8 วิธีง่าย ๆ ในการสร้าง Instagram Engagement

Digimusketeers, 28 October 2021

ใครที่ยังคิดว่าอินสตาแกรมเป็นแค่แพลตฟอร์มสำหรับอวดรูปภาพสวย ๆ เราขอบอกว่าไม่ใช่แล้วนะ เพราะในตอนนี้อินสตาแกรมนั้นถือว่าเป็นลูกรักของนักการตลาดทั่วโลกเลยก็ว่าได้ และผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้ถึงกว่า 80% เลือกใช้อินสตาแกรมเป็นช่องทางหลักในการกดติดตามแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ [adweek] สำหรับสถิติของประเทศไทยเอง ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2564 มีผู้ใช้งานอินสตาแกรมกว่า 17.4 ล้านบัญชี คิดเป็น 25.1% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยในจำนวนนี้ 60.9% เป็นผู้หญิง และกลุ่มอายุของผู้ใช้อินสตาแกรมอยู่ที่ระหว่าง 25-34 ปี

เมื่อดูจากตัวเลขแล้วคุณผู้อ่านก็คงพอจะมองออกว่าแบรนด์ที่มีฐานลูกค้าอยู่ในกลุ่มนี้ควรต้องรีบทบทวนแผนการตลาดกันบนอินสตาแกรมกันใหม่แล้ว และการที่จะประสบผลสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้คุณจะอาศัยแค่มียอดผู้ติดตามเยอะ ๆ เพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ด้วย เพราะการมีส่วนร่วมกับเนื้อหา หรือ Instagram Engagement เช่น การที่มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ มีการแชร์คอนเทนต์ มีการกดไลก์ มีการนำชื่อแบรนด์ไปใช้เป็นแฮชแท็ก มีคนคลิกเข้าดู มีการส่งข้อความ DMs ฯลฯ ต่างหากที่จะทำให้แบรนด์ของคุณผ่านการคัดเลือกจาก Instagram Algorithms และมีโอกาสไปปรากฏบนหน้าฟีดของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น ในเมื่อการมีส่วนร่วมบนอินสตาแกรมส่งผลต่อการมองเห็นแบรนด์โดยตรง การมองหาวิธีใหม่ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มยอด Engagement ให้กับบัญชีของคุณจึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่งในเวลานี้ ดังนั้นไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับบัญชี Instagram ของแบรนด์ได้

ทำความรู้จักกับ Instagram Algorithm

8 วิธีที่แบรนด์ควรนำมาใช้หากอยากให้มีคนเข้ามามีส่วนร่วมในอินสตาแกรมมากขึ้น (How to Increase Instagram Engagement)

#1 ทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย

หาให้เจอว่ากลุ่มคนเหล่านั้นชอบอะไรแล้วลงมือสร้างเนื้อหาให้ถูกใจพวกเขา เพราะว่าการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับรสนิยมของคนดูจะทำให้พวกเขาอยากมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณมากขึ้น เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณชอบดูอะไรที่ตลกขำขัน ก็จงอย่ากลัวที่จะโพสต์คอนเทนต์ในแนวนี้บ่อย ๆ หรือใช้โทนของภาษาที่ติดตลกชวนหัวเราะ

#2 แสดงออกถึงความจริงใจ

ความจริงใจเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ลองแชร์เนื้อหาที่ไม่ใช่แคมเปญการตลาดหรือทำอะไรแบบไม่ห่วงภาพลักษณ์ดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำให้รู้จักกับลูกค้าที่มีประสบการณ์ตรง โชว์วิดีโอที่เผยให้เห็นเบื้องหลังการทำงาน หรือเขียนแคปชั่นโก๊ะ ๆ คิดเสียว่าบางทีพื้นที่บนโซเชียลมีเดียก็ไม่ได้มีไว้ขายของอย่างเดียว

#3 อิงกับเหตุการณ์ที่กำลังอยู่ในกระแส

คนเขากำลังอินกับอะไรก็ให้รีบพาแบรนด์ไปเกาะกลุ่มไปกับคนหมู่มากด้วย ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาคนไทยตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนปลายนิยมเล่นสเก็ตบอร์ดกันมากเหลือเกิน และแบรนด์ไก่ทอดอย่าง KFC ก็ไม่ยอมหลุดเทรนด์เช่นกัน

#4 สร้างคอนเทนต์ที่ควรค่าแก่การเก็บไว้ดูหรือแชร์ต่อ

คอนเทนต์ประเภทที่คนเห็นแล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์จนต้องรีบเซฟเก็บไว้สามารถกระตุ้นให้เกิด Engagement ได้ดี ตัวอย่างของเนื้อหาที่คนมักจะบันทึกเก็บไว้ดูเองในวันข้างหน้าหรือมักจะนำไปแชร์ต่อ ได้แก่ พวก How To ต่าง ๆ เคล็ดลับ สูตรอาหาร ฯลฯ เวลาโพสต์คุณก็อย่าลืมใส่ข้อความ CTA อย่าง “Save this post” เอาไว้ข้างท้ายด้วยนะ

#5 มีส่วนร่วมกับคอมเมนต์ และแชร์คอนเทนต์ที่ผู้ติดตามเป็นผู้โพสต์

โซเชียลมีเดียไม่ใช่การสื่อสารแบบทิศทางเดียว ดังนั้น แบรนด์ควรเพิ่มการรับฟังและรับรู้การมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ด้วย การเข้าไปตอบคอมเมนต์จะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกประทับใจว่าคุณมองเห็นความสำคัญของพวกเขาและวันข้างหน้าพวกเขาก็จะเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ซ้ำอีก หรือถ้าหากช่วงไหนไม่มีแคมเปญอะไรเป็นพิเศษแบรนด์ก็สามารถนำโพสต์ของคนอื่นที่มีการแท็กชื่อแบรนด์มารีโพสต์ได้เหมือนกัน เพราะจากสถิติแล้วคน 50% จะเชื่อ User-Generated Content หรือคอนเทนต์จากผู้ใช้จริงมากกว่า และโพสต์ประเภทนี้ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อตามกันด้วย

#6 สร้างเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ และหมั่นทดลองทำสิ่งใหม่

โพสต์แบบภาพเดียว (Single-image Posts) โพสต์โดยใช้หลายภาพหรือหลายวิดีโอ (Carousel Posts) วิดีโอแบบยาว (IGTVs) วิดีโอแบบสั้น (Instagram Reels) หรือไอจีสตอรรี่ (Instagram Stories) ตราบใดที่ไม่ลงมือทำก็ไม่มีใครรู้หรอกว่าคอนเทนต์แบบไหนใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับแบรนด์ ซึ่งข้อดีของโซเชียลมีเดียก็คือมีความเสี่ยงน้อยมากและคุณสามารถทดสอบและวัดผลได้อย่างรวดเร็ว หากวิธีนี้ยังไม่ได้ผลอย่างที่คาดหวังก็ถือว่าเป็นบทเรียนที่จะผลักดันไปสู่วิธีที่ดีกว่า ดังนั้น คุณต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์ให้เต็มที่ และหากนำวิธีทดสอบ A/B Testing มาใช้ประกอบการตัดสินใจด้วยก็ยิ่งดีใหญ่

#7 สร้างการมีส่วนร่วมด้วยกิจกรรมชิงรางวัล

การแข่งขันและของรางวัลเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ (Brand Engagement) และการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้ดีเสมอ ซึ่งเราก็มักเห็นแบรนด์ต่าง ๆ ให้ผู้ติดตามกดไลก์โพสต์และแท็กเพื่อนอยู่บ่อย ๆ

#8 โปรโมตบัญชีอินสตาแกรมในช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น

หากแบรนด์ของคุณเพิ่งเริ่มทำอินสตาแกรม วิธีหนึ่งที่สามารถสร้าง Engagement ให้กับ Instagram Account ของคุณได้อย่างรวดเร็วคือเอาลิงก์ไปแปะบน Facebook และ Twitter เพื่อแนะนำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณที่อยู่บนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้รับรู้ด้วยว่าตอนนี้แบรนด์มีอินสตาแกรมแล้วนะ แต่เวลาโพสต์ก็ต้องระวังอย่าให้เนื้อหาทับซ้อนกันด้วย เพราะถ้าเป็นแบบนั้นคนก็ไม่จำเป็นต้องมาติดตามคุณในอินสตาแกรมอีกก็ได้

เอาล่ะอ่านมาจนครบทั้ง 8 ข้อแล้ว เราหวังว่าทุกคนคงจะได้ไอเดียไปใช้กับ Instagram ของธุรกิจกันบ้างไม่มากก็น้อย ขอให้ประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอด Likes, Shares, Saves และมีคนเข้ามามีส่วนร่วมกับบัญชีอินสตาแกรมกันเยอะ ๆ ทุกแบรนด์เลยนะคะ ###
==============
ข้อมูลจาก
https://blog.hootsuite.com/instagram-engagement/
https://buffer.com/library/instagram-engagement/
https://www.falcon.io/insights-hub/topics/social-media-strategy/21-tips-increase-instagram-engagement/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก