วันนี้เรามาอัปเดตคำศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ที่นักการตลาดที่ดีสมควรจะรู้กันสักหน่อย เพื่อเพิ่มความเข้าใจในการทำการตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น ตรงจุดขึ้น คำศัพท์จะมีการอัปเดตมีคำใหม่ๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ เนื่องจากเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปตามกาลเวลาจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการอัปเดตความรู้เรื่องคำศัพท์ ตัวย่อ ทางการตลาดโดยเฉพาะ โดยเริ่มจากตัวเลขและไล่ตามอักษรจาก A-Z
- A/B testing = การทดสอบการทำการตลาดออนไลน์ที่ให้ผลดีมากที่สุดโดยมีการเปรียบเทียบวิธีการทำตั้งแต่ 2 วิธีขึ้นไป
- Abandonment Rate = อัตราของคนที่เข้าเว็บและไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า
- Affiliate Marketing = การทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Platform โดยมีการเสียค่าใช้จ่าย
- API (Application programming Interface) = ระบบซอฟต์แวร์ตัวกลางระหว่างแอปพลิเคชั่นกับระบบที่ Link หากัน
- Ads extensions = ส่วนขยายของโฆษณาที่เพิ่มจากการทำโฆษณาพื้นฐานปกติ
- BOT = โปรแกรมจัดการข้อมูลอัตโนมัติ
- Broad = การใช้ Key words ในการทำโฆษณาแบบกว้างๆ จะแสดงผลรวมคำที่ใกล้เคียงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคำผิด หรือคำที่ใกล้เคียง
- BMM (Broad Match Modifier) = การใช้ Keywords ในการทำโฆษณาที่แคบลงโดยที่จะมีเครื่องหมาย + กำกับด้านหน้า ทำแบบนี้จะค้นหาได้เฉพาะคำที่แบรนด์กำหนดเท่านั้น
- CTA (Call to Action) = เครื่องมือที่ออกแบบให้กระตุ้นผู้เข้าชมเว็บ เช่น การกดรับ Promotion On Web และอื่น ๆ
- CMS (Content Management System) = ระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้างหรือปรับเนื้อหาออนไลน์
- Canonical Tag = วิธีการที่เราจะบอก Search Engine ให้รู้ว่า URL ที่อยู่ภายใต้ Tag นี้คือหน้าหลักของเว็บเพื่อป้องกันการ Index ผิดหน้า
- CPA (Cost Per Acquisition) = โมเดลในการคิดค่าโฆษณาต่อหนึ่งการกระทำที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์เช่นการสั่งซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การลงทะเบียน การดาวน์โหลดไฟล์ เป็นต้น
- CAC (Customer Acquisition Cost) = ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่ทำให้เกิดลูกค้าหนึ่งราย
- CPM (Cost Per Mille) = ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง
- CTR (Click Through Rate) = จำนวนคลิกที่โฆษณาได้รับหารด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ
- Click Bait = เนื้อหาเว็บที่มุ่งสร้างผลประโยชน์จากการโฆษณาออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อไม่คำนึงถึงคุณภาพหรือความถูกต้องของข้อมูล
- Duplicate Content = Content ที่ซ้ำหรือมีการลอกเรียนแบบจากเว็บอื่นมีผลเสียต่อ SEO
- DMP (Data Management Platform) = ระบบที่จะมาช่วยนักการตลาดในการจัดการข้อมูลที่เข้ามามากมายในแต่ละวัน
- DSP (Demand Side Platform) = ระบบซื้อโฆษณาออนไลน์แบบหนึ่ง
- Dwell Time = ระยะเวลาตั้งเเต่user คลิกเข้าสู่เว็บไซต์เเละนับเวลาตลอดที่อยู่ในเว็บไซต์นั้น ซึ่งเป็นตัววัดว่าหาก Dwell Time มากเท่าไหร่ Content นั้นจะยิ่งถูกจัดอัดดับให้มีความสำคัญมากขึ้น
- Earned Media = สื่อที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ แต่จะเกิดขึ้นเมื่อลูกค้าพูดถึงสินค้า หรือบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์
- E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) = คุณภาพของเว็บไซต์
- Exact Match = วงเล็บเหลี่ยมล้อมคีย์เวิร์ด [] เป็นคำค้นหาที่มีความเฉพาะตัวสูงมาก ต้องค้นหาตามคีย์เวิร์ดที่ถูกต้องโดยที่ไม่ผิดพลาดหรือสะกดผิด ถึงจะโชว์โฆษณา
- Featured Snippet = รูปแบบหนึ่งของผลการค้นหาที่จะแสดงผลเมื่อมีคนพิมพ์คำค้นหาบางอย่างมา และเนื้อหาบนเว็บไซต์สามารถให้คำตอบหรืออธิบายการค้นหานั้นได้เป็นอย่างดี
- First Party Data = ข้อมูลที่เรามีความเป็นเจ้าของ เพราะเราผู้เก็บรวบรวมเองจากกลุ่มผู้ใช้หรือลูกค้าของเราเองโดยตรง
- Funnels = กระบวนการหรือว่าขั้นตอนต่างๆ ของการตลาด ที่จะเปลี่ยนจากคนที่ไม่รู้จัก ให้กลายมาเป็นลูกค้าของคุ
- GDPR (General Data Protection Regulations) = กฎหมายของสหภาพยุโรปที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ บริษัท ธุรกิจที่จัดเก็บและจัดการข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องเพิ่มมาตรการการคุ้มครองความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลตามฐานที่ชอบด้วยกฎหมาย
- GEO Fencing = การกำหนดขอบเขตเสมือน หรือ การกำหนดรั้วเสมือน หรือ จีโอเฟนซิ่ง ซึ่งคือการกำหนดขอบเขตโดยการใช้ซอฟต์แวร์ด้วยเทคโนโลยีดาวเทียมระบุตำแหน่งอย่าง GPS หรือเทคโนโลยี RFID ที่ใช้คลื่นวิทยุกำหนดขอบเขตเสมือนขึ้นบนแผนที่
- GEO Targeting = เป็นการทำการโฆษณาแบบ location-based
- GSC (Google Search Console) =บริการฟรีจาก Google ที่ช่วยคุณในการตรวจสอบและดูแลให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ Google ตลอดจนแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว
- HTTP (Hypertext Transfer Protocol) = โปรโตคอลการสื่อสารอินเทอร์เน็ตที่ช่วยรักษาความสมบูรณ์ของข้อมูลที่ส่งระหว่างคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้กับเว็บไซต์ รวมทั้งเก็บข้อมูลนั้นไว้เป็นความลับ
- Impressions = จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณาออกไป ถึงแม้ว่าจะแสดงโฆษณาซ้ำกับคนเดิมก็ตาม
- Key word Stuffing = การใส่คำหลักซ้ำซ้อนหลายครั้งหรือมากเกินไปในบทความ
- KPIS (Key Performance Indicators) = เป็นดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน โดยเทียบผลการปฏิบัติงานกับเป้าหมายหรือมาตรฐานที่ตกลงกันไว้
- Key Word Density = ความหนาแน่นของคำหลักหรือของกลุ่มคำที่ต้องการทำ SEO
- Link Juice = เมื่อมีหน้าเว็บเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของคุณ หน้าเว็บนั้นจะมีการส่ง link juice ซึ่งจะช่วยในการจัดอันดับหน้าเว็บและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโดเมน
- Link Building = กลยุทธ์การทำให้เว็บไซต์อื่นลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรา
- Long – Tail Keywords = คำค้นหาที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง
- Native Advertising = รูปแบบการโฆษณาชนิดหนึ่งที่อยู่ทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์
- Programmatic Advertising = การซื้อและตั้งเคมเปญโฆษณาผ่านโปรแกรมการจัดการอัตโนมัติ
- Rich Snippet = รายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่แสดงอยู่ในหน้าผลการค้นหาเมื่อผู้ใช้ใส่ key wors ลงใน Google
- Roas (Return on Ad spend) = ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา หมายถึง เมตริกการตลาดที่วัดประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาดิจิทัล
- ROI (Return on Investment) = อัตราส่วนของกำไรสุทธิกับค่าใช้จ่ายของคุณ
- RTB (Real Time Bidding) = เป็นการประมูลพื้นที่โฆษณาแบบ Real time ซึ่งเป็นตัวกำหนดราคาในการแสดงโฆษณาแต่ละครั้ง หากประมูลชนะ โฆษณานั้นก็จะแสดงขึ้นมาบนเว็บไซต์
- Schema Markup = ระบบการจับคู่ชื่อที่มีค่าในคำศัพท์เชิงความหมายที่เครื่องมือค้นหาสามารถเข้าถึงได้
- Search Query = คำค้นต่างๆ ที่ผู้ใช้งานเข้ามาหาใน Search Engine
- Segmentation = การแบ่งกลุ่มผู้บริโภคตามลักษณะเฉพาะ
- Third Party Data = ข้อมูลใด ๆ ที่เราได้รับมาจากแหล่งภายนอก ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มธุรกิจหรือนิติบุคคลอื่น ๆ ที่รวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่มาจากแพลตฟอร์มและเว็บไซต์อื่น ๆ แล้วนำมาขายต่อให้เราอีกทีหนึ่ง
- Touch Point = จุดที่ลูกค้าได้เจอสินค้า หรือ บริการคุณ
- Tracking Code = คือ Code หรือ Script ที่เราใส่ในส่วน header ของเว็บไซต์
- User Generated Content = เนื้อหา หรือ คอนเทนต์ ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผลิตขึ้นมาด้วยตัวเอง
- USP (Unique Selling Point) = การพัฒนาสินค้าและบริการของเราให้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง
- View-Through Conversion = เมทริกตัวนี้จะแสดง Conversion ที่เกิดขึ้นหลังจากที่คนเห็นโฆษณาแล้วแต่ไม่ได้ทำการคลิกที่โฆษณา แค่เห็นแล้วผ่านไปเลยโดยไม่คลิก
- Webinar = การสัมมนาผ่านช่องทางออนไลน์ที่ผู้จัด (Host) สามารถทำการควบคุมระบบการประชุมและการนำเสนอต่าง ๆ ได้
- Yoast = ปลั๊กอิน ที่ช่วยปรับแต่งด้าน Technical SEO ให้เป็นมิตรกับการค้นหาคำของ Google
- ZMOT (Zero Moment Of Truth) = ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเริ่มสนใจสินค้าแต่ยังไม่ได้ทาการสั่งซื้อ
คำศัพท์ที่กล่าวมานี้เป็นคำศัพท์ที่มักพบเจอได้ตามเว็บที่เสนอความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์และยังมีคำศัพท์อีกมากมายอัปเดตมาให้นักการตลาดออนไลน์ได้ศึกษาทำความเข้าใจอีกเรื่อยๆ เพื่อการทำงานที่ส่งผลดีมากที่สุดการเรียนรู้ศัพท์เฉพาะเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียว