Evergreen Content คืออะไร? พร้อมเทคนิคในการสร้างสรรค์

Digimusketeers, 25 December 2021

เชื่อว่ามีบางคนคงเคยได้ยินผ่านหูผ่านตามาบ้างกับคำว่า Evergreen Content แต่อาจจะยังไม่ชัวร์ว่า มันคืออะไรกันแน่ และมีผลต่อ SEO หรือไม่ ดังนั้น วันนี้เราจะมาอธิบายพื้นฐานของบทความที่ Evergreen Content ทั้งวิธีการเขียนเนื้อหา และกลยุทธ์การทำอย่างไรให้มันกลายเป็น Killer Content ในแคมเปญมาร์เก็ตติ้งได้

ทำไมถึงเรียกว่า Evergreen Content?

แต่ก่อนไปเรื่องทางเทคนิค หลายคนคงสัยสัยว่าทำไมถึงเรียกว่า Evergreen มันจะเกี่ยวอะไรกับต้นไม้หรือเปล่าหนอ? จะว่าเกี่ยวก็ใกล้เคียงทีเดียว

เพราะคำว่า “Evergreen” ฟังดูคุ้นเคยแม้กระทั่งหู คนที่ไม่ใช่นักการตลาด เพราะต้นไม้ที่ป่าไม้เอเวอร์กรีน (โดยปกติจะเป็นพันธุ์สนหรือเฟอร์) มักใช้ในการตกแต่งบ้านในวันคริสต์มาส ต้นไม้ที่ Evergreen จึงเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตนิรันด์ เพราะต้นไม้พวกนี้จะเก็บใบไว้ตลอดทั้งฤดูกาลแทนที่จะผลัดใบเช่นต้นไม้อื่นๆ ดังนั้น เช่นเดียวกับต้นไม้ Evergreen Content จึงเป็นคอนเทนต์ที่อยู่ยาวนานไร้กาลเวลา แต่ไม่ได้หมายถึงคอนเทนต์นั้นอยู่ในระบบมายาวนาน ไม่ได้ถูกลบทิ้ง แต่ในที่นี้หมายถึง ตัวเนื้อหาที่มีความยืนยาว ไม่ว่าจะหยิบมาอ่านเมื่อไหร่ ก็ไม่ล้าสมัย ไม่มีข้อจำกัดของเวลามาทำให้เนื้อหาถูกลดความสำคัญลง

 

ตัวอย่าง Evergreen Content

ตัวอย่างของ Evergreen Content นั้น อาทิ พวกทิปส์หรือเคล็ดลับต่างๆ หรือบทความพวก How To แต่หากยังนึกภาพไม่ออก ดังนั้น จะยกตัวอย่างให้เห็นว่าอย่างไหนคือเนื้อหาที่เป็น Evergreen Content เช่น How to สร้างบ้านสุนัขง่ายๆ ทำเองก็ได้, 10 วิธีในการจัดโต๊ะทำงานน่านั่ง หรือ เทคนิคยอดนิยมในการเรียนออนไลน์ เป็นต้น

รูปแบบเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในการทำ Evergreen Content อาทิเช่น

  •       How to คําแนะนําวิธีการ
  •       List รายชื่อ
  •       Top Tips เคล็ดลับยอดนิยม
  •       Review Product รีวิวสินค้า
  •       คลิปหรือวิดีโอ สาธิต
  •       การสัมภาษณ์
  •       Buying Guides คู่มือการซื้อ
  •       อภิธานศัพท์
  •       FAQsคําถามที่พบบ่อย
  •       Case Studies กรณีศึกษา
  •       Research Studies การศึกษาวิจัย

 

Evergreen Content กับการผนึกพลังกับ SEO

จริงอยู่ที่ Evergreen Content เป็นบทความที่อยู่ได้ยาวนาน เสิร์ชเมื่อไหร่ก็เจอและนำไปใช้ได้ตลอด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะได้รับการจัดอันดับให้อยู่ด้านบนของ Search Engine ได้ ถ้าเช่นนั้นจะดีกว่าไหม ถ้านำมาผนึกกำลังร่วมกับกลยุทธ์ SEO ก็จะยิ่งทำให้กลยุทธ์เนือ้หาของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ด้วยการใส่คำ Keywords ที่ถูกต้องเหมาะสมลงไป ก็จะสร้างพลังให้กับคอนเทนต์ของคุณมากยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่า คีย์เวิร์ดนั้นก็ต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วย ซึ่งจะทำให้เนื้อหาการตลาดของคุณอยู่ได้ยาวนานและถูกจัดลำดับที่ดีของ Search Engine ด้วย ยิ่งบทความเป็นมิตรกับการค้นหามากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างเอ็นเกจเมนต์ให้และเกิดการเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานมากขึ้นเท่านั้น


เคล็ดลับในการเขียนเนื้อหา Evergreen Content

อย่าเขียนเพื่อคนที่เชี่ยวชาญ – บางครั้งคุณอาจรู้สึกอยากเขียนชิ้นที่แสดงความเชี่ยวชาญของคุณในเรื่องบางอย่าง แต่นี่อาจเป็นความผิดพลาดได้ ผู้เชี่ยวชาญมีโอกาสน้อยที่จะค้นหาความช่วยเหลือ เพราะ Evergreen Content ที่ดี ต้องมีไว้สำหรับ Audience ที่เป็นผู้เริ่มต้นเป็นหลัก และคุณต้องการสร้างเนื้อหาที่มุ่งเป้าไปที่พวกเขา

หลีกเลี่ยงภาษาเทคนิคมากเกินไป – เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ของคุณมีไว้สําหรับผู้เริ่มต้น ดังนั้น ภาษาที่ซับซ้อนและเทคนิคขั้นสูง อาจทําให้พวกเขากลัวหรือสับสน ดังนั้น ควรใช้ภาษาและสำนวนที่ง่ายต่อความเข้าใจเริ่มต้น 

จํากัดหัวข้อให้แคบ – หากคุณเขียนเกี่ยวกับหัวข้อที่กว้างเกินไป ชิ้นงานของคุณจะยาวขึ้นมาก และมีความเป็นไปได้ว่าคนอ่านจะเลิกสนใจและละทิ้งคอนเทนต์ของคุณ อีกอย่างคือการเขียนหัวข้อกว้างๆ ก็ยิ่งทำให้คนอ่านที่เป็นกลุ่มผู้เริ่มต้นไม่สนใจหรืออ่านแล้วเข้าใจยากได้ ดังนั้นการจำกัดหัวข้อให้แคบ เรียบง่าย ชัดเจน ตรงประเด็น นอกจากจะเรียกความสนใจได้แล้ว ก็ยังเป็นวิธีที่ทำให้คอนเทนต์น่าอ่านและเข้าใจง่ายขึ้นด้วย เช่น “วิธีแต่งหน้าไปสมัครงาน” หรือ “คู่มือพื้นฐานการเตะฟุตบอล”

ลิงก์โพสต์เข้าด้วยกัน – สอดคล้องกับหัวข้อด้านบน เมื่อเราจำกัดหัวข้อให้แคบเป็นเรื่องๆ ไป ดังนั้น ก็นำหัวข้อเหล่านั้นเชื่อมโยงกัน ผ่าน Link ให้เชื่อมโยงกัน เช่น หากคุณเขียนเรื่อง “วิธีในการดูแลจักรยานเสือภูเขา” ก็อาจจะแบ่งหัวข้อให้แคบๆ ลงและเฉพาะเจาะจงลงไป เช่น “ 10 วิธีดูแลจานเบรกจักรยานเสือภูขา” หรือ “เคล็ดลับในการเลือกซื้อจักรยานเสือภูเขาคันแรก” แล้วเชื่อมโยงบทความเหล่านั้นเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นวิธีสร้างความสนใจได้แล้ว ยังดีสำหรับการทำ SEO อีกด้วย เพราะช่วยให้ผู้อ่านสามารถแก้ปัญหาความต้องการเฉพาะเจาะจงได้ ในขณะที่ยังแนะนําพวกเขาไปยังบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้อีกด้วย

รีโพสต์คอนเทนต์ – นําเนื้อหาที่ดีที่สุดของคุณกลับมาใช้ใหม่ เมื่อคุณสร้าง Evergreen Content ที่ยอดเยี่ยม ก็มองหาวิธีในการ “หมุน” หรือนํากลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ต่อไปได้

ข้อความระวังสำหรับ Evergreen Content  

ถึงแม้ว่าการทำ Evergreen Content จะยอดเยี่ยมเพียงใด แต่ก็อยากโน้ตเตือนกันไว้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างก็มีเวลาด้วยตัวของมันเอง ไม่ควรเชื่อมั่นว่า Evergreen Content เราจะอยู่ได้ยาวนาน ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนเปลง เทคโนโลยี ก็พัฒนาตลอดเวลา ดังนั้น การที่ยึดติดว่า Evergreen Content จะช่วยให้คอนเทนต์หรือแคมเปญการตลาดของคุณดีที่สุด จึงไม่ถูกต้อง แต่กลยุทธ์ Content Marketing ที่ดีที่สุด จะต้องเกิดจากการผสมผสานกันของหลายเทคนิคและหลายกลยุทธ์รวมกัน ดังนั้น เราจึงต้องหมั่นศึกษาและอัปเดทความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย.

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก