ผลการวิจัยจากรายงาน Brand Purpose in Asia ของ BBDO ที่เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคในจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย พบว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียให้ความสนใจแบรนด์ที่มีคาแรคเตอร์ความเป็นผู้นำ หรือเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา เช่น ปัญหา Climaet Change หรือโลกร้อน
ในมุมของการโฆษณา แบรนด์ต้องสื่อสารอย่างชัดเจน และแสดงให้เห็นว่าตนเองเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ ในขณะเดียวกันก็ต้องดำเนินธุรกิจเพื่อผลกำไรด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ในรายงานยังได้เผย 3 เทรนด์ที่คาดว่าจะมาแรงในปีนี้
-
สร้างกำไร ไปพร้อมกับการดูแลโลก
ไม่ใช่แค่ปีนี้ แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเป็นเรื่องที่คนทั่วโลกพูดถึง และตระหนักที่จะลงมือทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้โลกดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้า FMCG ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แบรนด์เสื้อผ้าที่กระบวนการผลิตไม่ทำร้ายโลก หรือแม้แต่รถยนต์ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ดังนั้น แบรนด์ต้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และหาโซลูชั่นว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหานี้อย่างไร เช่น มีระบบบำบัดน้ำก่อนปล่อยออกสู่ธรรมชาติ หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ไปสู่อากาศ
-
เป็นกระบอกเสียง
แน่นอนว่าแบรนด์สินค้าไม่ใช่สื่อ แต่ในแง่ของการทำธุรกิจและการตลาด ถ้าแบรนด์ยังคงสื่อสารแบบเดิม พูดถึงแต่ข้อดีสินค้า หรือแข่งขันด้วยราคาอย่างเดียว ก็ไม่อาจอยู่รอดได้ในทุกวันนี้ และเมื่อมองผู้บริโภคในปัจจุบัน กลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปีกำลังจะครองโลก ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความคิดหัวก้าวหน้า และกล้าแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นต่างๆ เช่น การยอมรับและสนับสนุน LGBTQ+ ซึ่งกลุ่ม Gen Z จะคาดหวังให้แบรนด์เป็นกระบอกเสียงใน Topic ที่ส่งผลกระทบต่อโลก
-
แบรนด์จะมีความรับผิดชอบในระดับเดียวกับหน่วยงานของรัฐ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ผู้บริโภคในแถบเอเชีย 20-40% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งพลเมืองในแต่ละประเทศก็มีหน่วยงานภาครัฐออกนโยบายอยู่แล้ว แต่พวกเขาก็คาดหวังให้แบรนด์เข้ามาสนับสนุนหรือเติมเต็มสิ่งต่างๆ
คนไทยคิดอย่างไรกับแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
สำหรับคนไทยมองว่า แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมีส่วนสำคัญที่สุด (39%) ตามด้วยแบรนด์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติหรือออร์แกนิก (27%) และแบรนด์ที่กำหนดราคาแบบย่อมเยาว์ หรือเข้าถึงได้ทุกคน (25%)
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบอกอีกว่า ผู้บริโภคชาวไทยเป็นประเทศที่เปิดกว้างเรื่อง LGBTQ+ มากกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาค อยู่ที่ 120% (ค่าเฉลี่ยรวมในภูมิภาค 100%) และต้องการให้แบรนด์สนับสนุนด้วยเช่นกัน
ข้อมูลจาก
https://www.thedrum.com/news/2023/02/14/brand-purpose-set-become-top-priority-asias-gen-z-consumers