เทรนด์การออกแบบกราฟิกปี 2023

Digimusketeers, 24 November 2022

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2022 ได้เวลาอัปเดตเทรนด์การออกแบบกราฟิกของปี 2023 แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีความล้ำสมัยและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

เว็บไซต์ 99 Designs ได้รวบรวมเทรนด์ออกแบบกราฟิกที่จะมาแรงในปี 2023 ไว้มากมาย ซึ่งเทรนด์เหล่านี้เกิดขึ้นจากบริบทของยุคสมัย และวิถีชีวิตของผู้คนหลังโลกกำลังฟื้นตัวจากโรคระบาด และเทรนด์การออกแบบก็สื่อถึงความสะดวกสบาย การแสดงออกที่มีสีสัน และการมองโลกในแง่ดี

วันนี้เราจึงหยิบยกเทรนด์มาส่วนมาเล่าให้ฟัง ดังนี้

  1. Magic เวทย์มนตร์

สายมูต้องมาแล้ว… ในบริบทของการออกแบบ จะเกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์และการทำนายทายทัก ซึ่งไอเท็มในการออกแบบจึงต้องมีสัญลักษณ์จักรราศี ดวงดาว พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดอกบัว หรือรูปทรงเลขาคณิตที่สื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ โดย Mood & Tone ในการออกแบบจะผสมผสานโลกความจริง สรวงสวรรค์ และความลึกลับเข้าด้วยกัน โดยต้องแฝงด้วยความอ่อนโยน ลายเส้นบางๆ และเส้นโค้งที่เป็นธรรมชาติ เพื่อให้ผู้พบเห็นเกิดความสบายใจ และมีความหวัง

  1. Risoprint การพิมพ์แบบญี่ปุ่น

Risoprint เป็นเทคนิคการพิมพ์ในช่วงกลางทศวรรษที่ 80 ที่พัฒนาโดย Riso Kagaku Corporation ในประเทศญี่ปุ่น ที่มีลักษณะเด่นในเรื่องการพิมพ์แยกทีละสี แต่งานที่ได้จะไม่เนี้ยบมาก เห็นเม็ดสีเล็กๆ ไปทั่ว 

ในปี 2023 การพิมพ์แบบ Risoprint จะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นเพื่อให้นำมาใช้กับการทำกราฟิกแบบดิจิทัลได้ โดยเม็ดสีเล็กๆ จะถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความลึกให้ชิ้นงาน และเหมาะกับการดีไซน์สไตล์มินิมอล

  1. ลายเส้นย้อนยุค

ในปี 2023 นักออกแบบจำนวนมากหันมาใช้ภาพลายเส้นแบบมินิมอลเพื่อสร้างผลงานที่ตลกขบขันและสนุกสนาน นี่คือสไตล์เรโทรที่สร้างความทรงจำในอดีตของการวาดภาพด้วยปากกาหัวสักหลาด

ลายเส้นย้อนยุคเหมาะกับโปรเจ็กต์ที่ไม่เครียดเกินไป เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เบาสมอง ไม่ทำให้ผู้พบเห็นเกิดความอึดอัด ซึ่งการดีไซน์ลักษณะนี้มักพบเห็นได้ในงานที่มีความย้อนยุค และวินเทจหน่อยๆ

  1. พฤกษศาสตร์ ต้นไม้ ใบหญ้า

องค์ประกอบการออกแบบเต็มไปด้วยส่วนผสมของใบไม้ ผลไม้ และเถาวัลย์ ที่ปรากฎอยู่บนพื้นผิวขรุขระ ลายเส้นขยุกขยิก และการลงสีที่ดูไม่เข้ากัน แต่ดูมีชีวิตชีวา

  1. Psychedelia อวกาศยุค 90

ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องสำหรับเทรนด์การออกแบบ Psychedelia อวกาศยุค 90 ที่พร้อมจะดึงผู้ชมให้เข้าสู่โลกที่เต็มไปด้วยสีสัน ที่สื่อถึงอดีตและอนาคตแสนไกลโพ้น ด้วยการใช้ลวดลายของ Memphis Design ผสมผสานให้เข้ากับธีมแห่งอนาคต เช่น หุ่นยนต์ ยานอวกาศ และนีออนไซเบอร์พังก์ 

  1. Y2K

เวลานี้ใครๆ ต่างก็พูดถึงยุค Y2K หรือ Year 2000 ซึ่งเป็นยุคปลายปี 1990-2000 เป็นเทรนด์ที่มีความเฉพาะตัว ในเชิงการออกแบบเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Pop-Culture และความล้ำสมัยทางเทคโนโลยีในยุคนั้น 

  1. การเล่าเรื่องที่มีองค์ประกอบซับซ้อน

การเล่าเรื่องถือเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบ ที่ต้องทำให้เชื่อมโยงและเข้ากับธีมเรื่องที่จะสื่อสาร ซึ่งการเล่าเรื่องด้วยภาพที่มีองค์ประกอบซับซ้อนหรือหลากหลายจะทำให้ผู้ชมเห็นภาพได้ง่ายขึ้น โดยเทรนด์ในปี 2023 จะเน้นการทำภาพเป็นฉากเดียว แต่มีหลายองค์ประกอบอยู่ภายใน เช่น ภาพภูเขาที่มีคนกำลังแคมป์ปิ้ง ปีนเขา หรือพักผ่อนอยู่ในภาพเดียวกัน

ถึงภาพรวมจะดูแน่นๆ แต่ก็ดีไซน์ให้เป็นสไตล์มินิมอลได้ ขึ้นอยู่กับการจัดวาง และส่วนใหญ่มักเป็นภาพแนวนอน

เทรนด์เหล่านี้ถือเป็นวิวัฒนาการของการออกแบบและศิลปะ ที่ต้องมีความเชื่อมโยงและใกล้ชิดกับผู้คน

 

ข้อมูลจาก 

https://99designs.com/blog/trends/graphic-design-trends

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก