“TikTok เป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกในปี 2020 และในปีปัจจุบัน (2021) TikTok ก็ยังคงเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอยู่”
ทำไม TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับการแชร์วิดีโอถึงได้รับความนิยมเกินหน้าเกินตาเพื่อนฝูงที่เป็นแอปลักษณะเดียวกัน? อืม! นี่อาจจะเป็นคำถามที่ค้างคาใจคนจำนวนมากเลยก็ว่าได้ และส่วนใหญ่คนกลุ่มที่ว่านี้ก็น่าจะผ่านพ้นวัยหนุ่มสาวมานานแล้วด้วย เพราะติ๊กต็อกนั้นได้ชื่อว่าเป็นแอปที่แพร่หลายมากในกลุ่มประชากรวัยกระเตาะ
กระแสของติ๊กต็อกนั้นมาแรงแบบฉุดไม่อยู่เอาจริง ๆ โดยเฉพาะในปี 2020 ซึ่งช่วงนั้นเป็นยุคที่คนทั่วโลกถูกล็อกดาวน์อยู่กับบ้านและต้อง WFH เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พวกเราคงจะพอนึกออกใช่ไหมว่าตอนนั้นดารงดาราและผู้ใหญ่หลายคนก็ได้ติ๊กต็อกนี่แหละเป็นแอปคู่ใจเป็นของเล่นคลายเหงา ทำให้พอได้สัมผัสกับความบันเทิงสนุกสนานอยู่บ้าง ออกไปไหนไม่ได้ก็ร้องเล่นเต้นเพลิน ๆ มารู้ตัวอีกทีก็นะ ติดติ๊กต็อกจนงอมแงมเหมือนกับน้อง ๆ วัยว้าวุ่นไปเรียบร้อย และถ้ามันติดกันง่ายแบบนี้ ใครที่ยังไม่ได้ลองใช้เพราะมัวแต่คิดว่าไม่เหมาะกับวัย ก็เห็นทีจะพลาดแล้วล่ะ ว่าแล้วเราก็มาทำความรู้จักกับแอปพลิเคชันสัญชาติจีนรายนี้กันหน่อยดีกว่า ว่า TikTok นั้นมีดีอะไร ทำไมใคร ๆ ถึงรัก
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ติ๊กต็อกได้รับความนิยม คือ ติ๊กต็อกแตกต่างไปจากแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ
ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้แชร์วิดีโอขนาดสั้น (ความยาวไม่เกิน 1 นาที) ซึ่งลักษณะเนื้อหาส่วนใหญ่ของคลิปบนติ๊กต็อกจะมีความสนุกสนาน ตื่นเต้น เป็นธรรมชาติ มีความเป็นส่วนตัว มีความเรียลไม่เสแสร้ง และมีความหลากหลายเหมาะสำหรับทุกกิจกรรมที่คนชื่นชอบ ไม่ว่าผู้ใช้จะคลั่งไคล้กีฬา ชอบเลี้ยงสัตว์ หรืออาจจะแค่อยากเข้ามามองหาเสียงหัวเราะ ติ๊กต็อกก็มีคลิปสำหรับทุกคนและทุกแนวจริง ๆ
นอกจากนี้ ติ๊กต็อกยังมีเอฟเฟกต์พิเศษ ฟิลเตอร์ เพลง และลูกเล่นอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทำให้ผู้ใช้แอปที่มีความรู้ในการตัดต่อวิดีโอเท่ากับศูนย์ สามารถสร้างวิดีโอของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์และรวดเร็ว และด้วยความที่ทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ในติ๊กต็อก (ไม่เหมือนกับแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่บางครั้งถูกมองว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้ใช้โอ้อวดไลฟ์สไตล์ที่สวยงามเกินจริง) ติ๊กต็อกจึงได้ใจกลุ่มคน Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ซึ่งกำลังอยู่ในวัยสดใสรักสนุกไปโดยปริยาย
สาระน่ารู้เบา ๆ เกี่ยวกับ TikTok:
- จำนวนผู้ใช้งาน TikTok เกือบ 60% มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ส่วนกลุ่มที่รองลงมาอีกเกือบ 50% มีอายุไม่เกิน 34 ปี
- ยอดดาวน์โหลด TikTok รวมทั่วโลกมีประมาณกว่า 1.5 พันล้านครั้ง และเฉพาะปี 2020 ปีเดียวมียอดการดาวน์โหลด 850 ล้านครั้ง
- ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2021 มีผู้ใช้ TikTok ประมาณ 1.1 พันล้านบัญชีทั่วโลก เป็นเพศหญิง 60% และอีก 40% เป็นเพศชาย
- อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ TikTok มากที่สุด (466 ล้าน) รองลงมาคือจีน (173 ล้าน) และสหรัฐอเมริกา (123 ล้าน)
- ByteDance บริษัทที่เป็นเจ้าของ TikTok ปัจจุบันเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก (มากกว่า Twitter และ Coca Cola เสียอีก)
- ByteDance ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2016 ที่ประเทศจีน โดยสร้างแอปที่เดิมชื่อ Douyin ขึ้นมาก่อนแล้วค่อยมารีแบรนด์เป็น TikTok เพื่อวัตถุประสงค์ในการโกอินเตอร์
- ต่อมาในปี 2017 ByteDance ควบรวมแอป Musical.ly คู่แข่งร่วมชาติที่เป็น Video Sharing เหมือนกัน และไม่น่าเชื่อว่าหลังจากรวมบริษัทแล้ว TikTok ก็ยิ่งดังเป็นพลุแตกแซงหน้าแอปรุ่นพี่อย่าง Instagram, WhatsApp และ YouTube ไปอย่างรวดเร็ว
- ปัจจุบัน TikTok ในจีนก็ยังใช้ชื่อ Douyin อยู่ ในขณะที่ในอีก 154 ประเทศใช้ชื่อ TikTok
- เช่นเดียวกันกับแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ TikTok ถูกแบรนด์ต่าง ๆ นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดและสร้างการมีส่วนร่วม โดย TikTok บอกว่าครึ่งหนึ่งของผู้สร้างคอนเทนต์บนแอปเคยร่วมกิจกรรม Hashtag Challenge อย่างน้อย 1 ครั้ง (อัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ยคิดเป็น 8.5% ซึ่งไม่น้อยเลยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้งานติ๊กต็อกทั้งหมด)
แม้คนส่วนใหญ่จะมองว่า TikTok เป็นแอปที่เน้นความบันเทิงไม่ค่อยมีสาระอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องการตลาด ติ๊กต็อกก็ไม่กิ๊กก๊อกนะจะบอกให้ และแม้ว่าผู้สร้างคอนเทนต์ (TikTok Creators) ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยใส Gen Z แต่แอปติ๊กต็อกก็กำลังมีฐานผู้ใช้ที่กว้างขึ้นและมีอายุเพิ่มมากขึ้นด้วย ดังนั้น ติ๊กต็อกจึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ที่มีแม่เหล็กดึงดูดแบรนด์ใหญ่น้อยได้เป็นจำนวนมาก แต่วิธีการที่ใช้ในติ๊กต็อกอาจจะไม่เหมือนกับในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เท่าที่เห็นคือแบรนด์จะไม่ได้ใช้ TikTok เพื่อดันยอดขายโดยตรง แต่จะใช้เพื่อแนะนำตัวเองและสื่อสารบุคลิกภาพของแบรนด์มากกว่า โดยอาจแบ่งปันวิดีโอสนุก ๆ เพื่อให้คนรู้สึกคุ้นเคยและเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ หรือบางแบรนด์อาจจะไปจับมือกับอินฟลูเอนเซอร์แล้วสร้าง #Challenge Campaign ขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาเล่นสนุกด้วยกันผ่านการถ่ายคลิปและแชร์วิดีโอ
ทั้งหมดนี้คงทำให้เห็นชัดแล้วว่าทำไมติ๊กต็อกถึงได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่น่าเชื่อว่าแอปเล่นสนุกอย่างติ๊กต็อกยังมีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีทีเดียวโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น และ TikTok ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถออกแบบแคมเปญได้อย่างสร้างสรรค์ไม่ซ้ำใครด้วย ###
ข้อมูลจาก
https://brandastic.com/blog/what-is-tiktok-and-why-is-it-so-popular/
https://www.howtogeek.com/711824/why-is-tiktok-so-popular-why-the-social-network-is-unique/