Social Media คือ? รวมโซเชียลมีเดียที่ควรนำมาใช้ในธุรกิจของคุณ

M.Veena, 19 April 2024

ติดต่อเรา

 

ในยุคดิจิทัล การใช้ Social Media กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลก ซึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมที่หลายคนรู้จักกันดี อย่าง Facebook, YouTube, Instagram, TikTok และ X (Twitter) แน่นอนว่าข้อดีของการใช้ Social Media คือเพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร แชร์ข้อมูล ความคิดเห็น รูปภาพ วิดีโอ รวมถึงติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในมุมของคนทำธุรกิจ ช่องทางการใช้ Social Media เปรียบเสมือน เครื่องมือทรงพลัง ที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้ แบรนด์ดิ้ง กระตุ้นยอดขาย และ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

 

ทำไมต้องมี social media

 

ทำไมต้องมี Social Media

เพราะ Social Media คือ เครื่องมือที่สำคัญและมีบทบาทไม่แพ้กับช่องทางการสื่อสารแบบดั้งเดิม ด้วยเหตุผลหลายประการที่ทำให้โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องมีโซเชียลมีเดีย

 

1. Social Media คือชุมชนออนไลน์ที่เชื่อมต่อผู้คนจากทั่วโลก

โซเชียลมีเดียช่วยให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะทางหรือเวลา  เราสามารถติดต่อเพื่อนเก่า หาเพื่อนใหม่ สร้างกลุ่ม หรือสร้างชุมชนออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความสนใจ

 

2. Social Media คือแหล่งรวมข้อมูลข่าวสาร

โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ รวมถึงสามารถอัปเดตได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่กว้างใหญ่  ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูล เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือติดตามผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ

 

3. Social Media คือแหล่งสร้างรายได้

หากคุณเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีจำนวนผู้ติดตามสูงบนโลกออนไลน์ ก็สามารถสร้างรายได้ ทั้งจากการรีวิว ขายสินค้าออนไลน์

 

4. สนับสนุนธุรกิจ

Social Media คือ แพลตฟอร์มที่คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ตอบคำถาม แก้ไขปัญหา สร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ อีกทั้งธุรกิจต่าง ๆ สามารถใช้โซเชียลมีเดียเพื่อโฆษณาสินค้า บริการ หรือโปรโมชั่น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขวาง

 

Social Media สำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media คือ เครื่องมือที่สำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจของคนยุคนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการเล็กหรือใหญ่ การมีการติดต่อกับลูกค้าผ่านทาง Social Media จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายและสร้างความรู้สึกของความมั่นใจให้กับลูกค้าได้อย่างมาก จะเห็นได้ว่าแบรนด์ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับ Social Media Marketing มากขึ้น เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ สร้างการจดจำแบรนด์ เพิ่มยอดขาย และสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งจุดแข็งที่โดดเด่นมากของ Social Media คือ สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและเห็นผลลัพธ์ในทันที

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

5 แพลตฟอร์ม Social Media ที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจ

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาช่องทางที่เหมาะสมในการทำโซเชียลมีเดีย Digimusketeers ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมสำหรับธุรกิจมาให้อ่านประกอบการตัดสินใจกันที่นี่แล้ว โดยอ้างอิงจาก We Are Social และ Meltwater ที่ได้รวบรวมข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก และในประเทศไทยก็มีรายงานที่น่าสนใจ ที่สะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลมีเดียในภาพรวม ประจำปี 2024 โดยมี 5 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมดังนี้

 

social media ยอดนิยม

 

จากข้อมูลด้านบน จะเห็นว่าแพลตฟอร์ม Social Media ที่ยังคงได้รับความนิยม นั่นก็คือ Facebook สูงเป็นอันดับ 1 (91.5%) ตามมาด้วย Line (90.5%) และที่มาแรงสุด ๆ นั่นก็คือ TikTok ขึ้นมาอยู่ใน Top3 (83.0%) แล้วถ้าถามว่า แพลตฟอร์มไหนเข้าถึงโฆษณาได้บ้าง 5 แพลตฟอร์ม ที่เหมาะแก่การใช้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น 

 

1. Facebook

แพลตฟอร์มยอดนิยมอันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร และเชื่อมต่อกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งข้อดีของเฟซบุ๊กในทางธุรกิจคือสมัครใช้งานง่าย สามารถใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้หลายรูปแบบ และฟีเจอร์ Facebook Marketplace ยังเหมาะสำหรับใช้ขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคด้วย

 

Facebook โอกาสในสร้างธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดีย

 

สำหรับในไทย ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี สามารถเข้าถึงโฆษณาได้ถึง 49.10 ล้านคน ซึ่งโพสต์ที่ได้รับ Engagement ดีที่สุด 3 อันดับแรกคือ การโพสต์แบบสเตตัส, โพสต์แบบรูปภาพ และ โพสต์วิดีโอ 

 

2. YouTube

มาถึงแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง YouTube กันบ้าง โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่สอง สำหรับในไทย ผู้ใช้ YouTube สามารถเข้าถึงโฆษณาได้ถึง 44.20 ล้านคน ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการใช้งาน YouTube ในทางธุรกิจคือแชร์คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์และเชื่อมต่อกับลูกค้า อีกทั้งยังเป็น Search Engine ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Google อีกด้วย ซึ่งการที่ธุรกิจสร้างช่อง YouTube ขึ้นมาก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแบรนด์ได้กว้างขึ้นอีกด้วย

 

3. Line

Line แพลตฟอร์มแชทที่ได้รับความนิยมในไทยอย่างมากเป็นอันดับ 3 มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 54 ล้านคน สำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้ Line เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ก็สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Open Chat, การแจกสติ๊กเกอร์ฟรี, โปรโมชั่นส่งเสริมการขายผ่านการสะสมแต้ม เป็นต้น

 

TikTok โอกาสในสร้างธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดีย

 

4. TikTok

จากอดีตที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น แต่ปัจจุบัน TikTok คืออีกหนึ่งแพลตฟอร์มมาแรงอย่างมาก สำหรับในไทย ผู้ใช้ TikTok สามารถเข้าถึงโฆษณาได้ถึง 44.38 ล้านคน ซึ่งคลิป TikTok เน้นความบันเทิงและการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ ทำให้ครีเอเตอร์ เซเลบคนดัง รวมถึงแบรนด์สินค้าต่าง ๆ หันมาใช้แพลตฟอร์มนี้มากขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ TikTok ยังออก TikTok For Business มาให้ใช้ปลุกปั้นแบรนด์กันอีกทางหนึ่งด้วย ธุรกิจไหนที่กำลังมองหาเครื่องมือกระตุ้นการรับรู้แบรนด์และสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ หรือต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างความผูกพันกับแบรนด์ TikTok For Business ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

 

5. Instagram

ต่อกันที่ Instagram แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะใครก็ตามที่ชอบแชร์รูปภาพ สำหรับในไทย ผู้ใช้ Instagram สามารถเข้าถึงโฆษณาได้ถึง 18.75 ล้านคน แล้วถ้าถามว่า กลุ่มคนที่ใช้ Instagram นั้นคือใคร ก็ต้องโฟกัสไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นหลัก เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านรูปภาพสวย ๆ วิดีโอสั้นไม่เกิน 90 วินาที (Reels) รวมถึง Story นอกจากนี้ อินสตาแกรมยังมีส่วนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ (โปรไฟล์เพื่อธุรกิจ) และมีการติดตามผลวิเคราะห์ข้อมูล (Instagram’s Analytics) ของผู้ติดตามและโพสต์ได้ด้วย

 

โอกาสในสร้างธุรกิจผ่านแพลตฟอร์ม X

 

นอกจาก 5 แพลตฟอร์ม Social Media ที่แนะนำให้ใช้ สำหรับใครก็ตามที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่น่าสนใจอย่าง X หรือที่หลายคนคุ้นในชื่อเดิมนั่นคือ Twitter เป็นแพลตฟอร์มโพสต์ข้อความที่มีการจำกัดความยาวที่ 280 ตัวอักษร และโพสต์คลิปได้สูงสุด 2.20 นาที สำหรับบัญชีปกติ และถ้าต้องการโพสต์ข้อความ หรือ คลิปที่ยาวกว่านี้ ก็มีฟีเจอร์ Twitter Blue ที่จะมีเครื่องหมายถูกสีฟ้าหลังชื่อบัญชี ข้อดีคือเอาไว้ยืนยันตัวตนว่าเป็นบัญชีจริง และมากไปกว่านั้นคือหากสมัคร Twitter Blue สามารถทวีตได้ 4,000 ตัวอักษร โพสต์วิดีโอยาว 60 นาที สำหรับในไทย ผู้ใช้ X สามารถเข้าถึงโฆษณาได้ถึง 14.68 ล้านคน

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ Social Media สำหรับธุรกิจ ที่เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญในยุคปัจจุบันนี้ หากคุณต้องการคำแนะนำในการเพิ่มมูลค่าของธุรกิจผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ช่วยดูแล ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Social Media Management ที่พร้อมให้คำแนะนำ ด้วยการใช้ Social Listening วิเคราะห์ทุกขั้นตอน ดูแลทุกช่องทางการสื่อสารของแบรนด์ทุกแพลตฟอร์มให้เป็นไปตามแผน ให้เราดูแลเพจโซเชียลมีเดียอย่างครบวงจร ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี

 

บทความโดย Digimusketeers Team

สถิติอ้างอิงเนื้อหาจาก datareportal.com

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก