Infographics ใช้กับคอนเทนต์ไหนแล้วเวิร์ก น่าแชร์

Digimusketeers, 18 May 2022

ยุคนี้คอนเทนต์มีให้เราดูกันหลากหลายแบบมาก ๆ เพราะความสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ที่มีมาเรื่อย ๆ ซึ่ง Infographics ก็เป็นดีไซน์หนึ่งที่ฮิตมากในการทำคอนเทนต์ เพราะมันถูกใจนิสัยคนในยุคนี้ยังไงล่ะ ไม่ชอบอ่านอักษรติดกันยาว ๆ เห็นแล้วเป็นง่วงขึ้นมาทันที ชอบมองภาพมากกว่า 

การดีไซน์คอนเทนต์ด้วย Infographics มันคือการเล่าเรื่องด้วยภาพ ไม่ว่าจะมีเนื้อหาเยอะหรือน้อยก็สามารถนำมาทำเป็น Infographics ได้ เรียกว่าคือการเอามาสรุปให้เข้าใจง่ายและเร็วขึ้น ช่วยให้การอ่านคอนเทนต์นั้นสนุกขึ้น ซึ่งองค์ประกอบของดีไซน์ นั้นก็จะมีทั้งตัวข้อความ รูปภาพ Symbol หรือลูกเล่นต่าง ๆ เป็นสีสันของดีไซน์ที่เห็นแล้วไม่น่าเบื่อเหมือนการอ่านแต่ข้อความธรรมดา 

ข้อดีของการทำคอนเทนต์แบบ Infographics นั้นคือการที่เราสามารถเล่าเรื่องราวยาว ๆ ให้มันสนุกได้ผ่านรูปภาพเพียง 1 รูป ถ้าเป็นแบรนด์ของตัวเองก็สามารถบอกข้อมูลของแบรนด์หรือสินค้าให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายและไว แต่คอนเทนต์เนื้อหาแบบไหนที่นำมาดีไซน์เป็น Infographics แล้วเวิร์กสุด ๆ บ้าง เรามีมาแนะนำไปดูกันเลย

 

ดีไซน์ Infographics ใช้กับข้อมูลแบบไหนดี

 Infographics

การเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ

Infographics เหมาะกับการบอกข้อมูลเชิงเปรียบเทียบมากกว่าการอธิบายเป็นข้อความในแคปชั่น เพราะมันทำให้ลูกค้าได้เห็นภาพชัดเจนกว่า เข้าใจง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียสินค้าของแบรนด์ หรือเปรียบเทียบคุณสมบัติสินค้าของแบรนด์เราและคู่แข่ง เห็นความแตกต่างกันได้ทันที ไม่ต้องไปเสียเวลาหาอ่านในแคปชั่นแต่ละย่อหน้าไม่ตาลายอีกด้วย เพราะข้อมูลอยู่ในภาพหมดแล้ว 

การเช็กลิสต์

ถ้าจะเล่าเรื่องที่เป็นการให้ข้อมูล หรือเช็กลิสต์ต่าง ๆ ดีไซน์เป็น Infographics จะช่วยให้ข้อมูลนั้นน่าอ่านมาก ๆ เลยนะ เพราะถ้าจะให้ไปไล่อ่านเป็นข้อ ๆ เรียงกันลงมาในแคปชั่นก็ดูจะตาลาย แถมยังหน้าเบื่อ แต่ถ้ายกข้อความเหล่านั้นมาใส่ในภาพ แล้วแทรกพวกสัญลักษณ์น่ารัก ๆ ก็ช่วยให้ข้อมูลดูมีสีสันขึ้น สนุกขึ้นเยอะเลยล่ะ ไม่เชื่อก็ลองทำดูสิ

Tips, How to 

หากอยากสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้ ทริค หรือ How to ขั้นตอนในการใช้สินค้าของแบรนด์ ควรทำเป็น Infographics มากที่สุด เพราะสามารถใช้รูป หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ มาประกอบให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นได้ เช่น ถ้าสินค้าเป็นสกินแคร์ หรือเฟอร์นิเจอร์ อาจต้องใช้รูปภาพของอุปกรณ์แต่ละชิ้นมาประกอบ พร้อมกับคำอธิบายเพื่อให้ง่ายต่อการประกอบให้เสร็จสมบูรณ์ ถ้าบอกแค่ในแคปชั่นอย่างเดียวต้องงงเป็นไก่ตาแตกแน่นอน

เล่าเรื่องแบบระยะเวลา Timeline

ถ้าอยากจะเล่าเรื่องที่บอกถึงระยะเวลาเป็น Timeline ลองดีไซน์แบบ Infographics สิ! เวิร์กกว่านะ ช่วยให้การเล่าเรื่องเป็นลำดับเหตุการณ์ได้เห็นชัดขึ้น ดูง่ายขึ้น อันไหนมาก่อนมาหลัง เริ่มต้นตรงไหนแล้วไปสิ้นสุดที่ตรงไหน ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ การเมือง ขั้นตอนการผลิต และอีกมากมาย 

ข้อมูลเกี่ยวกับสถิติหรือตัวเลข

ขอบอกเลยว่าการทำคอนเทนต์ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับสถิติต่าง ๆ หรือจำนวนตัวเลข ผลวิจัยหรือผลสำรวจเอย การดีไซน์แบบ Infographics เป็นอะไรที่เข้าสุด ๆ เลยล่ะ เพราะถ้าจะใช้ภาพเป็นตาราง Excel หรือการเกริ่นแต่ Headline เฉย ๆ ก็จะดูไม่น่าอ่านเอาเสียเลย ควรเอาข้อมูลเหล่านั้นเป็นแปลงเป็นภาพ Visualized ให้อ่านสนุกขึ้น ง่ายขึ้นดีกว่า หรือจะใช้ตัวเลข พร้อมกับรูปกราฟต่าง ๆ หรือสัญลักษณ์มากมายที่แทนได้

ข้อมูลสถานที่หรือแผนที่

เรื่องของการบอกสถานที่ การเดินทาง Map ไม่ว่าจะเป็นแบบกว้างหรือแคบ การเล่าเรื่องผ่าน Infographics นั้นดีกว่าภาพทั่วไปอย่างแน่นอน เพราะการบอกสถานที่ต้องบอกข้อมูลให้ละเอียดลงดีเทล ชื่อสถานที่ ชื่อถนน ชื่อตรอกซอยต่าง ๆ เพื่อให้คนอ่านเดินทางมาได้ถูกต้อง 

เน้นข้อมูลสำคัญเยอะ

ในบางครั้งข้อมูลที่เราต้องการเน้นเพื่อสื่อสารไปยังผู้อ่านนั้นมีเยอะมากเกินไป จะเอามาเขียนแค่ในแคปชั่นก็ดูจะน่าเบื่อ แถมยังยาวเกินไปจนไม่น่าอ่าน ก็ยกมาไว้ในภาพให้กลายเป็น Infographics ดีกว่า บางข้อความสามารถใช้สัญลักษณ์ให้เข้าใจง่ายแทนก็ได้ น่าอ่านกว่าเยอะเลย ข้อความไหนที่อยากเน้นมาก ๆ ก็ดีไซน์เป็นตัวหนา ตัวเอียง ตัวใหญ่อะไรก็ว่าไป คนอ่านก็จะรู้ได้เองว่าข้อความไหนสำคัญบ้างจากดีไซน์ 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก