ROI ในการทำ Influencer Marketing

วัด ROI ในการทำ Influencer Marketing อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

, 2 June 2021

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ Influencer Marketing น่าสนใจคือ ความคุ้มค่าและผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ทั้งในแง่ผลลัพธ์จากการทำงานของ Influencer ไปจนถึงยอดขาย ชัดเจนว่า Influencer มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างมาก

จะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อลงทุนทำ Influencer Marketing แล้วจะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า? มีหลายครั้งที่นักการตลาดหลงไปกับกระแสที่เกิดในโลกออนไลน์ จนลืมนึกถึง ROI ที่แท้จริง เพราะการลงทุนผ่าน Influencer ควรวัดออกมาได้ว่าสิ่งที่ทำไปคุ้มกับงบที่ลงทุนไปแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็น Awareness, Engagement Rate, Web Traffic ไปจนถึงยอดขาย

ทั้งนี้ ข้อสำคัญที่ต้องเข้าใจคือ Influencer Marketing ไม่ใช่การสื่อสารจากแบรนด์โดยตรง แต่ถูกถ่ายทอดผ่านบุคคล ที่เป็นผู้บริโภคเหมือนๆ กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพียงแต่พวกเขาสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากกว่า ดังนั้น การเลือก Influencer ที่เหมาะสมจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อแคมเปญ

ROI ที่แท้จริงในการทำ Influencer Marketing

การวัด ROI ของแคมเปญทำเพื่อวัด Performance การทำงานของ Influencer และแสดงความคุ้มค่าที่ได้จากการลงทุน เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อว่ากลยุทธ์การตลาดประเภทไหนคุ้มค่ามากกว่า หลักๆ แล้วการทำ Influencer Marketing สามารถแบ่งการวัด ROI ได้ 2 ส่วนคือ
1. ROI ที่จับต้องได้ มีตัวเลขเป็นเครื่องมือชี้วัด เช่น Reach (การมองเห็น), Engagement (การมีส่วนร่วม เช่น ไลก์, คอมเมนต์ และแชร์), ยอดวิว, Web Traffic, Conversion Rate (จำนวนเปอร์เซนต์จากการคลิกทั้งหมดแปลงเป็นยอดขาย), การกรอกฟอร์ม เป็นต้น
2. ROI ที่จับต้องไม่ได้ เช่น การรับรู้ในวงกว้าง (Awareness), ความน่าเชื่อถือ, Loyalty Fans, Share of voice รวมถึงคอนเทนต์ที่ต่อยอดจากแคมเปญ เป็นต้น

จะวัด ROI ได้อย่างไร

การวัดความสำเร็จจากตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงถือเป็นความท้าทายสำหรับการทำ Influencer Marketing ในยุคนี้ เพราะการได้แค่ Engagement นั้นไม่พออีกต่อไป คุณต้องมี KPI ที่ชัดเจนก่อนลงมือทำ เพื่อให้ได้ค่าการวัดผลที่นำไปวิเคราะห์และต่อยอดในแคมเปญอื่นๆ ได้

สำหรับคำถามที่ว่า ทำ Influencer Marketing คุ้มไหม? ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและ KPI ที่ชัดเจน เพราะการวัด ROI เป็นเพียงปลายทางของการทำ Influencer Marketing ก่อนเริ่มแคมเปญคุณต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จในแต่ละแพลตฟอร์ม และการเลือก Influencer ที่เหมาะสม

DigiMusketeers มีทีมผู้เชี่ยวชาญในการทำ Influencer Marketing ตั้งแต่การสรรหา Influencer ที่เหมาะกับธุรกิจหรือแคมเปญของคุณ ควบคู่ไปกับการวางแผนช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด โดยทุกขั้นตอนจะมีการวิเคราะห์ทั้งในเชิงของ Trend ตลาดโลก และรูปแบบของ Demographic ต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าตัวจริง

อีกทั้งยังประสานงานกับฝั่ง Influencer ฝั่งการตลาด และบุคลากรเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงวิเคราะห์ ROI เมื่อสิ้นสุดแคมเปญ เพราะเราเชื่อว่าการวัดผล ROI ที่ถูกต้องจะต่อยอดการทำ Performance Marketing เกิดเป็นผลลัพธ์ตามความต้องการ และถึงเป้าที่ตั้งใจ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก