Pictures Talk ให้ภาพเล่าแทนคำพูด

Digimusketeers, 8 March 2023

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ภาพหนึ่งภาพ แทนคำพูดได้ล้านคำ” เพราะหากเปรียบเทียบกันแล้ว เมื่อดูหนังสือ กับภาพ สายตาของเราจะถูกดึงดูดไปที่ภาพมากกว่า และประมวลผลได้เร็วกว่า

ปัจจุบันการสื่อสารด้วยภาพ หรือ Visual Communication ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ มักใช้ Visual Communication เพื่อสรุปการประชุมต่างๆ หากใครยังไม่เห็นภาพ ลองนึกถึงตอนฟังสัมมนา 2 ชั่วโมง แต่จำเนื้อหาได้ไม่หมด แต่พอเห็นภาพ Visual Recording ที่สรุปสัมมนาทั้งหมด ก็เข้าใจและจำเนื้อหาได้ทันที

นี่แหละคือสิ่งที่ Pictures Talk ทำอยู่ เป็นการถ่ายทอดความคิด หรือข้อความที่ซับซ้อน ผ่านมาจดบันทึก และสรุปออกมาเป็นภาพที่เข้าใจง่าย 

สำหรับในไทย ธุรกิจนี้อาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก หลายคนอาจมองว่าเป็นเพียงการวาดภาพประกอบ แต่จริงๆ แล้ว Visual Recording ต้องใช้ทักษะหลายด้าน ทั้งทักษะการฟังเพื่อจับใจความ การสรุปความ ทักษะ Storytelling และการออกแบบ

ปัจจุบัน Pictures Talk สร้างสรรค์งาน Visual Recording มากว่า 9 ปี มีผลงานเกือบ 500 ชิ้น และมีการจัด Workshop สอนทำแผนภาพ 

ทำไมการสื่อสารด้วยภาพจึงสำคัญ

ทุกวันนี้เราถูกห้อมล้อมด้วยภาพ มือถือที่ใช้จากเดิมที่พิมพ์ข้อความอย่างเดียว ก็สามารถส่งอิโมจิ หรือ Video Call หากันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อถ่ายทอดข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด ทฤษฎี ข้อมูลตัวเลข ฯลฯ ผ่านภาพกราฟิก ซึ่งเป็นวิธีแบ่งปันความรู้ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้มากกว่าการสื่อสารด้วยตัวอักษรอย่างเดียว

องค์ประกอบภาพมีความสำคัญในกระบวนการสร้างเนื้อหา ในบางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Instagram และ TikTok ที่เน้นคอนเทนต์รูปภาพและวิดีโอเป็นหลัก

ในมุมขององค์กร ถ้า CEO อยากแชร์วิสัยทัศน์องค์กร ถ้าต้องอธิบายทีละขั้น ทีละตำแหน่งก็อาจยาก การมีแผนภาพเพียงภาพเดียว ทุกคนในองค์กรก็เข้าใจตรงกัน 

หรือในงานสัมมนาที่มีวิทยากรหลายท่าน หากต้องการภาพที่สรุปแต่แล Session การมีภาพง่ายๆ เพื่อสรุป ก็ทำให้งานน่าสนใจขึ้น

ภาพ คือ ภาษาสากล

ภาพ เป็นภาษาสากล ที่ไม่ว่าจะวาดออกมาเป็นอย่างไร คนทั่วโลกก็เข้าใจกัน เช่น การวาดภาพบ้าน หรือต้นไม้ ทุกคนเข้าใจได้ตรงกัน ความแตกต่าง Pictures Talk อยู่ที่ การใส่อารมณ์ร่วมเข้าไป เพื่อให้เป้าหมายการสื่อสารเป็นไปในทิศทางที่ต้องการ

การมี Visual Recording ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับผู้มาร่วมงานได้ดี และการบันทึกเหตุการณ์แบบเรียลไทม์ ทำให้การสื่อสารง่ายขึ้น

เล่าเรื่องละเอียดอ่อนด้วยภาพ

ตัวอย่างเช่น เรื่องเพศ เป็นเรื่องอ่อนไหว สื่อสารลำบาก และต้องทำให้จดจำได้ง่าย หากเล่าตรงๆ ก็คงทำได้ยาก เพราะเนื้อหาค่อนข้างหนัก ซับซ้อน และถ้าใช้ภาพจริงคงไม่น่าดู การเล่าด้วยภาพจึงมีพลังมากกว่าที่คิด

แม้ตลอดบทความเราจะพูดถึงเรื่องการวาด หรือรูปภาพ แต่จริงๆ แล้ว ทักษะที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ทักษะการฟัง ที่ต้องจับใจความ จับประเด็นให้ได้อย่างรวดเร็ว แล้วแปลงเป็นภาพในทันที ซึ่งต้องฝึกฝนอย่างมาก

สามารถติดตามผลงานของ Pictures Talk ได้ที่ https://www.picturestalk.net/

 

ข้อมูลจาก

https://readthecloud.co/pictures-talk/

https://www.picturestalk.net/what-we-do

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก