Visual Content การใช้ภาพในการสื่อสาร

Visual Content หัวใจสำคัญของการสื่อสารในยุคดิจิทัล

Digimusketeers, 17 October 2023

ในโลกยุคดิจิทัล การอ่านเนื้อหาที่เป็นข้อความล้วน ๆ อาจจะทำให้รู้สึกน่าเบื่อ ไม่ค่อยดึงดูดใจ การเพิ่ม Gimmick สร้างการจดจำอย่าง Visual Content จึงป็นสิ่งที่สำคัญมากในการสื่อสารเพราะมันช่วยให้เราเข้าใจง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย วิดีโอ หรือกราฟิก ซึ่งการใช้ Visual Content โดยเฉพาะในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายและสร้างความจำให้กับลูกค้าได้ดีขึ้น แล้ว Visual Content คืออะไร มีรูปแบบอย่างไรบ้าง เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Visual Content กันให้มากขึ้นจากบทความนี้ 

Visual Content คืออะไร

การใช้ Visual Content ไม่ใช่เพียงแค่จัดองค์ประกอบการใช้รูปภาพที่สวยงาม หรือการออกแบบเพื่อทำให้เนื้อหา บทความบล็อกของคุณดูสวยงามเท่านั้น แต่ Visual Content คือ กระบวนการใช้ภาพถ่าย วิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว (GIFs) ฯลฯ สร้างสรรค์ชิ้นงานต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ทำให้เกิดการจดจำ และการสั่งซื้อ

Visual Content สำคัญอย่างไร

เพราะการสื่อสารในยุคดิจิทัลการสร้างเนื้อหาให้เป็นที่จดจำผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพในมุมมองที่แตกต่าง จะช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ของคุณได้ และนี่คือความสำคัญของ Visual Content

1. Visual Content สร้างความรู้สึกได้ดีกว่าข้อความล้วน

เพราะการใช้ภาพในการสื่อสารสามารถช่วยให้ผู้รับข้อมูลเข้าใจและรับรู้ข้อความของเราได้มากขึ้น 

2. Visual Content ช่วยสร้างความชัดเจนโดยไม่ต้องตีความ

ภาพหรือกราฟิก สามารถสื่อความหมายและข้อมูลโดยรวมในรูปแบบที่ง่ายต่อการตีความ โดยไม่ต้องใช้คำพูดหรือข้อความที่ยากเข้าใจ

3. Visual Content สร้างการจดจำได้ดีกว่าข้อความธรรมดา

การนำ Visual Content มาช่วยเพิ่มองค์ประกอบของเนื้อหา ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้สื่อสารและผู้รับข้อมูล ภาพหรือรูปภาพที่น่าสนใจมีโอกาสที่จะถูกจดจำและแชร์ต่อไปมากกว่าข้อความธรรมดา

 

Animation หนึ่งในประเภทของ Visual Content

 

Visual Content มีอะไรบ้าง?

รูปแบบของ Visual Content คือสื่อที่ใช้ภาพ เสียง และ ภาพเคลื่อนไหว เพื่อสื่อสารข้อความแก่ผู้ชม ซึ่งประกอบด้วยรูปแบบต่างๆ อาทิ

1. รูปภาพ (Image)

ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพวาด หรือภาพกราฟิก ล้วนแล้วแต่เป็นชิ้นงานเพื่อแสดงข้อมูล ความหมาย หรืออารมณ์

2. วิดีโอ (Video)

เป็นการใช้ภาพเคลื่อนไหวและเสียงเพื่อบรรยายเรื่องราว ปัจจุบัน วิดีโอมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ Short Video, Long Form Video เป็นหนึ่งในประเภทของ Visual Content ยอดนิยมที่ใช้ในการเล่าเรื่องที่ยาก สรุปให้สั้นและเข้าใจง่ายในเวลาจำกัด

3. อินโฟกราฟิก (Infographic)

เป็นชิ้นงานที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในเพจเฟซบุ๊กของสำนักข่าว หรือแบรนด์สินค้าต่าง ๆ อินโฟกราฟิก เป็นการใช้ภาพและข้อความเพื่อแสดงข้อมูลที่ซับซ้อนหรือมีปริมาณมากให้เข้าใจได้ง่าย สรุปจบในภาพเดียว

4. กราฟิกเคลื่อนไหว (Animation)

เป็นการใช้ภาพเคลื่อนไหวที่ไม่มีเสียง สร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์หรือการวาดเพื่อสร้างความน่ารัก ขำขัน หรือสร้างความตื่นเต้น

5. E-books

เป็นการใช้ไฟล์ดิจิทัลที่สามารถอ่านได้บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต เพื่อแสดงข้อมูล ความรู้ หรือเพื่อความบันเทิง

 

จะเห็นได้ว่าชิ้นงาน Visual Content ถือเป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสารในยุคดิจิทัล เพราะมันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารได้ในหลายด้าน เช่น เพิ่มการจดจำเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ให้ผู้ชมได้ตื่นตาตื่นใจกับกราฟิกประกอบเนื้อหา เป็นต้น

 

สร้าง Visual Content ด้วยภาพกราฟิก

 

Visual Content มีประโยชน์ต่อการสื่อสารในยุคดิจิทัลอย่างไร

Visual Content เป็นหนึ่งในวิธีที่ผู้สื่อสารสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารได้ โดย Visual Content มีประโยชน์ต่อการสื่อสารในยุคดิจิทัลมากมาย อาทิ

1. ช่วยให้ผู้รับสารเข้าใจข้อความได้ง่ายขึ้น

Visual Content สามารถแสดงข้อมูลได้อย่างกระชับ ชัดเจน ย่อยเรื่องยาก ๆ ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน นั่นก็คือ การทำอินโฟกราฟิก ในเรื่องต่าง ๆ ที่ผู้คนให้ความสนใจ หรือเป็นการเล่าเรื่องราวแบรนด์สินค้า 

2. ช่วยให้ผู้รับสารจดจำข้อความได้นานขึ้น

เนื่องจากการใช้ Visual Content ช่วยกระตุ้นความจำแบบรูปภาพ (Visual Memory) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าความจำแบบเขียน (Verbal Memory) เช่น การนำคำคม หรือ Quote ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ผสมกับรูปภาพเพื่อเป็นตัวแทนของคำหรือแนวคิดนั้น ๆ 

3. ช่วยส่งต่อความอารมณ์ และ ความรู้สึก

การใช้ Visual Content สามารถส่งสารให้กับผู้รับสารได้รับรู้ถึงอารมณ์ (emotion) ต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา ยกตัวอย่างเช่น การนำวิดีโอเพื่อบรรยายเรื่องราวหรือประสบการณ์ต่าง ๆ 

 

ซึ่งประโยชน์ของ Visual Content นั้นมีมากมาย และถือเป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสารในยุคดิจิทัลที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารได้ในหลายด้าน ดังนั้น ผู้สื่อสารควรศึกษาและประยุกต์ใช้ Visual Content ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายด้วยนะ

Visual Content ช่วยสร้าง Brand Awareness ได้อย่างไร

ในยุคที่กลยุทธ์การตลาดแบบเดิมที่เคยประสบความสำเร็จ อาจกลายเป็นสิ่งล้าสมัยในตอนนี้ก็เป็นได้ จึงทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กต้องคิดค้นวิธีการดึงดูดด้วยความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงวิธีต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างการจดจำ ดึงดูดความสนใจของลูกค้าของคุณ แน่นอนว่า การใช้ Visual Content เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ผู้ทำการตลาดสร้าง Brand Awareness ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะ Visual Content มีผลต่อการสื่อสารในหลายด้านอาทิ 

1. การใช้รูปภาพและโลโก้สื่อความเป็นตัวตน

การใช้รูปภาพและโลโก้ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ช่วยให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณและจดจำมันได้ง่ายขึ้น คนจะเริ่มรู้จักและรู้สึกคุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณ

2. ใช้ Visual Storytelling

การสร้างเรื่องราวผ่านภาพและวิดีโอช่วยให้คุณสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ของคุณและสื่อสารค่านิยมและพันธกิจของคุณให้กับผู้ชมได้อย่างน่าสนใจ

3. การใช้โซเชียลมีเดียในการแชร์ Visual Content

การใช้ Visual Content เพื่อแชร์บทความ ข่าวสาร หรือสื่อต่างๆ บนโซเชียลมีเดียช่วยให้ข้อมูลของคุณถูกแบ่งปันและกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยแพลตฟอร์มที่เหมาะแก่การโพสต์ Visual Content เช่น Instagram, Facebook, หรือ Pinterest ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับชุมชนและกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ภาพและวิดีโอที่น่าสนใจจะช่วยเพิ่มความสนใจและแบรนด์ Awareness ในชุมชนของคุณ

4. ย่อยเรื่องยากให้ง่ายขึ้นด้วย Infographics

Infographics หรือกราฟิกแสดงข้อมูลที่สรุปและตีความข้อมูลให้เข้าใจง่าย ถือเป็นหนึ่งใน Visual Content ที่ช่วยในการสื่อสารข้อมูลสำคัญของแบรนด์ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ

5. การใช้แฮชแท็กและแคปชั่นที่เหมาะสม

การเพิ่มแฮชแท็ก และ แคปชั่นที่เหมาะสมใน Visual Content ช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาและรับรู้เนื้อหาของคุณได้ง่ายขึ้น

 

การใช้ Visual Content ให้มีคุณค่าและเนื้อหาที่น่าสนใจช่วยให้คุณสร้าง Brand Awareness อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่จดจำในใจของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลแบบวันนี้ได้ดีขึ้น

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก