Microniche Marketing

Microniche Marketing เจาะกลยุทธ์สำหรับธุรกิจสาย Startup

Digimusketeers, 26 May 2022

ในเมื่อบรรดาแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งในแต่ละอุตสาหกรรมนั้นได้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดไปมากกว่า 80% บวกกับแบรนด์ที่เข้าวงการมาเนิ่นนานจนเป็นที่รู้จักมักจี่ในหมู่ผู้บริโภค แล้วผู้ประกอบการ New Startup น้องใหม่ที่พึ่งเข้ามาในวงการตลาดจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ตีตลาดเข้าไปได้และอยู่ให้นาน แถมยังต้องเจอกลยุทธ์สุดโหดต่าง ๆ มากมายที่แบรนด์ใหญ่งัดมาสู้กันเพื่อดึงใจลูกค้า 

ตัวอย่างผู้ประกอบการที่ไต่เต้าจากรายเล็กไปเป็นองค์กรใหญ่อันโด่งดังที่หลายคนรู้จักแน่นอนก็คือ Amazon ในช่วงแรกๆ ที่เข้ามาในวงการธุรกิจก็เริ่มตีตลาดจากลูกค้ากลุ่มเล็ก ๆ แบบ Microniche ก่อน โดยเลือกเป็นกลุ่มคนที่ชอบอ่านหนังสือหายากที่ไม่มีวางจำหน่ายแล้ว ส่วนใหญ่อาจจะเป็นนักสะสมของเก่า ของหายากและมีความต้องการซื้อจริง ๆ แม้ว่าราคาจะแพงแค่ไหนก็ตาม จนกลายเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์ที่วางขายสินค้ามากที่สุดโนโลก วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Microniche Marketing กลยุทธ์ที่เหมาะกับผู้ประกอบการน้องใหม่กัน

 

Microniche

Microniche

Microniche คือ ลูกค้ากลุ่มเล็กที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจง แต่มีความต้องการที่จะซื้อสินค้าจริง ๆ แม้ว่าสินค้านั้นจะมีราคาสูงก็ตาม มีความเต็มใจที่จะจ่ายเพื่อให้ได้สินค้านั้นมาครอบครอง กลยุทธ์การตลาดจึงต้องแตกต่างจากแบรนด์ใหญ่ เพราะกลุ่มลูกค้าไม่เหมือนกัน และยังเหมาะกับผู้ประกอบการรายเล็กที่งบไม่ใหญ่แบบบริษัทใหญ่ ๆ

 

ตลาดที่เหมาะกับกลุ่ม Microniche

Microniche Marketing

เจาะกลุ่มเล็กแต่ความต้องการสูง

ปกติแล้วผู้ประกอบการรายใหญ่มักจะมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าเป็นตลาดแบบกว้าง ๆ จึงผลิตสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์คนแบบกว้าง ๆ ไม่เจาะจง ทำให้สินค้าหรือบริการนั้นไม่ตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มีความต้องการเฉพาะ หรือกลุ่มลูกค้าแบบ Microniche นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น เครื่องสำอางสำหรับคนที่มีเฉดสีที่ต่างจากคนทั่วไป เสื้อผ้าสำหรับคนตั้งครรภ์ เป็นต้น กลุ่มเหล่านี้ไม่สามารถใช้สินค้าตามแบรนด์ที่ผลิตมาสำหรับกลุ่มคนทั่วไปได้ ทำให้เป็นตลาดที่มีความต้องการสูง ต้องการซื้อสินค้าจริงและพร้อมจ่ายเงิน 

การแข่งขันไม่สูง

เนื่องจาก Microniche เป็นการเจาะตลาดที่เป็นกลุ่มเล็ก เลยมีการแข่งขันที่ไม่สูง และไม่ดุเดือดเท่าตลาดใหญ่ จึงเหมาะกับผู้ประกอบการรายเล็ก หรือ Startup หน้าใหม่ที่พึ่งเข้ามาเริ่มธุรกิจ แถมพวกแบรนด์ใหญ่ ๆ ก็มักจะไม่สนใจหรือมองข้ามตลาดกลุ่มเล็กไปด้วย นี่เลยถือเป็นเรื่องดีถ้าหากคุณคิดอยากจะทำแบรนด์ที่เจาะตลาดกลุ่มเล็ก 

Microniche มีกำไรสูง

ลองสังเกตดูว่าตลาดที่มีคู่แข่งน้อย การแข่งขันไม่สูง เรื่องงบการลงทุนจะน้อยกว่าตลาดรายใหญ่ การแข่งขันในด้านราคาจึงไม่มาก ยกตัวอย่างให้เห็นกันง่าย ๆ แบบชัด ๆ ก็จะเป็นพวกบริการอีคอมเมิร์ซ หรือบริการ Food Delivery ที่งัดโปรโมชันลดโหดเหมือนโกรธกันมาสู้ ทำให้การเจาะตลาดกลุ่ม Microniche จึงมีกำไรสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดกลุ่มใหญ่

 

กลยุทธ์ที่เหมาะกับตลาดกลุ่ม Microniche Marketing

Microniche Marketing

หากคุณเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ หรือรายเล็ก แล้วอยากใช้ต้นทุนแบบประหยัด ลองใช้กลยุทธ์เหล่านี้สิอาจจะเวิร์กกับแบรนด์ของคุณก็ได้นะ 

การตลาดที่ใช้ Pain Point เป็นหลัก

การตลาดที่แตะปัญหาของลูกค้า โดยชูว่าเราสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นของพวกเขาได้ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ดี และเหมาะสำหรับธุรกิจที่เจาะกลุ่มตลาดเล็กอย่าง Microniche มาก ๆ นอกจากจะตอบโจทย์กลุ่มเฉพาะแล้วยังประหยัดเรื่องต้นทุนอีกด้วย แล้วยังสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าด้วย ไม่แน่ก็อาจดึงให้พวกเขามาเป็นกลุ่มที่ภักดีกับแบรนด์ได้ไปยาว ๆ ซึ่งการสร้างประสบการณ์ที่ดีนั้นอาจสร้างไวรัลดังได้อีกด้วย คุณอาจจะเคยเห็นโพสบนอินเทอร์เน็ตที่ริวิวถึงแบรนด์ที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามากจนพวกเขาโพสถึงนั่นเอง

การตลาดแบบใช้ใจสื่อสารกับลูกค้า

เป็นเทคนิคที่ใช้ใจสื่อสารไปถึงลูกค้าไม่่ว่าจะเป็นการกระทำหรือคำพูด จะช่วยสร้างความประทับใจ สร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้าของคุณได้ หรือเรียกว่าเป็นการซื้อใจพวกเขานั่นเอง เช่น กรณีร้านกาแฟที่ลูกค้าท่านหนึ่งสั่งเมนูเดิมประจำ แล้วพนักงานจำได้ พอมาสั่งเมนูเดิม พนักงานก็พูดทวนว่าเมนูเดิมใช่ไหมคะ ? จนลูกค้ารายนั้นรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ไม่ซื้อร้านอื่นอีกเลย นี่ก็ถือเป็นการใช้ใจสื่อสารกับลูกค้านะ ผู้ประกอบการที่มีลูกค้าเป็นกลุ่ม Microniche สามารถเอาเทคนิคนี้ไปใช้ได้เลย อาจจะได้การโฆษณาแบบปากต่อปาก ไม่ต้องเสียเงินเลยก็ได้

การตลาดแบบเน้นบริการหลังการขาย

ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการการบริการที่ดีจากแบรนด์ตั้งแต่เริ่มขายไปจนถึงหลังการขายด้วยซ้ำไป การใช้เทคนิคการสร้างประสบการณ์ที่ดีไปจนถึงหลังการขายก็เป็นการตลาดที่เหมาะกับ Microniche นะ ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราสั่งสินค้าจากร้านค้า ทางร้านส่งสินค้ามาพร้อมกับของแถมน่ารัก ๆ หรือการ์ดขอบคุณ อะไรแบบนี้ก็ถือเป็นบริการหลังการขายที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ง่าย ๆ เลย 

 

ใครที่อยากเริ่มทำธุรกิจจากการเจาะกลุ่มตลาดแบบ Microniche ต้องอ่านบทความนี้แล้วลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูนะ 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก