เมื่อพูดถึงภาพและแบรนด์สวยๆ ที่นิยมนำมาใช้ในการตลาดและโปรโมทส่วนใหญ่นั้นได้รับการออกแบบมาจาก Graphic Design ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้อาจมีหลายคนยังไม่เข้าใจ หรือยังไม่รู้ว่า Graphic Design จริงๆ คืออะไร ในบทความนี้เราจะมาอธิบายให้คุณฟังกัน!
Graphic Design คืออะไร?
นักออกแบบกราฟิก (Graphic design) คือการออกแบบรูปและตัวอักษร เพื่อใช้ในการสื่อสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นป้ายจราจร, แผ่นโฆษณา, ปกหนังสือ, ภาพวาด, ลายเสื้อ, โลโก้สินค้า, ตัวอักษร, และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้คนเข้าใจความหมายที่ต้องการสื่อสารได้ว่าเราต้องการบอก, เตือน, ห้าม, หรือชักชวน เป็นต้น
Graphic Design มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไรอย่างไร?
ในปัจจุบันการใช้ Graphic design มีความสำคัญอย่างมากในธุรกิจ โดยเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาด เช่น การโปรโมท หรือการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ไปจนถึงการโปรโมทบน Facebook และ Instagram รวมถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ
อย่างไรก็ตาม Graphic design ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือในการโฆษณาธุรกิจเท่านั้น โดย Graphic design มีประโยชน์อะไรบ้าง ไปดูกัน
สร้างการสื่อสารผ่านรูปภาพ
Graphic design เป็นหนึ่งในวิธีการสื่อสารที่ไม่ต้องใช้คำพูด แต่ก็สามารถสื่อความหมายให้เข้าใจได้เช่นเดียวกับการพูด Graphic design ที่มีคุณภาพต้องเป็นงานที่มีความสร้างสรรค์และสามารถสื่อสารความหมายให้ผู้อ่านเข้าใจอย่างชัดเจน ไม่เกิดความสับสน รวมถึงต้องเป็นที่น่าจดจำ
เพิ่มและส่งเสริมยอดขาย
นอกเหนือจากการใช้ Graphic design เพื่อการสื่อสารแล้ว คุณยังสามารถนำ Graphic design ไปใช้ในด้านการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการได้อีกด้วย โดยการออกแบบ Graphic design ให้น่าสนใจสามารถกระตุ้นคนให้มาซื้อสินค้าได้ เช่น การใช้คำที่น่าดึงดูด เช่น “ลดราคาพิเศษ” หรือ “สินค้ารุ่น Limited Edition” ที่มีตัวอักษรขนาดใหญ่และตัวเลขชัดเจน
เพื่อทำให้สินค้ามีความโดดเด่นและดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ เมื่อคนเข้ามาดูสินค้ามากขึ้น แสดงว่าสินค้าของคุณได้รับความอย่างจริงจังจนส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น อีกทั้งส่วนอื่น ๆ เช่น สโลแกนและองค์ประกอบอื่น ๆ ก็มีบทบาทสำคัญในการทำ Graphic design อีกด้วย
สามารถปรับ หรือแก้ไขได้
เนื่องจากงานกราฟิกไม่มีข้อกำหนดแน่นอน ทำให้เราสามารถพัฒนาและปรับปรุงตลอดเวลา เช่น ในกรณีที่เราต้องการโปรโมทสินค้าหนึ่งรายการ เราไม่จำเป็นต้องยึดตามรูปแบบเดิมที่อาจกลายเป็นสิ้นเชิง ถ้ารูปแบบเดิมไม่สามารถทำให้งานของคุณประสบความสำเร็จ ลองเปลี่ยนรูปแบบได้เลย
นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนอาจช่วยคุณเรียนรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณชื่นชอบอะไร ซึ่งสามารถวัดได้จากการเก็บข้อมูลเช่น ไลค์, แชร์, และยอดการสั่งซื้อสินค้าจากงานกราฟิก อีกอย่างที่สำคัญคืองานกราฟิกไม่มีข้อบังคับ ลองปรับเปลี่ยนไปเลยเพื่อค้นพบรูปแบบที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้เสมอ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
งาน Graphic design ไม่ใช่งานที่ตายตัว จึงทำให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงผลงานได้ตลอดเวลา เช่น ถ้าเราต้องการโปรโมทสินค้าสักชิ้นหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องยึดตามรูปแบบเดิมๆ เพราะบางครั้งการทำรูปแบบเดิมๆ อาจไม่โอเค
คุณสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความชอบของลูกค้า หรือดูว่างานแบบไหนที่มียอดไลค์ ยอดแชร์ หรือ ยอดการสั่งสินค้าจากงานกราฟฟิกนั้นๆ เยอะ ก็ได้เช่นเดียวกัน
แชร์วิธีทำ Graphic design ให้น่าสนใจเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ
งาน Graphic design บางคนมักเข้าใจผิดว่าต้องทำโดยใช้คอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่แท้จริงแล้วงานกราฟิกสามารถทำได้โดยใช้การวาด, การพิมพ์, การถ่ายภาพ และการใช้คอมพิวเตอร์เช่นกัน คุณสามารถพบงานกราฟิกในทุกส่วนของชีวิตประจำวัน เช่น ในหนังสือ, นิตยสาร, หน้าปกหนังสือ, และรูปภาพออนไลน์บนอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่าง ๆ
อย่างไรก็ตามหลายคนมักชินกับการเรียก “งานกราฟิก” ว่า “Artwork” โดย Artwork เป็นไฟล์งานที่สมบูรณ์ซึ่งมีการพิมพ์ มีการตรวจสอบ, ปรับเส้น, ขนาด, ตัวอักษรและสี ให้พร้อมสำหรับการพิมพ์ ลงบนกล่องบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ
ถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือบรรจุภัณฑ์สินค้าที่มีโลโก้ เราจะเรียกงานเหล่านี้ว่า Artwork ทั้งนี้ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับงานกราฟิก นั้นคือการจัดรูป, ข้อความ, และตัวอักษรให้เหมาะสม
รูปภาพ
การเลือกรูปภาพเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการสื่อสารทางธุรกิจ โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่คุณต้องการโปรโมท คุณควรพิจารณาเลือกรูปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เน้นรูปที่มีมิติ ไม่ควรใช้รูปที่ดูแบนเกินไป และพิจารณาว่าต้องการเน้นส่วนใดของภาพ เช่น ถ้ารูปประกอบใหญ่กว่ารูปสินค้าใหญ่
ควรมีการแบ่งสัดส่วนของภาพให้ชัดเจน นอกจากนี้ควรเลือกรูปที่มองแล้วรู้ว่าต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร มีความชัดเจน และมีความกระชับโดยการใช้ตัวอักษรสามารถเพิ่มความชัดเจนของภาพได้ดียิ่งขึ้น
ข้อความ
ควรใช้อักษรในข้อความแบบพอดี ไม่ควรใช้มากเกินไปหรือน้อยเกินไป และควรเลือกขนาดให้เหมาะสม รวมถึงต้องสามารถเน้นความสำคัญของข้อความได้ด้วย เช่น การใช้ตัวอักษรทั้งเล็กและใหญ่ การปรับความหนาและความบางของตัวอักษร
โดยสีของตัวอักษรต้องไม่กลืนไปกับพื้นหลัง เพื่อเน้นข้อความที่ต้องการสื่อให้ชัดเจน สามารถเลือกใช้ข้อความที่มีความหมายในทางเดียวจะดีที่สุด เช่น ข้อความกระตุ้นการซื้อสินค้า หรือแนะนำสินค้าใหม่
หากคุณใช้ข้อความที่มีหลายๆ ความหมาย อาจทำให้ผู้อ่านไม่เข้าใจและไม่สามารถแยกแยะความสำคัญของข้อความได้ นอกจากนี้การจัดวางข้อความก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นควรจัดวางข้อความให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้บังสินค้าหรือสิ่งที่ต้องการสื่อ
Graphic design เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำการตลาด เนื่องจากทุกธุรกิจต้องการให้แบรนด์ของตนเป็นเอกลักษณ์และน่าจดจำ ดังนั้น Graphic design ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความเป็นเอกลักษณ์และดูโดดเด่นสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถประสบความสำเร็จในการทำแผนการสื่อสารการตลาดได้นั่นเอง
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
ขอบคุณเนื้อหาจาก:
https://blog.sunnysideupstudio.net/marketing-communication-design-คืออะไร/?nowprocket=1
https://bemyfriend.agency/what-is-graphic-design/
https://www.spu.ac.th/contents/2021/04/21/มาทำความรู้จัก-graphic-designer-คืออะไร/