MarTech คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?

Digimusketeers, 25 March 2022

MarTech หรือ Marketing Technology เป็นการทำตลาดในรูปแบบของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เป็นชื่อเรียกของ “ชุดเครื่องมือ” หรือ Tools ต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มขีดความสามารถในกระบวนการในการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งความสามารถเหล่านี้มีได้ทั้งช่วยวางแผนการทำการตลาด การทำแคมเปญการตลาด รวมถึงการเก็บข้อมูลและวัดผลของการทำการตลาดต่างๆ ให้ครอบคลุมในทุกมิติของการทำการตลาด

บทบาทของ “Martech” ในสถานการณ์ปัจจุบัน

ปัจจุบัน MarTech นี้สำคัญมาก เพราะหากเราไม่สามารถมีเครื่องมือที่ช่วยให้เราได้เปรียบในการทำการตลาด เราจะเข้าไปแข่งขันกับผู้ที่ใช้ MarTech ได้ลำบากมาก เพราะเครื่องมือต่างๆ จะทำให้การทำงานง่ายขึ้และได้ผลลัพท์ที่ดีขึ้นอย่างมาก ช่วยให้การทำการตลาดนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รวมไปถึงต้นทุนที่เราใช้ในการทำการตลาดก็จะสูงกว่าคู่แข่งที่ออกแบบ MarTech Stack ดีๆ ด้วย

การทำงานของ MarTech

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น สมมติว่าคุณเปิดร้านกาแฟซักร้านนึง และมีระบบสมาชิก โดยเก็บชื่อ เบอร์โทร รหัสสมาชิก อยู่ในระบบ Point of sale system (POS) ของร้านอยู่แล้ว หากวันนึงเราต้องการขยายตลาดมากขึ้น เช่น การยิงโฆษณา ถ้าไม่มี MarTech เราจะสามารถอัปโหลดข้อมูลของลูกค้าเข้าระบบ Media เพื่อทำการค้นหากลุ่มเป้าหมาย (Lookalike) หรือการติดตามลูกค้า (Remarketing) เพื่อให้ขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมได้ แต่ถ้าหากเราลองหาระบบ CRM หรือ CDP มาลองใช้ นอกจากเราะจะทราบว่าลูกค้าเหล่านั้นมีพฤติกรรมการซื้ออย่างเรา เราจะยังสามารถทำ Segmentation จัดกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามความสนใจในการซื้อสินค้า แล้วก็ทำการโปรโมทไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่มีความสนใจเฉพาะด้านที่เราต้องการได้

แม้ว่าเราจะสามารถที่จะดึงข้อมูลออกจากระบบ POS เพื่อมาทำ Segmentation ด้วยตัวเองแบบ Manual ได้ แต่สิ่งเหล่านี้มักจะใช้ระยะเวลานานในการทำและรวมไปถึงต้องใช้คนจำนวนมากในการจัดการเรื่องนี้ด้วย ซึ่งตัว MarTech เช่น CRM หรือ CDP จะเข้ามาตอบโจทย์โดยการทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้อย่างอัตโนมัติในต้นทุนที่ถูกกว่าการจ้างนักการตลาดหลายคน หรือหาก MarTech มีฟีเจอร์ด้าน AI เข้ามา เราก็จะสามารถหา insight ใหม่ๆ หรือโอกาสใหม่ๆ ในการขยายฐานลูกค้าได้ โดยที่บางครั้งเราเองก็นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าเราสามารถทำแบบนี้ได้ เพราะมนุษย์เราไม่สามารถประมวลผลและเชื่อมโยงข้อมูลขนาดใหญ่ได้รวดเร็วเท่าระบบ

การทำงานแบบ MarTech stack คืออะไร?

MarTech Stack คือ เครื่องมือที่นำเทคโนโลยีมาใช้ทำงานพร้อมๆ กัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ไปถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์หรือธุรกิจดำเนินธุรกิจแบบไหน รวมถึงต้องการความสามารถอะไรบ้างในการทำงาน เช่น ต้องการระบบที่เชื่อมลูกค้า offline to online หรือรูปแบบการเก็บเครติดในช่องทางต่างๆ Attribution modeling ของลูกค้าหลายๆ Channel เพื่อวัดผลแบบ Cross channel หรือการทำ Automation ที่ลดขั้นตอนการทำการตลาดบางอย่างลงให้ทำงานแบบอัตโนมัติ ซึ่งระบบเหล่านี้บางชนิดสามารถที่จะเชื่อมโยงและใช้งานพร้อมกันออกมาเป็น MarTech Stack ได้ ทำให้เราได้ผลลัพท์โดยรวมดีมากกว่าการแยกใช้เครื่องมือแต่ละตัวตามลำพัง

วิธีวางแผน MarTech ให้ประสบความสำเร็จ

ขั้นตอนแรกที่ต้องทำคือ การสำรวจตัวเองว่ากระบวนการทำงานต่างๆ เป็นอย่างไร กระบวนการซื้อขายหรือให้บริการทำงานอย่างไร หลังจากนั้นอาจจะลองเริ่มต้นค้นหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์เบื้องต้นของตัวเองก่อน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้โดยส่วนใหญ่จะมี Free Trial ให้ลองใช้ เพื่อทดสอบก่อนว่าเหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการหรือไม่ แล้วก็ควรที่จะลองเครื่องมือให้หลากหลาย  คุณสามารถทดลองใช้งานให้ครบเพื่อค้นหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์เราที่สุดทั้งในเรื่องความสามารถและราคา

หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องการเลือก Stack ของเครื่องมือว่าจะประกอบร่างเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้เราทำงานตามที่ต้องการได้ ตัวอย่างเครื่องมือ MarTech stack ที่ช่วยค้นหาและเข้าถึงลูกค้า เช่น Google Ads, HubSpot, Marketo ฯลฯ

ปัจจุบัน MarTech ได้ถูกนำมาใช้กับการทำตลาดอย่างแพร่หลาย สามารถตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ได้ดี แต่เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง บุคคลที่ใช้งานต้องมีความเชี่ยวชาญและเข้าใจเครื่องมือต่างๆ จึงจะทำให้งานมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามเป้าหมาย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก