รู้จัก TikTok ดีพอหรือยัง และจะสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดบนแพล็ตฟอร์มนี้อย่างไร ?

Digimusketeers, 4 October 2021

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักแพล็ตฟอร์ม TikTok โซเชียลมีเดียมาแรงแห่งยุค ซึ่งถือได้ว่าในช่วงโควิด-19 TikTok เป็นช่วงเวลาแจ้งเกิดของ TikTok และแทบจะครองโลกไปพร้อมกับโรคระบาดเลยก็ว่าได้ แต่ถึงแม้เราจะรู้จัก TikTok แล้วแต่ยังมองว่าเป็นแค่คลิปตลกสั้นๆ ที่คนแห่กันมาทำคลิปมากมาย ถ้าคุณมองแพล็ตฟอร์มนี้แค่นั้น นั่นแสดงว่าคุณยังไม่รู้จักมันดีพอ ดังนั้น เราลองมาทำความรู้จักแพล็ตฟอร์มนี้ให้มากขึ้น พร้อมกับมองหาช่องทางทำการตลาดผ่าน TikTok นี้กันดีกว่าจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จได้บ้าง
tiktok คือ | digimusketeers

TikTok คืออะไร?

TikTok เปิดตัวสู่โลกเมื่อปี 2018 มีบริษัทแม่อยู่ที่จีนได้แก่ ByteDance ปัจจุบันมีผู้ใช้รายเดือน ประมาณ 1 พันล้านคนทั่วโลก ได้รับความนิยมมากที่สหรัฐฯ โดยมียอดดาวน์ดหลดอย่างน้อย 200 ครั้ง (ข้อมูลจาก Wallaroo Media)

TikTok เป็นแอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง รับชม และแบ่งปันวิดีโอ หรืออาจจะบอกได้ว่าเป็นฟีดวิดีโอสั้นๆ ที่ที่ตั้งค่าเป็นเพลงและเอฟเฟกต์เสียงต่างๆ ซึ่งมีความโดเดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ และทำให้เกิดผู้ติดตามได้ในระดับสูง มีครีเอเตอร์มากหน้าหลายตาเข้ามาสร้างคลิปเป็นจำนวนมากทั้งคนที่เป็นแบบมือสมัครเล่นและมืออาชีพก็สามารถสร้างคลิปเพิ่มเอฟเฟกต์หรือฟิลเตอร์เพลงหรือสติกเกอร์เป็นพื้นหลังได้ เรียกได้ว่าเป็นแพล็ตฟอร์มที่หลากหลายในการครีเอทคลิปได้เต็มพิกัดจริงๆ

ขับเคลื่อนโดยกลุ่ม Celebrity  

ต้องบอกว่าในช่วงแรกแพล็ตฟอร์มจากจีนนี้ไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่ หลายคนมองว่าเต็มไปด้วยคลิปไร้สาระ แต่เมื่อถูกเหล่าคดังเซเลบริตี้นำมาเล่นมากขึ้น มุมมองต่างๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไป และดีงดูดให้คนมาเล่นกันมากขึ้น อาทิ จิมมี ฟอลลอน (Jimmy Fallon) พิธีกรแถวหน้าของโลกจากรายการทูไนท์ โชว์ โดยโปรไฟล์ของ “จิมมี” มีผู้เข้าชมมากกว่า 10 ล้านครั้งแล้ว และเขายังครีเอทแคมเปญชาเลนจ์ของตัวเองขึ้นมาซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากด้วย ชาเลนจ์แรกที่เขาปล่อยออกมา ได้แก่ #TumbleweedChallenge ที่ท้าให้ผู้ใช้ TikTok ลงไปนอนกลิ้งกับพื้นประกอบเสียงเพลงแบบคาวบอยซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์ของตัวจิมมีนั่นเอง โดยชาเลนจ์นี้มีผู้เข้าร่วมเล่นกว่าหมื่นคลิปและมียอดเข้าชมมากถึง 20 ล้านครั้งเลยทีเดียว https://www.tiktok.com/embed/6621690208129666310 หลังจากนั้น เขาก็เริ่มสร้างชาเลนจ์อื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ #SharpieChallenge  และ #elfontheshelfchallenge เป็นต้น แร็ปเปอร์สาวผิวสีมากความสามารถอย่าง Cardi B ซึ่งใช้ชื่อโปรไฟล์ว่า iamcardib เป็นอีกคนดังที่ใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารกับแฟนๆ พร้อมกับปล่อยชาเลนจ์ออกมาด้วย #wrapbattle เพื่อท้าแข่งห่อของขวัญกับสามีของเธออย่าง Offset และชวนแฟนเพลงของเธอมาร่วมแข่งเพื่อชิงรางวัลต่างๆ เช่น บัตรคอนเสิร์ตใน Indio สมาร์ทโฟน บัตรเข้าสวนสนุกDisneyland เป็นต้น https://www.tiktok.com/embed/6629427002111692038

มากันที่ฝั่งเอเชียกันบ้าง บอยแบนด์วง BTS จากเกาหลีที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกก็ใช้ TikTok เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์กับแฟนๆ โดยส่วนใหญ่คอนเทนต์จะเป็นการที่แล้วสมาชิกในวงจะอัพเดทชีวิตประจำวันผ่าน TikTok และยังมี #IdolChallenge ชาเลนจ์สายเต้นที่ให้แฟนคลับมาคัฟเวอร์ท่าเต้นสุดฮิตไปกับหนุ่มๆ ทั้ง 7 คนในเพลง Idol โดยมีแฟนๆ ร่วมครีเอตวิดีโอกว่า 81,000 คลิป และมียอดเข้าชมกว่า 136 ล้านครั้งเลยทีเดียว Jennie หนึ่งในสมาชิกวง Blackpink เกิร์ลกรุ๊ปที่โด่งดังไปทั่วโลก ก็ปล่อยชาเลนจ์ #JennieSolo เอาใจแฟนๆ K-Pop ทั่วโลกเพื่อร่วมโปรโมทเพลง “Solo” ซิงเกิ้ลเดี่ยวแรกของเธอ และเชิญชวน Blink จากทั่วทุกมุมโลกมาคัฟเวอร์เพลง Solo เพื่อชิงรางวัลสุดพิเศษพร้อมลายเซนต์

ขณะที่คนดังเมืองไทยก็ไม่พลาดเช่นกัน อาทิ “ตุ๊กกี้” ถือว่าเป็นนักแสดงไทยคนแรกๆ ที่เริ่มเล่น TikTok “เป๊ก ผลิตโชค” ขุนหลวงของแฟนๆ ก็เล่นเช่นกันและใช้ในการสื่อสารกับแฟนคลับ “แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์” เป็นดาราอีกคนที่สร้างสีสันให้กับแพล็ตฟอร์มนี้มากมาย “เก้า สุภัสสรา ธนชาต” ก็เป็นดารานักแสดงไทยอีกคนที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากและสร้างสรรค์คลิปมากมายบนแพล็ตฟอร์มนี้ นอกจากนี้ ก็ตามมาด้วยดาราคนดังเมืองไทยอีกมากมายก็หันมาเล่นคลิปบน TikTok กันมาก จนเรียกได้ว่าใครไม่มีก็ตกเทรนด์ไปเลย

แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จาก TikTok ได้อย่างไร?

TikTok ไม่มีพื้นที่สําหรับโฆษณาแบบเก่าหรือแบบดิสเพลย์ และช่องทางการตลาดก็ไม่ได้แข่งกับแพล็ตฟอร์มอื่นๆ เพราะค่อนข้างมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วและความนิยมที่เพิ่มขึ้น ทำให้หลายแบรนด์จึงตระหนักถึงศักยภาพของ TikTok ในการเป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญ

หลายแบรนด์มักใช้เทคนิคการสร้างแคมเปญ Challenge บน TikTok เพื่อให้ผู้ใช้มาแข่งขันกัน นอกจากจะสร้างปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ให้เกิดขึ้นแล้วยังช่วยกระจายคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมากบน TikTok และสามารถที่นำเอาประโยชน์จากการใช้งานผ่าน hashtag ร่วมด้วยได้ เช่นเดียวกับแคมเปญออนไลน์อื่นๆ เพื่อโปรโมทแคมเปญดังกล่าว

ยกตัวอย่างแคมเปญที่น่าสนใจบน TikTok อาทิ แคมเปญ #InMyDenim ของแบรนด์ Guess โดย Guess ได้เชิญผู้ใช้ TikTok เข้าร่วมการชาเลนจ์ผ่านแฮชแท็ก #InMyDenim การแข่งขันเพื่อชิงรางวัลลักษณะนี้ ช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้สร้างเนื้อหาวิดีโอที่สวมผ้ายีนส์และใช้แฮชแท็กในแคปชั่นด้วย ซึ่งปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานจำนวนมากทีเดียว

อีกวิธีหนึ่งที่นิยมมากไม่แพ้กัน นั่นคือการร่วมมือกับศิลปินหรือคนดัง โดยเป็นการคอลแล็บฯ เพื่อโปรโมทหรือส่งเสริมการขายแบรนด์หรือโปรดักส์ ซึ่งค่อนข้างคล้ายกับการทำ KOL Marketing แต่เป็นฟอร์มแมตของวิดีโอสั้น ซึ่งมีหลายแบรนด์ทีเดียวที่ประสบความสำเร็จจากรูปแบบแคมเปญลักษณะนี้ ซึ่งกลุ่มคนดังเหล่านี้ไม่เพียงแต่โพสต์เนื้อหาบน TikTok เท่านั้น แต่ยังโปรโมตคอนเทนต์ TikTok บนช่องโซเชียลมีเดียอื่นๆ อีกด้วย ไมว่าจะเป็น Facebook  Instagram หรือบน Twitter และกลายเป็นคอนเทนต์ไวรัลในที่สุด

บทสรุป

สรุปได้ว่า TikTok เป็นโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจและมาแรงมากในช่วงนี้ ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ เป็นกลุ่มที่แบรนด์ต้องการเข้าถึงมากที่สุด จนอาจเรียกได้ว่า TikTok เป็น new oil ใหม่ทางการตลาด ฉะนั้น การมุ่งแต่กลยุทธ์ท่าเดิมๆ อาจจะไม่เพียงพอและไม่ดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้ ดังนั้น ท่วงท่าใหม่ผ่านแพล็ตฟอร์มนี้น่าจะเป็นทางเลือกใหม่ที่ท้าทายความสามารถนักการตลาดและเอเจนซี่ให้นำไปใช้สร้างสรรค์แคมเปญสุดว้าวต่อไปได้ และสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการยิง Ads ใน Tiktok หรือโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก DigiMusketeers มีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาใน Tiktok ที่พร้อมให้คำแนะนำดีๆ กับธุรกิจคุณ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก