เข้าสู่ปี 2023 มาสักพัก ใครที่ยังจับทางไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะใช้กลยุทธ์ไหนให้เติบโตได้ดีท่ามกลางกระแส Social Media ล่าสุด Meta ได้นำเสนอ 7 เทรนด์โซเชียลที่กำหนดทิศทางธุรกิจไทยในปี 2023 ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนทำธุรกิจ มาดูว่ามีเทรนด์ไหนน่าสนใจบ้าง
-
การส่งข้อความเชิงธุรกิจ
การส่งข้อความเชิงธุรกิจ ในทีนี้หมายถึง การที่ผู้บริโภคส่งข้อความหาแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อขอข้อมูลสินค้า หรือสอบถามเกี่ยวกับการใช้งาน ซึ่งแบรนด์ก็ต้องตอบกลับอย่างรวดเร็ว อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอนานเกินไป ไม่อย่างนั้นเขาก็อาจเปลี่ยนใจไปหาแบรนด์อื่นได้
-
ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลงโฆษณาได้ดี ทำให้เงินทุกบาททุกสตางค์คุ้มค่าที่สุด ปัจจุบันหลายธุรกิจได้นำ AI มาใช้เก็บข้อมูล ผลิตคอนเทนต์ และวิเคราะห์ข้อมูล
-
การชอปปิงออนไลน์
แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะเอื้อให้ผู้บริโภคกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านได้เหมือนเดิม แต่นักช้อปก็ยังคงซื้อสินค้าออนไลน์ต่อไป โดยน้กช้อป 60% บอกว่า ต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ เพราะสะดวกสบายกว่าการช้อปนอกบ้าน ทำให้ช่องทางอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว
-
ครีเอเตอร์
51% ของนักช้อปบอกว่า ครีเอเตอร์ หรือ Influencer เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญในการหาข้อมูลสินค้า และรีวิวการใช้งาน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์ในการทำคอนเทนต์โดยร่วมมือกับครีเอเตอร์เพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดขาย
-
การชอปปิงข้ามพรมแดน
ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของมุมโลกเราก็ชอปปิงได้ ซึ่งมูลค่าอีคอมเมิรซ์ทั่วโลกจะสูงถึง 2.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 17% นับตั้งแต่ปี 2562 และ Social Media ยังคงมีบทบาทสำคัญในการค้นหาสินค้า และหาข้อมูลสินค้า โดย 58% ของนักช้อปจะใช้อินเทอร์เน็ตและ Social Media ค้นหาสินค้าต่างๆ และทำการสั่งซื้อทันที
-
Virtual และ Augmented Reality
มีการคาดการณ์ว่า เม็ดเงินลงทุนในเทคโนโลยี AR/VR ในภูมิภาคเอเชียปกซิฟิกจะสูงขึ้น 42.4% (ระหว่างปี 2564-2569) และโฆษณาแบบ AR จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงเสริมประสิทธิภาพการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Meta ด้วย
-
วิดีโอสั้น
อย่างที่ทราบว่าวิดีโอสั้นมาแรงสุดๆ Reels ก็เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งในแง่ของจำนวนคลิปและยอดคนดูบน Facebook และ Instagram จากเดิมที่รวมกัน 140,000 ล้านครั้งต่อวัน ก็เพิ่มสูงขึ้น 2 เท่าตัวภายในปีที่ผ่านมา