Backlinks หรือ Inbound links เป็นคำที่คุ้นหูคนส่วนใหญ่ดีอยู่แล้ว เพราะการที่มีลิงก์จากภายนอกเว็บไซต์ (จากเว็บอื่น) เข้ามายังเว็บเพจของเรานั้น เปรียบเสมือน “อาวุธลับ” ที่คนทำเว็บและคนทำ SEO ทุกคนอยากได้ แต่ในบทความนี้เราจะไม่ขอพูดถึง Inbound links มากนัก เพราะประสิทธิภาพในการดันอันดับ SEO ของมันเป็นที่รู้กันมานานแล้ว แต่เราจะมามองหาเหตุผลที่ควรทำ Outbound links กัน ว่าทำไมคนเขียนบทความหรือคนทำเว็บไซต์ควรต้องทำ Outbound links พาคนอ่านออกไปที่เว็บไซต์ของคนอื่น เพราะไม่ว่าจะมองมุมไหนการพาคนออกจากเว็บไซต์ก็ดูจะไม่ใช่แนวคิดที่ดีนัก
ถ้าไปค้นเรื่องนี้บนกูเกิลเมื่อหลายปีก่อน คำตอบที่คุณหาเจอก็จะบอกเหมือนกันหมดว่า Outbound links คือสิ่งต้องห้าม เพราะเคยเชื่อกันว่าการมีลิงก์ออกไปนอกเว็บจะกระทบกับคะแนนความสำคัญของเว็บไซต์ (PageRank หรือค่า PR) ซึ่งมีผลต่อการจัดอันดับของ Google และถ้าจำเป็นต้องใส่ลิงก์ประเภทนี้จริง ๆ ก็ต้องมีการใส่แท็ก “nofollow” ไว้ใน HTML links ด้วยเพื่อที่ Google bots จะได้ไม่ติดตามผลไปที่ลิงก์ปลายทาง
ใครที่เคยเชื่อและทำตามนี้มาก่อน โปรดอ่านให้จบ เพราะเราไปค้นมาให้แล้วว่าในปัจจุบันคุณไม่ต้องลังเลว่าควรหรือไม่ควรใส่ Outbound links อีกต่อไป เนื่องจากตอนนี้มีทฤษฎีใหม่ที่ให้ความสำคัญกับ Outbound links ไม่น้อยไปกว่า Inbound links แล้ว โดยเว็บไซต์จากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น Search Engine Journal (SEJ), Semrush หรือ Five Channels ได้มีการตีพิมพ์เรื่องนี้กันยาวเหยียด ซึ่งเราสามารถสรุปรวมกันคร่าว ๆ ได้ดังนี้ (คลิกไปอ่านข้อมูลฉบับเต็มกันได้ที่ลิงก์ด้านบนและท้ายบทความ)
เหตุผลที่ควรทำ Outbound links
#1 Outbound links ช่วยเพิ่มความเกี่ยวข้องของเว็บไซต์ในมุมมองของอัลกอลิทึมของกูเกิล
การมีลิงก์ออกไปยังเว็บไซต์ภายนอกก็เหมือนกับเป็นการบอกใบ้ให้อัลกอริทึมของเสิร์ชเอนจิ้นทราบอีกทางหนึ่งว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณมีความสนใจเกี่ยวกับอะไร เพื่อที่ระบบจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปประมวลผลและเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องระหว่างเนื้อหาบนเว็บไซต์กับสิ่งที่ผู้คนกำลังค้นหา ซึ่งถ้ากูเกิลมองว่าเนื้อหาของคุณเกี่ยวข้องและดีจริง เว็บไซต์ของคุณก็จะถูกส่งไปอยู่ในอันดับที่ดีบนหน้าผลการค้นหา
#2 Outbound links ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้อ่าน
การทำลิงก์ออกไปยังเว็บไซต์อื่นที่มีความน่าเชื่อถือนอกจากจะเป็นการบอกกับกูเกิลว่าคุณให้ความสำคัญกับหัวข้อนี้อย่างจริงจังแล้ว ยังจะช่วยให้ผู้ที่มาอ่านบทความในเว็บไซต์ของคุณได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพวกเขาอาจจะกำลังให้ความสนใจอยากรู้อยู่ก็ได้ เพราะบางทีคุณเองอาจจะไม่มีเวลาเขียน หรือไม่มีพื้นที่มากพอที่จะพูดถึงรายละเอียดต่าง ๆ ได้ครบถ้วนทั้งหมดในบทความเดียว
#3 Outbound links ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาในเว็บไซต์
การใส่ Outbound links เพื่อบอกถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความต้นฉบับ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่ดีสำหรับงานเขียนทุกประเภท นอกจากนี้ การใส่ลิงก์ออกไปยังเว็บไซต์ต้นฉบับซึ่งเป็นที่มาของสถิติต่าง ๆ ที่คุณนำมาใช้ รวมถึงคำพูดหรือข้อความของบุคคลอื่นที่คุณหยิบยกมาใช้อ้างอิง ยังจะทำให้บทความของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในยุคที่มีเฟคนิวส์อยู่เต็มอินเทอร์เน็ตอย่างในทุกวันนี้
#4 Outbound links ช่วยทำให้ได้รับ Backlinks กลับมาที่เว็บไซต์
ไม่ว่าจะเป็นการผูกสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านหรือการแลกเปลี่ยนลิงก์ ทั้งสองเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ (มีมาตั้งแต่ก่อนกูเกิลจะเกิดเสียอีก) และยังคงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จนถึงทุกวันนี้ เมื่อคุณใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ นั่นหมายถึงว่าคุณสนับสนุนงานของพวกเขา พวกเขาก็จะรู้สึกดีและอาจจะตอบแทนด้วยการทำ Backlinks (Inbound links) กลับมายังเว็บไซต์ของคุณบ้างก็ได้
แนวทางในการทำ Outbound links
#1 อ้างอิงเฉพาะเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและเกี่ยวข้อง
อันดับแรกนั้น คุณต้องพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ที่จะลิงก์ไปหาก่อนเลย ต้องดูให้ดีว่าเป็นเว็บที่มีมาตรฐานเพียงพอ ไม่อย่างนั้นก็จะพาให้บทความของคุณดูไม่น่าไว้วางใจตามไปด้วย ทั้งในสายตาของคนอ่านและอัลกอริทึม อันดับที่สอง หน้าเว็บที่คุณลิงก์ไปนั้นควรมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณจริง ๆ อย่าเพียงแต่ลิงก์ไปเพื่อให้มีลิงก์ และถ้าคุณสามารถหาเว็บที่มีแนวโน้มที่จะส่ง Backlinks กลับมายังเว็บของคุณตอบแทนด้วยได้ก็จะยิ่งดี
#2 ใส่ลิงก์ในเนื้อหาส่วนที่เหมาะสม
เพื่อป้องกันไม่ให้สับสนและหลงลืม เวลาที่คุณหาข้อมูลก่อนเขียนงาน คุณควรจดบันทึกไปพร้อมเลยว่าข้อมูลนี้หรือตัวเลขเหล่านี้มาจากเว็บไหนบ้าง จากนั้นเมื่อมีการนำข้อมูลไปใช้จริงคุณก็จะสามารถใส่ลิงก์ระบุแหล่งที่มาได้ไม่ยาก ทีนี้นอกจากการใส่ลิงก์เมื่อมีการนำเนื้อหาหรือข้อมูลจากเว็บไซต์อื่นมาใช้แล้ว คุณยังอาจพิจารณาทำลิงก์ไปยังหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เขียนเพิ่มเติมด้วยก็ได้ เช่น ถ้าคุณเขียนเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวบนดอยในภาคเหนือ การเพิ่มลิงก์ออกไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีเตรียมรถให้พร้อมก่อนขึ้นเขาเอาไว้ที่ท้ายบทความก็อาจจะเป็นประโยชน์กับคนอ่านหลายคนทีเดียว
#3 ใส่ลิงก์แบบเปิดแท็บใหม่
สำหรับผู้ที่ยังกลัวว่าการใส่ลิงก์ออกไปยังเว็บอื่นจะเป็นการเปิดประตูไล่แขกออกจากบ้าน แนะนำว่าควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าลิงก์ที่ใส่เป็นลิงก์แบบเปิดแท็บใหม่ เพื่อที่เว็บไซต์ของคุณจะได้ไม่หายไปจากบราวเซอร์ของผู้อ่าน
สรุปประเด็นน่าคิด
อินเทอร์เน็ตคือการเชื่อมต่อที่ซับซ้อน ซึ่งเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลออนไลน์จำนวนมหาศาลเข้าด้วยกันด้วยการใช้ลิงก์ และลิงก์หนึ่งลิงก์นั้นจะทำหน้าที่ทั้ง Inbound และ Outbound ในคราวเดียวกัน คือลิงก์ที่ออกจากเว็บหนึ่งก็คือลิงก์ที่ไปเข้าอีกเว็บหนึ่ง ดังนั้นของแบบนี้มันก็ต้องมีทั้งออกและเข้าสลับกันไป จะมีแต่ลิงก์เข้าอย่างเดียวมันก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ###
===================
ข้อมูลจาก
https://www.searchenginejournal.com/outbound-links-strategy/426833/
https://www.semrush.com/blog/outbound-links/
https://fivechannels.com/your-guide-to-outbound-links-and-how-they-affect-seo/