6 เทรนด์งานสร้างสรรค์ปี 2022

Digimusketeers, 3 February 2022

เป็นประจำทุกสำหรับการรวบรวมเทรนด์ด้านงานสร้างสรรค์จาก Shutterstock โดยใช้ AI ในการวิเคราะห์ว่าผู้ใช้ Shutterstock ทั่วโลกค้นหาอะไรบ้าง ภาพ วิดีโอ หรือเสียงแบบไหนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 

สำหรับปี 2022 มี 6 Creative Trends เทรนด์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. โลกแห่งความอัศจรรย์ (Fantastic)

เมื่อโลกยุคปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี แค่กระพริบตาทุกอย่างก็เปลี่ยนไป หลายคนจึงโหยหาอดีต หรือโลกในยุคที่ยังไม่มีเทคโนโลยี อดีตที่เรากำลังพูดถึงนี้ไม่ใช่แค่ 10 หรือ 20 ปีก่อน แต่เรากำลังพูดถึงดินแดนยุคกลาง ภาพหรือโทนการดีไซน์ที่ถูกนำมาใช้จะเกี่ยวข้องกับนักรบ อัศวิน ดาบ โล่โบราณ หรือปราสาทหินที่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา

  1. ความสยอง ชวนขนลุก 

เคยเห็นอะไรแว้บๆ ที่หางตามั้ย? หากคุณกำลังรู้สึกขนหัวลุก ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวแน่ๆ เพราะผู้ใช้  Shutterstock ส่วนใหญ่ก็คงรู้สึกแบบเดียวกัน ดูได้จากเทรนด์การค้นหาและดาวน์โหลดคอนเทนต์ประเภทชวนขนลุกขนพอง และทำให้สยองขวัญ ซึ่งความน่ากลัวในยุคก่อนจะมาในรูปแบบเป็นตัวเป็นตน อาทิ มัมมี่ โครงกระดูก หรือสัตว์ประหลาด สำหรับไอคอนความน่ากลัวในยุคใหม่นี้จะเน้นที่บรรยากาศและกระตุ้นความรู้สึกมากกว่า อาทิ บรรยากาศที่เต็มไปด้วยหมอกควัน ความมืดหม่น โลกหลังความตาย หรือเรื่องลี้ลับ เป็นต้น

Mood & Tone ในการดีไซน์งานในกลุ่มนี้จึงเน้นที่หมอกควัน ความมืด หรือเสียงที่ได้ยินแล้วขนลุก

  1. โลกตะวันตก

บอกได้เลยว่าเทรนด์โลกตะวันตกกำลังมาแรงแบบสุดๆ เห็นได้จากงานดีไซน์ทั่วโลกในทุกวงการ อาทิ วงการแฟชั่นที่มีการนำรองเท้าบูทคาวบอยมาประยุกต์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น หรือการตกแต่งคาเฟ่ในธีมตะวันตก ที่มีภาพทะเลทราย เก้าอี้บาร์ และต้นกระบอกเพชร เป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งบรรยากาศคาวบอยตะวันตก ไวลด์เวสต์ หรือทุ่งหญ้าแพรรี่ กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งการทำคอนเทนต์แบบภาพนิ่งและวิดีโอ

4. การปรุงอาหาร

“เรื่องกิน เรื่องใหญ่” เป็นวลีที่ทั่วโลกต่างยอมรับ ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องกินใช่ไหมล่ะ หลังจากกักตัวอยู่บ้าน หลายคนผันตัวเองกลายเป็นเชฟ ในปี 2022 ได้เวลาอัปเลเวลการดีไซน์ไปอีกขั้น ด้วยการเลือกใช้ภาพ “การปรุงอาหาร” ซึ่งไม่ว่าจะเป็นภาพต้ม ผัด แกง ทอด ปิ้ง ปรุง ล้วนได้รับความสนใจทั้งสิ้น

เทรนด์การค้นหาภาพประเภทนี้ใน Shutterstock เพิ่มขึ้นมหาศาล โดย 4 อันดับแรกคือ Porcini, ทาโกะยากิ, พานาคอนต้า และ ของหวานจากประเทศจีน ส่วนภาพที่มีการคลิกมากที่สุดคือ ของหวาน ผลไม้ และเค้ก สำหรับวิดีโอที่มีการคลิกมากที่สุดคือ คลิปเหยือกเบียร์ขณะเท 

5. On the Road ได้เวลากลับสู่การเดินทาง

ได้เวลาหลุดพ้นจากความจำเจ สู่ความอิสระของการเดินทางอีกครั้ง บางคนแค่เห็นภาพถนนที่คดเคี้ยวไปตามเส้นทางขึ้นเขา ก็จุดประกายจินตนาการของนักเดินทางได้แล้ว ดังนั้น ในปี 2022 เทรนด์การดีไซน์โดยใช้ภาพที่เกี่ยวกับการเดินทางจะมีอิทธิพลต่อใจผู้บริโภคอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นถนนที่รายล้อมด้วยต้นไม้ หรือเส้นทางอันแสนยาวไกลจรดสุดขอบฟ้า แค่ลองนึกภาพตาม คนเมืองอย่างเราๆ ที่ต้องเผชิญกับสภาพการจราจรสุดย่ำแย่ทุกวัน ถ้าได้เห็นวิวแบบนี้คงมีความสุขไม่น้อย

หากตอนนี้ใครยังคิดไม่ออกว่าจะใช้ภาพหรือคลิปไหนดี เราแนะนำให้ใช้ภาพถนนที่สองฝั่งเต็มไปด้วยธรรมชาติ, ภาพการปั่นจักรยานไปเรื่อยๆ, เส้นทางที่ผ่านภูเขา, วิวพระอาทิตย์ตกกลางทะเล,  กระเป๋าเดินทาง, การแคมป์ปิ้ง, เดินเขา หรือวิถี Backpacker 

6. Cyberpunk ยังไม่ตาย 

หลังจากผ่านยุคกลางมาแล้ว ก็กลับมาสู่ยุคแห่งเทคโนโลยี ในโลกอนาคตใน Metaverse ซึ่งเราเรียกว่า  “Cyberpunk” หมายความว่า โลกอนาคตที่เต็มไปด้วยชนชั้นกลาง โดยเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก สวนทางกับคุณภาพชีวิตที่แย่ลง

แล้วเราจะนำคอนเซปต์นี้มาใช้ในงานออกแบบได้อย่างไร ความงดงามแบบ Cyberpunk เป็นภาพของแสงนีออนยามค่ำคืน ท่ามกลางเมืองใหญ่ที่ท้องถนนที่เปียกฝน สายเคเบิลยุ่งเหยิง และอุปกรณ์ตางๆ ที่ช่วยให้เราสื่อสารกับคนอื่นๆ ได้ ลองนำภาพเหล่านี้มาใช้ดูสิ!

ข้อมูลจาก https://content.shutterstock.com/creative-trends/th.html

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก