Review Work from home เป็นอย่างไรกันบ้าง?

เทรนด์ฮิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ช่วงนี้คงหนีไม่พ้น WFH (Work from home) ด้วยเหตุการณ์วิกฤต COVID-19 ส่งผลให้เราต้องต้องปรับเปลี่ยนความเคยชินในการใช้ชีวิตปกติ จนกลายเป็น New Normal ขี้น หน้ากากอนามัย ก่อนเคยเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ตอนนี้ได้ผสมผสานเข้ากับแฟชั่นกลายเป็น New Daily Look ใส่หน้ากากอนามัยยังไงให้แมทช์กับชุด หลายคนอาจได้ค้นพบ Passive Skill ที่แอบซ่อนอยู่ว่าตัวเองเป็นสายแดนเซอร์ บ้างเป็นสายเชฟ บ้างเป็นสายเกมเมอร์ (แอดมินเป็นสายสลีปเปอร์ เผลอเป็นแอบงีบอยู่ประจำ ฮ่า ๆ)

พูดถึงเรื่องการทำงานจากที่บ้าน ก็เป็นอีกหนึ่ง New Normal ที่ว้าวสำหรับคนทำงานไม่มากก็น้อย ในความเห็นส่วนของแอดมิน ก็นับว่าเป็นประสบการณ์วิธีการทำงานรูปแบบใหม่ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

ช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกติดขัดในการสื่อสาร แต่สิ่งนี้ทำให้เราได้วิเคราะห์อันดับก่อนหลังขั้นตอนการทำงานอย่างรอบคอบมากขึ้นเพื่อให้งานดำเนินได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมประหยัดเวลาเดินทางวันละ 1-2 ชั่วโมงทำให้เราได้มีเวลาให้การใช้ชีวิตเพิ่มมากขึ้น พูดถึง Work from home สิ่งหนึ่งที่ต้องมาคู่กันคือ Video Conference Call (แอดมินขอเรียกสั้น ๆ ว่าคอนคอล)

เราเชื่อว่าคนไทยกับความครีเอทเป็นของคู่กัน หลายคนได้ประยุกต์คอนคอลให้เป็นได้มากกว่า การนั่งเรียนและประชุมคุยงาน เป็นกระแสฮือฮาอยู่พักใหญ่ที่ชาวญี่ปุ่นนัดคอนคอลกันดื่มสังสรรค์กันแบบ Social Distancing (จริง ๆ ที่ดิจิมัสเกตเทียส์ของเราก็มีนะครับ ทั้งสังสรรค์ทั้งเปิดปาร์ตี้เล่นเกมหลังเลิกงานเฮฮากันสุด ๆ) หน่วยงานในไทยต่าง ๆ ก็ต่างพากันปรับตัวเปลี่ยนวิธีการทำงานมาในรูปแบบ Physical Distancing แม้กระทั้งกองถ่ายโฆษณา ก็ยังสามารถถ่ายทำผ่านคอนคอลได้ (ปรบมือให้กับความคิดสร้างสรรค์) ไม่มีอะไรขวางกั้นความครีเอทของคนไทยได้จริง ๆ

การใช้ชีวิตประจำวันของเราค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไปพร้อมกับบริบทสังคมในรูปแบบใหม่ ๆ จากเดิมที่เราไปเดินช็อปปิ้งที่ตามห้างสรรพสินค้า ปัจจุบันหลายคนเริ่มหันมาใช้งาน E-Commerce มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการช็อปของทั่วไปอย่าง Shopee Lazada หรือจะเป็นการสั่ง Delivery อาหารจาก Line Man Grab Food Panda จากข้อมูลของสำนักงาน กสทช. ที่เปรียบเทียบการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนไทย ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 พบว่า แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ มียอดการเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่น Shopee เพิ่มขึ้นกว่า 478.6% และ Lazada เพิ่ม 121.5%เราค่อยค่อยเคยชินกับพฤติกรรมการใช้งาน E-Commerce และสังคมไร้เงินสดอย่างไม่รู้ตัว เรียกได้ว่าเราได้พัฒนาสู่การใช้ชีวิตไทยแลนด์ 4.0 อย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว
วิถีชีวิตเปลี่ยน Trend ก็เปลี่ยนเช่นกัน อดพูดถึงไม่ได้เลยกับแอพพลิเคชั่นคลื่นใต้น้ำอย่าง Tiktok ติ๊กตอกเป็นแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการสร้างความบันเทิงหลากหลายประเภทด้วยคลิป VDO สั้น ๆ ลักษณะคล้ายกับ แอพพลิเคชั่น Vine ในอดีต ในช่วงแรกเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีความนิยมเฉพาะกลุ่มมาก ๆ กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มโดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม Gen Z แต่ปัจจุบันเริ่มมีความแพร่ขยายกลุ่มใช้งานกว้างขึ้น (ปี 2020 TikTok ถูกดาวน์โหลดไป 315 ล้านครั้ง) ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่สูงขึ้น เนื้อหาที่น่าสนใจก็เพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว ในส่วนนี้ก่อให้เกิดมูลค่าการตลาดใหม่ ๆ ผ่านช่องทางนี้Tiktok เดิมทีเป็นแอพพลิเคชั่น Douyin ที่โด่งดังในจีนต่อมาได้ขยายตัวสู่ต่างประเทศในนามของติ๊กตอก
[รูป Feature Douyin(Tag Link E-commerce สินค้าใน VDO)]
Douyin เป็นช่องทางหนึ่งที่มีมูลค่าทางการตลาดมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการสร้าง Brand Awareness ผ่าน Review สินค้า ในส่วนนี้น่าสนใจมาก เพราะ Douyin มี Feature ให้สามารถแท็กลิงก์ร้านค้า E-Commerce ให้โชว์ขณะกำลังเล่น VDO ได้ อีกทั้งยังสามารถสร้าง Viral ด้วยการทำชาเลนจ์ให้ผู้ใช้งานได้มาร่วมสนุกเพื่อรับของรางวัลจากแบรนด์ แน่นอนหวังว่าอีกไม่นานนี้ติ๊กตอกอาจจะเพิ่ม Feature ลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ทัน Douyin เราอาจจะได้เห็น Influencer ในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านช่องทาง Tiktok ก็เป็นได้ แล้วคุณผู้อ่านทุกท่านเป็นอย่างไรกันบ้างครับอย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์ Work from home หรือเรื่องตลก ๆ ระหว่างในช่วงวิกฤต COVID-19 กับเราได้นะครับ เราจะสู้ และผ่านพ้นกันไปด้วยกันหรือหากท่านใดสนใจทำ Digital Marketing (การตลาดออนไลน์) ปรึกษาเราได้นะครับ เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์กว่า 10 ปีพร้อมยินดีให้บริการทุกท่านครับ ช่องทางติดต่อ https://digimusketeers.co.th หรือโทร : 02-047-0088

แชร์บทความให้เพื่อน

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Scroll Up

ร่วมกันก้าวสู่อีกระดับของธุรกิจคุณ

โปรดกรอกรายละเอียด:

ขอขอบคุณที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตไปพร้อมกับเรา !
เราจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
หากต้องการติดต่อทันทีโทร. (+66)02-047-0088