WordPress คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ส่วนใหญ่จึงสร้างด้วย WordPress

Digimusketeers, 27 October 2021

WordPress คืออะไร

WordPress คือสิ่งแรกที่ทุกคนที่กำลังคิดจะทำเว็บไซต์ควรต้องรู้จัก เพราะ WordPress คือเครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้คนทั่วไปที่ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมเลยก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเอง หรืออย่างน้อยก็สามารถเข้าไปแก้ไขอัปเดตเนื้อหาในเว็บเองได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ในทางเทคนิค WordPress คือซอฟต์แวร์ประเภทโอเพนซอร์ซ* (Open-Source Software) และเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่พัฒนามาเพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์โดยเฉพาะ โดย WordPress คือระบบการจัดการเนื้อหา (Content Management System, CMS) อย่างหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นด้วยภาษา PHP และมีการทำงานร่วมกับฐานข้อมูล MySQL ในการเก็บข้อมูล แต่เรื่องนี้คนทั่วไปที่ไม่ใช่นักพัฒนาคงไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจมากนัก รู้แค่ว่า WordPress นั้นใช้งานง่ายและเป็นบริการที่เปิดให้ทุกคนบนโลกใบนี้สามารถนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้แบบฟรี ๆ และในขณะนี้ (ข้อมูลปี 2021) บนโลกไซเบอร์มีเว็บไซต์ประมาณ 455 ล้านเว็บที่สร้างขึ้นด้วย WP ก็น่าจะมากเพียงพอที่จะทำให้คุณตัดสินใจเลือกใช้ WP ในการสร้างเว็บด้วยอีกคนหนึ่งแล้ว

*ซอฟต์แวร์ที่เปิดเผยหลักการหรือแหล่งที่มาของเทคโนโลยีของซอฟต์แวร์นั้นให้บุคคลภายนอกได้ใช้ ภายใต้เงื่อนไขบางประการที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทำการแก้ไข ดัดแปลงและเผยแพร่ซอร์สโค้ดได้ (Wikipedia)

ตาราง: WordPress เป็นระบบการจัดการเนื้อหา (CMS) ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1
จากข้อมูล ณ ปัจจุบัน กว่า 42% ของเว็บไซต์ทั้งหมดที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นเว็บไซต์ที่สร้างด้วย WP

ทำความรู้จักกับ WordPress เบื้องต้น

1. ข้อแตกต่างระหว่าง WordPress.com กับ WordPress.org

การสร้างเว็บด้วย WP สามารถทำได้สองแบบ คือแบบ WordPress.com และแบบ WordPress.org
แบบแรกซึ่งเป็นบริการของ WordPress.com นั้นมีบริการโฮสติ้งฟรีให้พร้อมและใช้งานง่ายกว่า เพียงสมัครใช้งานบนหน้าเว็บก็สามารถสร้างเว็บไซต์ของคุณได้ในทันที แบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบล็อกเพื่อบันทึกเรื่องราวทั่วไป ไม่ได้หวังสร้างผลกำไรทางด้านธุรกิจ และเว็บที่สร้างด้วย WordPress.com จะมีคำว่า WordPress พ่วงอยู่ใน URL ด้วย เช่น yourname.wordpress.com แต่คุณก็สามารถจ่ายเงินแบบรายเดือนอัปเกรดฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มทีหลังได้ เช่น ใช้ชื่อโดเมนของตัวเอง เพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ฯลฯ เมื่อคุณสมัครใช้ WordPress.com ระบบจะมีธีม (Themes) และสีของเว็บ รวมถึงปลั๊กอิน (Plugins) พื้นฐานที่จำเป็นมาให้เลือกจำนวนหนึ่ง แต่คุณจะไม่สามารถปรับแต่งลูกเล่นได้มากเหมือนกับแบบที่สอง

สำหรับแบบที่สองซึ่งเป็นบริการของ WordPress.org นั้นเป็นการเลือกโหลดเฉพาะซอฟต์แวร์ของ WP มาใช้อย่างเดียว (ฟรี) ไม่รวมบริการโฮสติ้ง เจ้าของเว็บต้องไปหาบริการโฮสติ้งและจดชื่อโดเมนมาเอง (มีค่าใช้จ่าย) และแม้ว่าการใช้งาน WP แบบนี้จะมีความซับซ้อนมากกว่าแบบแรก แต่คุณจะสามารถควบคุมทั้งธีมการออกแบบและฟังก์ชันของเว็บไซต์ได้เองทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีธีมและปลั๊กอินสำหรับเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ ทั้งแบบที่ให้ดาวน์โหลดได้ฟรีและมีค่าใช้จ่ายออกมาให้เลือกติดตั้งมากมาย แบบที่สองนี้จึงเหมาะสำหรับนำไปใช้กับเว็บไซต์ของธุรกิจทุกประเภท รวมถึงเว็บอีคอมเมิร์ซสำหรับขายสินค้าและเว็บที่มีระบบสมัครสมาชิกด้วย

รูปภาพ: เว็บไซต์ของไลฟ์สไตล์แมกกาซีนระดับโลกที่สร้างด้วย WordPress

สรุป:

ธุรกิจที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress.org จะต้องมี

  1. เว็บโฮสติ้ง
  2. ชื่อโดเมน และ
  3. การติดตั้งซอฟต์แวร์ของ WP

แต่หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress.com ก็แค่เข้าไปสร้างบัญชีในเว็บและเริ่มสร้างเว็บไซต์ของคุณได้ทันที

2. WordPress Theme คืออะไร

ธีมของ WordPress ก็คือรูปร่างหน้าตาของเว็บ (Appearance) หรือเทมเพลทนั้นเอง ซึ่งมีตัวเลือกทั้งแบบฟรีและเสียเงิน สิ่งที่คุณต้องทำคือเลือกดาวน์โหลดธีมที่เหมาะกับประเภทของธุรกิจของคุณมากที่สุด และอย่าลืมว่าธีมที่เลือกใช้นั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่ทำให้หน้าเว็บของคุณมีความสวยงามน่าอ่านน่ามองเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อฟีเจอร์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปด้วย

รูปภาพ: ตัวอย่างธีมฟรีที่มีให้เลือกใน wordpress.com และธีมที่ให้โหลดแบบเสียเงินบนเว็บไซต์ต่าง ๆ

3. WordPress Plugins คืออะไร

Plugins ของ WordPress คือโปรแกรมหรือโค้ดที่เป็นส่วนเสริม (คล้ายกับแอปพลิเคชัน) ซึ่งคุณสามารถอัปโหลดขึ้นไปบนเว็บไซต์เพื่อเพิ่มฟีเจอร์และฟังก์ชันในการใช้งานให้กับเว็บ ซึ่ง WordPress.org มีปลั๊กอินให้เลือกใช้ได้ฟรีกว่า 55,000 แบบ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับร้านค้าออนไลน์ แกลเลอรี่ภาพ กระดานสนทนา หรือ SEO และ Analytics แต่ถ้าคุณต้องการฟังก์ชันการทำงานเฉพาะที่ยังไม่มีให้โหลด คุณจะไปว่าจ้างคนเขียน Plugin ให้ตามที่ต้องการก็สามารถทำได้

รูปภาพ: ตัวอย่างปลั๊กอินฟรีบน WordPress.org

รูปภาพ: Plugins ฟรีบน WordPress.com

3. ทำไมคุณจึงควรนำ WordPress มาใช้ทำเว็บไซต์

  • WordPress ให้คุณสร้างเว็บไซต์ได้ฟรี
  • WordPress ให้คุณเพิ่มฟีเจอร์การใช้งานที่ต้องการได้เอง
  • WordPress ใช้งานง่าย คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมก็สามารถสร้างเว็บไซต์เองได้
  • WordPress ให้อิสระในการเลือกดีไซน์การออกแบบเว็บไซต์
  • WordPress มีความเป็นสากลและได้รับความนิยมมาก ดังนั้น บริการของ Third-party Tools หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น E-mail marketing software, Lead generation tool, SEO tool, Payment gateways และอีกมากมายก็ล้วนถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับระบบของ WP ได้ทั้งสิ้น

หากคุณตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกใช้ WordPress ในการทำเว็บไซต์ แต่ยังไม่มีเวลาศึกษาและลงมือทำอย่างจริงจังเสียที เพราะมัวแต่ยุ่งอยู่กับการดูแลธุรกิจและลูกค้า เราขอแนะนำให้คุณเลือกหาบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการสร้างเว็บด้วย WordPress อย่างดิจิมัสเกตเทียส์มาช่วยทำเว็บให้ก่อนดีกว่าเพื่อความสะดวกรวดเร็วสมกับที่เป็นยุค 5.0 และหลังจากที่เว็บออนไลน์ไปแล้ว คุณอยากจะเข้าไปอัปเดตข้อมูลและโปรโมชั่นต่าง ๆ ด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ไม่ยากเลย ###
===============
ข้อมูลจาก
https://kinsta.com/knowledgebase/what-is-wordpress/
https://ithemes.com/tutorials/what-is-wordpress/
https://www.wpbeginner.com/opinion/the-ultimate-wordpress-review-is-it-the-best-choice-for-your-website/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก