เหตุใดการออกแบบจึงสำคัญต่อการทำเว็บไซต์

Digimusketeers, 16 May 2023

เว็บไซต์เปรียบเหมือนบ้านแสนอบอุ่นหลังที่สอง เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบริษัท ข้อมูลสินค้าหรือบริการ และช่องทางการติดต่อ

นอกจากข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฎบนเว็บไซต์แล้ว รูปแบบ ความสวยงาม และเทมเพลตถือเป็นคุณลักษณะที่สำคัญของเว็บไซต์เช่นกัน เหมือนกับรูปแบบของการเขียนจดหมาย ที่ออกแบบมาเพื่อแยกส่วนต้น แนะนำองค์กร และเนื้อหาบนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการกำหนดแผนผังของเว็บไซต์ด้วย

ทำไมการทำเว็บไซต์ถึงต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบ

การทำเว็บไซต์มีองค์ประกอบสำคัญที่มองข้ามไม่ได้คือ การออกแบบและดีไซน์ UX/UI ให้รองรับการใช้งานของลูกค้าในอุปกรณ์ต่างๆ เนื่องจากในยุคดิจิทัล เว็บไซต์ยังคงเป็นช่องทางที่ดึงดูดผู้ใช้งาน การมีเว็บไซต์ที่ดี มีความเสถียร สวยงาม น่าสนใจ ใช้งานง่าย และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ยังคงเป็นส่วนสำคัญของการทำเว็บไซต์

แต่ละธุรกิจต้องมีการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสม

แต่ละธุรกิจมีความต้องการในการนำเสนอข้อมูลที่ต่างกัน บางธุรกิจอยากโชว์ดีไซน์สินค้า จึงต้องการเว็บไซต์เรียบๆ หรือมีเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารและความรู้ การมีเว็บไซต์ของตัวเองจะทำให้คุณมีพื้นที่ในการนำเสนอสิ่งที่ต้องการได้

คุณอาจสงสัยว่าการออกแบบเว็บไซต์มีความสำคัญอย่างไร แค่มีข้อมูลครบถ้วนก็น่าจะเพียงพอแล้ว มาดูเหตุผลที่เว็บไซต์ควรมีการออกแบบที่ดี

สร้างความประทับใจ

เมื่อลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ ถ้าเจอเว็บไซต์ที่สวยงาม ใช้ง่าย โหลดไว ย่อมสร้างความประทับใจให้พวกเขาได้ดี ซึ่งภายในไม่กี่วินาทีที่เข้ามายังเว็บไซต์ แค่ 2-3 วินาทีแรกคุณต้องสร้างความประทับใจให้ได้มากที่สุด

หากเว็บไซต์โหลดช้า ดีไซน์ล้าสมัย ลูกค้าอาจรู้สึกไม่ดีต่อแบรนด์ทันที และอาจพลาดโอกาสในการขายให้แบรนด์คู่แข่งก็ได้

ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

เว็บไซต์เปรียบเสมือนตัวแทนของฝ่ายขาย และฝ่ายบริการลูกค้า หากเว็บไซต์ของคุณมีฟังก์ชันการใช้งานที่ดี มีข้อมูลครบ หน้าตาสวยงาม ทันสมัย และดึงดูดใจ เมื่อลูกค้าเข้ามาแล้ว พวกเขาจะรู้สึกเหมือนถูกต้อนรับอย่างเป็นมิตร และในอนาคตเมื่อลูกค้ามีปัญหา หรือข้อสงสัยใดๆ พวกเขาก็จะเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง

สร้างความไว้วางใจ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เว็บไซต์ที่ออกแบบมาไม่ได้ ดูล้าสมัย ใช้งานยาก โหลดช้า จะบั่นทอนความเชื่อมั่นและความไว้วางใจได้มากสุดๆ ลองนึกภาพเมื่อคุณเดินเข้าร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เจอร้านเก่าๆ ที่สินค้าตัวเองใช้งานไม่ได้ ไม่มีให้ทดลองใช้ หรือไม่รั

บบัตรเครดิต ในไม่กี่นาทีคุณอาจเดินออกจากร้านไปอย่างรวดเร็ว การทำเว็บไซต์ก็เช่นกันต้องอัปเดตอยู่เสมอ พัฒนาระบบให้ใช้งานง่าย ปลอดภัย เพื่อสร้างความไว้วางใจกับคนที่เข้าเว็บไซต์ และดึงดูดให้พวกเขาอยู่ในเว็บนานขึ้น

คู่แข่งของคุณก็ทำเว็บไซต์เช่นกัน

เมื่อใครๆ ก็ทำเว็บไซต์ได้ คู่แข่งของคุณก็ทำได้เช่นกัน หากคุณต้องแข่งขันกับคู่แข่งอีกมาก การมีเว็บไซต์ที่ดีจะช่วยให้คุณแข่งขันได้อย่างยั่งยืน จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้น ถ้าเว็บไซต์ไม่อัปเดต ใช้งานยาก หรือไม่รองรับการใช้งาน คุณอาจเสียโอกาสในการขายไปให้คู่แข่งทันที 

โดยทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการทำเว็บไซต์ถึงต้องมีดีไซน์ที่เหมาะสม ไม่ใช่แค่ภาพลักษณ์ความสวยงาม แต่ระบบต้องดีด้วย เพราะการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี ต้องตอบโจทย์ผู้ใช้ และธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม การออกแบบเว็บไซต์ควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของคุณสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ผู้ใช้

สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาในการทำเว็บไซต์ได้ที่ 02-047-0088

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก