จับตาเทรนด์ตลาดสายมู “Muketing”

Digimusketeers, 21 January 2022

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน เชื่อว่าหลายคนอาจผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยเฉพาะการใช้ชีวิตท่ามกลางการเกิดโรคระบาด และสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดี ส่งผลกระทบต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจ ที่พึ่งของคนส่วนใหญ่ในเวลานี้จึงหนีไม่พ้น “ศาสตร์ความเชื่อ” ที่ทำหน้าที่เป็นที่พึ่งในวันที่ไม่สบายใจหรือเต็มไปด้วยความกังวล

ซึ่งจริงๆ แล้ว คนไทยก็อยู่คู่กับความมูเตลูเหล่านี้มานาน ไม่ว่าจะเป็นการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การใช้เบอร์มงคล การอ่านดวงรายสัปดาห์ หรือใส่เสื้อสีมงคล เป็นต้น เหตุผลที่นักการตลาดพยายามนำความมูเตลูมาใช้ เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร คนไทยก็เป็นสายมูต่อไป และอาจมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

อนัญญา โตแสงชัย ผู้ก่อตั้ง และผู้บริหาร บ.โฮโรโซไซตี้ กล่าวถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค และการทำตลาดสายมูว่า การตลาดสายมู (Muketing) เป็นแนวทางการตลาดที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในทุกระดับ ทุกเพศทุกวัย ทุกสายอาชีพ คอนเทนต์ประเภทนี้มักได้รับความนิยมและมี Engagement ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคอนเทนต์ประเภทอื่นเนื่องจากคนไทยตลอดจนคนเอเชียมีความชอบ และความเชื่อในเรื่องมูเตลูเป็นทุนเดิม

เป็นการผสมผสานศิลปะ (Art) ข้อมูล (Data) ประสบการณ์ (Experience) กับศาสตร์ความเชื่อในยุคดิจิทัลทำให้การทำการทำการตลาดสายมู ที่มีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดังนั้น โอกาสในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสายมู พูดว่ายังมีโอกาสอยู่ หรือธุรกิจอาจนำมาปรับใช้หรือวางกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่สำหรับสายมูโดยเฉพาะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ เช่น วอลเปเปอร์เสริมดวง เครื่องประดับเสริมมงคล หรือ ทัวร์สายมู เป็นต้น สินค้าและบริการเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมดวงเท่านั้น แต่ยังทำให้รู้สึกสบายใจอีกด้วย

หากมองในมุมการตลาด การตลาดสายมูคงจะเป็นเหตุผลในด้านจิตวิทยาที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสบายใจมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน การเติบโตของตลาดมูเตลูจะไปได้ไกลกว่านี้ โดยมีปัจจัยต่างๆ ช่วยเสริม

📌เข้าถึงง่าย

เหตุผลอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้วอลล์เปเปอร์เสริมดวง ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางมากกว่าสายมูแบบอื่นๆ นั่นคือ เข้าถึงง่าย เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็พกมือถือติดตัวตลอดเวลา จากที่ต้องไปต่อคิวดูดวง ก็เปลี่ยนมาดูดวงออนไลน์แทน ทำให้ Social Media ช่องทางยอดนิยมของสายมู รวมถึงการมีคอนเทนต์สายมูให้เลือกเสพมากมาย 

📌ราคาจับต้องได้

ปัจจุบันราคาเฉลี่ยของวอลเปเปอร์เสริมดวงอยู่ที่ 199 บาท รวมถึงการดูดวงออนไลน์เริ่มต้นคำถามละ 39 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่จับต้องได้ และเข้าถึงคนทุกวัย เป็นการตั้งราคาโดยยึดความต้องการของตลาดเป็นหลัก เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคกล้าลองใช้

ภาพจาก www.horowall.com

📌Personalized marketing

แน่นอนว่าเรื่องดวงเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลที่ต้องผ่านกระบวนการคิดมาสำหรับคนๆ นั้น และต้องมีประสิทธิภาพพอที่จะให้เกิดการบอกต่อ ตัวอย่างเช่น วอลเปเปอร์เสริมดวง ที่แม้จะมีให้โหลดฟรีตามหัวข้อต่างๆ เรื่องเงิน งาน หรือความรัก แต่ถ้างานชิ้นนั้นๆ ถูกออกแบบมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ย่อมทำให้รู้สึกดีมากกว่า

Muketing กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด การตลาดที่ใช้นักพยากรณ์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือ KOL เรียกกระแสความนิยม สร้างอัตราการรักษาลูกค้า และดึงดูดกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อย่างมหาศาล เช่น ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ต่างพร้อมใจนำหมอดูชื่อดังมาช่วยในกลยุทธ์ “เบอร์มงคล” เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้ในเครือข่าย หรือห้างสรรพสินค้ากระตุ้นให้ลูกค้าชอปสินค้าถึงยอดที่กำหนด เพื่อแลกกับการดูดวงจากหมอดู และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

ในอนาคตความเชื่อกับคนไทยยังเป็นของที่อยู่คู่กัน นักการตลาดหรือแบรนด์สร้างต่อยอดเป็นธุรกิจได้ เพียงแต่ต้องปรับให้เป็นไปตามเทรนด์ที่เกิดขึ้น

 

ข้อมูลจาก

https://mgronline.com/business/detail/9650000004381

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก