Scrub Daddy ธุรกิจฟองน้ำที่ประสบความสำเร็จที่สุดใน Shark Tank

Digimusketeers, 14 November 2022

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการหลายๆ คน เรื่องราวของ Aaron Krause ผู้ก่อตั้ง Scrub Daddy ฟองน้ำทำความสะอาด เติบโตจากบริษัทเล็กๆ ที่ก่อตั้งในทศวรรษ 90 พัฒนามาจากธุรกิจล้างรถขนาดเล็ก และกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ที่ส่งออกสินค้าไปทั่วโลก

เบื้องหลังฟองน้ำหน้ายิ้ม เต็มไปด้วยเรื่องราวของการเติบโตและบทเรียนการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงการสู้รบที่ทำให้ฟองน้ำเหล่านี้มียอดขายและความนิยมทั่วโลก

จุดเริ่มต้นของ Scrub Daddy แบรนด์ฟองน้ำทำความสะอาดรูปยิ้ม มีจุดเริ่มต้นมาจาก Aaron Krause กำลังซ่อมเครื่องจักร และเครื่องยนต์ในโกดัง และมือเปื้อนน้ำมันหรือบางสิ่งบางอย่างที่ล้างออกยาก การทำความในซอกเล็บหรือส่วนเล็กๆ ก็ทำให้ยาก แถมโลชันสำหรับทำความสะอาดก็ไม่ดีพอ เขาจึงพยายามหาวิธีเปลี่ยนวัสดุจากโฟมยูรีเทนให้กลายเป็นที่ขัดมือให้สะอาดหมดจด

Krause พัฒนาจนสำเร็จ รู้ทันทีว่าสิ่งนี้ขายได้!

แต่เมื่อเริ่มสำรวจตลาด เขารู้ว่าตลาดในธุรกิจนี้นั้นเล็กเกินไป และไม่มีใครอยากได้โฟมแฟนซีสำหรับทำความสะอาดที่มีราคาแพง Krause จึงพับโครงการไปเงียบๆ จนกระทั่งในปี 2011 หลังจากที่เขาขายธุรกิจให้กับ 3M เหลือไว้แต่เพียงฟองน้ำเท่านั้น

หลายปีต่อมา ภรรยาของเขาจึงนำฟองน้ำที่เหลือมาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ และเมื่อนำไปใช้ล้างจาน พบว่าฟองน้ำเปลี่ยนความแข็งไปตามอุณหภูมิของน้ำ จะนุ่มเมื่อโดนน้ำอุ่น และแข็งเป็นก้อนเมื่อโดนน้ำเย็น ไม่สร้างรอยขีดข่วนให้พื้นผิวที่ทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็นน้ำร้อนหรือน้ำเย็น

ในส่วนของรูปทาง ทางผู้ผลิตได้ทำการทดลองหลายแบบ จนพบว่าทรงกลมจับง่าย ใช้สะดวกมากกว่าแบบสี่เหลี่ยม และมีมุมไว้สำหรับทำความสะอาดในซอกเล็กๆ ด้วย

ปัจจุบัน Scrub Daddy มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ เช่น รุ่น The Scrub Mommy ที่มี 2 ด้าน คือ สำหรับใช้ขัดคราบฝังลึก และด้านนุ่มแม้ฟองน้ำจะแห้ง รวมถึงมีรุ่นที่ติดไม้จับเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน Shark Tank

ในปี 2012 ฟองน้ำหน้ายิ้ม Scrub Daddy ปรากฏตัวในรายการ Shark Tank ได้รับดีลข้อตกลงมูลค่า 200,000 ดอลลาร์จากนักลงทุน  Lori Greiner แลกกับหุ้น 20% โดยเธอได้พา Scrub Daddy ไปออกรายการ Home Shopping และได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดที่เคยปรากฏตัวในรายการ ขายได้มากกว่า 25 ล้านชิ้น และสร้างยอดขายมากกว่า 107 ล้านดอลลาร์

Shark Tank เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ชื่อดังในสหรัฐ ที่เปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจนำเสนอแนวคิดและแผนธุรกิจกับ Shark (นักลงทุน) เพื่อรับเงินลงทุน แลกกับหุ้นในบริษัท และ Lori Greiner เป็นราชินีแห่งรายการ QVC ผู้ประดิษฐ์สินค้าขึ้นเองกว่า 700 ชิ้น และมีสิทธิบัตรครอบครองกว่า 120 รายการ

วันนี้ Scrub Daddy ถูกจับจ้องในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ 1 ใน 3 ของตลาดฟองน้ำในสหรัฐอเมริกา และชิงส่วนแบ่งตลาดจาก 3M ได้

การตลาดเจาะกลุ่มวัยรุ่น

แบรนด์พยายามสื่อสารกับลูกค้าอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นโดยใช้ความสัมพันธ์แบบเพื่อน หรือ “brand as friends” ที่มีมิตรภาพดีต่อกัน ทำให้คนรุ่นในสนใจแบรนด์มากขึ้น เน้นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาของ Sprout Social ที่บอกว่า 64% ของผู้บริโภคสนใจแบรนด์ที่พูดภาษาเดียวกับตนเอง มีคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกัน ดังนั้น การจะเจาะกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ จึงสมเหตุสมผลที่แบรนด์เลือกสร้างการเชื่อมต่อผ่านโพสต์ที่สนุกสนานบนโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ Scrub Daddy ได้รับความนิยมสูงสุดในโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะบน TikTok ซึ่งมีช่อง Cleantokers ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำความสะอากและการจัดระเบียบข้าวของ โดยใช้ Scrub Daddy เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ ทำให้สินค้าขายดีขึ้นทันที

กลยุทธ์นี้ไม่เพียงช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างความภักดีของลูกค้าอีกด้วย และตอบสนองผ่านการซื้อซ้ำ

 

ข้อมูลจาก

https://www.smartcompany.com.au/entrepreneurs/influencers-profiles/scrub-daddy-sponge-shark-tank-success/

https://www.britannica.com/reviews/scrub-daddy-tikto

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก