เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2022 ได้เวลาอัปเดตเทรนด์การออกแบบกราฟิกของปี 2023 แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีความล้ำสมัยและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
เว็บไซต์ 99 Designs ได้รวบรวมเทรนด์ออกแบบกราฟิกที่จะมาแรงในปี 2023 ไว้มากมาย ซึ่งเทรนด์เหล่านี้เกิดขึ้นจากบริบทของยุคสมัย และวิถีชีวิตของผู้คนหลังโลกกำลังฟื้นตัวจากโรคระบาด และเทรนด์การออกแบบก็สื่อถึงความสะดวกสบาย การแสดงออกที่มีสีสัน และการมองโลกในแง่ดี
วันนี้เราจึงหยิบยกเทรนด์มาส่วนมาเล่าให้ฟัง ดังนี้
-
Magic เวทย์มนตร์
สายมูต้องมาแล้ว… ในบริบทของการออกแบบ จะเกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์และการทำนายทายทัก ซึ่งไอเท็มในการออกแบบจึงต้องมีสัญลักษณ์จักรราศี ดวงดาว พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดอกบัว หรือรูปทรงเลขาคณิตที่สื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ โดย Mood & Tone ในการออกแบบจะผสมผสานโลกความจริง สรวงสวรรค์ และความลึกลับเข้าด้วยกัน โดยต้องแฝงด้วยความอ่อนโยน ลายเส้นบางๆ และเส้นโค้งที่เป็นธรรมชาติ เพื่อให้ผู้พบเห็นเกิดความสบายใจ และมีความหวัง
-
Risoprint การพิมพ์แบบญี่ปุ่น
Risoprint เป็นเทคนิคการพิมพ์ในช่วงกลางทศวรรษที่ 80 ที่พัฒนาโดย Riso Kagaku Corporation ในประเทศญี่ปุ่น ที่มีลักษณะเด่นในเรื่องการพิมพ์แยกทีละสี แต่งานที่ได้จะไม่เนี้ยบมาก เห็นเม็ดสีเล็กๆ ไปทั่ว
ในปี 2023 การพิมพ์แบบ Risoprint จะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นเพื่อให้นำมาใช้กับการทำกราฟิกแบบดิจิทัลได้ โดยเม็ดสีเล็กๆ จะถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความลึกให้ชิ้นงาน และเหมาะกับการดีไซน์สไตล์มินิมอล
-
ลายเส้นย้อนยุค
ในปี 2023 นักออกแบบจำนวนมากหันมาใช้ภาพลายเส้นแบบมินิมอลเพื่อสร้างผลงานที่ตลกขบขันและสนุกสนาน นี่คือสไตล์เรโทรที่สร้างความทรงจำในอดีตของการวาดภาพด้วยปากกาหัวสักหลาด
ลายเส้นย้อนยุคเหมาะกับโปรเจ็กต์ที่ไม่เครียดเกินไป เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เบาสมอง ไม่ทำให้ผู้พบเห็นเกิดความอึดอัด ซึ่งการดีไซน์ลักษณะนี้มักพบเห็นได้ในงานที่มีความย้อนยุค และวินเทจหน่อยๆ
-
พฤกษศาสตร์ ต้นไม้ ใบหญ้า
องค์ประกอบการออกแบบเต็มไปด้วยส่วนผสมของใบไม้ ผลไม้ และเถาวัลย์ ที่ปรากฎอยู่บนพื้นผิวขรุขระ ลายเส้นขยุกขยิก และการลงสีที่ดูไม่เข้ากัน แต่ดูมีชีวิตชีวา
-
Psychedelia อวกาศยุค 90
ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องสำหรับเทรนด์การออกแบบ Psychedelia อวกาศยุค 90 ที่พร้อมจะดึงผู้ชมให้เข้าสู่โลกที่เต็มไปด้วยสีสัน ที่สื่อถึงอดีตและอนาคตแสนไกลโพ้น ด้วยการใช้ลวดลายของ Memphis Design ผสมผสานให้เข้ากับธีมแห่งอนาคต เช่น หุ่นยนต์ ยานอวกาศ และนีออนไซเบอร์พังก์
-
Y2K
เวลานี้ใครๆ ต่างก็พูดถึงยุค Y2K หรือ Year 2000 ซึ่งเป็นยุคปลายปี 1990-2000 เป็นเทรนด์ที่มีความเฉพาะตัว ในเชิงการออกแบบเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Pop-Culture และความล้ำสมัยทางเทคโนโลยีในยุคนั้น
-
การเล่าเรื่องที่มีองค์ประกอบซับซ้อน
การเล่าเรื่องถือเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบ ที่ต้องทำให้เชื่อมโยงและเข้ากับธีมเรื่องที่จะสื่อสาร ซึ่งการเล่าเรื่องด้วยภาพที่มีองค์ประกอบซับซ้อนหรือหลากหลายจะทำให้ผู้ชมเห็นภาพได้ง่ายขึ้น โดยเทรนด์ในปี 2023 จะเน้นการทำภาพเป็นฉากเดียว แต่มีหลายองค์ประกอบอยู่ภายใน เช่น ภาพภูเขาที่มีคนกำลังแคมป์ปิ้ง ปีนเขา หรือพักผ่อนอยู่ในภาพเดียวกัน
ถึงภาพรวมจะดูแน่นๆ แต่ก็ดีไซน์ให้เป็นสไตล์มินิมอลได้ ขึ้นอยู่กับการจัดวาง และส่วนใหญ่มักเป็นภาพแนวนอน
เทรนด์เหล่านี้ถือเป็นวิวัฒนาการของการออกแบบและศิลปะ ที่ต้องมีความเชื่อมโยงและใกล้ชิดกับผู้คน
ข้อมูลจาก
https://99designs.com/blog/trends/graphic-design-trends