Sitemap

Sitemap คืออะไร ทำไมคนทำ SEO ถึงควรรู้มากที่สุด

Digimusketeers, 27 July 2022

แบรนด์ นักการตลาด หรือคนทำเว็บไซต์หลายคนน่าจะเคยได้ยินหรือรู้จักคำนี้กันมาบ้าง ‘Sitemap’ แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่รู้จักว่า Sitemap คืออะไร ? ทำไมเราถึงบอกว่า Sitemap เป็นสิ่งที่คนทำ SEO ควรรู้มากที่สุด มันสำคัญอะไรขนาดนั้น…

มาเกริ่นถึงเรื่องพื้นฐานของกันก่อน อย่างที่รู้กันดีว่าถ้าอยากให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google ก็คือการทำ SEO ซึ่งถ้าทำได้ดีนั่นแปลว่าเว็บไซต์นั้นมีคุณภาพพอที่ Google เห็นว่าควรแสดงให้ผู้ค้นหาเห็นเป็นอันดับต้น ๆ แต่การจะทำให้เว็บไซต์ติด SEO นั้นต้องอาศัยหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น คอนเทนต์ดีมีประโยชน์และยูนีค ภาพสวย ทำระบบหลังบ้านดี เว็บโหลดไวและอีกมากมาย รวมถึงการทำ Sitemap ด้วย ถือเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนที่คนทั่วไปมักไม่รู้ เราเลยขอรวบรวมข้อมูลแบบเข้าใจง่ายมาเล่าให้ผู้อ่านฟังว่ามันคืออะไร สัมพันธ์กับการทำเว็บไซต์หรือ SEO อย่างไร ทำไมถึงต้องมี Sitemap

 

Sitemap คืออะไร

Sitemap คืออะไร ?

Sitemap คือแผนที่หรือแผนผังเว็บไซต์ที่รวบรวมรายการทุกหน้าของเว็บไซต์นั้น เปรียบเป็นเหมือนหน้าสารบัญของหนังสือเล่มหนึ่งที่ช่วยให้ Search Engine Bot หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์รู้ได้ว่าโครงสร้างเว็บไซต์ของเรานั้นประกอบด้วยหน้าเว็บเพจอะไรบ้าง แล้วสามารถเข้าถึงหน้าต่าง ๆ ผ่านลิงก์ไหน

 

Sitemapกับเว็บไซต์และ SEO

Sitemap สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์และ SEO

อย่างที่บอกไปว่าการสร้าง Sitemap นั้นส่งเสริมให้เว็บไซต์ดูเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น เพราะพวกเขาสามารถเข้ามาเช็กได้ว่าเว็บไซต์เรามีอะไร เพจไหนเชื่อมไปไหนผ่านลิงก์ใด 

ส่วนในฝั่งของ SEO การมี Sitemap จะช่วยให้ Search Engine Bot ต่าง ๆ (หุ่นยนต์สำรวจเว็บไซต์บน Search Engine) รู้โครงสร้างเว็บไซต์ มี URL อะไรบ้าง เพื่อให้ Google BOT เข้าถึง Web Page ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ได้ทราบว่าเว็บไซต์นี้จัดอยู่ในประเภทไหน มีข้อมูลเรื่องใดบ้าง เพื่อจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์และนำมาจัดดับเว็บไซต์ SEO เป็นเหมือน First Step ของการทำเริ่มทำเว็บไซต์ SEO นั่นเอง จงคิดไว้ว่าถ้าทำ Sitemap ดีก็มีโอกาสที่เว็บไซต์จะติดอันดับต้น ๆ ของหน้าค้นหา

ควรเริ่มทำ Sitemap ตอนไหน ?

เพื่อป้องกันการเกิดความสับสนในภายหลัง เราแนะนำให้เริ่มทำ Sitemap ก่อนที่จะทำเว็บไซต์ จะช่วยให้คุณได้วางแผนและจัดระเบียบภาพรวมของเว็บไซต์ทั้งหมดง่ายกว่า เวลาไปทำเว็บไซต์จริงจะได้ไม่ติดขัด หรือเกิดปัญหา

ทำเว็บไซต์แบบไม่มี Sitemap ได้ไหม ?

คำตอบคือได้ แต่ต้องอยู่ในกรณี 3 กรณีนี้เท่านั้นนะ!

1. เป็นเว็บไซต์ขนาดเล็ก หน้าเว็บไซต์ไม่เกิน 500 หน้า นับแค่หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการให้แสดงผลการค้นหาเท่านั้น

2. เว็บไซต์มีลิงก์ภายในครอบคลุม เพราะ Google จะค้นหาหน้าเพจจากลิงก์้เหล่านั้น

3. เว็บไซต์มีไฟล์สื่อหรือหน้าข่าวน้อย เนื่องจาก Google จะค้นพบและเข้าใจไฟล์สื่อจาก Sitemap

 

Sitemap มีกี่แบบ

Sitemap มีกี่แบบ ต่างกันย่างไร ?

Sitemap นั้นสามารถแบ่งแยกย่อยได้หลายประเภทมากแล้วแต่การใช้งาน แต่ส่วนมากจะแบ่ง Sitemap ออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ HTML Sitemap และ XML Sitemap

HTML Sitemap

HTML Sitemap เป็น Sitemap ประเภทที่เหมือนสารบัญในหนังสือ ถูกออกแบบมาให้เป็นมิตรหรือสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับผู้ใช้งาน ให้พวกเขารับรู้ว่าเว็บไซต์ของเรามีหน้าเพจอะไรบ้าง ที่เห็นกันส่วนใหญ่จะถูกจัดวางไว้ในส่วนของ Footer ด้านล่างของเว็บไซต์ หรือบางคนก็สร้างหน้าเว็บขึ้นมาใหม่เลย สรุปสั้น ๆ ว่าเหมาะสำหรับให้คนทั่วไปได้เข้าไปใช้งานมากกว่า เลยส่งผลกับ SEO ไม่มากนัก

XML Sitemap

XML Sitemap นี่คือ Sitemap ประเภทที่ถูกออกแบบมาเพื่อเอื้อต่อ Search Engine Bot แบบจริง ๆ เพื่อให้ BOT ออกสำรวจเว็บไซต์โดยเฉพาะ เพราะมันจะเก็บรวบรวมข้อมูลว่าเว็บไซต์มีเนื้อหาทั้งหมดกี่หน้า มีกี่ URL แล้วแต่และหน้าเพจมีการอัปเดตบ้างหรือไม่ ล่าสุดเมื่อไหร่ ?

ซึ่ง XML Sitemap มีระบบการทำงานแบบ Coding ที่ต้องใช้ความละเอียดในการทำและมีความซับซ้อนมากกว่าประเภทแรกพอสมควร เพราะต้องสื่อสารให้ตัว BOT เข้าใจ Sitemap ประเภทนี้จึงส่งเสริมในการทำ SEO มากกว่า แต่… XML Sitemap ก็ยังถูกแบ่งแยกย่อยไปอีก 3 ประเภทที่ส่งผลต่อกับการทำ SEO เช่น

  Image Sitemap คือ Sitemap ที่สร้างขึ้นเพื่อบอก URL ของไฟล์รูปภาพในเว็บไซต์ที่จะช่วยให้การค้นหาแบบรูปภาพใน Google หรือ Google Image Search แล้วเจอรูปในเว็บไซต์คุณมากขึ้น คล้าย ๆ กับ ALT Tags 

 Video Sitemap คือ Sitemap สำหรับวิดีโอ หลักการเดียวกันกับ Image Sitemap เพียงแต่เปลี่ยนจากรูปภาพมาเป็นวิดีโอเท่านั้นเอง

 News Sitemap คือ Sitemap สำหรับคอนเทนต์ข่าวสารต่าง ๆ ที่อยู่ในเว็บไซต์ ซึ่งจะทำให้บทความ คอนเทนต์ข่าวสารพวกนี้ขึ้นไปอยู่ในหน้าฟีดข่าวของ Google แล้วทาง Google จะส่ง BOT มาสำรวจหน้าเว็บไซต์เพื่อหาข่าวสารเพิ่มมากขึ้น

 Mobile Sitemap คือ Sitemap ที่มีเพื่อโทรศัพท์ระบบ Feature Phone หรือโทรศัพท์แบบเดิม แต่ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมกันแล้ว เพราะเราใช้ Smart Phone กันมากกว่า

 

วิธีสร้าง Sitemap

วิธีสร้าง Sitemap ฉบับมือใหม่

คุณสามารถสร้าง ได้หลายวิธี ซึ่งก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนเลย มีอะไรบ้างไปดูกัน

เว็บไซต์ XML-Sitemaps.com

สำหรับมือใหม่ที่ไม่ใช่นัก Developer ไม่มีความรู้ในการเขียนโค้ดเลยก็สร้าง Sitemap ได้ ด้วยการใช้ Tools ตัวนี้ เป็นเว็บไซต์สร้าง Sitemap แบบสำเร็จรูป คลิกลิงก์นี้ > https://www.xml-sitemaps.com วิธีการสร้างก็ง่ายและรวดเร็ว เริ่มจากใส่ URL เว็บไซต์คุณลงไป แล้วกด Start หลังจากนั้นรอสักนิดก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ xml เอาไปใช้งานได้เลย

WordPress Plugin

ใครที่ใช้ WordPress ในการทำเว็บไซต์ ให้เข้าไปดาวน์โหลด Plugin สำหรับสร้าง XML Sitemap ผ่านระบบหลังบ้านได้เลย ซึ่งการติดตั้งก็เหมือนกับการติดตั้ง Plugin ตัวอื่น ๆ โดยตัวที่นิยมในการทำ Sitemap มีหลายเจ้าเลย เช่น Yoast SEO, Google XML Sitemap, XML Sitemap Generator และตัวอื่นอีกเพียบ 

แต่ถ้าจะให้แนะนำแบบสะดวกรวดเร็วก็คงเป็น Yoast SEO เพราะมีฟีเจอร์ครบสุด ทำง่ายและเร็ว นอกจากนี้ยังมีพวกฟีเจอร์ที่ช่วยด้านการทำ SEO ทั้งแบบ On-Page SEO และ Technical SEO เป็นตัวช่วยพร้อมทริคแก้ไขหากมีปัญหาในการทำ 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ Sitemap เข้าใจแล้วใช่ไหมว่าเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ SEO ตรงไหนบ้าง มีประโยชน์หรือดีอย่างไร ลองเอาไปปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณให้มีคุณภาพขึ้นกันเถอะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก