3 วิธีสร้าง Content Strategy ให้น่าสนใจ

Digimusketeers, 19 May 2023

สำหรับธุรกิจอาหาร บันเทิง ท่องเที่ยว แฟชั่น หรืออื่นๆ ที่เน้นการทำคอนเทนต์กระตุ้นความสนใจของคน มีแหล่งข้อมูลและลูกเล่นมากมายที่จะทำคอนเทนต์ให้สนุก น่าสนใจ และดึงดูดผู้คน

ถ้าคุณอยู่ในธุรกิจที่ไม่ใช่แบบนั้น เป็นธุรกิจที่ไม่ Mass ผู้คนไม่รู้สึกถึงความจำเป็นของคุณ เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องจักรโรงงาน ธุรกิจพลังงาน ไม่ยากในการสร้างคอนเทนต์ให้ผู้คนสนใจ

ทำไมต้องทำ Content

คอนเทนต์ เป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ให้ข้อมูลสินค้า หรือ Real-Time Content ที่เล่นกับกระแส การออกแบบกลยุทธ์ Content ต้องสอดคล้องกับ Insight ของกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ที่ต้องการสื่อ เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างยอดขาย และเป็น Top of Mind ในใจลูกค้า

เรามี 3 แนวคิดการสร้าง Content Strategy ในธุรกิจให้สนุก และไม่น่าเบื่อ ดังนี้ 

1. ไม่มีคอนเทนต์ที่น่าเบื่อ

จริงๆ แล้วทุกธุรกิจมีเบื้องลึกเบื้องหลังที่น่าสนใจอยู่ ไม่มีข้อมูลที่น่าเบื่อ หากมีวิธีการนำเสนอที่ดี บางคอนเทนต์อาจยากที่จะนำเสนอ และดูน่าเบื่อสำหรับใครบางคน แต่ก็มีคนอีกกลุ่มที่มองว่าคอนเทนต์เหล่านี้น่าสนใจ

คอนเทนต์ที่คุณมองว่าไม่น่าสนใจ หมายถึงคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ สินค้าหรือบริการของคุณ และไม่ใช่คอนเทนต์ที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะเห็น เช่น ธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรกลโรงงาน แต่ทำคอนเทนต์แฟชั่น ผู้ติดตามเพจอาจรู้สึกว่าคอนเทนต์ของคุณไม่ตอบสนองความต้องการพวกเขา และหากทำคอนเทนต์ลักษณะนี้บ่อยๆ อาจนำไปสู่การ Unfollow ได้

2. คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องถูกใจทุกคน

ทุกธุรกิจย่อมมีกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง โดยเฉพาะในธุรกิจ Niche Market ที่เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม การทำคอนเทนต์จึงต้องตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าตนเอง

สำหรับธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ไม่ Mass ลองหามุมที่น่าสนใจ ข้อมูลที่ธุรกิจอื่นๆ ไม่มีมาพัฒนาเป็นคอนเทนต์เพื่อให้คนเห็นและมีปฎิสัมพันธ์

ลองคิดในมุมกลับกัน การทำคอนเทนต์ให้คน 1 ล้านคน แต่มีคนเป็นลูกค้าแค่ 1,000 คน แต่ถ้าทำคอนเทนต์ให้กลุ่มเป้าหมายตัวจริงของแบรนด์ 10,000 คน และ 10,000 คนนั้นมีโอกาสเป็นลูกค้า ดังนั้น แนวคิดที่ 2 ตอบโจทย์ธุรกิจมากกว่า

3. คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องสนุก

แกนหลักของการทำคอนเทนต์มีด้วยกัน 4 ส่วนหลักๆ คือ คอนเทนต์ให้ความบันเทิง, ให้ความรู้, ให้แรงบันดาลใจ และชักจูง ดังนั้น ธุรกิจที่ไม่เหมาะกับการทำคอนเทนต์สนุกสนาน ก็เน้นคอนเทนต์ให้ความรู้ และชักจูงได้ ขอเพียงทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับธุรกิจ แม้จะไม่สนุกแต่อาจปิดการขายได้จริง

มีข้อมูลจาก Google Cloud เผยว่า 89% ของผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์ที่มีค่านิยมและแนวคิดสอดคล้องกัน ดังนั้น คอนเทนต์จึงไม่จำเป็นต้องสนุก แต่ต้องมีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย 

ขั้นตอนการพัฒนา Content Strategy

ก่อนลงมือทำแผนคอนเทนต์ คุณต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อน

  1. ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร?
  2. ต้องการช่วยลูกค้าแก้ปัญหาในเรื่องใด?
  3. อะไรคือจุดเด่นของแบรนด์?
  4. ใช้คอนเทนต์รูปแบบใดในการสื่อสาร?
  5. เผยแพร่คอนเทนต์ผ่านช่องทางใด?
  6. มีแผนการเผยแพร่คอนเทนต์หรือยัง?

ถ้าตอบคำถามข้างต้นได้แล้ว ถึงเวลาพัฒนา Content Strategy แล้ว

กำหนดวัตถุประสงค์

การระบุเป้าหมายจะช่วยให้คุณวางแผนคอนเทนต์ได้ดีขึ้น อาจตั้งเป้าหมายตามหลัก SMART ที่เน้นเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง วัดผลได้ ทำได้จริง และมีกรอบเวลาชัดเจน

การตั้งเป้าหมายที่ดีจะเป็นหลักประกันการทำงานในแต่ละขั้นตอน โดยในระหว่างทางควรมีเป้าหมายย่อยๆ เพื่อกระตุ้นให้ทีมบรรลุเป้าหมาย และเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานต่อไป

เช่น เป้าหมายคือ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ คุณต้องกำหนดเมตริกที่ใช้วัดความคืบหน้าและผลสำเร็จ ทั้งจำนวน Traffic เข้าชมเว็บไซต์ ปริมาณการค้นหา ยอดขายเพิ่มขึ้น 30% หรือยอด Engagement เพิ่มขึ้น 50% โดยอยู่ภายในเวลาที่กำหนด

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

ตามที่กล่าวไปข้างต้น แม้แบรนด์ของคุณจะไม่ได้เจาะตลาด Mass แต่ถ้าเจาะ Niche คุณจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยต้องวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด ทั้งข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demographic) และพฤติกรรมความชอบต่างๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ได้ตรงใจ

ทั้งนี้ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่การทำครั้งเดียวจบ ในอนาคตแบรนด์อาจมีการขยายธุรกิจ หรือปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย คุณต้องสร้างกลยุทธ์คอนเทนต์ใหม่อีกครั้ง

กำหนดรูปแบบคอนเทนต์

ปัจจุบันคอนเทนต์มีหลายรูปแบบ และตอบโจทย์โซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม อาทิ

  • Blog เป็นช่องทางการทำคอนเทนต์ลักษณะบทความในเว็บไซต์ โดยเป็นคอนเทนต์ Evergreen ที่ให้ความรู้ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึง Case Study หรือความสำเร็จของลูกค้าที่ใช้บริการด้วย
  • Social Media Post มีทั้งโพสต์ข้อความปกติ ข้อความพร้อมรูปภาพ อินโฟกราฟิก ฯลฯ
  • Podcast เป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก 
  • วิดีโอ ที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ สำหรับเทรนด์มาแรงในปีนี้ต้องยกให้วิดีโอสั้น ที่มีแนวโน้มว่าจะเติมโตมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบดูวิดีโอสั้น

การเผยแพร่คอนเทนต์

การเผยแพร่คอนเทนต์ไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการพัฒนา  Content Strategy คุณต้องวางแผนว่าจะโพสต์คอนเทนต์ในช่องทางใด วัน-เวลาไหน เพื่อให้คอนเทนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพที่สุด

กำหนดเกณฑ์การวัดผล

การวัดผลคอนเทนต์ไม่ใช่แค่ Engagement (Like, Share และ Comment) ต้องย้อนไปถึงวัตถุประสงค์ในการทำคอนเทนต์ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น ต้องดูว่าประสิทธิภาพของคอนเทนต์นั้นๆ เป็นอย่างไร ให้คุณค่าต่อผู้อ่านแค่ไหน มีอัตราการคลิก การเข้าชมเว็บไซต์ มียอด Lead จากคอนเทนต์หรือไม่ หรือคอนเทนต์สร้างความพึงพอใจให้ผู้อ่านได้ตามที่ตั้งไว้ไหม หลังจากวัดผลแล้ว นำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทำ Content Strategy ให้เห็นผลต้องมีทีมที่ดี

การทำคอนเทนต์ไม่ได้เกี่ยวข้องแค่ Content Creator เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายทีมที่ต้องทำงานร่วมกัน การวางแผนกลยุทธ์คอนเทนต์ที่ตรงความสนใจกลุ่มเป้าหมาย สร้างให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องมีข้อมูลจำนวนมาก มีการวางแผนซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์ ยิงแอดให้ตรงกลุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้ธุรกิจ

ดิจิมัสเกตเทียร์ มีทีมงานตัวจริงที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ มีประสบการณ์ทำคอนเทนต์จากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวาง Content Strategy เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง

ติดต่อเราได้ที่ LINE @digimusketeers

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก