วิเคราะห์ธุรกิจด้วย Five Forces Model

Digimusketeers, 1 March 2023

ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหน คุณก็หนีการแข่งขันไม่ได้ ซึ่งหนทางที่จะทำให้คุณกลายเป็นผู้ชนะในสังเวียนนี้ อยู่ที่ว่าคุณรู้จักธุรกิจ สภาพแวดล้อม และคู่แข่งดีแค่ไหน

วันนี้เราจึงอยากแนะนำ Five Forces Model ที่ได้รับการคิดค้นโดย Michael E Porter บิดาแห่งการตลาด ในปี 1979 เพื่อเป็นกรอบการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ที่ช่วยให้รู้ว่าขณะนี้ธุรกิจของคุณอยู่ในสถานการณ์ใด และช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

นักการตลาดที่ต้องวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจมักใช้ Five Forces Model เพื่อทำความเข้าใจสินค้าหรือบริการนั้นๆ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้นักการตลาดรู้จุดแข็ง จุดอ่อน สิ่งที่ควรปรับปรุง และหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด

 

Five Forces ประกอบด้วย

  1. การแข่งขันระหว่างคู่แข่งที่มีอยู่ในธุรกิจเดียวกัน (Rivalry among existing competitors)

ต่อให้คุณเป็นเจ้าเก่าเจ้าแรกในตลาด แต่ถ้าคู่แข่งมากขึ้น ผู้บริโภคก็มีตัวเลือกมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น คุณต้องวิเคราะห์การแข่งขันภายในธุรกิจเดียวกัน เพื่อดูว่าในธุรกิจนั้นๆ ใครเป็นผู้นำตลาด มีจำนวนคู่แข่งมากขึ้นหรือน้อยลงแค่ไหน ตัวแปรที่ส่งผลต่อการแข่งขัน และการขยายตัวของอุตสาหกรรม 

  1. ภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ (Threat of new Entrants)

การวิเคราะห์ในส่วนนี้เป็นการสำรวจว่าคู่แข่งเข้าสู่ตลาดได้ยากหรือง่าย หากคู่แข่งเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ธุรกิจเดิมที่อยู่ก็เสี่ยงที่จะถูกแชร์ส่วนแบ่งการตลาด เช่น ธุรกิจชานมไข่มุก ที่เพียงซื้อแฟรนไชส์ก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว ต่างกับธุรกิจอสังหาฯ ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง จึงเกิดคู่แข่งรายใหม่ได้ยาก นอกจากนี้ ต้องมีการเปรียบเทียบด้านการเข้าถึงทรัพยากรที่ช่วยเริ่มต้นธุรกิจได้ 

  1. อำนาจต่อรองจากคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ (Bargaining Power of Suppliers)

ธุรกิจจำเป็นต้องพึ่งพาคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ คุณต้องประเมินว่าธุรกิจของคุณพึ่งพาซัพพลายเออร์มากน้อยแค่ไหน ในเรื่องการกำหนดราคาวัตถุดิบ การผลิต รวมถึงจำนวนซัพพลายเออร์ที่มีอยู่ขณะนี้ เพราะหากมีจำนวนน้อย ซัพพลายเออร์ก็มีโอกาสที่จะกำหนดราคาวัตถุดิบให้สูงขึ้น โดยทำให้ต้นทุนการขายสินค้าคุณเพิ่มขขึ้นไปด้วย

  1. อำนาจการต่อรองจากลูกค้า (Bargaining Power of Buyers)

การเติบโตของธุรกิจขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้า การต่อรองของลูกค้าจะมีผลต่อการทำธุรกิจอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดราคาและต้นทุนคุณภาพของสินค้า เช่น การซื้อสินค้าครั้งละมากๆ ทำให้ราคาถูกลง หรือจำนวนลูกค้ามีน้อย และผู้ขายมีจำนวนมาก ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือก หากผู้ขายต้องการขายสินค้า ก็อาจต้องลดราคาหรือทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า

  1. ภัยคุกคามจากสินค้าหรือบริการทดแทน (Threat of Substitute products or services)

การวิเคราะห์ในส่วนนี้จะเป็นการวิเคราะห์สินค้าที่มีความคล้าย และสามารถทดแทนสินค้าที่มีอยู่ได้ โดยที่ต้องดูว่าเมื่อมีสินค้าใหม่มาทดแทน ลูกค้าจะเปลี่ยนใจชั่วคราว หรือถาวร  รวมถึงวิเคราะห์สินค้า/บริการนั้นๆ ด้วย เช่น ราคาสินค้า แนวโน้มตลาด มูลค่าตลาด และ Insight กลุ่มเป้าหมาย เช่น การแข่งขันระหว่าง โค้ก VS เป๊ปซี่ ที่สินค้ามีลักษณะคล้ายกัน ราคาใกล้เคียงกัน

 

ข้อมูลจาก 

https://www.wallstreetmojo.com/porters-five-forces/#porter-s-five-forces

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก