รู้จัก Marketing 5.0 ก่อนลุยจริง!

Digimusketeers, 27 February 2023

หากคุณเป็นนักการตลาด หรือเคยศึกษาเรื่องการตลาดมาบ้าง ต้องคุ้นชื่อ Philip Kotler หรือที่รู้จักในชื่อ “บิดาแห่งการตลาด” และนักการตลาดที่ทรงอิทธิพล อีกทั้งยังผู้เขียนตำราเรียนเรื่องการตลาดยุคใหม่

ที่เราจะพูดถึงในวันนี้เป็นเรื่อง Marketing 5.0 ในหนังสือ Marketing 5.0 Technology for Humanity ที่เขียนโดย Philip Kotler ร่วมกับ Hermawan Kartajaya และ Iwan Setiawan พูดถึงความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลและพฤติกรรมลูกค้า

ก่อนอื่นเรามาย้อนความทรงจำกันก่อนดีกว่า แต่ละยุคของการตลาดตั้งแต่ 1.0-5.0 มีอะไรบ้าง

👉1.0 ให้ความสำคัญกับ “สินค้า” เป็นหลัก ผลิตสินค้าที่ดีที่สุด ทำให้ในยุคนั้นผู้ขายสามารถตั้งราคาสินค้าแพงๆ ได้ และเป็นการสื่อสารทางเดียว

👉2.0 ให้ความสำคัญกับ “ลูกค้า” แบรนด์หันมาทำความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น เน้นผลิตสินค้าที่ลูกค้าต้องการ และเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความพึงพอใจในระยะยาว โดยยังใช้สื่อดั้งเดิมในการสื่อสาร (ทีวี, วิทยุ และหนังสือพิมพ์)

👉3.0 ให้ความสำคัญกับ “สังคม” เป็นการทำธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและเพื่อนมนุษย์ ในส่วนของการสื่อสารเริ่มมีการใช้กลยุทธ์อื่นๆ เช่น การจัดอีเวนท์ หรือการสื่อสารสองทาง

👉4.0 ให้ความสำคัญกับ “เทคโนโลยี” เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากการตลาดแบบดั้งเดิม สู่ยุคดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีต่างๆ 

👉5.0 Technology for Humanity เป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตดีขึ้น เช่น การใช้ AR ที่ให้เราเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้โดยไม่ต้องไปที่ร้าน หรือเทสสีลิปสติกได้ผ่านหน้าจอ เป็นต้น และสามารถสื่อสารได้แบบ 1:1 หรือแบบ Personalize นั่นเอง

ความน่าสนใจของ Marketing 5.0 อยู่ที่ การยอมรับว่า ผู้บริโภคไม่ได้เป็นเพียงผู้รับสารอย่างเดียว แต่ในขณะเดียวก็เป็นผู้ส่งสารด้วย ดังนั้น กลยุทธ์การตลาดจึงต้องสร้างการมีส่วนร่วม ให้สอดคล้องกับความต้องการ และความพึงพอใจของลูกค้าแต่ละคน

ใน Marketing 5.0 นักการตลาดมุ่งเน้นไปที่การสร้างกลยุทธ์การตลาดแบบองค์รวมและบูรณาการที่ผสมผสานเทคนิคการตลาดแบบดั้งเดิม เช่น การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น การใช้ Social Media และ Apps เชื่อมต่อลูกค้าผ่าน Touch Point หรือช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ

โดยรวมแล้ว การตลาด 5.0 แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากการตลาดที่เน้นผลิตภัณฑ์เป็นการตลาดที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง 

เทคโนโลยีต่อธุรกิจและการตลาด 5.0 อย่างไร

  1. Artificial Intelligence (AI): ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำนายพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า และสร้างประสบการณ์ทางการตลาดที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล
  2. Data Analytics: การตลาด 5.0 ต้องอาศัยข้อมูลอย่างมากในการทำความเข้าใจพฤติกรรม ความชอบ และความต้องการของลูกค้า เช่น การใช้ Social Listening เพื่อวิเคราะห์เสียงของลูกค้าว่าพูดถึงแบรนด์อย่างไร
  3. Chatbot: แชทบอทถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้า และให้คำแนะนำต่างๆ
  4. Augmented Reality (AR) and Virtual Reality (VR): เทคโนโลยี AR และ VR ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ในโลกเสมือนจริง สร้างความสมจริง และตอบโต้ได้ ช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าและเข้าถึงบริการได้ง่าย ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ดีๆ

 

คุณพร้อมที่จะลุย Marketing 5.0 หรือยัง?

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก