เทรนด์ฮิตมาแรง ชุดนักเรียนไทย ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน

Digimusketeers, 23 March 2023

สังเกตไหมว่าช่วงนี้นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย นอกจากจะมากินหรือเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ แล้ว หนึ่งในกิจกรรมที่ไม่พลาดเลยคือ การใส่ชุดนักเรียนไทยถ่ายรูป

จุดเริ่มต้นมาจากไหน 

คาดว่ามาจากภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก ที่นางเอกใส่ชุดนักเรียน และเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในจีนก็ได้รับความนิยมสุดๆ และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Ju Jingyi (จวีจิ้งอี) นักแสดงสาวชาวจีนได้เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย และโพสต์ภาพตนเองในชุดนักเรียนไทย พร้อมปักชื่อจวีจิ้งอีเป็นภาษาไทย และโพสต์ลงใน Weibo ทำให้ชุดนักเรียนไทยเป็นที่พูดถึงในทันที

จวีจิ้งอี ชุดนักเรียนไทย

นอกจากนี้ กระแสของละครไทยเรื่องแปลรักฉันด้วยใจเธอ เนื่องจากนักแสดงนำอย่างพีพีและบิวกิ้นก็ใส่ชุดนักเรียนในเรื่อง ซึ่งการชื่อชอบศิลปินและนักแสดง ก็เป็นอีกหนึงตัวจุดกระแสให้นักท่องเที่ยวจีนสนใจชุดนักเรียนไทย

ชุดนักเรียนไทยเป็น Soft Power 

ชุดนักเรียนไทยขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ มีสีสันสดใสแตกต่างกันไปตามสถาบัน และนำมาประยุกต์เป็นแฟชั่นได้หลายแบบ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจและใส่ถ่ายรูปจนกลายเป็นเทรนด์ฮิต ทำให้ร้านขายชุดนักเรียนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งให้บริการเช่าชุด หรือบางคนก็ซื้อเป็นของฝาก

เครื่องแบบนักเรียนหญิงส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยเสื้อ กระโปรง และโบว์ ริบบิ้น หรือคอซอง ส่วนนักเรียนชายมีเสื้อเชิ้ตสีขาว และกางเกงขาสั้น มีตั้งแต่ราคา 300 – 600 บาท หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับดีไซน์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ชุดนักเรียนไทยมีหลายแบบ ทั้งโรงเรียนรัฐ โรงเรียนเอกชน โรงเรียนนานาชาติ และแต่ละโรงเรียนก็มีชุดเป็นของตัวเอง ทำให้มีดีไซน์ที่หลากหลายโดนใจชาวจีน

ก่อนมีโควิด นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยคิดเป็น 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และเมื่อมีกระแสชุดนักเรียนฟีเวอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน กระตุ้นภาพรวมการท่องเที่ยวของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครบอกได้ว่าเทรนด์นี้จะได้รับความนิยมไปอีกนานแค่ไหน หากต้องการต่อยอดจากเทรนด์นี้ อาจต้องดูเรื่องความเหมาะสม การใส่ชุดนักเรียนไปในสถานที่ต่างๆ หรือในยามวิกาลที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ภาครัฐที่เกี่ยวต้องจึงต้องทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีนในเรื่องนี้

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก