เชื่อหรือไม่ แค่เปลี่ยนฟอนท์เว็บไซต์ก็ดูน่าสนใจขึ้นได้! นอกจากการใส่ใจเรื่องเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับธุรกิจหรือสินค้าแล้วนั้น อีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ผู้ชมอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ได้นานขึ้นและเข้าชมซ้ำอีกก็คือ ‘ฟอนท์’ เพราะรูปแบบที่อ่านง่ายสบายตาจะยิ่งกระตุ้นให้ผู้ชมรู้สึกอ่านต่อได้แบบไม่สะดุด ซึ่งไม่เพียงเท่านี้การเลือกฟอนท์ให้เหมาะกับประเภทธุรกิจก็จะยิ่งสื่อความเป็นตัวตนได้มากขึ้นด้วย พร้อมหรือยังที่จะสร้างเว็บไซต์ให้ปังภายในพริบตา?
สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับฟอนท์
ในส่วนของฟอนท์ที่คุณจะต้องรู้เมื่อเริ่มสร้างเว็บไซต์คือนอกจากเลือกรูปแบบที่ต้องอ่านง่ายสบายตาแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่จะเสริมให้ฟอนท์บนเว็บไซต์ของคุณสื่ออารมณ์ออกมาได้มากขึ้นดังนี้
1. รูปแบบฟอนท์
รูปแบบของฟอนท์เป็นสิ่งสำคัญแรกที่ต้องเลือกใช้ให้ดีเพื่อแสดงถึงภาพลักษณ์ที่จะสื่อสารออกมาให้ผู้ชมได้รู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเลือกรูปแบบไว้ทั้งฟอนท์ไทยและฟอนท์ภาษาอังกฤษที่เข้ากันไว้ปรับใช้ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ชมที่มีแนวโน้มจะขยายตัวในอนาคต ดังนั้นคุณควรจะรู้จักประเภทของฟอนท์ด้วย ซึ่งจะสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
- Serif : ลักษณะฟอนท์จะมีหัวหรือเชิงที่เป็นขีดเล็กๆ ตรงปลายของแต่ละด้านที่ตัวอักษร จึงค่อนข้างดูเป็นทางการเรียบแต่หรู มีความคลาสสิกที่อ่านง่าย ยิ่งทำให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือ
- Sans Serif : ลักษณะฟอนท์จะไม่มีหัวหรือเชิง โดยจะไม่มีขีดเล็กที่ปลายตัวอักษร จึงดูทันสมัยไม่เป็นทางการแต่ชัดเจน มักนิยมใช้กันบนชิ้นงานออนไลน์รูปแบบต่างๆ
2. น้ำหนักฟอนท์
ในแต่ละรูปแบบของฟอนท์ก็จะมีค่าน้ำหนักเพิ่มเข้ามาอีก ดังนั้นถึงแม้จะเป็นรูปแบบเดียวกันแต่ถ้าน้ำหนักต่างกันก็จะสื่ออารมณ์ในแต่ละชิ้นงานให้ออกมาแตกต่างกันด้วย ซึ่งค่าน้ำหนักมาจากขนาดที่หนา กว้าง และเอียง โดยจะสามารถเห็นได้ทั่วไปจากการเลือกใช้ขนาดทั้ง 5 น้ำหนัก คือ ขนาดบางมาก ขนาดบาง ขนาดปกติ ขนาดหนา ขนาดหนามาก เห็นแบบนี้แล้วการเลือกน้ำหนักก็ย่อมต้องให้ความสำคัญไปพร้อมๆ กันอีกด้วย
3. ขนาดของฟอนท์
มาต่อกันที่ขนาดของฟอนท์บนเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นหน่วย px (Pixel) ที่วัดจากความสูงของตัวฟอนท์ เช่น หากเลือกขนาด 16px โดยจะมีความสูง 16 Pixel จากฐานของตัวอักษร ยิ่งไปกว่านั้นขนาด 16px ของฟอนท์นี้เรียกได้ว่าเป็นขนาดมาตรฐานที่เหมาะกับทุกหน้าจอไม่ว่าเป็นบน Desktop Smartphone หรือ Tablet หลังจากนั้นก็ทำการตั้งค่าเป็นชุดเดียวกันและนำไปปรับขนาดมาใช้ในแต่ละส่วนตามความเหมาะสม
4. ระยะห่างของบรรทัด
ความพอดีในการเว้นระยะห่างของบรรทัดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ผู้ชมอ่านข้อมูลได้อย่างต่อเนื่องสบายตา ซึ่งควรใช้หลักการเดียวกันทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยไม่ควรเว้นระยะห่างด้านข้างและด้านบนล่างของตัวอักษรให้กว้างหรือแคบจนอ่านยากเกินไป ยิ่งหากเป็นฟอนท์ไทยที่มีวรรณยุกต์และสระต่างจากภาษาอังกฤษจึงต้องคอยระมัดระวังเป็นอย่างมากไม่ให้ชิดกันจนเกินไปถึงขั้นอ่านไม่ออกอีกด้วย
เทคนิคเลือกฟอนท์ให้เหมาะกับธุรกิจ
การสร้างเว็บไซต์ในเชิงธุรกิจที่ต้องมีเอกลักษณ์ ความน่าเชื่อ น่าดึงดูด และสามารถสื่ออารมณ์ออกมาให้ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายรับรู้ได้นั้น จึงต้องมาเริ่มตั้งคำถามค้นหาตัวเองเสียก่อนงั้นมาดูเทคนิคค้นหาฟอนท์ให้เหมาะกับสิ่งที่คุณจะสื่อถึงใจผู้ชมกัน
1. ต้องการให้เว็บไซต์มีลักษณะแบบไหน
มาเริ่มที่คำถามแรกว่าคุณต้องการให้เว็บไซต์ออกมาเป็นลักษณะไหนที่จะสามารถสื่ออารมณ์ประเภทธุรกิจของคุณออกมาได้ ไม่ว่าฟอนต์ที่ใช้บอกสื่อรูปภาพวิดีโอหรือคำอธิบายเชิญชวนเข้าสู่เว็บไซต์ เช่น ธุรกิจของคุณเกี่ยวกับความสวยความงาม ดังนั้นการสื่อสารความเป็นตัวตนผ่านฟอนท์อาจจะต้องใช้ลักษณะที่แสดงถึงความหรูหรา ทันสมัยเล็กน้อย มีความโค้งเว้าดูเป็นผู้หญิง หรือหากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการกีฬาที่ต้องสื่อถึงความแข็งแรงก็อาจจะใช้ฟอนท์ที่มีความทะมัดทะแมง มีเส้นที่ชัดเจน ไม่โค้งมนมากเกินไป
2. กลุ่มเป้าหมายคือใคร
หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอนของธุรกิจก็จะยิ่งแสดงเอกลักษณ์และความโดดเด่นได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพราะต้องพิจารณาจากอายุ พฤติกรรมการใช้ชีวิต ความชอบและความสนใจของพวกเขาเพื่อใช้ฟอนท์มาสร้างเว็บไซต์และสื่อต่างๆ ได้ตรงใจที่สุด เช่น ธุรกิจเสื้อผ้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชาย อายุ 28-40 ปี วัยทำงานที่ชอบแนวการแต่งตัวเนี้ยบ ดูดีมีสไตล์ เน้นโทนสุภาพ เมื่อมีข้อมูลพื้นฐานประมาณนี้แล้วก็สามารถเลือกฟอนท์ที่สื่อถึงความเนี้ยบ เรียบหรู อาจจะใช้ฟอนท์บางรูปแบบที่มีสไตล์เหมือนลายเซ็นที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของวัยทำงานได้เป็นอย่างดี
3. ประเภทของเว็บไซต์
ต่อมาหากประเภทของเว็บไซต์ธุรกิจคุณคือร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมกดสั่งซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ฟอนท์ที่ควรใช้มากที่สุดจึงมีลักษณะและขนาดหนักแน่นและชัดเจนตรงตำแหน่งของปุ่มสั่งซื้อ เพราะจะสื่อความรู้สึกที่มั่นคงและจริงจังออกไปสู่ผู้เข้าชมได้ หรือหากประเภทของเว็บไซต์คุณเป็นการให้ความรู้ การศึกษาที่ไม่ได้มีเนื้อหาที่เคร่งเครียดก็สามารถเลือกฟอนท์ที่มีลูกเล่น เข้าถึงง่ายดูน่าอ่าน แบบนี้ก็จะยิ่งดึงดูดให้ผู้เข้าชมอยู่บนหน้าเว็บไซต์ได้นานขึ้น
4. ทุกคนจะอ่านฟอนท์รูปแบบนี้ออกไหม
แน่นอนว่าคุณสามารถเลือกใช้ฟอนท์ให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย และฟอนท์ที่บอกความเป็นเอกลักษณ์ของคุณได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือผู้เข้าชมสามารถอ่านฟอนท์นั้นออกหรือไม่ถึงแม้จะมีลูกเล่นเยอะน้อยก็ตาม เพราะสิ่งสำคัญที่คุณอยากให้ผู้เข้าชมเข้าใจก็คือเนื้อหาสำคัญหรือสินค้าของธุรกิจ ดังนั้นต้องเลือกฟอนท์ที่อ่านง่ายควบคู่กับความสวยงามของฟอนท์ด้วย
5. รูปแบบฟอนท์ต้องใช้ได้ดีกับทุกแพลตฟอร์ม
อีกหนึ่งขั้นตอนที่เมื่อทำการสร้างเว็บไซต์บนหน้าเดสก์ท็อปและตรวจสอบเรียบร้อยดีแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบความเรียบร้อยของฟอนท์ที่แสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์อื่นด้วย เพราะในปัจจุบันผู้เข้าชมส่วนใหญ่มักค้นหาข้อมูลต่างๆ โดยใช้อุปกรณ์ Smartphone หรือ Tablet แทน Desktop เพื่อความสะดวกสบาย ดังนั้นธุรกิจทุกประเภทที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเองจึงไม่ใช่แค่ตรวจสอบรูปแบบฟอนท์เท่านั้นควรจัดวางองค์ประกอบอื่นๆ ให้แสดงผลได้ดีเทียบเท่ากัน เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่เพลิดเพลินสำหรับทุกหน้าจอ
ข้อดีของการให้ความสำคัญกับฟอนท์
- ภาพรวมของเว็บไซต์เป็นระเบียบ ดูเป็นมืออาชีพ น่าเชื่อถือ อ่านง่ายสบายตาช่วยให้ผู้เข้าชมเข้าใจในสิ่งที่ธุรกิจต้องการสื่อสารได้อย่างชัดเจน
- สร้างความน่าสนใจจากความเป็นเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ที่ผู้เข้าชมจะจดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรก
- อ่านข้อความง่ายขึ้น เพราะรูปแบบของฟอนท์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งเว็บไซต์และแสดงได้ดีเหมือนกันทุกขนาดหน้าจอ
- บ่งบอกอัตลักษณ์ของธุรกิจที่จะสื่อผ่านไปยังผู้เข้าชมหรือลูกค้าให้เป็นภาพจำได้
- สามารถจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาเพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถสร้างความเข้าใจในคอนเทนต์ได้กระกระชับและรวดเร็ว
สรุป
การเลือกใช้ฟอนท์ส่งผลกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์ของผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นตัวกำหนดจำนวนผู้เข้าชมรองมาจากคอนเทนต์ ซึ่งยิ่งเนื้อหาบนเว็บไซต์อ่านง่ายมากเท่าไรก็จะยิ่งทำให้ผู้เข้าชมรู้จักธุรกิจและอยากที่จะเข้าใจคอนเทนต์ของคุณได้มากเท่านั้น นอกจากนี้ภาพรวมธุรกิจของคุณยังจะกลายเป็นภาพจำของประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับทุกคนได้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
FAQ เกี่ยวกับการเลือกฟอนต์ในเว็บไซต์
ควรระวังอะไรบ้างในการเลือกฟอนท์?
- เว้นระยะห่างของบรรทัดมากหรือน้อยเกินไป เพราะจะทำให้อ่านยากขึ้น
- ใช้รูปแบบฟอนท์มากเกินความจำเป็น เพราะจะทำให้จุดประสงค์ของเว็บไซต์ไปคนละทิศคนละทาง
- ค่าน้ำหนักของฟอนท์น้อยหรือมากเกินไปจนไม่สามารถสื่อถึงความสำคัญของข้อความได้
- ไม่ได้ออกแบบ guideline ในการใช้ฟอนท์ ขนาด การเว้นระยะบรรทัด ให้ไปในทิศทางเดียวกัน
ฟอนท์ไทยมีรูปแบบไหนบ้าง?
- ฟอนท์ไทยแบบดั้งเดิมที่มีหัว เน้นอ่านง่ายและเป็นทางการ
- ฟอนท์ไทยแบบไม่มีหัว เรียบง่ายแต่ทันสมัย
- ฟอนท์ไทยแบบลายมือ ค่อนข้างไม่เป็นทางการ มีลักษณะอิสระแฝงความสนุก
- ฟอนท์ไทยแบบคัดลายมือ เน้นความเป็นเอกลักษณ์แบบไทยโบราณ ให้ความรู้สึกเป็นไทยจึงมักใช้ในเทศกาลสำคัญต่างๆ ของไทย
- ฟอนท์ไทยแบบมีดีไซน์พิเศษ ใช้เมื่อต้องการดึงดูดความสนใจ สื่ออารมณ์ความรู้สึกได้หลากหลาย เช่น เว็บไซต์อาหาร เว็บไซต์การท่องเที่ยว
สามารถดาวน์โหลดฟอนท์จากเว็บไซต์ไหนได้บ้าง?
ในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ให้บริการดาวน์โหลดฟอนท์อยู่มากมาย ซึ่งจะขอแนะนำเว็บ Google font.com แต่มีฟอนท์แจกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถนำมาใช้ได้ฟรีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกหนึ่งเว็บคือ F0nt.com ที่มีฟอนท์ไทยให้เลือกดาวน์โหลดเยอะมากๆ และเป็นที่นิยมทั้งผู้สร้างฟอนท์ซึ่งจะมาแบ่งปันการออกแบบฟอนท์ของตนกับผู้ใช้ที่มักจะเข้ามาดาวน์โหลดอยู่เรื่อยๆ
ถ้าคุณกำลังมองหาเอเจนซี่ที่รับทำเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือ Digimusketeers เรามีบริการ Website Development ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ สร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจและแบรนด์ของคุณ เราช่วยออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ธุรกิจ และทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ที่จะพัฒนาเว็บไซต์อย่างครบวงจรโดยมืออาชีพ ออกแบบ UX/UI ที่มีประสิทธิภาพ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ รวมถึงพัฒนาเว็บไซต์ ให้รองรับการใช้งานบนทุกอุปกรณ์ (Responsive Design) ตั้งค่า SEO พื้นฐาน เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณอยู่หน้าแรกของการค้นหา และสามารถเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรก Google ผ่านการวิเคราะห์แบบเจาะลึก (SEO Audit) รวมถึงการสร้างสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้สอดคล้องกับ Search Engine (SEO Content) ออกแบบเว็บไซต์ให้โดดเด่นในแบบของคุณติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์