CPAS คืออะไร และจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างไร

, 2 June 2021

ในช่วงที่หลายธุรกิจทรานฟอร์มตัวเองเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น เราจึงได้เห็นร้านค้าทำแคมเปญการตลาดออนไลน์อยู่บ่อยๆ ซึ่งหนึ่งในรูปแบบของการทำโฆษณาผ่าน Socila Media ที่สร้างยอดขายให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้เป็นอย่างดีคือ “CPAS” หรือ Collaborative Performance Advertising Solution ซึ่งเป็นรูปแบบการทำโฆษณาของ Facebook นั่นเอง

ต้องบอกว่าหนึ่งในคำถามที่ทีมงาน DigiMusketeers มักถูกถามบ่อยๆ หนีไม่พ้นเรื่อง “CPAS คืออะไร” “CPAS จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างไร?” วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ CPAS ให้มากขึ้น

CPAS คือ ?

CPAS เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการโฆษณาผ่าน Facebook ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Collaborative Ads เป็นการโฆษณาที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยที่แบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาสินค้าที่อยู่ในช่องทาง Marketplace ได้ ในรูปแบบของโฆษณาแบบ Dynamic Ads บน Facebook ซึ่งโฆษณาจะแสดงผลตามความสนใจของลูกค้า โดยระบบจะวิเคราะห์และคัดกรองข้อมูลของลูกค้าจากพฤติกรรมการเลือกชมสินค้าและแสดงโฆษณาที่เหมาะสมให้อัตโนมัติ

ใครที่สงสัยว่าแล้วถ้ามีสินค้าอยู่ใน Lazada, Shopee หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ จะทำ CPAS ได้ไหม คำตอบคือ ได้ แต่ต้องผ่านการพิจารณาของ Facebook เสียก่อนว่าสินค้าหรือแบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือของ Facebook ที่ต้องการผลักดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้เติบโตและเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น

หลักการทำงานของ CPAS

การทำงานของ CPAS คือการให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Facebook ปัจจุบันในไทยมี 7 รายได้แก่ Lazada, Shopee, JD Central, Power Buy, Top Market, Supersport และ Robinson Online สร้างแคตตาล็อกเพื่อจัดหมวดหมู่สินค้าไว้ จากนั้นเจ้าของธุรกิจจะใช้แคตตาล็อกดังกล่าวส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในตัวสินค้า

ซึ่งเจ้าของธุรกิจสามารถเช็ตกลุ่มเป้าหมายได้เอง เลือกได้ว่าต้องการยิงโฆษณาไปหาคนทั่วไปหรือ Re-Targeting ไปยังคนที่เคยเข้ามาดูสินค้าแล้ว ยกตัวอย่างเช่น คุณเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องกรองน้ำที่วางขายใน Shopee หากมีลูกค้าเข้ามาดูสินค้า แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ คุณสามารถสร้างโฆษณาติดตามพวกเขาไปใน Facebook ได้ ในรูปแบบของ Dynamic Ads โดยที่ Shopee จะสร้างแคตตาล็อคสินค้าประเภทเดียวกันและแชร์ให้คุณผ่าน Facebook เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาต่อไป เมื่อผู้ใช้ Facebook คลิกลิงก์โฆษณาที่เห็นในหน้าฟีด ระบบจะลิงก์ไปยังหน้า Shop now โดยไม่ต้องออกจากหน้า Facebook นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังค้นหาสินค้าอื่นๆ ของแบรนด์เพิ่มเติมได้

การใช้ CPAS ทั้งเจ้าของธุรกิจและแบรนด์สามารถติดตามผลและวัดผลของโฆษณาได้ ทั้ง Reach, Impressions, Conversions, Click และที่สำคัญยังวัด Return on Ads Spend ได้อีกด้วย

ทำไมธุรกิจถึงควรทำโฆษณา CPAS

สำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดขายไม่ควรพลาดการทำโฆษณาแบบ CPAS เด็ดขาด เพราะโฆษณาแบบ CPAS สามารถเชื่อมโยงลูกค้าจาก Facebook ไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ทันที โดยไม่ต้องเข้า-ออกแอปฯ ให้ยุ่งยาก และมีอัตรา Conversion สูงกว่าปกติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Re-Targeting ไปสู่คนที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าจริงๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อที่เห็นผลลัพธ์ชัดเจน สำหรับกลุ่มที่ยังไม่ได้เข้ามาดูหรือกดสินค้าใส่ตะกร้า คุณก็ใช้โฆษณา CPAS สร้างการรับรู้ในวงกว้าง ไม่แน่ว่าหลังเห็นโฆษณาแล้ว พวกเขาจะกลายเป็นลูกค้าของคุณก็ได้

ธุรกิจประเภทไหนที่เหมาะกับ CPAS

อันดับแรกธุรกิจของคุณต้องมีร้านค้าอยู่ใน Marketplace ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Facebook ตามที่กล่าวไปข้างต้น โดย Facebook จะใช้เครื่องมือนี้ช่วยให้แบรนด์และแพลตฟอร์มมาเจอกัน และทำแคมเปญ Performance Marketing ได้มีประสิทธิภาพขึ้น

จะเห็นว่าโฆษณา CPAS แตกต่างจากการทำโฆษณาใน Facebook แบบปกติ ที่สามารถเริ่มแคมเปญและยิงแอดได้ด้วยตัวเอง แต่สำหรับการทำ CPAS คุณต้องขอความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ Marketplace เพื่อตรวจสอบว่าเป็นสินค้าประเภทไหน แบรนด์มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ งบประมาณที่ใช้ต่อเดือน ระยะเวลาทำแคมเปญ และต้องไม่ผิดนโยบายของ Facebook จากนั้น เมื่อได้รับอนุมัติจาก Facebook แล้ว ต้องสร้าง Facebook Ads Account ใหม่สำหรับโฆษณานี้โดยเฉพาะ และฝั่ง Marketplace จะแชร์แคตตาล็อกสินค้าของคุณมาให้อีกที จึงจะเริ่มโฆษณา CPAS ได้ ซึ่งต้องมีการติด UTM Tracking เพื่อตรวจสอบ Preformance ของโฆษณาด้วย

ขั้นตอนดังกล่าวค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร เพราะต้องทำงานกับ Marketplace มีหลายขั้นตอน เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่จึงมักร่วมงานกับ Digital Marketing Agency ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการให้ สำหรับเจ้าของธุรกิจที่สนใจทำโฆษณารูปแบบ CPAS และต้องการผู้ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์การทำโฆษณา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก DigiMusketeers ได้ทันที เราพร้อมช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณอย่างเต็มที่

ข้อมูลจาก
https://thegrowthmaster.com/blog/cpas-ads
https://www.most2414.com/collaborative-ads-cpas-ecommerce/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก