ผู้ประกอบการ SME

LINE OA เผยข้อมูล กว่า 90% ของ Account คือผู้ประกอบการ SME

Digimusketeers, 11 April 2022

เรามีข้อมูลดี ๆ มาอัปเดตจาก LINE เพื่อเป็นแนวทางในการทำการตลาดสำหรับนักการตลาดและผู้ประกอบการ SME ให้ฟังกัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์กับนักการตลาดยุคใหม่มาก ๆ และเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ว่าผู้ประกอบการ SME หรือรายใหญ่ควรมาลงทุนในช่องทางนี้ด้วยหรือไม่ เหมาะสมกับแบรนด์ตัวเองขนาดไหน

ทาง LINE  ประเทศไทยได้เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งาน LINE OA พบว่า ผู้ใช้ที่เปิดบัญชี เพิ่มขึ้นเกือบล้านราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ SME นี่เป็นข้อมูลที่ทำให้เห็นว่าผู้ประกอบการ SMEs ไทยนั้นมีความเข้าใจและมีความรู้ในด้านดิจิทัล แพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และพร้อมที่จะสร้างช่องทางออนไลน์ให้กับแบรนด์อย่างจริงจัง

 

4 ข้อมูลที่น่าสนใจจาก LINE Official Account (LINE OA)

ผู้ประกอบการ SME

ธุรกิจที่เปิดแอคเคาท์ใน LINE OA มากที่สุด 3 อันดับ

จากข้อมูลที่ทาง LINE ได้เปิดเผยพบว่า LINE OA มีแอคเคาท์ที่เป็นธุรกิจ 3 ประเภทนี้มากที่สุด ความงาม แฟชั่น และธุรกิจอาหาร (F&B) โดยธุรกิจอาหารเติบโตสูงขึ้น 51% ส่วนความงามและแฟชั่นเติบโตขึ้น 31% สาเหตุก็มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ออกนอกบ้านน้อยลง อยู่ในโลกออนไลน์มากและนานขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการ SME ทั้งหลายต้องหันมาเปิดแอคเคาท์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า 

แอคเคาท์ที่เพิ่มขึ้นใน LINE OA กว่า 1 ล้านร้านมาจาก ผู้ประกอบการ SME

จากการสำรวจพบว่าจากจำนวนแอคเคาท์ทั้งหมดของ LINE OA เกินกว่า 90% คือผู้ประกอบการ SME คุณสกุลรัตน์ ต้นยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจ SME ประเทศไทย จึงให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ SME เป็นหลัก เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ที่ได้รับ รวมถึงนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลที่ดูแล้วอาจจะไม่ได้ช่วยขนาดนั้น ทำให้ช่องทาง LINE OA เป็นอีกช่อทางที่น่าสนใจที่ผู้ประกอบการ SME จะทำร่วมกับช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์มอื่น ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ลูกค้าชำระเงินง่ายขึ้นด้วย เป็นที่มาของจำนวนแอคเคาท์ที่เพิ่มขึ้น คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 25% เมื่อเทียบจากปีที่แล้วนั่นเอง

บัญชีโฆษณาโตขึ้น 106% เป็นของผู้ประกอบการ SME

ปีที่แล้วมีการเปิดบัญชีโฆษณากลุ่มผู้ประกอบการ SME มากขึ้น 106% อาจเป็นเพราะทาง LINE OA เปิดให้ผู้ประกอบการ SME ลง Ad ได้เองโดยไม่ต้องผ่านบริษัทโฆษณาและยังได้เปิดช่องทางให้พวกเขาเข้าไปปรึกษาด้านการลงโฆษณาผ่าน LAP สำหรับผู้ประกอบการ SME ในไทยด้วยทำให้ยอดการเปิดบัญชีเพิ่มขึ้นมาก

ฟีเจอร์มาแรง Rich Menu พุ่งขึ้น 232% 

ฟีเจอร์การใช้งานของ LINE OA ฟีเจอร์ Chat ยังคงครองอันดับ 1 ที่ ผู้ประกอบการเลือกใช้งานมากที่สุด ตามมาด้วยฟีเจอร์ Broadcast สำหรับผู้ประกอบการให้บอกต่อโปรโมชัน หรือสิทธิพิเศษใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าทุกคน แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือในปีที่ผ่านมานี้ีมีอีกฟีเจอร์ที่มาแรงมาก ๆ ก็คือ ‘Rich Menu’ มียอดการใช้งานเป็นอันดับที่ 3 และมีการใช้งานที่เติบโตขึ้นถึง 232% เป็นตัวเลขที่เยอะมาก 

นอกจากฟีเจอร์ที่กล่าวไปข้างต้นก็ยังพบว่าฟีเจอร์ใหม่ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2020 อย่าง LINE OA Call ที่มีไว้ให้ลูกค้าสามารถโทรเข้าไปพูดคุยกับทางร้านค้าได้โดยตรงนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ประกอบการ SME มากขึ้น มีอัตราการเติบโตมี่เพิ่มสูงขึ้นถึง 220%

 

ทาง LINE เองก็ได้ตั้งเป้าในปี 2022 ไว้ว่าจะพัฒนาแพลตฟอร์มโดยการหาเครื่องมือหรือฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาช่วยผู้ประกอบการ SME รวมถึงจะจัดกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความรู้และความเชี่ยวชาญในการใช้งานแพลตฟอร์มนี้กับผู้ประกอบการ SME มากขึ้นด้วย

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/news/tech-update/sme-tech-update/sme-line-oa/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก