นอกจากการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์แล้ว ในปัจจุบันนี้เราน่าจะได้พบเห็นเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สุดน่ารักผ่านตากันอยู่บ่อย ๆ อย่างเหล่าน้องหมาน้องแมวคนดัง ที่เป็น Influencer สัตว์เลี้ยงที่ส่งตรงมาตีตลาดทาสหมาทาสแมวอย่างตรงจุด ด้วยความน่ารักเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องเสริมเติมแต่งของเหล่าน้อง ๆ เป็นอีกหนึ่งการตลาดที่เขย่ากำลังซื้อได้เป็นอย่างดี
ทำไมอินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยงจึงได้รับความนิยม
ถ้ามองย้อนกลับไปในช่วงก่อน ๆ เชื่อว่าก็คงไม่มีใครคาดคิดว่าสุนัขหรือแมว รวมไปถึงสัตว์ต่าง ๆ จะกลายมาเป็นขวัญใจมหาชนอย่างล้นหลามไม่ต่างจากไอดอล ดารา หรืออินฟลูเอนเซอร์ทั่วไปเลย แต่เพราะในยุคดิจิทัลนี้ การเข้าถึงสื่อและเผยแพร่ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงของตัวเองนั้นสามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว
การที่ใครบางคนจะแชร์ความน่ารัก ความพิเศษ ของสัตว์เลี้ยงตัวเองให้คนอื่น ๆ ได้เห็นด้วยเป็นเรื่องง่าย รวมถึงสัตว์เลี้ยงก่อให้เกิดความรู้สึกร่วมระหว่างคนในสังคมได้ง่ายเพราะคนส่วนใหญ่ต้องเคยเลี้ยงสัตว์ หรือมีสัตว์เลี้ยง ทำให้หลงรักในความน่ารักไร้เดียงสาหรือความยียวนกวนประสาทของแต่ละตัว
ตัวอย่าง Influencer สัตว์เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จ
- Japan and Friends
ในช่วงปีที่ผ่านมาต้องยกให้กับ Japan and Friends บ้านของน้องหมาโกลเดนรีทรีฟเวอร์ ที่เรียกได้ว่ากระชากใจพี่สาวน้องสาวชาวเน็ตกันนได้อย่างล้นหลาม แถมยังฝากประโยคสุดแมสเอาไว้อย่าง “จุ๊มเหม่งทำอะไร” ที่ฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง โดยเป็นการทำคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มคลิปวิดีโออย่าง Youtube และ Tiktok ด้วยการสร้างคาแร็กเตอร์ให้กับสัตว์เลี้ยงที่พูดได้ ทำให้ผู้ชมเข้าถึงคาแร็กเตอร์ของน้อง ๆ แต่ละตัวได้มากขึ้น มีความบันเทิง สนุกสนาน และสาระเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์แบบจัดเต็ม
- ชิเอลแมวมึน
สำหรับชิเอลแมวมึน เป็นช่องที่ตอนแรกมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ คุณซิน เจ้าของช่องต้องการโพสต์อวดแมว Scottich fold ของตัวเองที่มีนิสัยมึน ๆ หน้าดูเศร้า ไม่ค่อยร้องเหมือนกับแมวทั่วไป จนได้รับน้องคิรัวร์เข้ามาเพิ่มอีกตัวที่เข้ามาเป็นตัวป่วนให้แมวหน้ามึนอย่างชิเอลมีความรู้สึกโมโหขึ้นมา จนกลายเป็นคอนเทนต์ตลก ๆ น่ารัก ๆ ที่ถูกใจผู้ชม
- ไข่ขาวลูกแมร๊
สำหรับบ้านนี้ก็เป็นอีก 1 Pet Influencer ที่มีชื่อเสียงด้วยความน่ารักของน้องแมว “ไข่ขาว” และ “น้ำหวาน” ของคุณพลอยเจ้าของช่อง ที่เริ่มต้นมาจากการเป็นแมวจรสู่การเป็นแมวอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง คอนเทนต์ของช่องจะเน้นการพากย์เสียงสัตว์เลี้ยงที่ตลก ๆ สร้างคาแร็กเตอร์ให้น้องไข่ขาวจนกลายเป็นขวัญใจชาวเน็ต
- เอ็ดเวิร์ด แมวนักเดินทาง
เป็นช่องของน้องแมวที่ชื่อว่า “เอ็ดเวิร์ด” ที่เป็นแมวส้มอ้วนฟูแสนน่ารักที่จะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการไปผจญภัยตามที่ต่าง ๆ จนได้ใจชาวเน็ตและคนรักแมวไปอย่างล้นหลาม โดยถือว่าเป็น Influencer สัตว์เลี้ยงทีประสบความสำเร็จในเรื่องคอนเทนต์และตอบโจทย์คนที่อยากศึกษาธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี
- คิ้วคือมงกุฎของแค
น้องแค หรือน้องหมาชิวาว่าที่กวาดยอดเอนเกจเมนต์จากชาวเน็ตไปอย่างล้นหลาม ด้วยใบหน้าเหวี่ยง ๆ จิก ๆ ของน้องแค และการสร้างคอนเทนต์ให้น้องแคเป็นตัวแม่ด้านแฟชั่น ไม่ว่ากระแสไหนจะมาแรงน้องแคก็จะเกาะกระแสนั้นทันด้วยเสื้อผ้าหน้าผมที่ไม่เป็นรองใครอยู่เสมอ เรียกทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี ทำให้เป็นอีกช่องอินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยงสายบันเทิงที่ประสบความสำเร็จมายาวนาน
- Gluta Story
ปิดท้ายกันด้วย Pet Influencer ระดับตำนานอย่างเพจ “กลูต้าสตอรี่” ที่เริ่มต้นมาจากการทำคอนเทนต์น้องหมาสายพันธุ์บ้าน ๆ ธรรมดา ๆ ในไทยของเราลง Facebook ดึงเสน่ห์ความน่ารักของน้อง ๆ ได้โดนใจผู้ชม จนได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ตอนนี้มีทุกช่องทางการติดตาม มีคอนเทนต์หลากหลายมากมาย โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงคือ คุณยอร์ช สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ ที่มุ่งมั่นสร้างคอนเทนต์เพื่อให้คนเห็นความน่ารัก สดใสของสุนัขสายพันธุ์บ้าน ๆ ของเรา และขับเคลื่อนสังคมให้ดีขึ้น
แนวโน้มการตลาดผ่านคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง
สำหรับในช่วงนี้แนวโน้มการทำการตลาดของแบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ ผ่านคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะมีการวิจัยที่ยืนยันว่าการโพสต์รูปสัตว์เลี้ยงจะช่วยกระตุ้นยอดเอนเกจเมนต์ได้ถึง 63% รวมถึงการตลาดผ่านคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงนั้นช่วยพาให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนได้ง่ายมากขึ้น มีความ Friendly มากขึ้น และช่วยขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิมไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นแฟนคลับของ Pet Influencer เหล่านั้นด้วย เรียกได้ว่าช่วยสร้างโอกาสในการขยายกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
นอกจากการนี้การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของมนุษย์เราส่วนใหญ่มักถูกขับเคลื่อนด้วย “อารมณ์” มากกว่าการใช้ “เหตุผล” สูงถึง 95% ทำให้การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยงเป็นการตลาดที่เล่นกับอารมณ์ของผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน
สาเหตุที่คอนเทนต์สัตว์เลี้ยงในโซเชียลมีเดียเติบโตขึ้น
เราจะเห็นกันบ่อยว่าปัจจุบันนี้คอนเทนต์สัตว์เลี้ยงมีเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เกิด Influencer สัตว์เลี้ยงขึ้น เพราะว่าคนเลี้ยงสัตว์ก็อยากจะโชว์ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงตัวเอง รวมถึงปฏิเสธไม่ได้หลาย ๆ คนอยากได้โอกาสในการเป็นอินฟลูเอนเซอร์เหมือนกับครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จด้วย
สาเหตุที่คนหันมาสร้างคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น
- ต้องการแบ่งปันช่วงเวลาดี ๆ โมเมนต์น่ารัก ๆ กับชุมชนคนรักสัตว์
- ต้องการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้สัตว์เลี้ยง
- ต้องการทำการตลาดด้วยสัตว์เลี้ยง
- ต้องการปรับภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์/ธุรกิจ
ประเภทของคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม
ส่วนคอนเทนต์ที่เผยแพร่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสมและตามกลุ่มเป้าหมายแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น
- วิดีโอ เช่น คลิปที่โชว์โมเมนต์สั้น ๆ ของสัตว์เลี้ยงลงบน Shots, Tiktok หรือ Reel ที่ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาไม่กี่วินาทีแต่ถ้าหากคอนเทนต์โดนใจผู้ชมก็กลายเป็นคลิปไวรัลได้เช่นกัน
- รูปภาพ เช่น การสร้าง Photo Album คอนเทนต์ตลก ๆ ของสัตว์เลี้ยงบนเพจเฟซบุ๊ก การโพสต์ภาพหน้าตาของสัตว์เลี้ยงที่เรียกรอยยิ้มจากคนดู สามารถเพิ่มยอดผู้ติดตาม การเข้าถึง การแชร์ส่งต่อได้ดีเช่นกัน
- บล็อก แม้ว่าในปัจจุบันอาจจะไม่ค่อยนิยมเท่าเมื่อก่อน แต่การเขียนบล็อกเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงก็เป็นการบันทึกเรื่องราวดี ๆ ทำให้ผู้ชมผู้ติดตามบล็อกเกิดความผูกพัน รู้สึกมีส่วนร่วมกับสัตว์เลี้ยงของเราได้
- คอนเทนต์อื่น ๆ ที่มีส่วนในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค เช่น การแชร์สูตรอาหารสัตว์ การแนะนำวิธีดูแลสัตว์ สาระน่ารู้ หรือความร่วมมือระหว่างแบรนด์ธุรกิจและสัตว์เลี้ยง กิจกรรม CSR เกี่ยวกับสัตว์ เป็นต้น
สรุป
จะเห็นได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยงนั้นเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากจนมีมูลค่าทางการตลาดไม่ต่างไปจากอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนเลย เพราะความน่ารักเป็นธรรมชาติสร้างความรู้สึกทางอารมณ์กับกลุ่มผู้ซื้อ ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูดี และช่วยขยายกลุ่มเป้าหมายได้ รวมถึงการตลาดผ่านคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นในอนาคตด้วยเพราะคนสนใจการทำคอนเทนต์ประเภทนี้เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน จึงถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าจับตามองในด้านการช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
FAQ เกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยง
การใช้ภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อการตลาด ต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง
แม้ว่าการนำภาพหรือคลิปของสัตว์เลี้ยงมาใช้เพื่อเหตุผลทางการตลาดเป็นที่นิยม แต่ก็มีเรื่องที่ต้องควรคำนึงถึงดังนี้
- ความเหมาะสมของชนิดสัตว์ นิสัยบุคลิกของสัตว์ต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์
- กลุ่มเป้าหมาย
- ประเภทของสินค้าและบริการเหมาะสมกับการทำการตลาดผ่านสัตว์เลี้ยงหรือไม่
- ความเป็นธรรมชาติของสัตว์เลี้ยง
ข้อควรระวังในการสร้างคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง
ข้อควรระวังในการสร้างคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงเพื่อไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ด้านลบต่อแบรนด์ ได้แก่
- ระวังอาการบาดเจ็บของสัตว์
- ไม่บังคับ ฝืน หรือทรมานสัตว์เพื่อทำคอนเทนต์
- ไม่ซื้อสัตว์เพื่อนำมาทำคอนเทนต์โดยไม่ได้ชื่นชอบ ขาดความเข้าใจในการเลี้ยง
- ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของสัตว์ให้แข็งแรงสมบูรณ์
การวัดผลการตลาดคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง
แน่นอนว่าหลังการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแล้ว แบรนด์เองควรมีวิธีการเก็บ Insight หรือ Feedback เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาแผนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือดังนี้
- การมีส่วนร่วม (Engagement)
- การเข้าถึง (Reach)
- การสำรวจความคิดเห็น
- การเกิด Conversion
- การทำ Social Listening เป็นต้น
ถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านรูปแบบการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ตอบโจทย์ธุรกิจ และทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
สิ่งที่ได้รับจากบริการการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ที่ดิจิมัสเกตเทียส์
- จัดหาอินฟลูเอนเซอร์ และ KOLs ตามวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ พร้อมให้คำแนะนำและดูแลการทุกขั้นตอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer & KOLs Marketing ตัวจริง
- คิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
- วิเคราะห์ สรุปผลข้อมูลให้แบรนด์ตามที่ต้องการ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต
โปรโมตแบรนด์ธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ อินฟลูเอนเซอร์
- 5 ข้อควรรู้ สำหรับ นักรีวิวที่ดี ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
- Pet Parent เทรนด์ ทาสหมา ทาสแมวยุคใหม่ ที่เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก
เรียบเรียงโดย TeamDigi / ภาพประกอบเนื้อหาจาก IG japanandfriends, ไข่ขาวลูกแมร๊, gluta.story
อ้างอิงข้อมูลจาก 1 2