เปิดโลกธุรกิจเชิดสิงโต ผ่านแนวคิดของ มังกรหยกสามพราน

Digimusketeers, 24 January 2023

ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา หนึ่งในสิ่งที่ทำให้บรรยากาศการเฉลิมฉลองคึกคักคือ การเชิดสิงโต ที่เป็นประเพณีการเต้นรำอย่างหนึ่งในวัฒนธรรมจีนและประเทศอื่นๆ การเชิดสิงโตอาจแสดงในโอกาสสำคัญ เช่น งานเปิดตัวธุรกิจ การเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษ หรืองานสมรส หรืออาจใช้เชิดชูเกียรติแขกพิเศษในชุมชนของชาวจีน

ตามความเชื่อของชาวจีน สิงโตเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ที่เสียงคำรามสามารถปัดเป่าวิญญาณและความชั่วร้ายออกไปได้  มีความแข็งแกร่ง สื่อถึงพลังอำนาจ ความกล้าหาญ จงรักภักดี โดยผู้ที่ทำการเชิดสิงโตจะมีโชคลาภ และเป็นมงคลตลอดปี

DigiSME สัปดาห์นี้เราจะพาไปทำความรู้จักคณะเชิดสิงโต มังกรหยกสามพราน ที่เปิดกิจการมาแล้วกว่า 70 ปี ตั้งอยู่ในชุมชนเล็กๆ ณ ตลาดสามพราน

ภาพจาก facebook.com/mongkornyok

เปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอ

เดิมทีการเชิดสิงโตมักแสดงในงานสำคัญ ซถ้าไม่ไปศาลเจ้าก็คงหาดูได้ยาก ซึ่งคณะเชิดสิงโต มังกรหยกสามพรานที่ขับเคลื่อนธุรกิจโดยทายาทคนรุ่นใหม่ จึงมองเห็นแนวทางการเติบโต ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการเชิดสิงโต ที่ไม่จำกัดอยู่แค่ในศาลเจ้า เพิ่มโชว์การแสดงต่างๆ รับงานที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้คณะมังกรหยกสามพราน มีงานโชว์ในผับ เต้นประกอบเพลง รวมถึงการไปร่วมงาน Big Mountain ไปงานแต่ง งานเปิดตัวสินค้า เป็นต้น ในแต่ละโชว์ทีมงานจะรับบรีฟจากลูกค้า สอบถามความต้องการอย่างชัดเจน เพื่อดีไซน์โชว์ที่เหมาะกับงานนั้นๆ

ภาพจาก facebook.com/CentralwOrld

Social Media

ตลอดระยะเวลา 70 ปีของคณะมังกรหยก สามพราน สะท้อนให้เห็นว่าวัฒนธรรมการเชิดสิงโตไม่หายไปไหน ถึงจำนวนคณะจะน้อยลง นั่นไม่ได้หมายความว่าลูกค้าต้องเลือกมังกรหยก สามพราน โจทย์ใหญ่ของคณะคือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือก การใช้ Social Media จึงกลายเป็นช่องทางสำคัญในการโปรโมทคณะ และถ่ายทอดประเพณีการเชิดสิงโต

จุดเด่นของมังกรหยก

การเชิดสิงโตของมังกรหยกสามพรานในปัจจุบันเป็นผสานขนบธรรมเนียมดั้งเดิม และความร่วมสมัยเข้าด้วยทำ เป็นการสร้างความประทับใจให้ผู้ชม หากได้ชมการแสดงของมังกรหยกสามพราน คุณจะเห็นหัวสิงโตที่สวยงามและไม่เหมือนใคร

ภาพจาก facebook.com/mongkornyok

นี่เป็นไอเดียของ เกี๊ยว มังกรหยก ผู้บริหารคณะมังกรหยกสามพราน ที่มองว่าหัวสิงโตต้องสวยงาม ของต้องใหม่ สะอาด เพื่อลบภาพจำแบบเดิมๆ ที่หลายคนมองว่าหัวสิงโตต้องเก่า และหน้าตาเหมือนกันทุกหัว ดีไซน์ใหม่มีทั้งหัวจักรรพรรดิ เขามังกร เทพเจ้ากวนอู ซึ่งทุกหัวในคณะเป็นการสั่งทำพิเศษ และประดับคริสตัลอย่างสวยงาม โดยที่ไม่ทำให้สิงโตเสื่อมเสีย แต่ทำให้มีมูลค่าขึ้น สร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชมได้ดี

ถึงจะเป็นธุรกิจที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ถ้าไม่อยากตกขบวน ก็ต้องปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ถึงจะยืนระยะได้อย่างมั่นคง

ชม DigiTalk สัมภาษณ์คุณเกี๊ยว แห่งคณะเชิงสิงโตมังกรหยกได้เลย

ข้อมูลจาก

https://www.altv.tv/content/altv-news/61f11566652f3ccbe2c9add2

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก