ทำไม TikTok ถึงได้รับความนิยม?

Digimusketeers, 11 December 2021

“TikTok เป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกในปี 2020 และในปีปัจจุบัน (2021) TikTok ก็ยังคงเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอยู่”

ทำไม TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับการแชร์วิดีโอถึงได้รับความนิยมเกินหน้าเกินตาเพื่อนฝูงที่เป็นแอปลักษณะเดียวกัน? อืม! นี่อาจจะเป็นคำถามที่ค้างคาใจคนจำนวนมากเลยก็ว่าได้ และส่วนใหญ่คนกลุ่มที่ว่านี้ก็น่าจะผ่านพ้นวัยหนุ่มสาวมานานแล้วด้วย เพราะติ๊กต็อกนั้นได้ชื่อว่าเป็นแอปที่แพร่หลายมากในกลุ่มประชากรวัยกระเตาะ

กระแสของติ๊กต็อกนั้นมาแรงแบบฉุดไม่อยู่เอาจริง ๆ โดยเฉพาะในปี 2020 ซึ่งช่วงนั้นเป็นยุคที่คนทั่วโลกถูกล็อกดาวน์อยู่กับบ้านและต้อง WFH เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พวกเราคงจะพอนึกออกใช่ไหมว่าตอนนั้นดารงดาราและผู้ใหญ่หลายคนก็ได้ติ๊กต็อกนี่แหละเป็นแอปคู่ใจเป็นของเล่นคลายเหงา ทำให้พอได้สัมผัสกับความบันเทิงสนุกสนานอยู่บ้าง ออกไปไหนไม่ได้ก็ร้องเล่นเต้นเพลิน ๆ มารู้ตัวอีกทีก็นะ ติดติ๊กต็อกจนงอมแงมเหมือนกับน้อง ๆ วัยว้าวุ่นไปเรียบร้อย และถ้ามันติดกันง่ายแบบนี้ ใครที่ยังไม่ได้ลองใช้เพราะมัวแต่คิดว่าไม่เหมาะกับวัย ก็เห็นทีจะพลาดแล้วล่ะ ว่าแล้วเราก็มาทำความรู้จักกับแอปพลิเคชันสัญชาติจีนรายนี้กันหน่อยดีกว่า ว่า TikTok นั้นมีดีอะไร ทำไมใคร ๆ ถึงรัก

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ติ๊กต็อกได้รับความนิยม คือ ติ๊กต็อกแตกต่างไปจากแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้แชร์วิดีโอขนาดสั้น (ความยาวไม่เกิน 1 นาที) ซึ่งลักษณะเนื้อหาส่วนใหญ่ของคลิปบนติ๊กต็อกจะมีความสนุกสนาน ตื่นเต้น เป็นธรรมชาติ มีความเป็นส่วนตัว มีความเรียลไม่เสแสร้ง และมีความหลากหลายเหมาะสำหรับทุกกิจกรรมที่คนชื่นชอบ ไม่ว่าผู้ใช้จะคลั่งไคล้กีฬา ชอบเลี้ยงสัตว์ หรืออาจจะแค่อยากเข้ามามองหาเสียงหัวเราะ ติ๊กต็อกก็มีคลิปสำหรับทุกคนและทุกแนวจริง ๆ

นอกจากนี้ ติ๊กต็อกยังมีเอฟเฟกต์พิเศษ ฟิลเตอร์ เพลง และลูกเล่นอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทำให้ผู้ใช้แอปที่มีความรู้ในการตัดต่อวิดีโอเท่ากับศูนย์ สามารถสร้างวิดีโอของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์และรวดเร็ว และด้วยความที่ทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ในติ๊กต็อก (ไม่เหมือนกับแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่บางครั้งถูกมองว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้ใช้โอ้อวดไลฟ์สไตล์ที่สวยงามเกินจริง) ติ๊กต็อกจึงได้ใจกลุ่มคน Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ซึ่งกำลังอยู่ในวัยสดใสรักสนุกไปโดยปริยาย

สาระน่ารู้เบา ๆ เกี่ยวกับ TikTok:

  1. จำนวนผู้ใช้งาน TikTok เกือบ 60% มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ส่วนกลุ่มที่รองลงมาอีกเกือบ 50% มีอายุไม่เกิน 34 ปี
  2. ยอดดาวน์โหลด TikTok รวมทั่วโลกมีประมาณกว่า 1.5 พันล้านครั้ง และเฉพาะปี 2020 ปีเดียวมียอดการดาวน์โหลด 850 ล้านครั้ง
  3. ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2021 มีผู้ใช้ TikTok ประมาณ 1.1 พันล้านบัญชีทั่วโลก เป็นเพศหญิง 60% และอีก 40% เป็นเพศชาย
  4. อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ TikTok มากที่สุด (466 ล้าน) รองลงมาคือจีน (173 ล้าน) และสหรัฐอเมริกา (123 ล้าน)
  5. ByteDance บริษัทที่เป็นเจ้าของ TikTok ปัจจุบันเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก (มากกว่า Twitter และ Coca Cola เสียอีก)
  6. ByteDance ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2016 ที่ประเทศจีน โดยสร้างแอปที่เดิมชื่อ Douyin ขึ้นมาก่อนแล้วค่อยมารีแบรนด์เป็น TikTok เพื่อวัตถุประสงค์ในการโกอินเตอร์
  7. ต่อมาในปี 2017 ByteDance ควบรวมแอป Musical.ly คู่แข่งร่วมชาติที่เป็น Video Sharing เหมือนกัน และไม่น่าเชื่อว่าหลังจากรวมบริษัทแล้ว TikTok ก็ยิ่งดังเป็นพลุแตกแซงหน้าแอปรุ่นพี่อย่าง Instagram, WhatsApp และ YouTube ไปอย่างรวดเร็ว
  8. ปัจจุบัน TikTok ในจีนก็ยังใช้ชื่อ Douyin อยู่ ในขณะที่ในอีก 154 ประเทศใช้ชื่อ TikTok
  9. เช่นเดียวกันกับแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ TikTok ถูกแบรนด์ต่าง ๆ นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดและสร้างการมีส่วนร่วม โดย TikTok บอกว่าครึ่งหนึ่งของผู้สร้างคอนเทนต์บนแอปเคยร่วมกิจกรรม Hashtag Challenge อย่างน้อย 1 ครั้ง (อัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ยคิดเป็น 8.5% ซึ่งไม่น้อยเลยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้งานติ๊กต็อกทั้งหมด)

แม้คนส่วนใหญ่จะมองว่า TikTok เป็นแอปที่เน้นความบันเทิงไม่ค่อยมีสาระอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องการตลาด ติ๊กต็อกก็ไม่กิ๊กก๊อกนะจะบอกให้ และแม้ว่าผู้สร้างคอนเทนต์ (TikTok Creators) ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยใส Gen Z แต่แอปติ๊กต็อกก็กำลังมีฐานผู้ใช้ที่กว้างขึ้นและมีอายุเพิ่มมากขึ้นด้วย ดังนั้น ติ๊กต็อกจึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ที่มีแม่เหล็กดึงดูดแบรนด์ใหญ่น้อยได้เป็นจำนวนมาก แต่วิธีการที่ใช้ในติ๊กต็อกอาจจะไม่เหมือนกับในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เท่าที่เห็นคือแบรนด์จะไม่ได้ใช้ TikTok เพื่อดันยอดขายโดยตรง แต่จะใช้เพื่อแนะนำตัวเองและสื่อสารบุคลิกภาพของแบรนด์มากกว่า โดยอาจแบ่งปันวิดีโอสนุก ๆ เพื่อให้คนรู้สึกคุ้นเคยและเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ หรือบางแบรนด์อาจจะไปจับมือกับอินฟลูเอนเซอร์แล้วสร้าง #Challenge Campaign ขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาเล่นสนุกด้วยกันผ่านการถ่ายคลิปและแชร์วิดีโอ

ทั้งหมดนี้คงทำให้เห็นชัดแล้วว่าทำไมติ๊กต็อกถึงได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่น่าเชื่อว่าแอปเล่นสนุกอย่างติ๊กต็อกยังมีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีทีเดียวโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น และ TikTok ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถออกแบบแคมเปญได้อย่างสร้างสรรค์ไม่ซ้ำใครด้วย ###


ข้อมูลจาก
https://brandastic.com/blog/what-is-tiktok-and-why-is-it-so-popular/
https://www.howtogeek.com/711824/why-is-tiktok-so-popular-why-the-social-network-is-unique/

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก