินไป การเพิ่มแฮชแท็ก 10-20 รายการจะไม่ช่วยให้คุณถูกเข้าถึง แต่ที่จริงแล้วมันอาจจะไม่มีประสิทธิภาพเลยก็ได้

ดังนั้น แฮชแท็ก SEO ที่ดีที่สุดสําหรับ Instagram คืออะไร?

อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจและผู้ชมของคุณ เพื่อให้เข้าใจว่าแฮชแท็กใดที่เพิ่มปริมาณการเข้าชมโพสต์ของคุณแล้ว ให้ดูที่ข้อมูลเชิงลึกของ Instagram ของคุณ ข้อมูลเชิงลึกสําหรับโพสต์ จะเป็นตัวบอกจํานวนการแสดงผลสําหรับโพสต์นั้นที่มาจากแฮชแท็กนั้นน่ะเอง  


ทั้งนี้ ถ้าคุณใช้แฮชแท็กหลายรายการการ ตัววิเคราะห์ Instagram จะไม่บอกคุณว่าแฮชแท็กใดที่ดีที่เหมาะสมได้ แต่หากคุณกําลังติดแฮชแท็กที่ตามคำแนะนำไปคือ 3 ถึง 5 คำ ก็จะช่วยให้สามารถระบุได้ว่าแฮชแท็กใดที่เพิ่มปริมาณการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

หรือคุณจะใช้ทูลส์ของ social listening เพื่อแสดงให้เห็นว่า แฮชแท็กไหนที่ได้รับการมองเห็นจากผู้ชม หรือได้รู้ถึงคู่แข่งและ Influencers ในอุตสาหกรรมหรือในธุรกิจที่กำลังใช้อยู่

นอกจากนี้ คุณสามารถยังใช้แถบค้นหา Instagram เพื่อค้นหาคีย์เวิร์ดยอดนิยมและเรียนรู้ว่าแฮชแท็กใดที่กำลังฮิต สิ่งเหล่านี้น่าจะสะท้อนกับผู้ชมของคุณด้วย

     3.ใช้คำคีย์เวิร์ดที่ถูกต้อง

ในอดีตการค้นหา Instagram ไม่ได้พิจารณาคีย์เวิร์ดในคําอธิบายภาพ แต่ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ตอนนี้ Instagram แนะนําแล้วว่าให้รวมคำคีย์เวิร์ดเข้าไว้ในโพสต์แคปชั่นด้วยเพื่อช่วยในการค้นหา

นั่นเป็นเพราะว่ามีการเปลี่ยนวิธีการแสดงผลการค้นหา โดยในอดีตผลการค้นหาจะรวมเฉพาะบัญชีแฮชแท็กและสถานที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ตอนนี้ผลลัพธ์การค้นหา มีตั้งแต่ หน้าผลลัพธ์คีย์เวิร์ดที่มีไว้สําหรับการเรียกดูด้วย ซึ่งถือเป็นข่าวดีสําหรับแบรนด์ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เนื่องจากช่วยให้ผู้คนมีโอกาสค้นหาเนื้อหาของคุณโดยไม่ต้องค้นหาแค่เฉพาะชื่อบัญชีเท่านั้น

    4.เพิ่ม Alt Text ลงไปบนภาพ

Alt Text (Alternative Text) คือคำอธิบายรูปภาพที่ แทรกอยู่ใน HTML Code ของเว็บไซต์ โดยคำอธิบายนี้จะไม่ถูกแสดงบนหน้าเว็บ แต่ข้อดีของมันที่คือมันมีผลต่อการทำ SEO ด้วย

ดังนั้น Alt text บน Instagram ก็เหมือนกับ Alt text บนเว็บ เป็นคําอธิบายข้อความของรูปภาพหรือวิดีโอที่ทําให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงได้กับสำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา นอกจากนี้ ยังให้คําอธิบายของเนื้อหาในกรณีที่ภาพถ่ายไม่สามารถโหลดได้

และ Alt text บน Instagram ยังสร้างข้อได้เปรียบในการช่วยให้ Instagram เข้าใจสิ่งที่อยู่ในเนื้อหาของคุณได้ดีขึ้น และเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับการคีย์เวิร์ดที่ค้นหาเฉพาะเจาะจงหรือไม่

นอกจากนี้ Instagram ยังใช้เทคโนโลยีการจดจําวัตถุเพื่อสร้างคําอธิบายอัตโนมัติของแต่ละรูปภาพ สําหรับผู้ที่ใช้โปรแกรมอ่านหน้าจอ ข้อมูลนี้ยังให้ข้อมูลกับ อัลกอริทึมของ Instagram และผลการค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหาของรูปภาพของคุณด้วย ซึ่งมันจะช่วยประสิทธิภาพของ SEO ให้ดีขึ้นนั่นเอง 

    5.รักษาคุณภาพของแอคเคาท์ IG ให้ดี 

สำหรับผลการค้นหาของ Instagram ยังเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามคำแนะนําของ Instagram ด้วย นั่นหมายความว่าบัญชีที่ขัดต่อหลักเกณฑ์เหล่านี้ จะปรากฏในผลการค้นหาที่ลดลงหรือไม่ปรากฏในการค้นหาเลย พูดง่ายๆ ว่าหากมีการละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชน เนื้อหาหรือบัญชีของคุณก็มีโอกาสที่จะถูกลบออกจาก Instagram ทั้งหมด

ดังนั้น เพื่อให้คุณยังคงได้รับการค้นหาบน Instagram อยู่ ควรหลีกเลี่ยง เนื้อหาที่ไร้คุณค่า ไม่เหมาะสม หรือเนื้อหาที่มีความอ่อนไหว ไม่เหมาะสมกับผู้ชมอายุน้อย ตัวอย่างเช่น

  •       ประโยคหรือเฮดไลน์ที่เป็น Clickbait
  •       การอ้างอิงหรือการเคลมเรื่องสุขภาพที่เกิดจริง
  •       เนื้อหาก๊อปปี้ที่คัดลอกจากแหล่งอื่น
  •       การอ้างสิทธิ์หรือเนื้อหาที่ทําให้เข้าใจผิด
  •       การซื้อไลค์

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับเบื้องต้นในการเพิ่มอันดับการค้นหาให้ดีขึ้นได้ Instagram SEO ซึ่งมีความแตกต่างหลายจุดบนแพล็ตฟอร์มนี้ แต่ที่สำคัญคือการสร้างสรรค์ภาพและคอนเทนต์ที่แข็งแกร่งบนบัญชี Instagram ก็จะยิ่งทำให้คุณได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก