ต้องรู้! 10 คำศัพท์พื้นฐาน Google Analytics ฉบับมือใหม่ก็เข้าใจ

Digimusketeers, 10 September 2021

Google Analytics เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทำให้คุณเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บนเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด สามารถวัดผลได้ตั้งแต่จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ ไปจนถึงระยะเวลาการใช้เว็บไซต์โดยเฉลี่ย นอกจากนั้นแล้วคุณยังใช้งานได้ฟรีอีกด้วย

แต่ถึงแม้ว่า Google Analytics จะมีประโยชน์และใช้ได้ฟรี สำหรับคนที่ใช้งานครั้งแรก เมื่อเปิดเข้ามายังหน้า Google Analytics ต้องมีงงกันบ้างล่ะ เพราะหน้าตาของเจ้า Google Analytics ดูเหมือนจะใช้งานยากซะเหลือเกิน อาจทำให้มือใหม่หลายๆ คนถอดใจไปก่อน

วันนี้เราจะมาอธิบาย 10 คำศัพท์พื้นฐาน Google Analytics ที่ต้องเจออย่างแน่นอน ซึ่งคำเหล่านี้จะปรากฎอยู่ใน Report และหน้าการแสดงผลต่างๆ ที่ช่วยให้คุณอ่านรีพอร์ทได้เข้าใจยิ่งขึ้น

คำศัพท์พื้นฐาน Google Analytics

1.Pageviews

คือ จำนวนครั้งที่เว็บไซต์ถูกเข้าชม ซึ่งจะถูกนับทุกครั้งที่มีคนเข้ามา เอาไว้ใช้เพื่อดูภาพรวมกว้างๆ ว่ามีเว็บไซต์ของคุณนั้นถูกเข้าเยอะแค่ไหน นอกจากนี้ หากคุณอยู่ที่หน้า Home แล้วรีเฟรชหน้านั้น 5 ครั้ง ในรีพอร์ทจะบันทึกว่ามี Pageviews ทั้งสิ้น 5 ครั้ง แตกต่างจาก Unique Pageview ที่จะนับแค่ 1 Unique Pageview แม้ผู้ใช้คนเดิมจะรีเฟรชกี่ครั้งก็ตาม

2.Users

คือ จำนวนคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ เป็นไปได้ทั้ง New user และ Returning user โดย Google Analytics จะนับ 1 User คือ 1 Device หรือ 1 Browser เช่น คุณใช้มือถือ และใช้แท็บเล็ตในการเข้าเว็บไซต์นี้ Google Analytics จะนับเป็น 2 Users ซึ่งหากเว็บไซต์มี Users เยอะ ก็เป็นเรื่องที่ดี

3.Session

คือ หนึ่งใน Metrics พื้นฐานที่สุดของ Google Analytics ที่นำไปสู่การคำนวณ Metrics อื่นๆ โดยความหมายของ Session คือ ค่าเฉลี่ยของผู้ใช้ที่เข้ามายังหน้าเว็บไซต์ในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น การเข้ามาดู Pages ต่างๆ บนหน้าเว็บ ซึ่งเป็นการทำให้เกิด Pageviews และอาจจะเข้ามาสร้าง Event บางอย่างที่เราได้กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการกดสินค้าใส่ตะกร้าหรือกดจ่ายเงิน โดย Session นั้นจะคำนวณจากการที่ Users เข้ามาในหน้าเว็บไซต์และอยู่ในเว็บไซต์เป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที

4.% New Session

คือ เปอร์เซ็นต์การเข้าชมเว็บไซต์ครั้งแรก เทียบกับการเข้าชมทั้งหมด ซึ่งตัวเลขนี้จะสอดคล้องไปกับ New User

5.Bounce Rate

คือ เปอร์เซ็นต์ของคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณในหน้าใดหน้าหนึ่งแค่เพียงหน้าเดียวแล้วไม่คลิกไปหน้าไหนต่อเลย หรือออกจากเว็บทันที หากตัวเลข Bounce Rate สูง สามารถวิเคราะห์ได้ 2 ด้านคือ เว็บไซต์หน้านั้นๆ หรือคอนเทนต์ยังไม่ตอบโจทย์ อาจต้องปรับแนวทางคอนเทนต์ต่อไป อีกด้านหากเว็บไซต์คุณมีแค่หน้า Landing Page ไม่มีหน้าให้คลิกต่อ การมี Bounce Rate สูง 60% – 80% เป็นเรื่องปกติ

6.Direct Traffic

คือ การที่ผู้ใช้เข้าเว็บไซต์ผ่านการพิมพ์ URL จาก Browser เข้ามาตรงๆ หรือคลิกจาก Bookmark ที่สร้างไว้ รวมไปถึงกรณีที่เกิดจากการคลิกลิงก์ที่ไม่ได้ทำ UTM tagging ในอีเมล Application เข้ามา

7.Referral Traffic

คือ การที่ผู้ใช้เข้าเว็บไซต์ผ่านเว็บไซต์อื่นๆ (Third Party Website) เช่น เข้าผ่าน Backlink ในบทความจากเว็บไซต์อื่น หรือเข้าจาก Social Media ต่างๆ โดยใน Referrals Report จะแสดงให้เห็นว่าแต่ละเว็บไซต์ที่พาคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรานั้น มีเว็บไซต์อะไรบ้าง แต่ละเว็บส่ง Traffic มาในปริมาณเท่าไร

8.Goal Completion

คือ ปริมาณการไปถึง Goals ที่เราตั้งไว้ อาจเป็นการซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การลงทะเบียน หรือการดูคลิปวิดีโอ การตั้ง Goals ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการทำ Analytics เพราะหากไม่มี Goals คุณก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่างานบรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการหรือไม่

9.Avg. Session Duration

คือ ระยะเวลาเฉลี่ยของแต่ละ Session ที่อยู่บนเว็บไซต์ คำนวณจากการนำเวลาที่อยู่บนเว็บไซต์ของทุก Session มารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวน Session ทั้งหมด ค่อนข้างจะมีความสำคัญกับกลุ่มเว็บไซต์ประเภท Content เป็นตัวเลขที่มีความสำคัญในแง่การดูพฤติกรรมของผู้เข้าเว็บไซต์ว่าพวกเขาใช้เวลาแค่ไหน เช่น อ่านบทความไม่ต่ำกว่า 3 นาที หรือดูวิดีโอไม่ต่ำกว่า 5 นาที เป็นต้น

10.Source และ Medium

Source เป็นข้อมูลชนิดหนึ่งที่ใช้วิเคราะห์แหล่งที่มาของ Session ว่ามาจากที่ไหน ผู้คนเข้าสู่เว็บไซต์จากแหล่งใด อาทิ มาจาก Facebook, Google หรือ Pantip ส่วน Medium เป็นการวิเคราะห์ตัวกลางหรือวิธีการที่คนๆ นั้นเข้ามาเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการ Search เข้ามาโดยตรงอย่าง Organic หรือ Google AdWords

และนี่คือ 10 คำศัพท์พื้นฐาน Google Analytics ที่มือใหม่หันใช้ หรือคนที่สนใจอยากเรียนรู้การทำ Google Analytics ไม่ควรพลาด จริงๆ แล้วโลกของ Google Analytics ยังคำศัพท์ให้เรียนรู้อีกเพียบ

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยในการทำตลาดออนไลน์ เราพร้อมช่วยคุณสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ติดต่อได้ที่ www.digimusketeers.co.th

ข้อมูลจาก https://googleanalyticsthailand.com/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก