ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี นักการตลาดต้องเตรียมพร้อมตั้งรับเพื่อปรับกลยุทธ์ต่างๆ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ได้เผยผลสำรวจ Marketing Trends: 2023 Way Forwards ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้
เศรษฐกิจจะดีขึ้น
มีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวประมาณ 5% และเป็นไปในทางบวก แม้จะยังไม่สดใสมากนัก แต่นักการตลาดต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ และมีแผนเพิ่มงบการตลาด 5-10% เมื่อเทียบกับปี 2022
ปัจจัยที่มีผลโดยตรงกับการตลาด มี 3 ข้อ ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่องค์กรและนักการตลาดต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ประกอบไปด้วย 1. ความต้องการของลูกค้า 2. เศรษฐกิจโลก และ 3. การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล
3 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคแห่งปี 2023
- ให้ความสำคัญต่อคุณภาพ
- ชอบทดลองแบรนด์ใหม่ สินค้าใหม่
- อยากรู้ที่มาที่ไปของสินค้า
“เร็ว – รู้ – เรื่อง – รักษา” 4ร หัวใจสำคัญของโลกการตลาดปี 2023
- เร็ว: ในยุคอะไรๆ ก็ไม่แน่นอน การตื่นตัว เตรียมพร้อม และปรับตัวจึงมีความสำคัญอย่างมาก ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างทันท่วงที เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น (Agile Marketing)
- รู้: การรู้ในที่นี้หมายถึง การอัปสกิลต่างๆ เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบคลุมทั้ง Hard Skill และ Soft Skill เช่น เรียนรู้การเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ Data
- เรื่อง: ปัจจุบันสินค้าดี มีคุณภาพอาจไม่เพียงพอ “เนื้อหาและบริการการสื่อสาร” (Contextual Marketing & Content Marketing) เป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ โดย Mood & Tone ของการสื่อสารต้องทำด้วยความใส่ใจ ละเอียดอ่อน โดนใจ และแม่นยำ เพื่อให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค
- รักษา: การทำธุรกิจอย่างใส่ใจ และสร้างคุณค่าให้แก่โลกและสังคม (Sustainable Marketing)
ความปลอดภัยในโลกออนไลน์
เมื่อทักษะด้านการจัดการ Data เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องเรียนรู้ สิ่งที่นักการตลาดและองค์กรต้องให้ความระมัดระวัง คือ ความปลอดภัยในโลกเทคโนโลยี ทั้งเรื่องการเงินหรือการบริหารจัดเก็บข้อมูล (Cyber Security & Data Security) ซึ่งมีความสำคัญกับองค์กรอย่างมาก
องค์กรต้องมีเทคโนโลยีหรือระบบเพื่อปกป้องข้อมูล อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้ประเทศไทยมีการประกาศใช้ Personal Data Protection Act (PDPA) หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ฉบับปี พ.ศ. 2562 เพื่อคุ้มครองสิทธิการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ที่กำหนดให้องค์กรต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เช่น การให้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และป้องกันไม่ให้บุคคลที่ 3 เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต
จากข้อมูลทั้งหมด สรุปได้ว่าการจะประสบความสำเร็จของการทำตลาดยุคนี้ องค์กรต้องมีความเข้าใจ ใส่ใจ และปรับตัวให้ทัน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อธุรกิจแน่นอน
ข้อมูลจาก สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย