สำหรับธุรกิจอาหาร บันเทิง ท่องเที่ยว แฟชั่น หรืออื่นๆ ที่เน้นการทำคอนเทนต์กระตุ้นความสนใจของคน มีแหล่งข้อมูลและลูกเล่นมากมายที่จะทำคอนเทนต์ให้สนุก น่าสนใจ และดึงดูดผู้คน
ถ้าคุณอยู่ในธุรกิจที่ไม่ใช่แบบนั้น เป็นธุรกิจที่ไม่ Mass ผู้คนไม่รู้สึกถึงความจำเป็นของคุณ เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องจักรโรงงาน ธุรกิจพลังงาน ไม่ยากในการสร้างคอนเทนต์ให้ผู้คนสนใจ
ทำไมต้องทำ Content
คอนเทนต์ เป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ให้ข้อมูลสินค้า หรือ Real-Time Content ที่เล่นกับกระแส การออกแบบกลยุทธ์ Content ต้องสอดคล้องกับ Insight ของกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ที่ต้องการสื่อ เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างยอดขาย และเป็น Top of Mind ในใจลูกค้า
เรามี 3 แนวคิดการสร้าง Content Strategy ในธุรกิจให้สนุก และไม่น่าเบื่อ ดังนี้
1. ไม่มีคอนเทนต์ที่น่าเบื่อ
จริงๆ แล้วทุกธุรกิจมีเบื้องลึกเบื้องหลังที่น่าสนใจอยู่ ไม่มีข้อมูลที่น่าเบื่อ หากมีวิธีการนำเสนอที่ดี บางคอนเทนต์อาจยากที่จะนำเสนอ และดูน่าเบื่อสำหรับใครบางคน แต่ก็มีคนอีกกลุ่มที่มองว่าคอนเทนต์เหล่านี้น่าสนใจ
คอนเทนต์ที่คุณมองว่าไม่น่าสนใจ หมายถึงคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ สินค้าหรือบริการของคุณ และไม่ใช่คอนเทนต์ที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะเห็น เช่น ธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรกลโรงงาน แต่ทำคอนเทนต์แฟชั่น ผู้ติดตามเพจอาจรู้สึกว่าคอนเทนต์ของคุณไม่ตอบสนองความต้องการพวกเขา และหากทำคอนเทนต์ลักษณะนี้บ่อยๆ อาจนำไปสู่การ Unfollow ได้
2. คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องถูกใจทุกคน
ทุกธุรกิจย่อมมีกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง โดยเฉพาะในธุรกิจ Niche Market ที่เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม การทำคอนเทนต์จึงต้องตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าตนเอง
สำหรับธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ไม่ Mass ลองหามุมที่น่าสนใจ ข้อมูลที่ธุรกิจอื่นๆ ไม่มีมาพัฒนาเป็นคอนเทนต์เพื่อให้คนเห็นและมีปฎิสัมพันธ์
ลองคิดในมุมกลับกัน การทำคอนเทนต์ให้คน 1 ล้านคน แต่มีคนเป็นลูกค้าแค่ 1,000 คน แต่ถ้าทำคอนเทนต์ให้กลุ่มเป้าหมายตัวจริงของแบรนด์ 10,000 คน และ 10,000 คนนั้นมีโอกาสเป็นลูกค้า ดังนั้น แนวคิดที่ 2 ตอบโจทย์ธุรกิจมากกว่า
3. คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องสนุก
แกนหลักของการทำคอนเทนต์มีด้วยกัน 4 ส่วนหลักๆ คือ คอนเทนต์ให้ความบันเทิง, ให้ความรู้, ให้แรงบันดาลใจ และชักจูง ดังนั้น ธุรกิจที่ไม่เหมาะกับการทำคอนเทนต์สนุกสนาน ก็เน้นคอนเทนต์ให้ความรู้ และชักจูงได้ ขอเพียงทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับธุรกิจ แม้จะไม่สนุกแต่อาจปิดการขายได้จริง
มีข้อมูลจาก Google Cloud เผยว่า 89% ของผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์ที่มีค่านิยมและแนวคิดสอดคล้องกัน ดังนั้น คอนเทนต์จึงไม่จำเป็นต้องสนุก แต่ต้องมีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย
ขั้นตอนการพัฒนา Content Strategy
ก่อนลงมือทำแผนคอนเทนต์ คุณต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน
- ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร?
- ต้องการช่วยลูกค้าแก้ปัญหาในเรื่องใด?
- อะไรคือจุดเด่นของแบรนด์?
- ใช้คอนเทนต์รูปแบบใดในการสื่อสาร?
- เผยแพร่คอนเทนต์ผ่านช่องทางใด?
- มีแผนการเผยแพร่คอนเทนต์หรือยัง?
ถ้าตอบคำถามข้างต้นได้แล้ว ถึงเวลาพัฒนา Content Strategy แล้ว
กำหนดวัตถุประสงค์
การระบุเป้าหมายจะช่วยให้คุณวางแผนคอนเทนต์ได้ดีขึ้น อาจตั้งเป้าหมายตามหลัก SMART ที่เน้นเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง วัดผลได้ ทำได้จริง และมีกรอบเวลาชัดเจน
การตั้งเป้าหมายที่ดีจะเป็นหลักประกันการทำงานในแต่ละขั้นตอน โดยในระหว่างทางควรมีเป้าหมายย่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้ทีมบรรลุเป้าหมาย และเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานต่อไป
เช่น เป้าหมายคือ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ คุณต้องกำหนดเมตริกที่ใช้วัดความคืบหน้าและผลสำเร็จ ทั้งจำนวน Traffic เข้าชมเว็บไซต์ ปริมาณการค้นหา ยอดขายเพิ่มขึ้น 30% หรือยอด Engagement เพิ่มขึ้น 50% โดยอยู่ภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ตามที่กล่าวไปข้างต้น แม้แบรนด์ของคุณจะไม่ได้เจาะตลาด Mass แต่ถ้าเจาะ Niche คุณจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยต้องวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด ทั้งข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demographic) และพฤติกรรมความชอบต่างๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ได้ตรงใจ
ทั้งนี้ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่การทำครั้งเดียวจบ ในอนาคตแบรนด์อาจมีการขยายธุรกิจ หรือปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย คุณต้องสร้างกลยุทธ์คอนเทนต์ใหม่อีกครั้ง
กำหนดรูปแบบคอนเทนต์
ปัจจุบันคอนเทนต์มีหลายรูปแบบ และตอบโจทย์โซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม อาทิ
- Blog เป็นช่องทางการทำคอนเทนต์ลักษณะบทความในเว็บไซต์ โดยเป็นคอนเทนต์ Evergreen ที่ให้ความรู้ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึง Case Study หรือความสำเร็จของลูกค้าที่ใช้บริการด้วย
- Social Media Post มีทั้งโพสต์ข้อความปกติ ข้อความพร้อมรูปภาพ อินโฟกราฟิก ฯลฯ
- Podcast เป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
- วิดีโอ ที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ สำหรับเทรนด์มาแรงในปีนี้ต้องยกให้วิดีโอสั้น ที่มีแนวโน้มว่าจะเติมโตมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบดูวิดีโอสั้น
การเผยแพร่คอนเทนต์
การเผยแพร่คอนเทนต์ไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการพัฒนา Content Strategy คุณต้องวางแผนว่าจะโพสต์คอนเทนต์ในช่องทางใด วัน-เวลาไหน เพื่อให้คอนเทนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพที่สุด
กำหนดเกณฑ์การวัดผล
การวัดผลคอนเทนต์ไม่ใช่แค่ Engagement (Like, Share และ Comment) ต้องย้อนไปถึงวัตถุประสงค์ในการทำคอนเทนต์ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น ต้องดูว่าประสิทธิภาพของคอนเทนต์นั้นๆ เป็นอย่างไร ให้คุณค่าต่อผู้อ่านแค่ไหน มีอัตราการคลิก การเข้าชมเว็บไซต์ มียอด Lead จากคอนเทนต์หรือไม่ หรือคอนเทนต์สร้างความพึงพอใจให้ผู้อ่านได้ตามที่ตั้งไว้ไหม หลังจากวัดผลแล้ว นำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทำ Content Strategy ให้เห็นผลต้องมีทีมที่ดี
การทำคอนเทนต์ไม่ได้เกี่ยวข้องแค่ Content Creator เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายทีมที่ต้องทำงานร่วมกัน การวางแผนกลยุทธ์คอนเทนต์ที่ตรงความสนใจกลุ่มเป้าหมาย สร้างให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องมีข้อมูลจำนวนมาก มีการวางแผนซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์ ยิงแอดให้ตรงกลุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้ธุรกิจ
ดิจิมัสเกตเทียร์ มีทีมงานตัวจริงที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ มีประสบการณ์ทำคอนเทนต์จากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวาง Content Strategy เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง
ติดต่อเราได้ที่ LINE @digimusketeers