ทำไมแบรนด์ถึงใช้ “โหราศาสตร์” เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

Digimusketeers, 30 May 2022

“ราศีไหนงานปังสุดๆ ความรักหวานจนมดขึ้น”

แม้จะไม่อยากรู้ แต่ถ้าเห็นเป็นราศีตัวเองก็อดอมยิ้มไม่ได้ เชื่อเถอะว่าไม่มีใครปฏิเสธ “โหราศาสตร์” ได้ เพราะโหราศาสตร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราเต็มๆ ทั้งเรื่องงาน เงิน ความรัก ความสัมพันธ์ และสุขภาพ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “โหราศาสตร์” คืออะไร 

โหราศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำนายอนาคต โชคชะตา ปรากฏการณ์ต่างๆ โดยอาศัยเวลา เป็นการทำนายแบบโบราณ ที่อ้างอิงจากตำแหน่งดวงดาว และบันทึกไว้เป็นสถิติทางโหราศาสตร์

ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่นำโหราศาสตร์มาใช้ในแคมเปญการตลาด ตั้งแต่ของแต่งบ้าน เครื่องสำอาง ไปจนถึงของกินของใช้ ทำให้โหราศาสตร์กลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับคนยุคนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่ Baby Boomer แต่กลุ่ม Gen X, Y และ Z ก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน

ทำไมโหราศาสตร์ถึงดึงดูดคนรุ่นใหม่ได้ดี

ไม่ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปมากแค่ไหน ความเชื่อ ความศรัทธายังคงไม่จางหาย โดยเฉพาะในช่วงที่ทั่วโลกปั่นป่วนจากโรคระบาด และปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้ทุกคนเกิดความวิตกกังวลและความเครียด โหราศาสตร์จึงกลายเป็นทางเลือกที่ผู้คนใช้เพื่อแบ่งเบาความทุกข์

การดูดวง อ่านดวง ไม่ว่าจะเป็นรายวัน รายปักษ์ รายปี หรือรายเดือน คอลัมน์ดูดวงเหล่านี้จะบอกได้เลยว่าคนที่เกิดราศีไหน วันอะไร กำลังจะพบเจอกับเรื่องใด เป็นเหมือนการสปอยล์ตอนต่อไปของชีวิต เพื่อให้คุณได้เตรียมตัวเตรียมใจตั้งรับให้ทัน

มีรายงานเว็บไซต์ ibisworld.com เผยว่า ชาวสหรัฐฯ ใช้เงิน 2,200 ล้านดอลลาร์ต่อปีสำหรับบริการด้านโหราศาสตร์ ทั้งการดูลายมือ และอ่านไพ่ยิปซี แน่นอนว่า 80% เป็นผู้หญิงที่มีอายุเฉลี่ย 24 ปี

เพลิดเพลินไปกันสินค้าที่ออกแบบมาเพื่อตัวเอง

โจนาห์ เบอร์เกอร์ ศาสตราจารย์ด้านการตลาดจาก Wharton School แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และผู้เขียนหนังสือ เผยว่า การที่แบรนด์ผลิตสินค้าตามจักรราศี เป็นเหมือนการทำสินค้าแบบ Personalize ที่ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม แทนที่จะผลิตสินค้าทุกคน ก็เจาะจงไปเลยว่าสินค้าชิ้นนี้เหมาะกับใคร ซึ่งทำให้ผู้บริโภคอยากซื้อสินค้ามากขึ้น

ตัวอย่างเช่น แบรนด์เครื่องสำอาง Colourpop ร่วมมือกับ Kathleen Lights อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงด้านโหราศาสตร์ เปิดตัว อายแชโดว์ธีม 12 นักษัตร โดยได้แรงบันดาลใจจากนักษัตร ทางแบรนด์จึงนำสัญลักษณ์เหล่านั้นนำมาใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และเลือกโทนสีที่เหมาะสมของทั้ง 12 ราศี

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ Dior ที่เปิดตัวคอลเลกชั่นเครื่องประดับสำหรับ 12 นักษัตร ประกอบด้วยสร้อยคอ ผ้าพันคอ รองเท้า และอื่นๆ 

สำหรับแบรนด์ต่างๆ สัญลักษณ์ 12 นักษัตรมีเสน่ห์ดึงดูดในหลายๆ ด้าน ซึ่งไม่จำกัดศาสนา ไม่มีความเสี่ยงในการนำมาใช้บนสินค้า เช่น การพิมพ์สัญลักษณ์บนม่านห้องน้ำ ลิปสติก หรือเคสมือถือ ซึ่งสามารถนำมาดีไซน์ได้หลากหลาย และสินค้าส่วนใหญ่ก็นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้สบายๆ ตัวอย่างเช่น สร้อยข้อมือ หรือเทียนหอมตามราศี 

ภาพจาก https://www.oprahdaily.com/life/g23795850/best-zodiac-astrology-gifts/

สำหรับในบ้านเรา มีข้อมูลจาก LINE เผยว่า ฟีเจอร์ LINE ดูดวงได้รับความนิยมจากผู้ใช้ LINE อย่างมาก มีผู้ใช้งานประมาณ 3 ล้านคนต่อวัน ซึ่งก็สอดคล้องกับเทรนด์การค้นหาบน Google ที่มีการค้นหาคีย์เวิร์ด “โหราศาสตร์” และ “ดวงตามวันเกิด” เพิ่มสูงสุดในรอบ 5 ปี สะท้อนให้เห็นว่าศาสตร์ความเชื่อเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมาก

ในส่วนของการออกแบบ โหราศาสตร์มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่เชื่อมโยงกับการเล่าเรื่องอันทรงพลัง และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล Personalize

 

ข้อมูลจาก

https://www.adweek.com/commerce/why-brands-astrology-connect-with-consumers/#

https://www.shutterstock.com/blog/astrology-in-design

https://www.affable.ai/blog/tapping-into-the-growing-popularity-of-astrology-for-brands

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C

https://www.thefineryreport.com/articles/2022/2/11/when-astrology-becomes-marketing-strategy

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก