เว็บไซต์ที่ดีต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ?

Digimusketeers
16 December 2021

‘เว็บไซต์’ ก็เป็นเหมือนหนึ่งในส่วนสำคัญที่เป็นหน้าตาของแบรนด์เช่นกัน ไม่ใช่แค่หน้าร้าน คอนเทนต์ หรือภาพสินค้าเท่านั้น แค่มีการเพิ่มช่องทางการขายอย่างเว็บไซต์อย่างเดียว แต่ออกแบบเว็บไซต์ไม่ถูกใจผู้บริโภคก็อาจจะไม่ได้ยอดขายตามที่หวังเอาไว้ก็ได้นะ นอกจากนี้หากแบรนด์สร้างเว็บไซต์ที่ดีและมีประสิทธิภาพเพียงพอก็จะส่งผลดีทางด้าน SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ในหน้าการค้นหาของ Google อีกด้วย ซึ่งการทำเว็บไซต์ที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบไหนที่แบรนด์ควรคำนึงถึง ไปฟังคำตอบพร้อม ๆ กันได้เลย

10 องค์ประกอบที่เว็บไซต์ควรมี 

1. เปิดหน้าแรกด้วย Header และ Logo ที่ดึงดูดความสนใจ

หน้าแรก หรือหน้าที่แสดงเวลามีคนคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา แนะนำให้เน้นที่ Header และ Logo แบรนด์ท่ีดึงความสนใจของพวกเขาได้ ควรเป็นสิ่งที่เห็นแล้วบอกได้ทันทีว่า แบรนด์คือใคร ผู้บริโภคกำลังเข้ามาดูอะไร ส่วน Logo ควรวางในจุดที่มองเห็นง่าย ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป 

2. มีการอธิบายทุกส่วนแบบกระชับ ไม่เวิ่นเว้อ

เนื้อหาที่แบรนด์อยากอธิบายเพิ่มเติมในส่วนของ Header หรือส่วนอื่น ๆ ที่อยากให้ผู้บริโภคได้รู้จัก เข้าใจแบรนด์มากขึ้น แต่ก็อย่าใช้คำที่ยาวเวิ่นเว้อ เน้นเนื้อ ไม่เน้นน้ำ เอาให้กระชับที่สุด

3. ขายสิ่งที่เรามีให้กับผู้บริโภคให้ดูดี

บนเว็บไซต์ของแบรนด์ควรมีส่วนนี้อยู่ด้วย แต่ก็อย่าขายอวยจนเกินไป นึกถึงมุมของผู้บริโภคที่เข้ามา พวกเขาคาดหวังที่จะได้อะไรจากการเข้าเว็บไซต์ของแบรนด์ เราก็ควรจะใช้จุดนั้นมานำเสนอสิ่งที่เรามี

4. การเรียงลำดับเนื้อหาที่เข้าใจง่าย

เนื้อหาแต่ละส่วนควรมีความหนักเบาที่ต่างกัน เรียบเรียงให้ดีว่าส่วนไหนหนัก ส่วนไหนเบา รวมไปถึงแถบเมนูที่จะพาผู้บริโภคไปยังส่วนต่าง ๆ ก็ควรทำให้ชัดเจน เน้นข้อมูลสำคัญนำมาเป็นหัวข้อแต่ละแถบ 

5. มีวิดีโอแทรกระหว่างตัวอักษรบ้าง

คอนเทนต์ประเภทวิดีโอจะช่วยดึงดูดความสนใจผู้อ่านได้ดี บนหน้าเว็บไซต์แบรนด์ควรมีวิดีโอแทรกกลางระหว่างตัวอักษรให้ผู้บริโภคได้พักสายตาจากการอ่านบ้าง คนยุคนี้ไม่ชอบอ่านอะไรยาว ๆ ลองใช้วิดีโอเป็นตัวถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์บ้าง

6. แปะรีวิวจากลูกค้า หรือพันธมิตร

มีผลสำรวจว่า 90% ของลูกค้าบอกว่ารีวิวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามาก ดังนั้นบนเว็บไซต์ของแบรนด์จึงควรมีส่วนนี้อยู่ด้วย เพราะเป็นการขายออนไลน์ที่ลูกค้าไม่สามารถจับต้องได้ในขณะตัดสินใตซื้อ จึงต้องมีรีวิวมาช่วยเสริมความมั่นใจและความน่าเชื่อถือของตัวสินค้าหรือบริการของแบรนด์ รวมไปถึงการแสดงพันธมิตรธุรกิจที่เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง ซึ่งการรีวิวหรือพันธมิตรนั้นสามารถทำได้ทั้งแบบภาพนิ่งและวิดีโอ 

7. ช่องทางการติดต่อต้องใส่ให้ครบ

ข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก แบรนด์ต้องใส่ส่วนนี้ลงบนเว็บไซต์ และต้องใส่ในจุดที่สังเกตได้ง่าย จะทำเป็นแถบเมนูหลัก เพื่อให้ลูกค้าคลิกเข้าไปดูก็ได้ ส่วนช่องทางการติดต่อที่ให้ไป แบรนด์ต้องมั่นใจแล้วว่าเป็นช่องทางที่ลูกค้าติดต่อกลับไปแล้วจะได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็ว

8. หน้าเว็บไซต์โหลดไว ไม่รอนาน

รู้ไหมว่า ผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 40% เลือกที่จะปิดเว็บไซต์หากเว็บไซต์ของคุณใช้เวลาดาวน์โหลดเกิน 3 วินาที ดังนั้นแบรนด์จึงต้องคำนึงถึงส่วนนี้ด้วยในการทำเว็บไซต์ ทั้งเนื้อหาและรูปภาพมีขนาดไม่ใหญ่เกินไปจนทำให้เว็บไซต์ต้องโหลดนาน นอกจากนี้แบรนด์ต้องติดตั้งเครื่องมือเก็บสถิติการใช้งานบนเว็บไซต์ด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าลูกค้าสนใจอะไร คลิกเข้าอ่านหน้าไหนบนเว็บไซต์ ส่วนไหนที่มีการเข้าชมน้อยที่สุด แบรนด์จะได้เอามาพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์ต่อไป

9. Call to Action สะดุดตา

รู้ไหมว่ากว่า 90% ของลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์ให้ความสนใจ Header ก็มักจะสนใจปุ่ม Call To Action ด้วย ไม่ว่าจะเป็นปุ่มที่มีไว้ให้ลงทะเบียน กดติดตาม หรือซื้อสินค้า ควรใช้คำเห็นแล้วอยากคลิกเข้าไปดูเนื้อหาข้างในต่อ 

10. มีบทความเกี่ยวกับแบรนด์ เสริมด้าน SEO

อีกหนึ่งส่วนที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์มักให้ความสนใจก็คือบทความ ไม่ว่าจะเป็นบทความให้ความรู้ หรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับแบรนด์ ต้องเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งในส่วนของบทความนี้ผู้คนสามารถเสิร์ชเจอบท Google ได้ด้วย หากบทความของเราเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจ หรือที่เรียกกันว่า SEO นั่นเอง คือการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับการค้นหาบน Google แบบ Organic หรือไม่เสียเงินค่าโฆษณา

องค์ประกอบเว็บไซต์ฝั่ง SEO ที่ห้ามขาด

มีเนื้อหาเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย

เนื้อหาที่แบรนด์จะนำมาใส่บนเว็บไซต์นั้นต้องมีคุณภาพพอ จึงควรให้ความสำคัญในเรื่องการคัดเลือก จัดเตรียม การเรียบเรียงเนื้อหา และอย่าลืมตรวจสอบความถูกต้อง รวมถึงความทันสมัยของข้อมูลอยู่ตลอด

คุมโทนสีของเว็บไซต์ 

เว็บไซต์ที่ดูสวยและน่าเชื่อถือ ควรมีการคุมโทนสี ไม่ควรใช้สีเกิน 5 สี หากเว็บไซต์ใช้สีเยอะเกินไป อาจจะดูรกตา ไม่เป็นมืออาชีพ ลองสังเกตจากเว็บดังส่วนใหญ่จะใช้สีไม่เกิน 5 สีเท่านั้น

คำนึงถึง UX ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์

เว็บไซต์ที่ดีมักจะมี UX หรือ User Experience ที่เรียบง่ายจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ให้กับลูกค้าของแบรนด์ บนหลักการพื้นฐานง่าย ๆ 3 ข้อนี้

  • เข้าใจง่าย : การจัดวางเนื้อหาให้อ่านง่าย ไม่ซับซ้อนจะส่งผลให้คนที่เข้ามาดูเว็บไซต์สามารถค้นหาข้อมูลที่พวกเขาต้องการได้ง่าย
  • เข้าถึงง่าย : เว็บไซต์ที่ดีนั้นควรออกแบบการวางข้อมูลต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์รู้สึกว่าเข้าถึงได้ง่าย คลิกง่ายและมีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ควรใส่อะไรที่เกินจำเป็น มีฟังก์ชันเท่าที่จำเป็น เพื่อการเข้าถึงที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยให้เว็บไซต์ของแบรนด์ไม่ต้องโหลดข้อมูลคำสั่งต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น ทำให้โหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์ผู้ใช้ UX และ SEO อีกด้วย
  • ตัดสินใจง่าย : เว็บไซต์ที่ดีนั้นควรออกแบบให้มีเฉพาะข้อมูลที่เป็นประเด็นสำคัญที่แบรนด์อยากจะนำเสนอ ทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกว่ามีตัวเลือกไม่เยอะเกินไป ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายและเร็วขึ้น

เว็บไซต์มีการอัปเดตตลอดเวลา

สิ่งสำคัญของการทำเว็บไซต์ที่ดีคือแบรนด์ต้องมีการอัปเดตเว็บไซต์อยู่เสมอ อาจจะอัปเดตอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 บทความ เพื่อให้เว็บไซต์ดูมีการเคลื่อนไหว นอกจากนี้การอัปเดตเว็บไซต์ยังมีผลต่ออันดับที่ดีขึ้นของ SEO อีกด้วยนะ

ทำเว็บไซต์แบบ Responsive Design 

เว็บไซต์ที่ดี ไม่ว่าจะเข้าชมเว็บไซต์บทอุปกรณ์ไหนก็ต้องดีเหมือนกัน ทั้งบนเดสก์ท็อป แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ในขั้นตอนของการสร้างเว็บไซต์ แบรนด์ต้องออกแบบเพื่อรองรับทุกอุปกรณ์เพื่อการแสดงผลที่เหมาะสมที่ช่วยให้ง่ายต่อการอ่าน แบบไม่ต้องซูมภาพเข้าไปอีก

 

เมื่อรู้แล้วว่าองค์ประกอบสำคัญของการทำเว็บไซต์ที่ดีนั้นมีอะไรบ้าง คุณก็สามารถไปสร้างเว็บไซต์ของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก