SEO คืออะไร อยากให้ธุรกิจขึ้นหน้าแรกบน Google ต้องอ่าน!

M.Veena, 3 September 2021

บทความนี้ช่วยให้คุณ (ในฐานะคนทำธุรกิจ) เข้าใจความหมายและความสำคัญของการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ด้วยการทำ SEO เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นธุรกิจของคุณได้ทันทีในหน้าแรกของ Google เมื่ออ่านจบแล้วคุณจะเข้าใจว่า SEO คืออะไร และ ทำไม SEO ถึงสำคัญกับธุรกิจของคุณ

SEO คือ อะไร

SEO คือ อะไร

ในการค้าขายแบบดั้งเดิม สถานที่ตั้งทางกายภาพมีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่สำหรับทุกธุรกิจที่ก้าวเข้ามาอยู่บนโลกของอินเทอร์เน็ตแล้ว ตำแหน่งที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏอยู่บนเสิร์ชเอนจินอย่าง Google ต่างหากที่มีส่วนช่วยให้คุณมีชัยเหนือคู่แข่ง และ SEO หรือ Search Engine Optimization คือ เครื่องมือชั้นยอดที่จะผลักดันให้เว็บไซต์ธุรกิจ (หน้าร้านออนไลน์) ของคุณค่อย ๆ เลื่อนอันดับขึ้นไปอยู่บนตำแหน่งที่เป็นทำเลทองในหน้าผลการค้นหาของ Google ได้เอง โดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าบริการให้กับกูเกิล (Organic Search)

ในการเลื่อนอันดับเว็บไซต์แบบธรรมชาตินี้ เราจะนำเทคนิคล่าสุดมาใช้ปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณให้มีความสอดคล้องกับอัลกอริทึม (Algorithm) หรือระบบการจัดอันดับและให้คะแนนเว็บไซต์ที่ทาง Google เป็นผู้กำหนดขึ้น รวมถึงมีการนำเสนอคอนเทนต์ที่อิงจากคำค้นหาและ Keywords ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจแต่ละประเภทจะเลือกใช้เมื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ ผลลัพธ์ที่ได้คือเว็บเพจของคุณจะเลื่อนสู่อันดับที่ดีขึ้นในคีย์เวิร์ดที่ต้องการจนไปอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาในที่สุด

ความแตกต่างระหว่าง SEO และ SEM

หลังจากที่พอรู้คร่าว ๆ แล้วว่า SEO คืออะไร ทีนี้เรามาดูความแตกต่างระหว่างการทำ SEO กับการทำ SEM (Search Engine Marketing) ซึ่งเป็นการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการจ่ายเงินซื้อโฆษณาตามคีย์เวิร์ดที่กำหนดกันบ้าง ประการแรกเลยคือการทำ SEO คุณไม่ต้องเสียเงิน (ในกรณีที่ทำเอง แต่ธุรกิจจำนวนมากเลือกจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดูแลให้โดยตรงเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน) ประการที่สองคือผลของการทำ SEO คงอยู่ได้ยาวนานกว่า แต่ก็ต้องอาศัยระยะเวลาในการไต่อันดับเช่นกัน ไม่ได้ไปปรากฏในอันดับต้น ๆ ทันทีเหมือนการจ่ายเงินซื้อตำแหน่ง แต่เชื่อเถอะว่าตำแหน่งที่ได้มาตามธรรมชาตินี้มีความน่าเชื่อถือและมีเครดิตมากกว่าอย่างแน่นอนเมื่อมองในมุมของผู้ที่ต้องการซื้อหาสินค้าและบริการ

เหตุผลที่ SEO สำคัญต่อธุรกิจของคุณ

การมีอันดับที่ดีบนหน้าผลการค้นหาของ Google เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จัก ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการมีลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการ ในขณะเดียวกัน การปรับแต่งเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นไปอยู่ในอันดับต้น ๆ ของ Search Result บนกูเกิล ยังจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมให้กับเว็บไซต์ด้วย เพราะการทำให้เว็บมีโครงสร้างที่เป็นระบบมากขึ้นจะส่งผลให้ลูกค้าค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายและรวดเร็ว ลูกค้าก็จะมีเอ็กซ์พีเรียนซ์ในการใช้งานที่ดีกว่าเดิมและเกิดความรู้สึกที่ดีต่อธุรกิจของคุณตามไปด้วย และเพื่อรักษาอันดับที่ได้มา คุณยังจำเป็นต้องมีการอัปเดตและเพิ่มข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Keywords บนเว็บไซต์อยู่ตลอด เว็บจึงมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ทำให้คุณมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและแนวทางในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลอดจนรับรู้ความเป็นไปของเว็บไซต์คู่แข่งและสามารถวางแผนกลยุทธ์ในทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

แต่เหตุผลที่คุณต้องเริ่มทำ SEO ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เนื่องจากตั้งแต่ปลายปี 2019 เป็นต้นมา สถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลให้การตลาดออนไลน์มีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น การโปรโมทเว็บไซต์จึงยิ่งทวีความสำคัญ ธุรกิจออนไลน์ต่างก็เร่งพัฒนาคุณภาพของเว็บไซต์และเนื้อหาที่นำเสนอ รวมไปถึงการทำ Backlink จากภายนอกกลับมายังเว็บไซต์ของพวกเขาและทำ Local SEO แบบเจาะจงเฉพาะพื้นที่ เพื่อเพิ่มจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) จากกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายโดยตรงด้วย ซึ่งคู่แข่งรายใหญ่ของคุณก็อาจพึ่งพาเทคนิคเหล่านี้อยู่เหมือนกัน

นอกจากนี้ การทำ SEO ยังทำให้คุณเข้าใจถึงสถานะของธุรกิจของคุณในโลกดิจิทัล (Digital Performance) ด้วย เนื่องจาก SEO เป็นเทคนิคที่สามารถวัดผลออกมาเป็นตัวเลขได้ โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพจะมีวิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อประเมินคุณภาพ (Analytics) และติดตามผล (Tracking) ด้วยเครื่องมือหลากหลายรูปแบบก่อนที่จะนำมารายงานสรุปให้คุณทราบตามขั้นตอน

ในการทำ SEO บนกูเกิล อันดับไหนที่ควรดันไปให้ถึง

สำหรับการไต่อันดับ Ranking บนกูเกิลนั้น ยิ่งขึ้นไปถึงหน้าแรก (หนึ่งหน้ามี 10 อันดับ) ได้ยิ่งดีและหนึ่งในสามอันดับแรกคือตำแหน่งที่ดีที่สุด เพราะเวลาที่คนเสิร์ชหาข้อมูล จำนวนการคลิกเข้าชมมากกว่า 50% จะอยู่ที่สามอันดับแรก ส่วนเว็บอันดับรองลงมาทั้งที่อยู่ในหน้าแรกและหน้าสองถึง 30% ไม่มีคนคลิกเลย นอกจากนี้ เว็บอันดับศูนย์ (Zero Position) หรือที่เรียกกันว่า Featured Snippet ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยกูเกิลจะคัดเลือกคำตอบที่ตรงกับการค้นหาขึ้นมาแสดงในตำแหน่งนี้ให้เองและอยู่ก่อนอันดับหนึ่งเสียด้วยเพื่อเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน แต่ถึงกระนั้น Snippet ก็ไม่ใช่โฆษณา และแม้ว่าจะมีอัตราการคลิกน้อยกว่าและไม่ได้รับความนิยมในการทำ SEO เท่ากับอันดับที่หนึ่ง แต่ก็มีประโยชน์ในการดึงคนเข้าเว็บได้เช่นเดียวกัน

สรุปประเด็นน่าคิด

SEO คือ กระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดบน Google และการทำ SEO มีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณมาก เพราะในตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่างในทุกวันนี้ เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีการปรับแต่งเพื่อประโยชน์ในการค้นหาทั้งสิ้น ซึ่งคุณก็ลงมือทำเองได้ถ้าศึกษามาดีพอ แต่การทำ SEO ก็มีรายละเอียดยิบย่อยเยอะ และมีความท้าทายเนื่องจากเทคนิคที่ใช้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดตามอัลกอริทึมของ Google ซึ่งมีการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เจ้าของธุรกิจจำนวนมากยินดีมอบหน้าที่นี้ให้กับ SEO Specialists คอยดูแล ###

————————

ข้อมูลจาก https://www.searchenginejournal.com/why-seo-is-important-for-business/248101/#close

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก