ผลสำรวจชี้ ชาวเอเชียมองหาแบรนด์ที่เป็นผู้นำ และกล้าเผชิญความท้าทาย

Digimusketeers, 20 February 2023

ผลการวิจัยจากรายงาน Brand Purpose in Asia ของ BBDO ที่เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคในจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย พบว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียให้ความสนใจแบรนด์ที่มีคาแรคเตอร์ความเป็นผู้นำ หรือเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา เช่น ปัญหา Climaet Change หรือโลกร้อน

ในมุมของการโฆษณา แบรนด์ต้องสื่อสารอย่างชัดเจน และแสดงให้เห็นว่าตนเองเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ ในขณะเดียวกันก็ต้องดำเนินธุรกิจเพื่อผลกำไรด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ในรายงานยังได้เผย 3 เทรนด์ที่คาดว่าจะมาแรงในปีนี้

  1. สร้างกำไร ไปพร้อมกับการดูแลโลก

ไม่ใช่แค่ปีนี้ แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเป็นเรื่องที่คนทั่วโลกพูดถึง และตระหนักที่จะลงมือทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้โลกดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้า FMCG ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แบรนด์เสื้อผ้าที่กระบวนการผลิตไม่ทำร้ายโลก หรือแม้แต่รถยนต์ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

ดังนั้น แบรนด์ต้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และหาโซลูชั่นว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหานี้อย่างไร เช่น มีระบบบำบัดน้ำก่อนปล่อยออกสู่ธรรมชาติ หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ไปสู่อากาศ

  1. เป็นกระบอกเสียง

แน่นอนว่าแบรนด์สินค้าไม่ใช่สื่อ แต่ในแง่ของการทำธุรกิจและการตลาด ถ้าแบรนด์ยังคงสื่อสารแบบเดิม พูดถึงแต่ข้อดีสินค้า หรือแข่งขันด้วยราคาอย่างเดียว ก็ไม่อาจอยู่รอดได้ในทุกวันนี้ และเมื่อมองผู้บริโภคในปัจจุบัน กลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปีกำลังจะครองโลก ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความคิดหัวก้าวหน้า และกล้าแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นต่างๆ เช่น การยอมรับและสนับสนุน LGBTQ+ ซึ่งกลุ่ม Gen Z จะคาดหวังให้แบรนด์เป็นกระบอกเสียงใน Topic ที่ส่งผลกระทบต่อโลก

  1. แบรนด์จะมีความรับผิดชอบในระดับเดียวกับหน่วยงานของรัฐ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ผู้บริโภคในแถบเอเชีย 20-40% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งพลเมืองในแต่ละประเทศก็มีหน่วยงานภาครัฐออกนโยบายอยู่แล้ว แต่พวกเขาก็คาดหวังให้แบรนด์เข้ามาสนับสนุนหรือเติมเต็มสิ่งต่างๆ 

คนไทยคิดอย่างไรกับแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สำหรับคนไทยมองว่า แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมีส่วนสำคัญที่สุด (39%) ตามด้วยแบรนด์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติหรือออร์แกนิก (27%) และแบรนด์ที่กำหนดราคาแบบย่อมเยาว์ หรือเข้าถึงได้ทุกคน (25%)

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบอกอีกว่า ผู้บริโภคชาวไทยเป็นประเทศที่เปิดกว้างเรื่อง  LGBTQ+ มากกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาค อยู่ที่ 120% (ค่าเฉลี่ยรวมในภูมิภาค 100%) และต้องการให้แบรนด์สนับสนุนด้วยเช่นกัน 

 

ข้อมูลจาก

https://www.thedrum.com/news/2023/02/14/brand-purpose-set-become-top-priority-asias-gen-z-consumers

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก